Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin. Thực hành tiếng Việt: Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:52' 11-05-2023
    Dung lượng: 1.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆTSỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHI NGÔN NGỮ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8 THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN PHI NGÔN NGỮ
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động
    + Quan sát văn bản thông tin vừa trình chiếu trên, em hãy cho biết văn bản trên cung cấp thông tin gì? + Để chuyển tải được những thông tin trên, người viết đã sử dụng những phương tiện nào? + Việc sử dụng kết hợp các phương tiện trên giúp ích gì cho quá trình đọc và tiếp nhận thông tin từ văn bản?
    Đọc thông tin, quan sát và trả lời câu hỏi
    HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
    1. Sử dụng phương tiện ngôn ngữ
    1. Sử dụng phương tiện ngôn ngữ
    Phương tiện phi ngôn ngữ được dùng trong văn bản có tác dụng gì?
    + Các số liệu thường được sừ dụng đề cung cấp những thông tin cụ thể, chinh xác. + Các đường nối giũa các hinh vẽ thường được dùng để biểu đạt mối quan hệ giữa các thông tin. + Các biểu đồ, sơ đồ giúp trình bày thông tin một cách hệ thống. + Các hình ảnh làm tăng tính hấp dẫn và trực quan cùa thông tin,.. + Tùy theo mục đích sử dụng mà người viết lựa chọn loại phương tiện phi ngôn ngữ phù hợp
    2. Lưu ý khi đọc hiểu các phương tiện phi ngôn ngữ
    2. Lưu ý khi đọc hiểu các phương tiện phi ngôn ngữ
    + Chú ý tên, nguồn gốc các các hình ảnh, sơ đồ… + Quan sát và giải mã ý nghĩa của các phương tiện phi ngôn ngữ, + Tìm ra mối liên hệ giữa các phương tiện để phân tích cấu trúc logic của thông tin, + Đối chiếu tổng hợp với phần thông tin được trình bày bằng ngôn từ với thông tin được trình bày bằng phương tiện phi ngôn ngữ để hệ thống hóa tri thức.
    II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1
    Bài tập 1: Hoạt động nhóm.
    II. LUYỆN TẬP
    Ảnh
    Bài tập 1
    Bài tập 1: Hoạt động nhóm.
    II. LUYỆN TẬP
    Ảnh
    a. Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh? b. Các thông tin đó được trình bày như thê nào? c. Tác dụng của hình ảnh này là gì?
    Bài tập 1a
    Bài tập 1: Hoạt động nhóm.
    II. LUYỆN TẬP
    a. Những thông tin được cung cấp trong hình ảnh của văn bản Phục hồi tầng ozone:
    - Các con số thể hiện các mộc thời gian từ năm 1979 đến 2019 (40 năm) - Hình ảnh mô tả lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực. - Trong đơn vị biểu thị độ dày của tầng ozone trong khí quyển.
    Bài tập 1b
    Bài tập 1: Hoạt động nhóm.
    II. LUYỆN TẬP
    b. Các thông tin đó được trình bày như thế nào?
    - Số liệu thể - Hình ảnh, màu sắc đẹp mắt - Có nguồn trích dẫn rõ ràng.
    Bài tập 1c
    Bài tập 1: Hoạt động nhóm.
    II. LUYỆN TẬP
    c. Tác dụng của hình ảnh này như thế nào?
    Tác dụng của các hình ảnh giúp cho người đọc thấy được: Sự thay đổi của lỗ thủng tầng ozone trong đó có thể nhận thấy xu hướng tăng dần diện tích lỗ thủng tầng ozone và sự giảm dần độ dày của lớp ozone trong khí quyển qua các năm và dấu hiệu lạc quan ở năm 2019 khi lỗ thủng tầng ozone cơ bản đã được phục hồi độ dày của năm 1979 nhờ những nỗ lực hợp tác toàn cầu.
    Bài tập 2a
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ bên sử dụng những phương tiện nào khác?
    Ảnh
    Gợi ý
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    Gợi ý: a. Sơ đồ hướng dẫn du lịch sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, đường nét, màu sắc.
    Ảnh
    Bài tập 2b
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    b. Những phương tiện đó được trình bày như thế nào và biểu đạt thông tin gì?
    Ảnh
    Gợi ý
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    Gợi ý: Trình bày: Đẹp mắt, logic, khoa học, trong đó, các hình ảnh như cây, hoa, hồ nứơc biểu thị các điểm tham quan. Biểu đạt thông tin: + Các nét liền màu đỏ biểu thị đường ô tô, nét đứt màu đỏ biểu thị đường đi bộ, các mũi tên biểu thị hướng di. + Các con số biểu thị thứ tự chuyển, lộ trình di chuyển tới các điểm tham quan. => Các phương tiện này được sắp xếp, mô phỏng theo cách sắp đặt, bài trí của không gian thực.
    Bài tập 2c
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    c. Những phương tiện phi ngôn ngữ và những phương tiện ngôn ngữ trong sơ đồ có quan hệ với nhau như thế nào?
    Ảnh
    Gợi ý
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    Gợi ý:
    Ảnh
    Những phương tiện phi ngôn ngữ và phương tiện ngôn ngữ trong sơ đồ được kết hợp một cách hài hoà, trực quan nhằm hỗ trợ tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả đến du khách khi tiến hành đến điểm tham quan.
    Bài tập 2d
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    d. Những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ có tác dụng gì?
    Ảnh
    Gợi ý
    Bài tập 2:
    II. LUYỆN TẬP
    Gợi ý:
    Ảnh
    Các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ có tác dụng giúp cho người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin, hình dung một các cụ thể vị trí các không gian, lộ trình di chuyển.
    Kết luận
    KẾT LUẬN:
    Nhờ việc sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ, các thông tin được biểu đạt cô đọng, trực quan, hệ thống, giúp người đọc nắm bắt thông tin một cách hiệu quả.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓