Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Thơ hiện đại. 6. Nói và nghe: Trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:37' 10-03-2025
Dung lượng: 574.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:37' 10-03-2025
Dung lượng: 574.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. THƠ HIỆN ĐẠI. 6. NÓI VÀ NGHE: TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
undefined
undefined
undefined
Ảnh
BÀI 8: THƠ HIỆN ĐẠI
6. NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
NGỮ VĂN 12
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Bạn đã từng đọc hoặc nghe về hai bài thơ nào có nội dung, chủ đề tương đồng chưa? Bạn nhận thấy điều gì thú vị khi so sánh chúng?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
Lưu ý
Ảnh
Để trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ, các em cần lưu ý:
- Xác định được hai văn bản thơ chứa đựng những phương diện có thể so sánh và đánh giá.
- Chú ý các yêu cầu về trình bày bằng lời trước tập thể (văn nói khác với văn viết như thế nào; sự kết hợp các phương tiện và yếu tố phi ngôn ngữ trong khi trình bày).
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Câu hỏi
Ảnh
Trình bày ý kiến so sánh, đánh giá hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai bài thơ khác nhau).
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a. Chuẩn bị
- Lựa chọn hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai văn bản thơ khác nhau) mà em tâm đắc. Ví dụ: bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) và Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao).
- Xác định và tìm hiểu nội dung so sánh, đánh giá ở hai bài thơ (hoặc hai đoạn thơ). Ví dụ: Phong vị dân gian trong bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) và Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao).
- Xây dựng và thể hiện nội dung so sánh, đánh giá hai bài thơ (hai đoạn thơ) trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu.
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
b. Tìm ý và lập dàn ý
Tham khảo phần Viết, mục 2.1, ý b, có thể thêm bớt các ý cho phù hợp với yêu cầu trình bày.
c. Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục c (trang 31); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục d (trang 31); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 80 - 81 và trả lời các câu hỏi
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Phương án nào nêu đúng và đầy đủ nhất những biến đổi của thiên nhiên, đất trời khi tháng Tư đến? (1) Những cánh hoa mới nở tạo thành những chùm hoa rực rỡ (2) Mặt Trời đã bắt đầu chiếu những tia nắng chói chang, gay gắt (3) Đất đai trở nên màu mỡ hơn; những khu vườn đã ríu rít chim muông (4) Những dòng sông ào ạt cuốn phăng mọi thứ ra biển (5) Những cánh đồng căng tràn nhựa sống.
A. (1)-(2)-(3)
B. (1)-(2)-(4)
C. (2)-(3)-(4)
D. (2)-(3)-(5)
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Trong những biến đổi của thiên nhiên, đất trời, dấu hiệu nào cho thấy sự thay đổi rõ ràng của thời tiết?
A. Ông Mặt Trời đủ đầy đến gay gắt
B. Đất mỡ màu ngủ lịm dưới bóng râm
C. Những dòng sông lững thững đi ra biển
D. Những cánh đồng vạm vỡ tuổi hai mươi
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Với nhân vật trữ tình, “chuyện tưởng xong rồi” mà hoá ra lại chưa xong khi tháng Tư đến là gì?
A. chiều nay ngọn gió bất ngờ cơn mưa bất chợt nắng sau mưa óng ánh đến nghi ngờ
B. những khu vườn đã ấm tổ chim cành cây trĩu những lời trống mái
C. tháng Tư về yên tĩnh lòng tôi bầy ong khép vòng bay cần mẫn
D. lứa quả đầu mùa vừa hết ngày non dại xanh lên tin tưởng dưới bầu trời
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng hơn ba lần trong bài thơ trên?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Nhân hoá
D. Đảo ngữ
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Dòng thơ nào cho thấy sự hoà phối của các giác quan trong cảm nhận của nhà thơ về thiên nhiên, đất trời?
A. cây đủ lá cánh hoa rơi vào đất
B. cành cây trĩu những lời trống mái
C. bầy ong khép vòng bay cần mẫn
D. nắng sau mưa óng ánh đến nghi ngờ
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Thái độ, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi nhận ra những biến chuyển bất ngờ của thiên nhiên là gì? Điều đó cho biết đặc điểm nào thường thấy trong đời sống tâm hồn của con người? 7. Em hiểu dòng thơ cuối bài thế nào? Vì sao? 8. Hãy lí giải tác dụng của một hình ảnh hoặc biện pháp tu từ trong bài thơ mà em thấy đặc sắc.
Câu 9, 10
Ảnh
9. Em có nhận xét gì về cấu tứ, hình thức của dòng thơ? Văn bản có những cách kết hợp từ nào khác lạ? Hãy chỉ ra tác dụng của cách kết hợp ấy. 10. Bài thơ đem đến cho em những chiêm nghiệm nào về cuộc sống?
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
- Hiểu được vai trò và ý nghĩa của việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ trong việc làm rõ tư tưởng, nội dung và nghệ thuật của mỗi bài thơ. - Nắm vững quy trình trình bày: mở bài giới thiệu chung về tác phẩm, thân bài trình bày các tiêu chí so sánh (tư tưởng, nội dung, hình ảnh nghệ thuật, ngôn từ, cảm xúc…) và kết bài đưa ra nhận định tổng hợp.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
Bài tập 1: Hãy lập dàn ý so sánh hai bài thơ mà bạn yêu thích. Bài tập 2: Viết đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu suy nghĩ của bạn về điểm đặc sắc nhất khi so sánh hai tác phẩm thơ.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
undefined
undefined
undefined
Ảnh
BÀI 8: THƠ HIỆN ĐẠI
6. NÓI VÀ NGHE TRÌNH BÀY VỀ SO SÁNH ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
NGỮ VĂN 12
Khởi động
Khởi động
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi
Ảnh
Bạn đã từng đọc hoặc nghe về hai bài thơ nào có nội dung, chủ đề tương đồng chưa? Bạn nhận thấy điều gì thú vị khi so sánh chúng?
Nội dung bài học
1. Định hướng
Ảnh
1. ĐỊNH HƯỚNG
Lưu ý
Ảnh
Để trình bày về so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ, các em cần lưu ý:
- Xác định được hai văn bản thơ chứa đựng những phương diện có thể so sánh và đánh giá.
- Chú ý các yêu cầu về trình bày bằng lời trước tập thể (văn nói khác với văn viết như thế nào; sự kết hợp các phương tiện và yếu tố phi ngôn ngữ trong khi trình bày).
2. Thực hành
Ảnh
2. Thực hành
Câu hỏi
Ảnh
Trình bày ý kiến so sánh, đánh giá hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai bài thơ khác nhau).
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
a. Chuẩn bị
- Lựa chọn hai bài thơ (hoặc hai đoạn ở hai văn bản thơ khác nhau) mà em tâm đắc. Ví dụ: bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) và Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao).
- Xác định và tìm hiểu nội dung so sánh, đánh giá ở hai bài thơ (hoặc hai đoạn thơ). Ví dụ: Phong vị dân gian trong bài thơ Việt Bắc (Tố Hữu) và Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao).
- Xây dựng và thể hiện nội dung so sánh, đánh giá hai bài thơ (hai đoạn thơ) trên giấy A0 hoặc phần mềm trình chiếu.
Hướng dẫn trả lời
Ảnh
b. Tìm ý và lập dàn ý
Tham khảo phần Viết, mục 2.1, ý b, có thể thêm bớt các ý cho phù hợp với yêu cầu trình bày.
c. Nói và nghe
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục c (trang 31); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Tham khảo các yêu cầu đã nêu ở Bài 6, phần Nói và nghe, mục d (trang 31); đối chiếu với dàn ý đề văn đã làm ở bài này.
Tự đánh giá
Ảnh
Đọc đoạn văn trong SGK trang 80 - 81 và trả lời các câu hỏi
Câu 1
Bài tập trắc nghiệm
1. Phương án nào nêu đúng và đầy đủ nhất những biến đổi của thiên nhiên, đất trời khi tháng Tư đến? (1) Những cánh hoa mới nở tạo thành những chùm hoa rực rỡ (2) Mặt Trời đã bắt đầu chiếu những tia nắng chói chang, gay gắt (3) Đất đai trở nên màu mỡ hơn; những khu vườn đã ríu rít chim muông (4) Những dòng sông ào ạt cuốn phăng mọi thứ ra biển (5) Những cánh đồng căng tràn nhựa sống.
A. (1)-(2)-(3)
B. (1)-(2)-(4)
C. (2)-(3)-(4)
D. (2)-(3)-(5)
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
2. Trong những biến đổi của thiên nhiên, đất trời, dấu hiệu nào cho thấy sự thay đổi rõ ràng của thời tiết?
A. Ông Mặt Trời đủ đầy đến gay gắt
B. Đất mỡ màu ngủ lịm dưới bóng râm
C. Những dòng sông lững thững đi ra biển
D. Những cánh đồng vạm vỡ tuổi hai mươi
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
3. Với nhân vật trữ tình, “chuyện tưởng xong rồi” mà hoá ra lại chưa xong khi tháng Tư đến là gì?
A. chiều nay ngọn gió bất ngờ cơn mưa bất chợt nắng sau mưa óng ánh đến nghi ngờ
B. những khu vườn đã ấm tổ chim cành cây trĩu những lời trống mái
C. tháng Tư về yên tĩnh lòng tôi bầy ong khép vòng bay cần mẫn
D. lứa quả đầu mùa vừa hết ngày non dại xanh lên tin tưởng dưới bầu trời
Câu 4
Bài tập trắc nghiệm
4. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng hơn ba lần trong bài thơ trên?
A. So sánh
B. Ẩn dụ
C. Nhân hoá
D. Đảo ngữ
Câu 5
Bài tập trắc nghiệm
5. Dòng thơ nào cho thấy sự hoà phối của các giác quan trong cảm nhận của nhà thơ về thiên nhiên, đất trời?
A. cây đủ lá cánh hoa rơi vào đất
B. cành cây trĩu những lời trống mái
C. bầy ong khép vòng bay cần mẫn
D. nắng sau mưa óng ánh đến nghi ngờ
Câu 6, 7, 8
Ảnh
6. Thái độ, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi nhận ra những biến chuyển bất ngờ của thiên nhiên là gì? Điều đó cho biết đặc điểm nào thường thấy trong đời sống tâm hồn của con người? 7. Em hiểu dòng thơ cuối bài thế nào? Vì sao? 8. Hãy lí giải tác dụng của một hình ảnh hoặc biện pháp tu từ trong bài thơ mà em thấy đặc sắc.
Câu 9, 10
Ảnh
9. Em có nhận xét gì về cấu tứ, hình thức của dòng thơ? Văn bản có những cách kết hợp từ nào khác lạ? Hãy chỉ ra tác dụng của cách kết hợp ấy. 10. Bài thơ đem đến cho em những chiêm nghiệm nào về cuộc sống?
Củng cố bài học
Củng cố bài học
Ảnh
- Hiểu được vai trò và ý nghĩa của việc so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ trong việc làm rõ tư tưởng, nội dung và nghệ thuật của mỗi bài thơ. - Nắm vững quy trình trình bày: mở bài giới thiệu chung về tác phẩm, thân bài trình bày các tiêu chí so sánh (tư tưởng, nội dung, hình ảnh nghệ thuật, ngôn từ, cảm xúc…) và kết bài đưa ra nhận định tổng hợp.
Bài tập về nhà
Bài tập về nhà
Ảnh
Bài tập 1: Hãy lập dàn ý so sánh hai bài thơ mà bạn yêu thích. Bài tập 2: Viết đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu suy nghĩ của bạn về điểm đặc sắc nhất khi so sánh hai tác phẩm thơ.
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất