Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2. Thơ bốn chữ, năm chữ. Nói và nghe: Trao đổi về một vấn đề

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:54' 26-04-2023
    Dung lượng: 3.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 2: NÓI VÀ NGHE TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bài 2: NÓI VÀ NGHE  TRAO ĐỔI VỀ MỘT VẤN ĐỀ
    Bài tập
    Bài 1
    Bài tập: Trong các bài thơ “Mẹ” ( Đỗ Trung Lai), “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh), em thích nhất bài thơ nào? Vì sao?
    Ảnh
    Bài thơ “Mẹ” (Đỗ Trung Lai)
    Ảnh
    Bài thơ “Ông đồ” (Vũ Đình Liên)
    Ảnh
    Bài thơ “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh)
    A. Phân biệt kiểu bài
    Nêu điểm giống và khác
    A. Phân biệt các kiểu bài nêu ý kiến về một vấn đề ? Nêu điểm giống và khác nhau giữa nêu ý kiến về một hiện tượng đời sống xã hội với nêu ý kiến về một tác phẩm văn học.
    PHIẾU HỌC TẬP
    Ảnh
    Bài giải
    PHIẾU HỌC TẬP
    Ảnh
    B. Yêu cầu định huớng
    Yêu cầu định huớng
    Lựa chọn các vấn đề cần trao đổi: Ý kiến về một tác phẩm văn học. - Xác định các nội dung, ý kiến cần trao đổi. - Trao đổi, thảo luận trong nhóm về vấn đề đó. - Khi trao đổi cần nêu rõ cách hiểu hoặc quan điểm của bản thân đồng thời tôn trọng các ý kiến khác. - Cần có sự chuẩn bị về bài thơ bằng việc xem lại nội dung đọc hiểu tác phẩm. - Xác định những nét đặc sắc về giá trị nghệ thuật, nội dung của tác phẩm.
    C. Các bước thực hiện
    Các bước thực hiện
    C. Các bước thực hiện
    c
    d
    - Chuẩn bị - Tìm hiểu đề - Tìm ý và lập dàn ý - Thực hành nói, nghe - Trao đổi và chỉnh sửa
    a. Tìm hiểu đề
    a. Tìm hiểu đề
    - Thể loại: Nghị luận. - Nội dung: Đặc sắc nghệ thuật hoặc nội dung mà em thích trong bài thơ “Tiếng gà trưa”.
    Đề bài: Trong bài thơ “ Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh), em thích nhất điều gì? Vì sao ?
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    * Tìm ý (phiếu tìm ý)
    Hình vẽ
    Họ và tên học sinh…………………………..
    Ảnh
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    * Lập dàn ý
    b. Tìm ý và lập dàn ý
    * Dàn ý tham khảo: - Mở bài: Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm. Nêu biện pháp nghệ thuật em thích nhất (điệp ngữ). - Thân bài: + Biện pháp tu từ điệp từ đặc sắc: Ở khổ đầu động từ nghe  tác dụng đem lại ấn tượng như tiếng gà ngưng lại, làm xao động không gian và cũng làm xao động cả lòng người…. Điệp ngữ “Tiếng gà trưa” Nghệ thuật đặc sắc ấy đã làm bật lên giá trị của nội dung bài thơ đó là tình cảm bà cháu nồng đượm, sự biết ơn của người cháu trước công lao chăm sóc dạy dỗ, chỉ bảo của bà dành cho cháu. Điệp từ vì ở khổ thơ cuối  nhấn mạnh lòng biết ơn của người cháu đối với bà và những kỉ niệm tuổi thơ về tiếng gà, những con gà mái, về bà… - Kết bài: Khái quát lại đặc sắc nghệ thuật, đánh giá về giá trị của BP nghệ thuật điệp ngữ trong bài thơ.
    c. Thực hành
    c. Thực hành
    Nhiệm vụ của người nói
    Xem xét nội dung và cách thức trình bày: + Đã nói hết các nội dung có trong dàn ý đã làm chưa? + Còn thiếu nội dung nào? + Có mắc lỗi về cách trình bày không?
    Nhiệm vụ của người nghe
    Tự đánh giá cách nghe của bản thân: + Kiểm tra lại thông tin thu được từ người nói. + Tự xác định các lỗi cần khắc phục khi nghe. + Đã hiểu và nắm được nội dung chính của bài trình bày chưa? + Thái độ khi nghe bạn trình bày như thế nào?
    Đề bài: Trong bài thơ “ Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh), em thích nhất điều gì? Vì sao ?
    Hình vẽ
    d. Trao đổi, chỉnh sửa
    Ảnh
    PHIẾU TIÊU CHÍ
    d. Trao đổi, chỉnh sửa
    Phiếu nhận xét
    Ảnh
    PHIẾU NHẬN XÉT
    Phiếu đánh giá
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    LUYỆN TẬP
    Trong bài thơ “Tiếng gà trưa” (Xuân Quỳnh), ngoài biện pháp nghệ thuật điệp ngữ còn biện pháp nghệ thuật nào cũng đặc sắc không kém, em hãy chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật ấy?
    Gợi ý
    Gợi ý: - Ở khổ đầu biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác từ thính giác sang thị giác (xao động nắng trưa), xúc giác (bàn chân đỡ mỏi), cảm xúc kỉ niệm (gọi về tuổi thơ); - Tác dụng làm nổi bật những kỉ niệm tuổi thơ ùa về như cuốn phim quay chậm khi nhân vật trữ tình nghe thấy tiếng gà nhảy ổ vào ban trưa.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    Vận dụng
    Bài tập: Trong 2 bài thơ: “Ông đồ” (Vũ Đình Liên), “Mẹ” (Đỗ Trung Lai), em thích nhất điều gì? Vì sao?
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành bài tập vận dụng
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓