Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7. Thơ. Tự đánh giá: Rồi ngày mai con đi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:22' 27-04-2023
    Dung lượng: 13.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. TỰ ĐÁNH GIÁRỒI NGÀY MAI CON ĐI
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7 TỰ ĐÁNH GIÁ RỒI NGÀY MAI CON ĐI
    Khởi động
    Video
    Tự đánh giá
    Đọc bài
    TỰ ĐÁNH GIÁ
    Đọc văn bản sau và thự hiện các yêu cầu bên dưới.
    Ảnh
    Ảnh
    Trả lời câu hỏi
    Trả lời câu hỏi 1
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 1: Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
    A. Lục bát
    B. Bốn chữ
    C. Năm chữ
    D. Tự do
    Trả lời câu hỏi 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?
    A. Vần lưng
    B. Vần chân
    C. Vần liền
    D. Vần hỗn hợp
    Trả lời câu hỏi 3
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 3: Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?
    A. Ẩn dụ
    B. Hoán dụ
    C. So sánh
    D. Nói quá
    Trả lời câu hỏi 4
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 4: Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
    A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
    B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ
    C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì
    D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh
    Trả lời câu hỏi 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5: Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?
    A. Người bố
    B. Người mẹ
    C. Người thầy
    D. Mọi người
    Trả lời câu hỏi 6
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 6: Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
    A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho
    B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị
    C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp lên
    D. Chiếc gậy, tay nải của người con
    Trả lời câu hỏi 7
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 7: Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?
    A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, điệp ngữ
    B. So sánh, tương phản, ẩn dụ, điệp ngữ
    C. Liệt kê, đảo ngữ, ẩn dụ, nhân hóa
    D. Ẩn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh
    Trả lời câu hỏi 8
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 8: Người con trong bài thơ được căn dặn điều gì?
    A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
    B. Cần tin tưởng vào bản thân mình
    C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
    D. Hãy chảy như suối về với biển
    Trả lời câu hỏi 9
    Câu 9: Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
    Đi như suối chảy về với biển Chớ quên mạch đá cội nguồn
    => Câu thơ là lời dặn dò của thế hệ trước đối với thế hệ sau, rằng dù có đi đâu về đâu thì cũng không được quên gốc gác cội nguồn nơi mình đã sinh ra và lớn lên, có những người đã sinh thành và dưỡng dục ta nên người.
    Trả lời câu hỏi 10
    Câu 10: Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
    Gợi ý: Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành tha thiết của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới, thực hiện những khát vọng cuộc đời. Xuyên suốt bài thơ là những lời căn dặn đầy dịu dàng đồng thời cũng vô cùng nghiêm khắc. Rằng khi đi ra thế giới rộng lớn ngoài kia, rồi con sẽ thấy đất khác, trời khác, sẽ gặp những người khác nhau, đỏ vàng đen trắng khó mà phân biệt nổi. Khi ấy, ngọn lửa mà người thầy năm xưa đã thắp lên trong tim con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho con biết nên làm gì, động viên con tiếp tục cố gắng ra sao. Chỉ cần còn giữ ngọn lửa ấy trong tim, con nhất định sẽ đạt được lý tưởng đời mình. Cuối cùng, dù có đi đâu về đâu, cách xa nơi mình sống vạn dặm đường thì con nhất quyết không được quên đi “mạch đá cội nguồn”, quên đi gốc gác nơi mình đã sinh ra và lớn lên.
    Hướng dẫn tự học
    Câu 1
    1. Sưu tầm thông tin về các tác giả, đặc điểm nội dung và hình thức của các tác phẩm đã học ở Bài 7 từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, sách, báo,...), bao gồm các bài viết, hình ảnh, video,... Từ đó, đánh giá các thông tin đã sưu tầm được (Các thông tin đó đã đầy đủ và phù hợp chưa? Các thông tin đó có chính xác không?).
    Trả lời
    Ảnh
    Tên văn bản
    Thông tin
    Đánh giá thông tin
    Những cánh buồm
    - Tác giả Hoàng Trung Thông (1925 –1993), ông quê quán: Nghệ An. Ông không chỉ sáng tác thi ca và nghiên cứu lý luận, phê bình văn học, viết thư pháp, Hoàng Trung Thông đảm nhiệm các chức trách quan trọng như cán bộ văn nghệ của khu ủy Liên khu IV, tỉnh ủy viên tỉnh ủy Nghệ An, Tổng biên tập báo Văn nghệ, báo Tác phẩm mới; Giám đốc nhà xuất bản văn học… Đặc điểm thơ: thơ của ông giản dị, cô động, chứa cảm xúc trong sáng. Một số tác phẩm tiêu biểu của Hoàng Trung Thông: Chặng đường mới của văn học chúng ta (1961), Cuộc sống thơ và thơ cuộc sống (1979), Quê hương chiến đấu (1955), Những cánh buồm (1964), 17 bài thơ, Đầu sóng (1968), Trong gió lửa (1971)… - ND: Lời thơ nhẹ nhàng, thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con trước biển cả bao la. Qua đó, ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ và thể hiện tình cảm cha con sâu sắc, người cha đã dìu dắt và giúp con khám phá cuộc sống.
    Thông tin chính xác trên trang Wikipedia Tiếng Việt
    Trả lời
    Ảnh
    Tên văn bản
    Thông tin
    Đánh giá thông tin
    Mây và sóng
    - Nhà thơ Ta-go: Ta-go (1861-1941) là đại thi hào của Ấn Độ. Năm 1913, Ta-go được giải Nô-ben về văn chương với tập thơ "Thơ Dâng". Ông là nhà nhân đạo chủ nghĩa vĩ đại, một nghệ sĩ nhân tài để lại một sự nghiệp văn học đồ sộ: + 52 tập thơ, tiêu biểu nhất là các tập thơ: Thơ Dâng (1913), Người làm vườn (1914), Mùa hái quả (1915), Trăng non (1915), Tặng phẩm của người yêu (1918)… + 42 vở kịch: Sự tar thù của tự nhiên (1883), Vua và hoàng hậu (1889), ... +12 bộ tiểu thuyết: Gôra, Đắm thuyền, ... + Trên 3000 bức họa còn được lưu trữ trong các bảo tàng nghệ thuật, hàng trăm ca khúc và ngót 200 truyện ngắn + Phong cách sáng tác: Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên tưởng về thủ pháp trùng điệp. Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả người châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng Nô-ben về văn học.
    Thông tin chính xác trên trang Wikipedia Tiếng Việt
    Trả lời
    Ảnh
    Tên văn bản
    Thông tin
    Đánh giá thông tin
    Mẹ và quả
    Tác giả Nguyễn Khoa Điềm: + Nguyễn Khoa Điềm sinh ngày 15 tháng 4 năm 1943, tại thôn Ưu Điềm, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông từng hoạt động cách mạng, viết báo làm thơ và giữ nhiều chức vụ quan trọng: Thứ trưởng Bộ Văn hoá – Thông tin, Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa V; Ông là Đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá X và là Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thông tin… + Một số tác phẩm tiêu biểu: Đất ngoại ô (thơ, 1973); Cửa thép (ký, 1972); Mặt đường khát vọng (trường ca, 1974); Ngôi nhà có ngọn lửa ấm (thơ, 1986); Thơ Nguyễn Khoa Điềm (thơ, 1990); + Đặc điểm thơ văn: Giàu sức suy tư, cảm xúc dồn nén mang màu sắc chính luận.
    Thông tin chính xác trên trang Wikipedia Tiếng Việt
    Câu 2
    2. Đọc thêm một số bài thơ viết về chủ đề tình cảm bố mẹ với con cái và con cái với bố mẹ.
    - Một số bài thơ viết về tình cảm bố mẹ với con cái và con cái với bố mẹ: + Mẹ (Chu Lai) + Nói với con (Y Phương) + Công cha nghĩa mẹ (Phong Đại) + Ơn nghĩa sinh thành (Trần Quân)….
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành đoạn văn bài tập 3 – Số từ
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓