Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7. Thơ. Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:21' 27-04-2023
Dung lượng: 40.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:21' 27-04-2023
Dung lượng: 40.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. NÓI – NGHE TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. NÓI – NGHE TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
Khởi động
Khởi động
Xem video sau và cho biết, bài hát đề cập đến vấn đề nào trong cuộc sống của chúng ta?
I. Tìm hiểu chung về bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề
1. Định nghĩa:
I. Tìm hiểu chung về bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề
1. Định nghĩa: Nêu lên cách hiểu, quan điểm của bản thân, đưa ra lí lẽ và dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
2. Yêu cầu chung
2. Yêu cầu chung
Để trao đổi, thảo luận về một vấn đề, các em cần chú ý: - Lựa chọn vấn đề cần trao đổi (một hiện tượng đời sống hoặc đặc điểm nội dung, nghệ thuật của một khổ thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ). - Xác định các nội dung ý kiến cần trao đổi. - Trao đổi, thảo luận trong nhóm về vấn đề đó. - Khi trao đổi, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân, tôn trọng các ý kiến của người khác với mình.
II. Trước khi nói
1. Chuẩn bị nội dung nói
Ảnh
1. Chuẩn bị nội dung nói - Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói. + Vấn đề cần trao đổi: ý kiến về hình ảnh cánh buồm trong bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông) + Người nghe: các bạn trong lớp, cô/thầy giáo. + Không gian: lớp học + Thời gian: trao đổi, thảo luận trong vòng 5p.
Chuẩn bị nội dung nói
Các bước của bài Nói - nghe:
Ảnh
Trước khi nói
Chuẩn bị nội dung nói
Mục đích nói: tranh luận “Thế nào là lối sống giản dị” Người nghe: Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến vấn đề Cách làm: Đọc lại nhiều lần bài viết để nắm chắc những nội dung quan trọng
Tập luyện
Tập trình bày 1 mình trước gương Tập trình bày trước nhóm bạn/ người thân …
Trước khi nói
Trình bày bài nói
Ảnh
Nguời nói
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn
Lập dàn ý
Lập dàn ý:
Mở đầu: Nêu vấn đề cần trao đổi (có hai ý kiến khác nhau về hình ảnh cánh buồm trong bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông) Nội dung chính: Nêu và phân tích các ý kiến khác nhau, từ đó, phát biểu ý kiến của mình. Có thể phát biểu theo gợi ý sau: - Nêu điểm giống và khác nhau của hai ý kiến. - Nêu và giải thích những điểm hợp lí và chưa hợp lí của mỗi ý kiến. - Ý kiến của em: có thể tán thành một trong hai ý kiến hoặc không tán thành cả hai và đưa ra một ý kiến khác. Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến của bản thân và những điểm hợp lí trong hai ý kiến đã nêu.
Kiểm tra, chỉnh sửa
Kiểm tra, chỉnh sửa
Ảnh
THỰC HÀNH NÓI - NGHE
Thực hành
THỰC HÀNH NÓI - NGHE
Các buớc
Bước 1: Rà soát lại đề cương đã chuẩn bị ở nhà Bức 2: Thực hành luyện nói trong nhóm theo cặp (5’) Buớc 3:Thực hành nói trước lớp (5’)
Sau khi nói
Người nghe: Trao đổi với tinh thần xây dựng và tôn trọng (theo kĩ thuật 3-2-1)
- 3 lời khen: Điều hấp dẫn, thú vị vấn đề tranh luận chuyện ; Cách trình bày; … - 2 góp ý: Những nội dung / cách trình bày chưa được của người nói - 1 thắc mắc: Những ý kiến, lí lẽ, bằng chứng còn chưa rõ trong bài nói …
Người nói: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị
Tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng Giải đáp thắc mắc của người nghe
Trao đổi về bài nói
Người nghe: Trao đổi với tinh thần xây dựng và tôn trọng (theo kĩ thuật 3-2-1) + Chấm theo PĐG
- 3 lời khen: Điều hấp dẫn, thú vị của câu chuyện; Cách trình bày; - 2 góp ý: Những nội dung / cách trình bày chưa được của người nói - 1 thắc mắc: Những sự việc, chi tiết còn chưa rõ trong bài nói …
Người nói: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị
Tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng Giải đáp thắc mắc của người nghe
Trao đổi về bài nói
III. Sau khi nói
Sau khi nói
III. Sau khi nói
ĐIỀU EM YÊU THÍCH KHI NGHE BÀI NÓI CỦA CỦA BẠN
Ảnh
Phiếu đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7. NÓI – NGHE TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
Khởi động
Khởi động
Xem video sau và cho biết, bài hát đề cập đến vấn đề nào trong cuộc sống của chúng ta?
I. Tìm hiểu chung về bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề
1. Định nghĩa:
I. Tìm hiểu chung về bài nói trình bày ý kiến về một vấn đề
1. Định nghĩa: Nêu lên cách hiểu, quan điểm của bản thân, đưa ra lí lẽ và dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
2. Yêu cầu chung
2. Yêu cầu chung
Để trao đổi, thảo luận về một vấn đề, các em cần chú ý: - Lựa chọn vấn đề cần trao đổi (một hiện tượng đời sống hoặc đặc điểm nội dung, nghệ thuật của một khổ thơ, đoạn thơ hay cả bài thơ). - Xác định các nội dung ý kiến cần trao đổi. - Trao đổi, thảo luận trong nhóm về vấn đề đó. - Khi trao đổi, cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân, tôn trọng các ý kiến của người khác với mình.
II. Trước khi nói
1. Chuẩn bị nội dung nói
Ảnh
1. Chuẩn bị nội dung nói - Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói. + Vấn đề cần trao đổi: ý kiến về hình ảnh cánh buồm trong bài thơ “Những cánh buồm” (Hoàng Trung Thông) + Người nghe: các bạn trong lớp, cô/thầy giáo. + Không gian: lớp học + Thời gian: trao đổi, thảo luận trong vòng 5p.
Chuẩn bị nội dung nói
Các bước của bài Nói - nghe:
Ảnh
Trước khi nói
Chuẩn bị nội dung nói
Mục đích nói: tranh luận “Thế nào là lối sống giản dị” Người nghe: Thầy cô, bạn bè, người thân và những người quan tâm đến vấn đề Cách làm: Đọc lại nhiều lần bài viết để nắm chắc những nội dung quan trọng
Tập luyện
Tập trình bày 1 mình trước gương Tập trình bày trước nhóm bạn/ người thân …
Trước khi nói
Trình bày bài nói
Ảnh
Nguời nói
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn ý
Ảnh
2. Tìm ý, lập dàn
Lập dàn ý
Lập dàn ý:
Mở đầu: Nêu vấn đề cần trao đổi (có hai ý kiến khác nhau về hình ảnh cánh buồm trong bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông) Nội dung chính: Nêu và phân tích các ý kiến khác nhau, từ đó, phát biểu ý kiến của mình. Có thể phát biểu theo gợi ý sau: - Nêu điểm giống và khác nhau của hai ý kiến. - Nêu và giải thích những điểm hợp lí và chưa hợp lí của mỗi ý kiến. - Ý kiến của em: có thể tán thành một trong hai ý kiến hoặc không tán thành cả hai và đưa ra một ý kiến khác. Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến của bản thân và những điểm hợp lí trong hai ý kiến đã nêu.
Kiểm tra, chỉnh sửa
Kiểm tra, chỉnh sửa
Ảnh
THỰC HÀNH NÓI - NGHE
Thực hành
THỰC HÀNH NÓI - NGHE
Các buớc
Bước 1: Rà soát lại đề cương đã chuẩn bị ở nhà Bức 2: Thực hành luyện nói trong nhóm theo cặp (5’) Buớc 3:Thực hành nói trước lớp (5’)
Sau khi nói
Người nghe: Trao đổi với tinh thần xây dựng và tôn trọng (theo kĩ thuật 3-2-1)
- 3 lời khen: Điều hấp dẫn, thú vị vấn đề tranh luận chuyện ; Cách trình bày; … - 2 góp ý: Những nội dung / cách trình bày chưa được của người nói - 1 thắc mắc: Những ý kiến, lí lẽ, bằng chứng còn chưa rõ trong bài nói …
Người nói: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị
Tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng Giải đáp thắc mắc của người nghe
Trao đổi về bài nói
Người nghe: Trao đổi với tinh thần xây dựng và tôn trọng (theo kĩ thuật 3-2-1) + Chấm theo PĐG
- 3 lời khen: Điều hấp dẫn, thú vị của câu chuyện; Cách trình bày; - 2 góp ý: Những nội dung / cách trình bày chưa được của người nói - 1 thắc mắc: Những sự việc, chi tiết còn chưa rõ trong bài nói …
Người nói: Lắng nghe, phản hồi ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị
Tiếp thu ý kiến góp ý xác đáng Giải đáp thắc mắc của người nghe
Trao đổi về bài nói
III. Sau khi nói
Sau khi nói
III. Sau khi nói
ĐIỀU EM YÊU THÍCH KHI NGHE BÀI NÓI CỦA CỦA BẠN
Ảnh
Phiếu đánh giá
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Xem lại toàn bộ nội dung phân tích. Học bài theo nội dung bài học, nội dung ghi nhớ.
Em hãy kể lại truyện và rút ra bài học từ truyện.
Hãy vẽ tranh minh họa cho nội dung truyện.
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất