Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Thơ bốn chữ, năm chữ. Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:30' 26-04-2023
Dung lượng: 52.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:30' 26-04-2023
Dung lượng: 52.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2: VIẾT DOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ - NĂM CHỮ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2: VIẾT DOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ - NĂM CHỮ
I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
Ảnh
Đồng dao
Xúc xắc xúc xẻ (Đồng dao) Xúc xắc xúc xẻ Năm mới năm mẻ Nhà nào còn thức Mở cửa cho chúng tôi…
Đồng dao: Xúc xắc xúc xẻ
Hát dặm
Thuyền và bến (Hò bơi thuyền) Nước sông Lam dào dạt Đây cảnh đẹp Nam Đàn Ai đi chợ Sa Nam Mà xem thuyền, xem bến Thuyền xưa nay còn nhớ Nơi bến cũ sông nhà Dù thuyền có đi xa Bến vẫn chờ, vẫn đợi Dù con nước vơi đầy Thuyền xuôi ngược đó đây Vẫn nhớ về bến cũ Thuyền vẫn về bến cũ…
Hát dặm: Điệu hò bơi thuyền
Cách ngắt nhịp
NHỊP THƠ:
Cách ngắt nhịp
- Khái niệm: Nhịp thơ là chỗ ngắt dòng thơ, câu thơ thành từng vế khi đọc; hoặc cách xuống dòng cuối các câu thơ. - Vai trò: Tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời góp phần biểu đạt nội dung bài thơ.
Cch gieo vần
CÁCH GIEO VẦN:
- Khái niệm: Là chọn các tiếng có phần vần giống nhau hoặc gần giống nhau để tạo âm điệu trong thơ.
Phân loại:
1. Dựa vào vị trí của dòng thơ có chứa vần: - Vần liền: Các câu thơ chứa vần ngay cạnh nhau. - Vần cách: Các câu thơ chứa vần không cạnh nhau.
2. Dựa vào vị trí của vần trong dòng thơ: - Vần chân: Tiếng chứa vần nằm cuối câu thơ. - Vần lưng: Tiếng chứa vần nằm giữa câu thơ.
Bài tập
Xác định cách gieo vần trong những dòng thơ sau:
BÀI TẬP NHANH:
1. Lưng mẹ còng rồi Cau thì vẫn thẳng Cau-ngọn xanh rờn Mẹ-đầu bạc trắng 2. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác.
Ảnh
Vần chân – vần cách
Ảnh
Vần chân – vần liền
Trò chơi
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Trò chơi: Thi thả thơ
1. Bóng bàng tròn lắm Tròn như cái nong Em ngồi vào …… Mát ơi là mát! 2. Ngựa phăm phăm bốn vó Như …… xuống mặt đường Mặc sớm rừng mù …… Mặc đêm đông giá buốt.
(ngay, trong, đây)
(băm, cày, lao) (mịt, sương, mờ)
Trò chơi
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Trò chơi: Thi thả thơ
3. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt … Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn chưa!
4. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt sương Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn ……….…!
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm
Dãy A (Nhóm 1+2) Mùa xuân xinh tươi
Dãy B (Nhóm 3+4) Ngày đầu em đến lớp
Viết tiếp bài thơ 4 chữ, 5 chữ
* Gợi ý: - Tưởng tượng hình ảnh thơ, ý thơ theo chủ đề. - Diễn đạt: chọn từ ngữ, gieo vần, các biện pháp tu từ.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
II. Tập viết bài thơ bốn chữ
Tập viết bài thơ bốn chữ
Hình vẽ
II. TẬP VIẾT BÀI THƠ 4 CHỮ, 5 CHỮ
- Em muốn viết về đối tượng nào? Tình cảm của em với đối tượng? - Tìm hình ảnh, sự việc ấn tượng nhất về đối tượng? - Dự kiến sử dụng biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp từ,…) - Chú ý cách gieo vần, số tiếng trong dòng thơ.
III. Trình bày và nhận xét
Trình bày và nhận xét
III. TRÌNH BÀY VÀ NHẬN XÉT
- Đọc lại bài thơ đã viết. - Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa? - Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của bản thân với đối tượng đó không? - Có cần thay thế từ ngữ nào để bài thơ hay hơn không? - Em thích nhất hình ảnh thơ nào trong bài thơ?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Hoàn thiện một bài thơ 4 chữ, 5 chữ mà em sáng tác.
Vận dụng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2: VIẾT DOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ - NĂM CHỮ
I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
Ảnh
Đồng dao
Xúc xắc xúc xẻ (Đồng dao) Xúc xắc xúc xẻ Năm mới năm mẻ Nhà nào còn thức Mở cửa cho chúng tôi…
Đồng dao: Xúc xắc xúc xẻ
Hát dặm
Thuyền và bến (Hò bơi thuyền) Nước sông Lam dào dạt Đây cảnh đẹp Nam Đàn Ai đi chợ Sa Nam Mà xem thuyền, xem bến Thuyền xưa nay còn nhớ Nơi bến cũ sông nhà Dù thuyền có đi xa Bến vẫn chờ, vẫn đợi Dù con nước vơi đầy Thuyền xuôi ngược đó đây Vẫn nhớ về bến cũ Thuyền vẫn về bến cũ…
Hát dặm: Điệu hò bơi thuyền
Cách ngắt nhịp
NHỊP THƠ:
Cách ngắt nhịp
- Khái niệm: Nhịp thơ là chỗ ngắt dòng thơ, câu thơ thành từng vế khi đọc; hoặc cách xuống dòng cuối các câu thơ. - Vai trò: Tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời góp phần biểu đạt nội dung bài thơ.
Cch gieo vần
CÁCH GIEO VẦN:
- Khái niệm: Là chọn các tiếng có phần vần giống nhau hoặc gần giống nhau để tạo âm điệu trong thơ.
Phân loại:
1. Dựa vào vị trí của dòng thơ có chứa vần: - Vần liền: Các câu thơ chứa vần ngay cạnh nhau. - Vần cách: Các câu thơ chứa vần không cạnh nhau.
2. Dựa vào vị trí của vần trong dòng thơ: - Vần chân: Tiếng chứa vần nằm cuối câu thơ. - Vần lưng: Tiếng chứa vần nằm giữa câu thơ.
Bài tập
Xác định cách gieo vần trong những dòng thơ sau:
BÀI TẬP NHANH:
1. Lưng mẹ còng rồi Cau thì vẫn thẳng Cau-ngọn xanh rờn Mẹ-đầu bạc trắng 2. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác.
Ảnh
Vần chân – vần cách
Ảnh
Vần chân – vần liền
Trò chơi
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Trò chơi: Thi thả thơ
1. Bóng bàng tròn lắm Tròn như cái nong Em ngồi vào …… Mát ơi là mát! 2. Ngựa phăm phăm bốn vó Như …… xuống mặt đường Mặc sớm rừng mù …… Mặc đêm đông giá buốt.
(ngay, trong, đây)
(băm, cày, lao) (mịt, sương, mờ)
Trò chơi
Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Trò chơi: Thi thả thơ
3. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt … Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn chưa!
4. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt sương Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn ……….…!
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hoạt động nhóm
Dãy A (Nhóm 1+2) Mùa xuân xinh tươi
Dãy B (Nhóm 3+4) Ngày đầu em đến lớp
Viết tiếp bài thơ 4 chữ, 5 chữ
* Gợi ý: - Tưởng tượng hình ảnh thơ, ý thơ theo chủ đề. - Diễn đạt: chọn từ ngữ, gieo vần, các biện pháp tu từ.
HOẠT ĐỘNG NHÓM
II. Tập viết bài thơ bốn chữ
Tập viết bài thơ bốn chữ
Hình vẽ
II. TẬP VIẾT BÀI THƠ 4 CHỮ, 5 CHỮ
- Em muốn viết về đối tượng nào? Tình cảm của em với đối tượng? - Tìm hình ảnh, sự việc ấn tượng nhất về đối tượng? - Dự kiến sử dụng biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp từ,…) - Chú ý cách gieo vần, số tiếng trong dòng thơ.
III. Trình bày và nhận xét
Trình bày và nhận xét
III. TRÌNH BÀY VÀ NHẬN XÉT
- Đọc lại bài thơ đã viết. - Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa? - Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của bản thân với đối tượng đó không? - Có cần thay thế từ ngữ nào để bài thơ hay hơn không? - Em thích nhất hình ảnh thơ nào trong bài thơ?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
Hoàn thiện một bài thơ 4 chữ, 5 chữ mà em sáng tác.
Vận dụng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành bài tập Vận dụng
Ảnh
Kết thúc
Kết thúc
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất