Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thơ bốn chữ, năm chữ. Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:30' 26-04-2023
    Dung lượng: 52.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: VIẾT DOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ - NĂM CHỮ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 2: VIẾT DOẠN VĂN GHI LẠI CẢM XÚC SAU KHI ĐỌC MỘT BÀI THƠ BỐN CHỮ - NĂM CHỮ
    I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
    Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
    I. Nguồn gốc và đặc điểm của thơ bốn chữ, năm chữ.
    Ảnh
    Đồng dao
    Xúc xắc xúc xẻ (Đồng dao) Xúc xắc xúc xẻ Năm mới năm mẻ Nhà nào còn thức Mở cửa cho chúng tôi…
    Đồng dao: Xúc xắc xúc xẻ
    Hát dặm
    Thuyền và bến (Hò bơi thuyền) Nước sông Lam dào dạt Đây cảnh đẹp Nam Đàn Ai đi chợ Sa Nam Mà xem thuyền, xem bến   Thuyền xưa nay còn nhớ Nơi bến cũ sông nhà Dù thuyền có đi xa Bến vẫn chờ, vẫn đợi   Dù con nước vơi đầy Thuyền xuôi ngược đó đây Vẫn nhớ về bến cũ Thuyền vẫn về bến cũ…
    Hát dặm: Điệu hò bơi thuyền
    Cách ngắt nhịp
    NHỊP THƠ:
    Cách ngắt nhịp
    - Khái niệm: Nhịp thơ là chỗ ngắt dòng thơ, câu thơ thành từng vế khi đọc; hoặc cách xuống dòng cuối các câu thơ. - Vai trò: Tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời góp phần biểu đạt nội dung bài thơ.
    Cch gieo vần
    CÁCH GIEO VẦN:
    - Khái niệm: Là chọn các tiếng có phần vần giống nhau hoặc gần giống nhau để tạo âm điệu trong thơ.
    Phân loại:
    1. Dựa vào vị trí của dòng thơ có chứa vần: - Vần liền: Các câu thơ chứa vần ngay cạnh nhau. - Vần cách: Các câu thơ chứa vần không cạnh nhau.
    2. Dựa vào vị trí của vần trong dòng thơ: - Vần chân: Tiếng chứa vần nằm cuối câu thơ. - Vần lưng: Tiếng chứa vần nằm giữa câu thơ.
    Bài tập
    Xác định cách gieo vần trong những dòng thơ sau:
    BÀI TẬP NHANH:
    1. Lưng mẹ còng rồi Cau thì vẫn thẳng Cau-ngọn xanh rờn Mẹ-đầu bạc trắng 2. Lặng yên bên bếp lửa Vẻ mặt Bác trầm ngâm Ngoài trời mưa lâm thâm Mái lều tranh xơ xác.
    Ảnh
    Vần chân – vần cách
    Ảnh
    Vần chân – vần liền
    Trò chơi
    Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
    Trò chơi: Thi thả thơ
    1. Bóng bàng tròn lắm Tròn như cái nong Em ngồi vào …… Mát ơi là mát! 2. Ngựa phăm phăm bốn vó Như …… xuống mặt đường Mặc sớm rừng mù …… Mặc đêm đông giá buốt.
    (ngay, trong, đây)
    (băm, cày, lao) (mịt, sương, mờ)
    Trò chơi
    Điền từ thích hợp vào chỗ trống:
    Trò chơi: Thi thả thơ
    3. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt … Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn chưa!
    4. Trung thu đón trăng sáng Trời bỗng mù mịt sương Em thở dài ngao ngán Trăng ướt nhòe, buồn ……….…!
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hoạt động nhóm
    Dãy A (Nhóm 1+2) Mùa xuân xinh tươi
    Dãy B (Nhóm 3+4) Ngày đầu em đến lớp
    Viết tiếp bài thơ 4 chữ, 5 chữ
    * Gợi ý: - Tưởng tượng hình ảnh thơ, ý thơ theo chủ đề. - Diễn đạt: chọn từ ngữ, gieo vần, các biện pháp tu từ.
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    II. Tập viết bài thơ bốn chữ
    Tập viết bài thơ bốn chữ
    Hình vẽ
    II. TẬP VIẾT BÀI THƠ 4 CHỮ, 5 CHỮ
    - Em muốn viết về đối tượng nào? Tình cảm của em với đối tượng? - Tìm hình ảnh, sự việc ấn tượng nhất về đối tượng? - Dự kiến sử dụng biện pháp tu từ (so sánh, nhân hóa, điệp từ,…) - Chú ý cách gieo vần, số tiếng trong dòng thơ.
    III. Trình bày và nhận xét
    Trình bày và nhận xét
    III. TRÌNH BÀY VÀ NHẬN XÉT
    - Đọc lại bài thơ đã viết. - Bài thơ đã đảm bảo số tiếng, vần, nhịp của thơ bốn chữ, năm chữ chưa? - Bài thơ có tập trung thể hiện đối tượng mà em chọn viết và tình cảm của bản thân với đối tượng đó không? - Có cần thay thế từ ngữ nào để bài thơ hay hơn không? - Em thích nhất hình ảnh thơ nào trong bài thơ?
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Hoàn thiện một bài thơ 4 chữ, 5 chữ mà em sáng tác.
    Vận dụng
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành bài tập Vận dụng
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓