Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3: Thị trường
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 03-01-2023
Dung lượng: 661.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:02' 03-01-2023
Dung lượng: 661.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 3: THỊ TRƯỜNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 10
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 3: THỊ TRƯỜNG
Ảnh
Mở đầu
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Cùng các bạn đóng vai các chủ thể tham gia vào hoạt động trao đổi sản xuất theo gợi ý sau: a. Xác định nơi diễn ra hoạt động trao đổi. b. Ở đó, các chủ thể trao đổi, mua bán sản phẩm gì? c. Các chủ thể thoả thuận về những điều gì?
Khởi động
Khám phá
1. Khái niệm thị trường
1. Khái niêm thị trường
Ảnh
- Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi:
Ảnh
a. Xác định các chủ thể kinh tế xuất hiện trong hình ảnh. Các chủ thể này đang tiến hành hoạt động gì? Ở đâu? b. Để các hoạt động này diễn ra, các chủ thể kinh tế nêu trên cần thoả thuận với nhau để xác định điều gì? c. Những quan hệ nào được xác lập trong quá trình mua bán ở các hình ảnh trên.
- Kết luận
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Thị trường nơi các chủ thể kinh tế tương tác để xác định số lượng, giá cả hàng hoá, dịch vụ khi mua và bán, đáp ứng nhu cầu của mỗi bên. Các yếu tố cơ bản của thị trường là: hàng hoá, tiềền tệ, giá cả, ngờời mua, người bán. Các quan hệ c bản của thị trường là quan hệ hàng hoá - tiền tệ, quan hệ mua - bán, quan hệ cung - cầu.
2. Các loại thị trường
Hình vẽ
2. Các loại thị trường
Đọc thông tin trong SGK trang 17 - 18, hãy trả lời câu hỏi sau: a.Trong hai thông tin trên, nếu xét theo đối tượng sản phẩm được đưa ra mua bán thì thị trường được phân loại như thế nào? b. Các sản phẩm trong hai thông tin trên có vai trò gì đối với sản xuất và tiêu dùng? Căn cú vào vai trò đó có thể phân chia thị trường thành những loại nào? c. Theo em, xét theo phạm vi không gian, thép được tiêu thụ ở đâu? d. Thông tin 2 cho em biết điều gì về cách thức gặp nhau giữa các chủ thể của thị trường vải thiều?
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Theo đối tượng hàng hoá và dịch vụ được mua và bán, có thị trường của từng loại sản phẩm như: thị trường gạo, cafe, thép, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... Theo vai trò của sản phẩm đem ra trao đổi với hoạt động sản xuất và tiêu dùng, có thể chia thành thị trường yếu tố sản xuất và thị trường tiêu dùng. Theo phạm vi không gia, có thể chia thành thị trường trong nước, nơi các hoạt động mua bán diễn ra trong phạm vi quốc gia và thị trường thế giới, nơi gắn kết các chủ thể kinh tế các quốc gia với nhau.
Thị trường được phân loại theo nhiều cách khác nhau:
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Hình vẽ
Theo cách thức gặp nhau của chủ thể, có thị trường truyền thống (giao dịch trực tiếp), thị trường trực tuyến (giao dịch qua nền tảng công nghệ số). Theo tính chất và cơ chế vận hành, có thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị trường cạnh tranh không hoàn hảo.
3. Chức năng của thị trường
Ảnh
3. Chức năng của thị trường
Hình vẽ
Đọc thông tin trong trường hợp SGK trang 18, trả lời câu hỏi sau: a. Chỉ ra dấu hiệu cho thấy sản phẩm mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh được đón nhận trên thị trường. b. Cho biết số lượng và mức giá của sản phẩm vở mới thay đổi như thế nào?
Ảnh
+ tiếp (- Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hình vẽ
c. Thông tin nào từ thị trường tác động đến quyết định đầu tư công nghệ in ấn mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh? d. Với tư cách là người tiêu dùng, thông tin từ thị trường vở học sinh tác động như thế nào tới quyết định mua vở em.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Với tư cách là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, thị trường là môi trường quan trọng thúc đẩy sản xuất và trao đổi hàng hoá. Thị trường có ba chức năng cơ bản sau:
Thừa nhận sự phù hợp của hàng hoá với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Một hàng hoá bán được trên thị trường nghĩa là chủ loại, hình thức, chất lượng hàng hoá đó đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trên cơ sở tác động qua lại lẫn nhau giữa người bán với người mua, giá cả hàng hoá được hình thành.
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Hình vẽ
Cung cấp thông tin cho các chủ thể kinh tế. Thị trường cung cấp nhiều loại thông tin giá cả, số lượng, chất lượng hàng hoá, cơ cấu sản phẩm,... Kích thích và điều tiết hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Trên cơ sở các tgoong tin của thị trường, người sản xuất điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để tăng thu lợi nhuận, người tiêu dùng điều chỉnh việc mua hàng hoá sao cho thu được nhiều lợi ích nhất.
Luyện tập
Câu 1 (- Luyện tập)
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Em hãy cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
A. Thị trường là nơi thực hiện hoạt động mua và bán.
B. Người mua, người bán là một trong những yếu tếố cơ bản của thị trường.
C. Chỉ có thể tìm đến thị trường thì con người mới thoả mãn được nhu cầu.
D. Tiền là một yếu tố cơ bản của thị trường.
E. Mua - bán không phải là quan hệ của thị trường.
Câu 2 (- Luyện tập)
Câu 2: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cà phê là nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Kênh xuất khẩu phần lớn dưới hình thức nguyên liệu thô (cà phê nhân) chiếm đến 95% sản lượng cà phê sản xuất ra. Các doanh nghiệp chế biến sử dụng nguyên liệu từ cà phê nhân để chế biến ra cà phê rang xay,... Những sản phẩm này được tiêu thụ nội địa và xuấất khẩu đi một số nước trên thế giới. Trong bối cảnh chuyển đổi số nền kinh tế, bên cạnh các kênh giao dịch trực tiếp, truyền thống của thị trường cà phê thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuấất và kinh doanh cà phê sử dụng sàn giao dịch điện tử để kết nối khác hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
+ tiếp (- Luyện tập)
a. Em hãy chỉ ra sự khác biệt về chủ thể tham gia mua bán đổi với cà phê nhân và cà phê hoà tan. Hai loại sản phẩm cà phê đó được trao đổi trên những loại thị trường nào? b. Nếu xét theo phạm vi không gian, cà phê Việt Nam được bán ở những thị trường nào? Cách thức giao dịch giữa các chủ thể của thị trường cà phê hiện nay có điểm gì mới?
Ảnh
Câu 3 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu 2: Bạn A cho rằng, thị trường có chức năng cung cấp thông tin để các chủ thể kinh tế điều tiết hoạt động sản xuất và tiêu dùng sao cho có lợi nhất. Em có đồng ý với nhận định của bạn không? Vì sao?
Câu 4 (- Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Câu 4: Em hãy tham gia vào cuộc tranh luận sau đây và chia sẻ ý kiến của mình. Hai bạn M và C tranh luận với nhau về chức năng của thị trường, bạn M khẳng định, thị trường xác định mức giá tương ứng với số lượng hàng hoá mà ngời bán muốn bán, người mua muốn mua. Bạn C không đồng ý vì cho rằng mua bao nhiêu, bán giá như thế nào là do thoả thuận của người mua và người bán chú thị trường không can thiệp.
Vận dụng
Câu 1 (- Vận dụng)
Hình vẽ
Ảnh
Câu 1: Em hãy cùng bạn lập kế hoạch để khảo sát một số thị trường tại nơi em sinh sống theo gợi ý sau: đối tượng khảo sát; tên thị trường khảo sát; thời gian khảo sát; nội dung khảo sát; các công việc được thực hiện khi khảo sát; kết luận khi khảo sát và báo cáo kết quả khảo sát.
Câu 2 (- Vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Câu 2: Em hãy cùng người thân trong gia đình tham gia một thị trường tại nơi em sinh sống và ghi chép lại những gì em đã được trải nghiệm tại thị trường này.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại lí thuyết vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài mới: ''Chủ đề 2: Bài 4: Cơ chế thị trường".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH 10
CHỦ ĐỀ 2: BÀI 3: THỊ TRƯỜNG
Ảnh
Mở đầu
Khởi động
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Cùng các bạn đóng vai các chủ thể tham gia vào hoạt động trao đổi sản xuất theo gợi ý sau: a. Xác định nơi diễn ra hoạt động trao đổi. b. Ở đó, các chủ thể trao đổi, mua bán sản phẩm gì? c. Các chủ thể thoả thuận về những điều gì?
Khởi động
Khám phá
1. Khái niệm thị trường
1. Khái niêm thị trường
Ảnh
- Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi:
Ảnh
a. Xác định các chủ thể kinh tế xuất hiện trong hình ảnh. Các chủ thể này đang tiến hành hoạt động gì? Ở đâu? b. Để các hoạt động này diễn ra, các chủ thể kinh tế nêu trên cần thoả thuận với nhau để xác định điều gì? c. Những quan hệ nào được xác lập trong quá trình mua bán ở các hình ảnh trên.
- Kết luận
- Kết luận
Ảnh
Hình vẽ
Thị trường nơi các chủ thể kinh tế tương tác để xác định số lượng, giá cả hàng hoá, dịch vụ khi mua và bán, đáp ứng nhu cầu của mỗi bên. Các yếu tố cơ bản của thị trường là: hàng hoá, tiềền tệ, giá cả, ngờời mua, người bán. Các quan hệ c bản của thị trường là quan hệ hàng hoá - tiền tệ, quan hệ mua - bán, quan hệ cung - cầu.
2. Các loại thị trường
Hình vẽ
2. Các loại thị trường
Đọc thông tin trong SGK trang 17 - 18, hãy trả lời câu hỏi sau: a.Trong hai thông tin trên, nếu xét theo đối tượng sản phẩm được đưa ra mua bán thì thị trường được phân loại như thế nào? b. Các sản phẩm trong hai thông tin trên có vai trò gì đối với sản xuất và tiêu dùng? Căn cú vào vai trò đó có thể phân chia thị trường thành những loại nào? c. Theo em, xét theo phạm vi không gian, thép được tiêu thụ ở đâu? d. Thông tin 2 cho em biết điều gì về cách thức gặp nhau giữa các chủ thể của thị trường vải thiều?
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Theo đối tượng hàng hoá và dịch vụ được mua và bán, có thị trường của từng loại sản phẩm như: thị trường gạo, cafe, thép, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... Theo vai trò của sản phẩm đem ra trao đổi với hoạt động sản xuất và tiêu dùng, có thể chia thành thị trường yếu tố sản xuất và thị trường tiêu dùng. Theo phạm vi không gia, có thể chia thành thị trường trong nước, nơi các hoạt động mua bán diễn ra trong phạm vi quốc gia và thị trường thế giới, nơi gắn kết các chủ thể kinh tế các quốc gia với nhau.
Thị trường được phân loại theo nhiều cách khác nhau:
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Hình vẽ
Theo cách thức gặp nhau của chủ thể, có thị trường truyền thống (giao dịch trực tiếp), thị trường trực tuyến (giao dịch qua nền tảng công nghệ số). Theo tính chất và cơ chế vận hành, có thị trường cạnh tranh hoàn hảo và thị trường cạnh tranh không hoàn hảo.
3. Chức năng của thị trường
Ảnh
3. Chức năng của thị trường
Hình vẽ
Đọc thông tin trong trường hợp SGK trang 18, trả lời câu hỏi sau: a. Chỉ ra dấu hiệu cho thấy sản phẩm mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh được đón nhận trên thị trường. b. Cho biết số lượng và mức giá của sản phẩm vở mới thay đổi như thế nào?
Ảnh
+ tiếp (- Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Hình vẽ
c. Thông tin nào từ thị trường tác động đến quyết định đầu tư công nghệ in ấn mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh? d. Với tư cách là người tiêu dùng, thông tin từ thị trường vở học sinh tác động như thế nào tới quyết định mua vở em.
Ảnh
- Kết luận
- Kết luận:
Hình vẽ
Với tư cách là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, thị trường là môi trường quan trọng thúc đẩy sản xuất và trao đổi hàng hoá. Thị trường có ba chức năng cơ bản sau:
Thừa nhận sự phù hợp của hàng hoá với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Một hàng hoá bán được trên thị trường nghĩa là chủ loại, hình thức, chất lượng hàng hoá đó đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trên cơ sở tác động qua lại lẫn nhau giữa người bán với người mua, giá cả hàng hoá được hình thành.
+ tiếp (- Kết luận)
Ảnh
Hình vẽ
Cung cấp thông tin cho các chủ thể kinh tế. Thị trường cung cấp nhiều loại thông tin giá cả, số lượng, chất lượng hàng hoá, cơ cấu sản phẩm,... Kích thích và điều tiết hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Trên cơ sở các tgoong tin của thị trường, người sản xuất điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để tăng thu lợi nhuận, người tiêu dùng điều chỉnh việc mua hàng hoá sao cho thu được nhiều lợi ích nhất.
Luyện tập
Câu 1 (- Luyện tập)
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Em hãy cho biết các nhận định sau đây đúng hay sai? Vì sao?
A. Thị trường là nơi thực hiện hoạt động mua và bán.
B. Người mua, người bán là một trong những yếu tếố cơ bản của thị trường.
C. Chỉ có thể tìm đến thị trường thì con người mới thoả mãn được nhu cầu.
D. Tiền là một yếu tố cơ bản của thị trường.
E. Mua - bán không phải là quan hệ của thị trường.
Câu 2 (- Luyện tập)
Câu 2: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
Cà phê là nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với sự tham gia của nhiều chủ thể khác nhau trong quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Kênh xuất khẩu phần lớn dưới hình thức nguyên liệu thô (cà phê nhân) chiếm đến 95% sản lượng cà phê sản xuất ra. Các doanh nghiệp chế biến sử dụng nguyên liệu từ cà phê nhân để chế biến ra cà phê rang xay,... Những sản phẩm này được tiêu thụ nội địa và xuấất khẩu đi một số nước trên thế giới. Trong bối cảnh chuyển đổi số nền kinh tế, bên cạnh các kênh giao dịch trực tiếp, truyền thống của thị trường cà phê thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuấất và kinh doanh cà phê sử dụng sàn giao dịch điện tử để kết nối khác hàng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
+ tiếp (- Luyện tập)
a. Em hãy chỉ ra sự khác biệt về chủ thể tham gia mua bán đổi với cà phê nhân và cà phê hoà tan. Hai loại sản phẩm cà phê đó được trao đổi trên những loại thị trường nào? b. Nếu xét theo phạm vi không gian, cà phê Việt Nam được bán ở những thị trường nào? Cách thức giao dịch giữa các chủ thể của thị trường cà phê hiện nay có điểm gì mới?
Ảnh
Câu 3 (- Luyện tập)
Ảnh
Câu 2: Bạn A cho rằng, thị trường có chức năng cung cấp thông tin để các chủ thể kinh tế điều tiết hoạt động sản xuất và tiêu dùng sao cho có lợi nhất. Em có đồng ý với nhận định của bạn không? Vì sao?
Câu 4 (- Luyện tập)
Ảnh
Hình vẽ
Câu 4: Em hãy tham gia vào cuộc tranh luận sau đây và chia sẻ ý kiến của mình. Hai bạn M và C tranh luận với nhau về chức năng của thị trường, bạn M khẳng định, thị trường xác định mức giá tương ứng với số lượng hàng hoá mà ngời bán muốn bán, người mua muốn mua. Bạn C không đồng ý vì cho rằng mua bao nhiêu, bán giá như thế nào là do thoả thuận của người mua và người bán chú thị trường không can thiệp.
Vận dụng
Câu 1 (- Vận dụng)
Hình vẽ
Ảnh
Câu 1: Em hãy cùng bạn lập kế hoạch để khảo sát một số thị trường tại nơi em sinh sống theo gợi ý sau: đối tượng khảo sát; tên thị trường khảo sát; thời gian khảo sát; nội dung khảo sát; các công việc được thực hiện khi khảo sát; kết luận khi khảo sát và báo cáo kết quả khảo sát.
Câu 2 (- Vận dụng)
Ảnh
Hình vẽ
Câu 2: Em hãy cùng người thân trong gia đình tham gia một thị trường tại nơi em sinh sống và ghi chép lại những gì em đã được trải nghiệm tại thị trường này.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại lí thuyết vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài mới: ''Chủ đề 2: Bài 4: Cơ chế thị trường".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất