Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4: Thiết kế trang phục với hoa văn dân tộc thiểu số
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 19-10-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:36' 19-10-2023
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOA VĂN DÂN TỘC THIỂU SỐ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOA VĂN DÂN TỘC THIỂU SỐ
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết đươc tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên trang phục truyền thống của một số đồng bào dân tộc thiểu số. Hiểu và sử dụng được phương hướng chuyển động của nét trong tạo hình hoa văn và sử dụng trong trang trí sản phẩm mĩ thuật. Vận dụng được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong thiết kế trang phục. Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong trang trí sản phẩm mĩ thuật.
Hoạt động 1: Quan sát
1. Tìm hiểu tạo hình hoa văn trên vải
1. Tìm hiểu tạo hình hoa văn trên vải
Ảnh
a. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ con vật mang tính biểu tượng
+ Hình 2 (- Quan sát hình)
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Đặc điểm hình tượng, mô tip trang trí Đặc điểm nét, hình, màu sắc Tính nhịp điệu, tiết tấu Em thích cách tạo hình hoa văn nào?
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
b. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ hình học mang tính tượng trưng
Ảnh
b. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ hình học mang tính tượng trưng
+ Hình 2 (- Quan sát hình)
Ảnh
+ Hình 3 (- Quan sát hình)
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Đặc điểm hình tượng, mô tip trang trí Đặc điểm nét, hình, màu sắc Tính nhịp điệu, tiết tấu Em thích cách tạo hình hoa văn nào?
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
2. Kết luận
2. Kết luận
Hoa văn truyền thống ở trang phục của dân tộc thiểu số Việt Nam thường vận dụng nét, tổ hợp nét và hình kỉ hà phối hợp thành các mô típ trang trí sinh động. Mô típ trang trí trên trang phục của dân tộc thiểu số ở Việt Nam thường sáng tạo theo các nguyên lí cân bằng và nhịp điệu, tạo nên các xu hướng chuyển động trong mỗi sản phẩm cụ thể.
Ảnh
Hoạt động 2: Thể hiện
1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục
1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục
Ảnh
- Bước 1: Xây dựng được ý tưởng và thiết kế kiểu dáng trang phục
- Bước 2: Sử dụng hoa văn truyền thống trong trang trí (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
Ảnh
- Bước 2: Sử dụng hoa văn truyền thống trong trang trí
- Bước 3: Phối màu trang phục (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
- Bước 3: Phối màu trang phục
Ảnh
- Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế trang phục (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
Ảnh
- Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế trang phục
2. Thiết kế một bộ trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số
Ảnh
2. Thiết kế một bộ trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số
- Lưu ý
Ảnh
Về ý tưởng: Thiết kế bộ trang phục dành cho đối tượng nào? Sử dụng vào mục đích gì? Yếu tố hoa văn trang trí cho trang phục đặt ở vị trí nào? Có phù hợp và hài hoà trong tương quan chung không? Về cách thể hiện: Lựa chọn thiết kế màu sáp, màu dạ, màu nước hay hình thức nào khác?
- Lưu ý:
Hoạt động 3: Thảo luận
1. Trưng bày sản phẩm mĩ thuật và thảo luận
Ảnh
1. Trưng bày sản phẩm mĩ thuật và thảo luận
Hoa văn truyền thống của dân tộc có đặc điểm tạo hình gì? Bạn dùng hoa văn truyền thống dân tộc trong thiết kế trang phục theo nguyên lí tạo hình nào? Phần trang trí có thể hiện được phương hướng chuyển động của hoa văn trên sản phẩm chưa? Vì sao? Em ấn tượng văn hoá truyền thống dân tộc nào được thiết kế trên trang phục?
2. Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Ảnh
2. Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Hoạt động 4: Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Sử dụng hoa văn truyền thống dân tộc mà em yêu thích để thiết kế phụ kiện thời trang.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài mới "Bài 5: Tác phẩm hội họa chủ đề Niềm vui, hạnh phúc"
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: THIẾT KẾ TRANG PHỤC VỚI HOA VĂN DÂN TỘC THIỂU SỐ
MĨ THUẬT 8
Ảnh
Mục tiêu
Mục tiêu
Ảnh
Mục tiêu:
Nhận biết đươc tính tượng trưng, tính biểu tượng trong tạo hình hoa văn trên trang phục truyền thống của một số đồng bào dân tộc thiểu số. Hiểu và sử dụng được phương hướng chuyển động của nét trong tạo hình hoa văn và sử dụng trong trang trí sản phẩm mĩ thuật. Vận dụng được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong thiết kế trang phục. Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa văn dân tộc thiểu số trong trang trí sản phẩm mĩ thuật.
Hoạt động 1: Quan sát
1. Tìm hiểu tạo hình hoa văn trên vải
1. Tìm hiểu tạo hình hoa văn trên vải
Ảnh
a. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ con vật mang tính biểu tượng
+ Hình 2 (- Quan sát hình)
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Đặc điểm hình tượng, mô tip trang trí Đặc điểm nét, hình, màu sắc Tính nhịp điệu, tiết tấu Em thích cách tạo hình hoa văn nào?
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
b. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ hình học mang tính tượng trưng
Ảnh
b. Tạo hình hoa văn được cách điệu từ hình học mang tính tượng trưng
+ Hình 2 (- Quan sát hình)
Ảnh
+ Hình 3 (- Quan sát hình)
Ảnh
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
Ảnh
Đặc điểm hình tượng, mô tip trang trí Đặc điểm nét, hình, màu sắc Tính nhịp điệu, tiết tấu Em thích cách tạo hình hoa văn nào?
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
2. Kết luận
2. Kết luận
Hoa văn truyền thống ở trang phục của dân tộc thiểu số Việt Nam thường vận dụng nét, tổ hợp nét và hình kỉ hà phối hợp thành các mô típ trang trí sinh động. Mô típ trang trí trên trang phục của dân tộc thiểu số ở Việt Nam thường sáng tạo theo các nguyên lí cân bằng và nhịp điệu, tạo nên các xu hướng chuyển động trong mỗi sản phẩm cụ thể.
Ảnh
Hoạt động 2: Thể hiện
1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục
1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục
Ảnh
- Bước 1: Xây dựng được ý tưởng và thiết kế kiểu dáng trang phục
- Bước 2: Sử dụng hoa văn truyền thống trong trang trí (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
Ảnh
- Bước 2: Sử dụng hoa văn truyền thống trong trang trí
- Bước 3: Phối màu trang phục (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
- Bước 3: Phối màu trang phục
Ảnh
- Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế trang phục (1. Gợi ý các bước sử dụng hoa văn trong thiết kế một bộ trang phục)
Ảnh
- Bước 4: Hoàn thiện bản thiết kế trang phục
2. Thiết kế một bộ trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số
Ảnh
2. Thiết kế một bộ trang phục sử dụng hoa văn dân tộc thiểu số
- Lưu ý
Ảnh
Về ý tưởng: Thiết kế bộ trang phục dành cho đối tượng nào? Sử dụng vào mục đích gì? Yếu tố hoa văn trang trí cho trang phục đặt ở vị trí nào? Có phù hợp và hài hoà trong tương quan chung không? Về cách thể hiện: Lựa chọn thiết kế màu sáp, màu dạ, màu nước hay hình thức nào khác?
- Lưu ý:
Hoạt động 3: Thảo luận
1. Trưng bày sản phẩm mĩ thuật và thảo luận
Ảnh
1. Trưng bày sản phẩm mĩ thuật và thảo luận
Hoa văn truyền thống của dân tộc có đặc điểm tạo hình gì? Bạn dùng hoa văn truyền thống dân tộc trong thiết kế trang phục theo nguyên lí tạo hình nào? Phần trang trí có thể hiện được phương hướng chuyển động của hoa văn trên sản phẩm chưa? Vì sao? Em ấn tượng văn hoá truyền thống dân tộc nào được thiết kế trên trang phục?
2. Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Ảnh
2. Sản phẩm mĩ thuật của học sinh
Hoạt động 4: Vận dụng
Vận dụng
- Vận dụng:
Ảnh
Sử dụng hoa văn truyền thống dân tộc mà em yêu thích để thiết kế phụ kiện thời trang.
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Dặn dò:
Ghi nhớ kiến thức trong bài. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng. Chuẩn bị bài mới "Bài 5: Tác phẩm hội họa chủ đề Niềm vui, hạnh phúc"
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất