Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 8. Thơ hiện đại. 5. Viết bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 10-03-2025
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 10-03-2025
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 8. THƠ HIỆN ĐẠI. 5. VIẾT BÀI NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 8. THƠ HIỆN ĐẠI
5. VIẾT BÀI SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Hãy kể tên các bài thơ em đã học trong bài 2? Và trình bày cảm nhận của em về 2 bài thơ em ấn tượng nhất?
Định hướng
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Các em hãy đọc SGK và trả lời câu hỏi sau:
Ảnh
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ là gì?
Ảnh
Lưu ý đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ như thế nào?
Kiểu bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kiểu bài
Kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ những điểm tương đồng/khác biệt về đặc điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Lưu ý
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Xác định mục đích so sánh, đánh giá để thuyết phục về sự đánh giá hoặc làm rõ vấn đề văn học nào. Xác định đối tượng và phạm vi so sánh. Lựa chọn một số tiêu chí và phương diện cụ thể cần so sánh của hai văn bản thơ. Phân tích điểm giống hay khác nhau hoặc cả giống và khác nhau giữa của các văn bản thơ được so sánh, bước đầu đưa ra một số lí giải về nguyên nhân dẫn đến sự tương đồng và khác biệt.
Lưu ý (tiếp)
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Trên cơ sở kết quả so sánh, đưa ra những nhận xét, đánh giá làm nổi bật quy luật chung của sáng tạo văn chương cũng như cái hay, cái đẹp, tính độc đáo, nét đặc sắc riêng của mỗi tác phẩm,... So sánh không nhằm đề cao hay hạ thấp một tác phẩm hoặc để phô trương kiến thức khiến bài viết trở nên tản mạn, lạc đề,... Đảm bảo cấu trúc chung của một bài nghị luận văn học, tính chính xác của các dẫn chứng thơ ca, tính chặt chẽ của các lập luận lô gích và tính hình tượng, biểu cảm của ngôn ngữ,....
Thực hành
Thực hành
Ảnh
"Ta đi, ta nhớ những ngày Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi ... Thương nhau chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô .... Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo"
("Việt Bắc", Tố Hữu)
"Đôi khi chớt nhớ một tiếng cười lạ .... Nước sông gạo chợ."
("Bài thơ của một người yêu nước mình", TrầnVàng Sao)
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Quy trình viết bài
Ảnh
Ảnh
a. Chuẩn bị
Xác định mục đích cụ thể của bài viết. Xác định kiểu bài và thao tác nghị luận. Lựa chọn phạm vi, giới hạn vấn đề nghị luận. Xem lại nội dung đọc hiểu các văn bản có đoạn trích trên. Đọc hiểu sâu nội dung, nghệ thuật của 2 đoạn trích.
b. Tìm ý và lập ý
Ảnh
Ảnh
b. Tìm ý và lập ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Đặc điểm nội dung, nghệ thuật của bài thơ "Việt Bắc" và "Bài thơ của một người yêu nước mình".
Hình vẽ
Điểm tương đồng và khác biệt về nội dung và nghệ thuật giữa hai đoạn thơ.
Hình vẽ
Nhận xét, đánh giá về những điểm tương đồng và khác biệt.
Hình vẽ
Lựa chọn, sắp xếp theo bố cục 3 phần.
c. Viết
Ảnh
Ảnh
c. Viết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Đề bài
Ảnh
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Có người còn cho tình yêu mới chính là mùa xuân. Xuân Diệu đã hơn một lần viết rằng:
"Xuân của đất trời nay mới đến Trong tôi xuân đã đến lâu rồi Từ lúc yêu nhau hoa nở mãi Trong vườn thơm ngát của hồn tôi,"
(Nguyên Đán)
Tiếp
Ảnh
Không mạnh mẽ và dạt dào như Xuân Diệu nhưng thơ tình Nguyễn Bính có cái sâu lắng, dịu dàng, bát ngát của làng quê. Nguyễn Bính đã có lần ao ước được kết duyên với người bạn thuở thiếu thời trong cảnh vườn xuân trắng xóa hoa cam rụng:
"Như chuyện Tương Như và Trác Thị Đưa nhau về ở đất Lâm Cùng Vườn xuân trắng xóa hoa cam rụng Tôi với em Nhi kết vợ chồng."
(Rượu và hoa)
Tiếp
Ảnh
Nhưng ao ước vẫn là ước ao. Chuyện tình duyên của Nguyễn Bính đều là chuyện không thành cả. Nên mùa xuân của thơ ông cũng là mùa "tính số" sự lỡ làng của tình duyên. Trong "Mưa xuân", tác giả kể chuyện hẹn hò của đôi tria gái đêm xuân nghe hát chèo. Nhưng chàng lỡ hẹn. Tiếng trống chèo càng náo nức bao nhiêu thì nỗi buồn bâng khuâng của cô gái càng thấm thía bấy nhiêu:
"Chờ mãi anh sang anh chẳng sang Thế mà hôm nọ hát bên làng Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn Để cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng."
(Mưa xuân)
Tiếp
Ảnh
Cái giọng có chút hơn trách nhưng đầy thương cảm. Đó là giọng trách yêu, trách mà không nỡ giận. Đấy cũng là cái đôn hậu của tâm hồn người phụ nữ Việt Nam:
(Lê Tiến Dũng, "Những bài thơ xuân của Nguyễn Bính", in trong Nguyễn Bính-Nhà thơ chân quê, NXB Văn hóa - thông tin, Hà Nội, 2000)
Yêu cầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nội dung và phạm vi so sánh trong đoạn văn trên là gì? Chỉ ra những câu văn nêu nhận xét, đánh giá của người viết.
Hướng dẫn về nhà
Hướng dẫn
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 8. THƠ HIỆN ĐẠI
5. VIẾT BÀI SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
MÔN NGỮ VĂN LỚP 12
Khởi động
Khởi động
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
KHỞI ĐỘNG
Hãy kể tên các bài thơ em đã học trong bài 2? Và trình bày cảm nhận của em về 2 bài thơ em ấn tượng nhất?
Định hướng
Câu hỏi
Ảnh
Ảnh
Các em hãy đọc SGK và trả lời câu hỏi sau:
Ảnh
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ là gì?
Ảnh
Lưu ý đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ như thế nào?
Kiểu bài
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kiểu bài
Kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ những điểm tương đồng/khác biệt về đặc điểm/giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Lưu ý
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Xác định mục đích so sánh, đánh giá để thuyết phục về sự đánh giá hoặc làm rõ vấn đề văn học nào. Xác định đối tượng và phạm vi so sánh. Lựa chọn một số tiêu chí và phương diện cụ thể cần so sánh của hai văn bản thơ. Phân tích điểm giống hay khác nhau hoặc cả giống và khác nhau giữa của các văn bản thơ được so sánh, bước đầu đưa ra một số lí giải về nguyên nhân dẫn đến sự tương đồng và khác biệt.
Lưu ý (tiếp)
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Trên cơ sở kết quả so sánh, đưa ra những nhận xét, đánh giá làm nổi bật quy luật chung của sáng tạo văn chương cũng như cái hay, cái đẹp, tính độc đáo, nét đặc sắc riêng của mỗi tác phẩm,... So sánh không nhằm đề cao hay hạ thấp một tác phẩm hoặc để phô trương kiến thức khiến bài viết trở nên tản mạn, lạc đề,... Đảm bảo cấu trúc chung của một bài nghị luận văn học, tính chính xác của các dẫn chứng thơ ca, tính chặt chẽ của các lập luận lô gích và tính hình tượng, biểu cảm của ngôn ngữ,....
Thực hành
Thực hành
Ảnh
"Ta đi, ta nhớ những ngày Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi ... Thương nhau chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô .... Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo"
("Việt Bắc", Tố Hữu)
"Đôi khi chớt nhớ một tiếng cười lạ .... Nước sông gạo chợ."
("Bài thơ của một người yêu nước mình", TrầnVàng Sao)
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Quy trình viết bài
Ảnh
Ảnh
a. Chuẩn bị
Xác định mục đích cụ thể của bài viết. Xác định kiểu bài và thao tác nghị luận. Lựa chọn phạm vi, giới hạn vấn đề nghị luận. Xem lại nội dung đọc hiểu các văn bản có đoạn trích trên. Đọc hiểu sâu nội dung, nghệ thuật của 2 đoạn trích.
b. Tìm ý và lập ý
Ảnh
Ảnh
b. Tìm ý và lập ý
Hình vẽ
Hình vẽ
Đặc điểm nội dung, nghệ thuật của bài thơ "Việt Bắc" và "Bài thơ của một người yêu nước mình".
Hình vẽ
Điểm tương đồng và khác biệt về nội dung và nghệ thuật giữa hai đoạn thơ.
Hình vẽ
Nhận xét, đánh giá về những điểm tương đồng và khác biệt.
Hình vẽ
Lựa chọn, sắp xếp theo bố cục 3 phần.
c. Viết
Ảnh
Ảnh
c. Viết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
Luyện tập
Luyện tập
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Vận dụng
Đề bài
Ảnh
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu sau:
Có người còn cho tình yêu mới chính là mùa xuân. Xuân Diệu đã hơn một lần viết rằng:
"Xuân của đất trời nay mới đến Trong tôi xuân đã đến lâu rồi Từ lúc yêu nhau hoa nở mãi Trong vườn thơm ngát của hồn tôi,"
(Nguyên Đán)
Tiếp
Ảnh
Không mạnh mẽ và dạt dào như Xuân Diệu nhưng thơ tình Nguyễn Bính có cái sâu lắng, dịu dàng, bát ngát của làng quê. Nguyễn Bính đã có lần ao ước được kết duyên với người bạn thuở thiếu thời trong cảnh vườn xuân trắng xóa hoa cam rụng:
"Như chuyện Tương Như và Trác Thị Đưa nhau về ở đất Lâm Cùng Vườn xuân trắng xóa hoa cam rụng Tôi với em Nhi kết vợ chồng."
(Rượu và hoa)
Tiếp
Ảnh
Nhưng ao ước vẫn là ước ao. Chuyện tình duyên của Nguyễn Bính đều là chuyện không thành cả. Nên mùa xuân của thơ ông cũng là mùa "tính số" sự lỡ làng của tình duyên. Trong "Mưa xuân", tác giả kể chuyện hẹn hò của đôi tria gái đêm xuân nghe hát chèo. Nhưng chàng lỡ hẹn. Tiếng trống chèo càng náo nức bao nhiêu thì nỗi buồn bâng khuâng của cô gái càng thấm thía bấy nhiêu:
"Chờ mãi anh sang anh chẳng sang Thế mà hôm nọ hát bên làng Năm tao bảy tuyết anh hò hẹn Để cả mùa xuân cũng nhỡ nhàng."
(Mưa xuân)
Tiếp
Ảnh
Cái giọng có chút hơn trách nhưng đầy thương cảm. Đó là giọng trách yêu, trách mà không nỡ giận. Đấy cũng là cái đôn hậu của tâm hồn người phụ nữ Việt Nam:
(Lê Tiến Dũng, "Những bài thơ xuân của Nguyễn Bính", in trong Nguyễn Bính-Nhà thơ chân quê, NXB Văn hóa - thông tin, Hà Nội, 2000)
Yêu cầu
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Nội dung và phạm vi so sánh trong đoạn văn trên là gì? Chỉ ra những câu văn nêu nhận xét, đánh giá của người viết.
Hướng dẫn về nhà
Hướng dẫn
Ảnh
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất