Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tự do. Thực hành đọc hiểu: Đi trong hương tràm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 04-05-2023
Dung lượng: 19.3 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:33' 04-05-2023
Dung lượng: 19.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 7: Thực hành đọc hiểu. ĐI TRONG HƯƠNG TRÀM
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 7: Thực hành đọc hiểu ĐI TRONG HƯƠNG TRÀM
- Hoài Vũ -
Khởi động
Khởi động
I. TÌM HIỂU CHUNG
Hình thành kiến thức
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nhiệm vụ học tập: Học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian 4 phút. Bảng KWLH
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả: Hoài Vũ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tác Phẩm
Hình vẽ
Ảnh
Xuất xứ
Ảnh
Ảnh
Hoàn cảnh
Thể thơ
2. Tác Phẩm
Em gửi gì trong gió trong mây Ðể sáng nay lên Vàm Cỏ Tây Hoa tràm e ấp trong vòm lá Mà khắp nơi mây hương toả bay! Dù đi đâu dù xa cách bao lâu Dù gió mây kia đổi hướng thay mầu Dù trái tim em không trao anh nữa Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau Gió Tháp Mười đã thổi, thổi rất sâu Có nỗi thương đau có niềm hy vọng Bầu trời thì cao, cánh đồng thì rộng Hương tràm bên anh, mà em đi đâu? Dù đi đâu và xa cách bao lâu Anh vẫn có bóng em giữa bóng tràm bát ngát Anh vẫn thấy mắt em trên lá tràm xanh mát Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao..
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Đọc – hiểu văn bản
Hoạt động nhóm
II. Đọc – hiểu văn bản
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Hoàn thành phiếu học tập 2.a?
Hoàn thành phiếu học tập 2.b?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Phiếu học tập 2a
Phiếu học tập 2.a. Phần đọc hiểu văn bản
Ảnh
Phiếu học tập 2b
Phiếu học tập 2.b. Phần đọc hiểu văn bản
Ảnh
Báo cáo kết quả thảo luận
Báo cáo kết quả thảo luận
Ảnh
Khổ 1
Ảnh
Không gian: Vàm Cỏ Tây Thời gian: sáng nay Hình ảnh hoa tràm: e ấp, hương tỏa bay cũng chính là hình bóng em gửi lại còn vương vấn, ngây ngất nồng nàn trong không gian khiến anh nhớ thương, say đắm Câu hỏi tu từ: Em gửi gì.....? => Cái đắm say ấy cũng mới chỉ là bước khởi đầu của một chuỗi diễn biến tâm trạng của “anh”. Nó mới chỉ là cái đắm say của cảnh, của lá tràm, bóng tràm thực tại.
1. Khổ 1:
Khổ 2
2. Khổ 2:
Điệp từ: “ dù” trong 3 câu thơ: nhấn mạnh những trở ngại, khoảng cách về: + Không gian: đi đâu + Thời gian: xa cách bao lâu + Quy luật thay đổi của tạo hóa: gió mây kia đổi hướng thay màu + Sự lỗi nhịp của trái tim, lỗi hẹn của tình yêu: trái tim em không trao anh nữa hiện thực thật phũ phàng, đau đớn nhưng cũng sẽ không là gì trước điểm tựa tinh thần kì diệu: “ thoảng hương tràm” Quan hệ tương phản giữa 3 dòng đầu với câu thơ cuối khiến “ thoảng hương tràm” trở thành kết nối kì diệu trong tình yêu, khiến anh và em vẫn cứ “ bên nhau” bất chấp xa cách, chia lìa. Hình ảnh “ thoảng hương tràm”: hóa thành cầu nối trong tâm tưởng, vượt không gian, thời gian, vượt thực tế “ khi trái tim em không trao anh nữa” để kết nối: + nối xa thành gần + nối “ anh” với “ em” thành “ ta” +biến đổi thay, xa cách, phai bạc thành gắn kết, vĩnh cửu.
Khổ 3
3. Khổ 3:
Thiên nhiên thể hiện tâm trạng cô đơn, trống trải của nhân vật trữ tình khi vắng “ em” Ẩn dụ: “ gió Tháp Mười đã thổi, thổi rất sâu Điệp từ: “ thổi” Dấu phẩy ngăn cách dòng thơ Tâm trạng hụt hẫng, cô đơn, trống vắng nối dài theo ngọn gió hun hút, mênh mông Sự đồng điệu trong nỗi nhớ của “anh” về “ em” với hình ảnh ngọn gió thổi dài ra mãi Chiều thổi của gió là chiều thổi của tâm hồn, chiều của nỗi nhớ, của tình yêu, của niềm hi vọng.....
Ảnh
Khổ 4
4. Khổ 4:
Ảnh
Diễn đạt trùng điệp: “ Anh vẫn thấy .....xôn xao” và tăng tiến nhấn mạnh sự hiện diện của em trong thực tại và tâm tưởng. Em là bóng tràm, Em là mắt tràm. Em là hương tràm. Cả 4 khổ thơ, khổ nào cũng gió tràm, mây tràm, hương tràm, lá tràm..... => Đi trong hương tràm chính là đi trong tình em! Đi trong nỗi nhớ và tình yêu em tha thiết.
Hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm
Hát hoặc ngâm thơ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Hát hoặc ngâm thơ
Nhận xét và rút ra bài thông điệp tình yêu của nhân vật trữ tình trong bài thơ?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
III. Tổng kết
Nội dung
Bài thơ là tiếng hát về lòng chung thủy, về tình yêu trong chiến tranh đầy xúc động, ngân vang. Tình yêu đó đẹp đẽ và bền chặt, quyện hòa trong tình yêu quê hương đất nước
Nghệ thuật
Sử dụng thành công các thủ pháp nghệ thuật: câu hỏi tu từ, điệp, hình ảnh ẩn dụ.... Giọng thơ giản dị, chân thành, cảm xúc tự nhiên
IV. Vận dụng và liên hệ
Vận dụng và liên hệ
IV. Vận dụng và liên hệ
Nhiệm vụ học tập
- Vấn đề đặt ra trong bài thơ có ý gì trong cuộc sống hôm nay? - Hình ảnh nào trong bài thơ tạo ấn tượng nhất cho em? Vì sao? - Tìm đọc thêm bài thơ “ Hương thầm” của Phan Thị Thanh Nhàn. Chỉ ra điểm gặp gỡ giữa 2 tác phẩm.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai - A. Hoài Vũ - true - B. Tố Hữu - false - C. Nguyễn Khoa Điềm - false - D. Nguyễn Đình Thi - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1945 - false - B. 1955 - false - C. 1935 - true - D. 1925 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Quảng Ngãi - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Thể thơ của tác phẩm là: - A. Thơ thất ngôn bát cú Đường luật - false - B. Thơ tự do - true - C. Thơ lục bát - false - D. Thơ ngũ ngôn - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 7: Thực hành đọc hiểu ĐI TRONG HƯƠNG TRÀM
- Hoài Vũ -
Khởi động
Khởi động
I. TÌM HIỂU CHUNG
Hình thành kiến thức
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Nhiệm vụ học tập: Học sinh hoàn thành phiếu học tập trong thời gian 4 phút. Bảng KWLH
Ảnh
1. Tác giả
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tác giả: Hoài Vũ
Hình vẽ
Hình vẽ
2. Tác Phẩm
Hình vẽ
Ảnh
Xuất xứ
Ảnh
Ảnh
Hoàn cảnh
Thể thơ
2. Tác Phẩm
Em gửi gì trong gió trong mây Ðể sáng nay lên Vàm Cỏ Tây Hoa tràm e ấp trong vòm lá Mà khắp nơi mây hương toả bay! Dù đi đâu dù xa cách bao lâu Dù gió mây kia đổi hướng thay mầu Dù trái tim em không trao anh nữa Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau Gió Tháp Mười đã thổi, thổi rất sâu Có nỗi thương đau có niềm hy vọng Bầu trời thì cao, cánh đồng thì rộng Hương tràm bên anh, mà em đi đâu? Dù đi đâu và xa cách bao lâu Anh vẫn có bóng em giữa bóng tràm bát ngát Anh vẫn thấy mắt em trên lá tràm xanh mát Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao..
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Đọc – hiểu văn bản
Hoạt động nhóm
II. Đọc – hiểu văn bản
Hoạt động nhóm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Hoàn thành phiếu học tập 2.a?
Hoàn thành phiếu học tập 2.b?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Phiếu học tập 2a
Phiếu học tập 2.a. Phần đọc hiểu văn bản
Ảnh
Phiếu học tập 2b
Phiếu học tập 2.b. Phần đọc hiểu văn bản
Ảnh
Báo cáo kết quả thảo luận
Báo cáo kết quả thảo luận
Ảnh
Khổ 1
Ảnh
Không gian: Vàm Cỏ Tây Thời gian: sáng nay Hình ảnh hoa tràm: e ấp, hương tỏa bay cũng chính là hình bóng em gửi lại còn vương vấn, ngây ngất nồng nàn trong không gian khiến anh nhớ thương, say đắm Câu hỏi tu từ: Em gửi gì.....? => Cái đắm say ấy cũng mới chỉ là bước khởi đầu của một chuỗi diễn biến tâm trạng của “anh”. Nó mới chỉ là cái đắm say của cảnh, của lá tràm, bóng tràm thực tại.
1. Khổ 1:
Khổ 2
2. Khổ 2:
Điệp từ: “ dù” trong 3 câu thơ: nhấn mạnh những trở ngại, khoảng cách về: + Không gian: đi đâu + Thời gian: xa cách bao lâu + Quy luật thay đổi của tạo hóa: gió mây kia đổi hướng thay màu + Sự lỗi nhịp của trái tim, lỗi hẹn của tình yêu: trái tim em không trao anh nữa hiện thực thật phũ phàng, đau đớn nhưng cũng sẽ không là gì trước điểm tựa tinh thần kì diệu: “ thoảng hương tràm” Quan hệ tương phản giữa 3 dòng đầu với câu thơ cuối khiến “ thoảng hương tràm” trở thành kết nối kì diệu trong tình yêu, khiến anh và em vẫn cứ “ bên nhau” bất chấp xa cách, chia lìa. Hình ảnh “ thoảng hương tràm”: hóa thành cầu nối trong tâm tưởng, vượt không gian, thời gian, vượt thực tế “ khi trái tim em không trao anh nữa” để kết nối: + nối xa thành gần + nối “ anh” với “ em” thành “ ta” +biến đổi thay, xa cách, phai bạc thành gắn kết, vĩnh cửu.
Khổ 3
3. Khổ 3:
Thiên nhiên thể hiện tâm trạng cô đơn, trống trải của nhân vật trữ tình khi vắng “ em” Ẩn dụ: “ gió Tháp Mười đã thổi, thổi rất sâu Điệp từ: “ thổi” Dấu phẩy ngăn cách dòng thơ Tâm trạng hụt hẫng, cô đơn, trống vắng nối dài theo ngọn gió hun hút, mênh mông Sự đồng điệu trong nỗi nhớ của “anh” về “ em” với hình ảnh ngọn gió thổi dài ra mãi Chiều thổi của gió là chiều thổi của tâm hồn, chiều của nỗi nhớ, của tình yêu, của niềm hi vọng.....
Ảnh
Khổ 4
4. Khổ 4:
Ảnh
Diễn đạt trùng điệp: “ Anh vẫn thấy .....xôn xao” và tăng tiến nhấn mạnh sự hiện diện của em trong thực tại và tâm tưởng. Em là bóng tràm, Em là mắt tràm. Em là hương tràm. Cả 4 khổ thơ, khổ nào cũng gió tràm, mây tràm, hương tràm, lá tràm..... => Đi trong hương tràm chính là đi trong tình em! Đi trong nỗi nhớ và tình yêu em tha thiết.
Hoạt động nhóm
Hoạt động nhóm
Hát hoặc ngâm thơ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Hát hoặc ngâm thơ
Nhận xét và rút ra bài thông điệp tình yêu của nhân vật trữ tình trong bài thơ?
Ảnh
Ảnh
Ảnh
III. Tổng kết
Tổng kết
III. Tổng kết
Nội dung
Bài thơ là tiếng hát về lòng chung thủy, về tình yêu trong chiến tranh đầy xúc động, ngân vang. Tình yêu đó đẹp đẽ và bền chặt, quyện hòa trong tình yêu quê hương đất nước
Nghệ thuật
Sử dụng thành công các thủ pháp nghệ thuật: câu hỏi tu từ, điệp, hình ảnh ẩn dụ.... Giọng thơ giản dị, chân thành, cảm xúc tự nhiên
IV. Vận dụng và liên hệ
Vận dụng và liên hệ
IV. Vận dụng và liên hệ
Nhiệm vụ học tập
- Vấn đề đặt ra trong bài thơ có ý gì trong cuộc sống hôm nay? - Hình ảnh nào trong bài thơ tạo ấn tượng nhất cho em? Vì sao? - Tìm đọc thêm bài thơ “ Hương thầm” của Phan Thị Thanh Nhàn. Chỉ ra điểm gặp gỡ giữa 2 tác phẩm.
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Tác giả của tác phẩm là ai - A. Hoài Vũ - true - B. Tố Hữu - false - C. Nguyễn Khoa Điềm - false - D. Nguyễn Đình Thi - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm sinh năm bao nhiêu? - A. 1945 - false - B. 1955 - false - C. 1935 - true - D. 1925 - false - false - false
Câu 3: Quê quán của tác giả tác phẩm là ở đâu? - A. Quảng Ngãi - true - B. Quảng Trị - false - C. Bình Thuận - false - D. Vịnh Phúc - false - false - false
Câu 4: Thể thơ của tác phẩm là: - A. Thơ thất ngôn bát cú Đường luật - false - B. Thơ tự do - true - C. Thơ lục bát - false - D. Thơ ngũ ngôn - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất