Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Thơ tự do. Đọc: Lính đảo hát tình ca trên đảo
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:32' 04-05-2023
Dung lượng: 64.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:32' 04-05-2023
Dung lượng: 64.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7. LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO Trần Đăng Khoa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
- Sinh năm 1958, quê ở tỉnh Hải Dương - Thế giới thơ Trần Đăng Khoa chân thực, hồn nhiên, có những bài chạm đến suy tư sâu sắc - Tác phẩm chính: Góc sân và khoảng trời, Bên cửa sổ máy bay (Thơ), Chân dung và đối thoại (bình luận văn chương),....
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Sân khấu đặc biệt và chân dung người lính đảo
TÌM HIỂU 4 KHỔ THƠ ĐẦU
Đọc kĩ 4 khổ đầu của bài thơ và thực hiện các nhiệm vụ: 1. Sự đặc biệt của sân khấu và chân dung người lính đảo được tác giả miêu tả qua những từ ngữ nào? Tại sao lại có sự đặc biệt đó? 2. Họ đã đối diện với hoàn cảnh bằng cách nào? 3. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ? Từ đó em thấy hình ảnh người lính đảo hiện lên như thế nào? 4. Chọn và bình một chi tiết, hình ảnh mà nhóm em tâm đắc. Các nhóm báo cáo sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà.
II. Đọc – hiểu văn bản 1. Sân khấu đặc biệt và chân dung người lính đảo
TÌM HIỂU 4 KHỔ THƠ ĐẦU
Tìm hiểu 4 khổ thơ
Ảnh
4 khổ thơ đầu Sân khấu và chân dung đặc biệt của người lính đảo
-> Hoàn cảnh sống của những người lính đảo: Vất vả, khắc nghiệt, thiếu thốn. - Người lính vẫn cất lên bản tình ca sóng sánh -> Hình tượng người lính: Lạc quan, yêu đời, chủ động, ngang tàng vượt lên hoàn cảnh.
Đá san hô kê lên thành sân khấu Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà Em đừng trách bọn chúng anh tạm bợ Chẳng phông màn nào chịu nổi gió Trường Sa Gió rát mặt, đảo luôn thay hình dáng Sỏi cát bay như lũ chim hoang Cứ mặc nó. Nào hỡi các chiến hữu Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc Người xem ngổn ngang cũng rặt lính trọc đầu Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội tóc Lính trẻ lính già đều trọc tếu như nhau Có lúc vui cứ gọi đùa sư cụ Là bà con xa với bụt ốc đây mà Thôi lặng yên nghe có gì đang sóng sánh Hoá ra là sư cụ hát tình ca
2. Tình ca của người lính đảo
2. Tình ca của người lính đảo Tìm hiểu 6 khổ thơ cuối
LÀM VIỆC NHÓM: Nhóm 1,2 hoàn thành phiếu học tập số 1 Nhóm 3,4 hoàn thành phiếu học tập số 2 Thời gian: 8 phút
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1
Ảnh
Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
Ảnh
a. Khổ 5,6,7
a. Khổ 5,6,7 - Đặc điểm của lời ca, giai điệu: Giai điệu ngang tàng như gió biển, Lời ca toàn nhớ với thương - Hình ảnh trong bản tình ca: Có đêm trăng dắt em đi dạo, gương mặt em dịu dàng, hàng cây cũng tươi xinh => Bản tình ca với giai điệu ngang tàng nhưng chất chứa những yêu thương cháy bỏng của một tình yêu hồn nhiên, trong sáng, mãnh liệt(dù chỉ là trong tưởng tượng) => Đối lập giữa giai điệu và lời ca, giữa thế giới trong bản tình ca và thực tế đã nhấn mạnh khát vọng hạnh phúc, khát vọng yêu đương của trái tim tuổi trẻ. Từ đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính.
Những giai điệu ngang tàng như gió biển Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi Đêm buông xuống nhìn nhau không rõ nữa Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời Rằng có đêm trăng dắt em đi dạo Gương mặt em dịu dàng hàng cây cũng tươi xinh Mở mắt chung chiêng lưng trời sóng vỗ Và tay mình lại nắm lấy tay mình Người yêu chúng anh ơi, các em ở phương nào? Tóc em ngắn hay dài có trời mà biết được Những bóng dáng nào sẽ đến với chúng anh Trông bốn phía chỉ âm u mây nước
Hình vẽ
b. Khổ 8,9,10
b. Khổ 8,9,10 - Nội dung lời ca: Yêu em thủy chung hơn muối mặn; Tình yêu sáng trong ngực ta đây; Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió. - Khúc ca khẳng định sự son sắt trong tình yêu, tư thế hiên ngang của người lính. Đó là khúc ca có sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu đất nước - Phép điệp cấu trúc và đối lập: điệp khúc và cao trào trong bản tình ca của lính đảo; khắc hoạ tư thế hiên ngang, kiên cường, vững chãi và kiêu hãnh của người lính đảo, của Tổ quốc Việt Nam - Bản tình ca kết thúc bất ngờ thể hiện cái nhìn đầy lạc quan, hóm hỉnh, vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của người lính. => Bản tình của người lính có sức lan tỏa đặc biệt. Đó là khúc tình ca hùng tráng, khúc tình ca của đất nước
Nào hát lên cho mây nước biết Rằng chúng ta là những con người Yêu em thủy chung hơn muối mặn Dù thư tình chưa biết gửi cho ai Nào hát lên cho đêm tối biết Rằng tình yêu sáng trong ngực ta đây Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ nơi này... Điệu tình ca cứ ngân lên chót vót Bỗng bàng hoàng nhìn lại phía sau Ngoài mép biển người đâu lên đông thế Ồ, hoá ra toàn những đá trọc đầu...
Hình vẽ
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Bài thơ thể hiện tâm hồn lạc quan, trẻ trung, tình yêu Tổ quốc cao cả, mãnh liệt của người lính nơi quần đảo Trường Sa. Qua đó chúng ta thấy được tư thế kiêu hãnh, vững chãi của Tổ quốc nơi đầu sóng.
Bài thơ viết theo thể thơ tự do; ngôn giản dị, đậm chất lính. Giọng điệu khi ngang tàng cứng cỏi, khi bông đùa tếu táo, khi suy tư, sâu lắng, kết lại bằng niềm kiêu hãnh, tự hào.
TỔNG KẾT
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo mà em biết. - Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Nhiệm vụ 1
NHIỆM VỤ 1: Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo
Ảnh
Nhiệm vụ 2
*Nhiệm vụ 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn:
Ảnh
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Nhân vật trữ tình là ai? - A. người lính đảo và em - true - B. người em - false - C. người anh - false - D. người đang yêu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Trần Đăng Khoa - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 3: Tác giả bài "Lính đảo hát tình ca trên đảo" sinh năm ba nhiêu? - A. 1968 - false - B. 1978 - false - C. 1958 - true - D. 1948 - false - false - false
Câu 4: Quê quán của tác giả bài "Lính đảo hát tình ca trên đảo" là ở đâu? - A. Hải Phòng - false - B. Quảng Ninh - false - C. Hải Dương - true - D. Bắc Ninh - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
BÀI 7. LÍNH ĐẢO HÁT TÌNH CA TRÊN ĐẢO Trần Đăng Khoa
Ảnh
Khởi động
Khởi động
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả
Ảnh
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả
- Sinh năm 1958, quê ở tỉnh Hải Dương - Thế giới thơ Trần Đăng Khoa chân thực, hồn nhiên, có những bài chạm đến suy tư sâu sắc - Tác phẩm chính: Góc sân và khoảng trời, Bên cửa sổ máy bay (Thơ), Chân dung và đối thoại (bình luận văn chương),....
2. Tác phẩm
Ảnh
2. Tác phẩm
II. Đọc – hiểu văn bản
1. Sân khấu đặc biệt và chân dung người lính đảo
TÌM HIỂU 4 KHỔ THƠ ĐẦU
Đọc kĩ 4 khổ đầu của bài thơ và thực hiện các nhiệm vụ: 1. Sự đặc biệt của sân khấu và chân dung người lính đảo được tác giả miêu tả qua những từ ngữ nào? Tại sao lại có sự đặc biệt đó? 2. Họ đã đối diện với hoàn cảnh bằng cách nào? 3. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ? Từ đó em thấy hình ảnh người lính đảo hiện lên như thế nào? 4. Chọn và bình một chi tiết, hình ảnh mà nhóm em tâm đắc. Các nhóm báo cáo sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà.
II. Đọc – hiểu văn bản 1. Sân khấu đặc biệt và chân dung người lính đảo
TÌM HIỂU 4 KHỔ THƠ ĐẦU
Tìm hiểu 4 khổ thơ
Ảnh
4 khổ thơ đầu Sân khấu và chân dung đặc biệt của người lính đảo
-> Hoàn cảnh sống của những người lính đảo: Vất vả, khắc nghiệt, thiếu thốn. - Người lính vẫn cất lên bản tình ca sóng sánh -> Hình tượng người lính: Lạc quan, yêu đời, chủ động, ngang tàng vượt lên hoàn cảnh.
Đá san hô kê lên thành sân khấu Vài tấm tôn chôn mấy cánh gà Em đừng trách bọn chúng anh tạm bợ Chẳng phông màn nào chịu nổi gió Trường Sa Gió rát mặt, đảo luôn thay hình dáng Sỏi cát bay như lũ chim hoang Cứ mặc nó. Nào hỡi các chiến hữu Ta bắt đầu thôi. Mây nước đã mở màn Sân khấu lô nhô mấy chàng đầu trọc Người xem ngổn ngang cũng rặt lính trọc đầu Nước ngọt hiếm, không lẽ dành gội tóc Lính trẻ lính già đều trọc tếu như nhau Có lúc vui cứ gọi đùa sư cụ Là bà con xa với bụt ốc đây mà Thôi lặng yên nghe có gì đang sóng sánh Hoá ra là sư cụ hát tình ca
2. Tình ca của người lính đảo
2. Tình ca của người lính đảo Tìm hiểu 6 khổ thơ cuối
LÀM VIỆC NHÓM: Nhóm 1,2 hoàn thành phiếu học tập số 1 Nhóm 3,4 hoàn thành phiếu học tập số 2 Thời gian: 8 phút
Phiếu học tập số 1
Phiếu học tập số 1
Ảnh
Phiếu học tập số 2
Phiếu học tập số 2
Ảnh
a. Khổ 5,6,7
a. Khổ 5,6,7 - Đặc điểm của lời ca, giai điệu: Giai điệu ngang tàng như gió biển, Lời ca toàn nhớ với thương - Hình ảnh trong bản tình ca: Có đêm trăng dắt em đi dạo, gương mặt em dịu dàng, hàng cây cũng tươi xinh => Bản tình ca với giai điệu ngang tàng nhưng chất chứa những yêu thương cháy bỏng của một tình yêu hồn nhiên, trong sáng, mãnh liệt(dù chỉ là trong tưởng tượng) => Đối lập giữa giai điệu và lời ca, giữa thế giới trong bản tình ca và thực tế đã nhấn mạnh khát vọng hạnh phúc, khát vọng yêu đương của trái tim tuổi trẻ. Từ đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của người lính.
Những giai điệu ngang tàng như gió biển Nhưng lời ca toàn nhớ với thương thôi Đêm buông xuống nhìn nhau không rõ nữa Cứ ngỡ như vỏ ốc cất thành lời Rằng có đêm trăng dắt em đi dạo Gương mặt em dịu dàng hàng cây cũng tươi xinh Mở mắt chung chiêng lưng trời sóng vỗ Và tay mình lại nắm lấy tay mình Người yêu chúng anh ơi, các em ở phương nào? Tóc em ngắn hay dài có trời mà biết được Những bóng dáng nào sẽ đến với chúng anh Trông bốn phía chỉ âm u mây nước
Hình vẽ
b. Khổ 8,9,10
b. Khổ 8,9,10 - Nội dung lời ca: Yêu em thủy chung hơn muối mặn; Tình yêu sáng trong ngực ta đây; Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió. - Khúc ca khẳng định sự son sắt trong tình yêu, tư thế hiên ngang của người lính. Đó là khúc ca có sự hòa quyện giữa tình yêu đôi lứa và tình yêu đất nước - Phép điệp cấu trúc và đối lập: điệp khúc và cao trào trong bản tình ca của lính đảo; khắc hoạ tư thế hiên ngang, kiên cường, vững chãi và kiêu hãnh của người lính đảo, của Tổ quốc Việt Nam - Bản tình ca kết thúc bất ngờ thể hiện cái nhìn đầy lạc quan, hóm hỉnh, vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt của người lính. => Bản tình của người lính có sức lan tỏa đặc biệt. Đó là khúc tình ca hùng tráng, khúc tình ca của đất nước
Nào hát lên cho mây nước biết Rằng chúng ta là những con người Yêu em thủy chung hơn muối mặn Dù thư tình chưa biết gửi cho ai Nào hát lên cho đêm tối biết Rằng tình yêu sáng trong ngực ta đây Ta đứng vững giữa muôn trùng sóng gió Tổ quốc Việt Nam bắt đầu từ nơi này... Điệu tình ca cứ ngân lên chót vót Bỗng bàng hoàng nhìn lại phía sau Ngoài mép biển người đâu lên đông thế Ồ, hoá ra toàn những đá trọc đầu...
Hình vẽ
III. TỔNG KẾT
Tổng kết
Bài thơ thể hiện tâm hồn lạc quan, trẻ trung, tình yêu Tổ quốc cao cả, mãnh liệt của người lính nơi quần đảo Trường Sa. Qua đó chúng ta thấy được tư thế kiêu hãnh, vững chãi của Tổ quốc nơi đầu sóng.
Bài thơ viết theo thể thơ tự do; ngôn giản dị, đậm chất lính. Giọng điệu khi ngang tàng cứng cỏi, khi bông đùa tếu táo, khi suy tư, sâu lắng, kết lại bằng niềm kiêu hãnh, tự hào.
TỔNG KẾT
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo mà em biết. - Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Nhiệm vụ 1
NHIỆM VỤ 1: Tìm những tác phẩm, công trình thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau viết về biển đảo
Ảnh
Nhiệm vụ 2
*Nhiệm vụ 2: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển đảo quê hương.
Bảng kiểm kĩ năng viết đoạn văn:
Ảnh
Trò chơi củng cố
Trò chơi củng cố
Bài kiểm tra tổng hợp
Câu 1: Nhân vật trữ tình là ai? - A. người lính đảo và em - true - B. người em - false - C. người anh - false - D. người đang yêu - false - false - false
Câu 2: Tác giả của tác phẩm là ai? - A. Trần Đăng Khoa - true - B. Nguyễn Khoa Điềm - false - C. Nguyễn Đình Thi - false - D. Tố Hữu - false - false - false
Câu 3: Tác giả bài "Lính đảo hát tình ca trên đảo" sinh năm ba nhiêu? - A. 1968 - false - B. 1978 - false - C. 1958 - true - D. 1948 - false - false - false
Câu 4: Quê quán của tác giả bài "Lính đảo hát tình ca trên đảo" là ở đâu? - A. Hải Phòng - false - B. Quảng Ninh - false - C. Hải Dương - true - D. Bắc Ninh - false - false - false
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
- Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
- Chuẩn bị nội dung bài sau
- Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất