Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8: Thế giới đa dạng của thông tin. Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:47' 11-05-2023
    Dung lượng: 33.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8. PHỤC HỒI TẦNG OZONE THÀNH CÔNG HIẾM HOI CỦA NỖ LỰC TOÀN CẦU
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8 PHỤC HỒI TẦNG OZONE THÀNH CÔNG HIẾM HOI CỦA NỖ LỰC TOÀN CẦU
    Khởi động
    Khởi động
    Hãy theo dõi video sau và ghi lại những tác hại của việc suy giảm tầng ozone
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Thể loại bản tin
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Thể loại bản tin.
    + Nhóm 1 và 2: Trình bày nhữn hiểu biết của em về thể loại bản tin. Tìm hiểu những hiểu biết của anh/chị về báo “Tuổi trẻ cuối tuần”, tính chất của tờ báo, cách đưa tin của tờ báo. + Nhóm 3 và 4: Tìm hiểu khái quát về xuất xứ, tóm tắt văn bản và vị trí văn bản
    Thể loại bản tin
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Thể loại bản tin.
    - Là một loại của văn bản thông tin, phản ánh sự kiện mới xảy ra hoặc sự kiện được nhiều người quan tâm. Đó có thể là tin ảnh hoặc tin chữ. Văn bản trên có cả kênh hình và kênh chữ nên có thể coi là văn bản đa phương thức.
    - Đặc điểm: Tính thời sự Tính chính xác, tin cậy
    2. Xuất xứ văn bản
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    2. Xuất xứ văn bản
    Ảnh
    - Là một bản tin đăng trên báo “Tuổi trẻ cuối tuần”, ngày 30/10/2021)
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
    1. Thông tin chính của văn bản, đề tài, nhan đề
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    + Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao? + Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản có gì đáng chú ý? + Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản
    Thông tin chính của văn bản, đề tài, nhan đề
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    1. Thông tin chính của văn bản, đề tài, nhan đề.
    - Thông tin chính của văn bản là sự thành công của việc phục hồi tầng ozone. Do tính chất tích hợp của nội dung bài viết nên đây vừa là thông tin khoa học, vừa là thông tin thời sự, chính trị. - Đề tài: bảo vệ sự sống trên Trái đất. - Nhan đề và sa-pô: Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản nhằm làm nổi bật và nhấn mạnh vấn đề được nói đến trong văn bản là về việc phục hồi và bảo vệ tầng ozone. - Phần chữ in đậm: Cung cấp thông tin chính của từng phần/ mục trong VB,
    Nhận xét
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    Nhận xét: * Nhan đề ngắn gọn, truyền tải được thông tin chính, gây được sự chú ý của người đọc. * Triển khai nội dung:
    Ảnh
    2, Những nghiên cứu về tầng ozone
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    2. Những nghiên cứu về tầng ozone.
    Ảnh
    Những nghiên cứu về tầng ozone
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    2. Những nghiên cứu về tầng ozone.
    Ảnh
    * Tầng ozone nằm ở độ cao khoảng 15 - 40 km so với bề mặt Trái Đất thuộc tầng bình lưu. * Vai trò: như lớp "kem chống nắng" che chắn cho hành tinh khỏi tia cực tím (UV) * Nguyên nhân: Suy giảm tầng ozone do họwp chất CFC.
    Những nghiên cứu về tầng ozone
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    2. Những nghiên cứu về tầng ozone.
    Ảnh
    3. Những nỗ lực phục hồi tầng ozone (Đồng lòng).
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    3. Những nỗ lực phục hồi tầng ozone (Đồng lòng).
    1. Theo em, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là "thấm tử", "tuyến phòng thủ" và nỗ lực phục hồi tầng ozone là trận chiến? 2. Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa kí hiệu phi ngôn ngữ vào văn bản?
    Những nỗ lực phục hồi tầng ozone (Đồng lòng).
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    3. Những nỗ lực phục hồi tầng ozone (Đồng lòng).
    * Liên hợp quốc họp bàn kế hoạch loại bỏ chất CFC - chất gây tổn hịa tầng ozone vaf nhóm của An-đơ- sơ đã vạch ra hàng trăm giải pháp theo một hệ thống nhất định, loại bỏ chất CFC từ nhiều lĩnh vực công nghiệp. * Những nhân tố làm nên thành công của nỗ lực phục hồi tầng ozone không chỉ là những cá nhân cụ thể mà còn có sự góp súc của công chúng, sự đồng thuận quốc tế và hành động nhất quán toàn cầu.
    4. Phương diện ngôn ngữ và phương diện phi ngôn ngữ.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    4. Phương diện ngôn ngữ và phương diện phi ngôn ngữ.
    a. Phương diện ngôn ngữ:
    - Chủ yếu sử dụng từ đơn nghĩa. - Sử dụng phép tu từ, lối diễn đạt gây ấn tượng mạnh với người đọc Sa - pô. - Sa - pô được viết theo cách đưa giả thiết "nếu-thì" có tính chất đối thoại với người đọc. - Diễn đạ thú vị gợi liên tưởng. => Ngôn ngữ của văn bản đã đáp ứng được tính đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng của một bản tin.
    b. Phương diện phi ngôn ngữ.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    4. Phương diện ngôn ngữ và phương diện phi ngôn ngữ.
    b Phương diện phi ngôn ngữ.
    Hình ảnh lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực giai đoạn 1979 - 2919
    Ảnh
    Phương diện phi ngôn ngữ.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    4. Phương diện ngôn ngữ và phương diện phi ngôn ngữ.
    b Phương diện phi ngôn ngữ.
    - Tín hiệu phi ngôn ngữ trong văn bản là hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực giai đoạn 1979 - 2019. - đưa kí hiệu phi ngôn ngữ có tính hiệu quả cao, làm tăng tính trực quan cho thông tin, người đọc dễ dàng hình dung hơn về thông tin và các số liệu được đưa ra.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Phương diện phi ngôn ngữ.
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    4. Phương diện ngôn ngữ và phương diện phi ngôn ngữ.
    b Phương diện phi ngôn ngữ.
    - Tín hiệu phi ngôn ngữ trong văn bản là hình ảnh mô phỏng lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực giai đoạn 1979 - 2019. - đưa kí hiệu phi ngôn ngữ có tính hiệu quả cao, làm tăng tính trực quan cho thông tin, người đọc dễ dàng hình dung hơn về thông tin và các số liệu được đưa ra.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    5. Cách bộc lộ quan điểm của người viết
    II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
    5. Cách bộc lộ quan điểm của người viết.
    Nêu những điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điêrm ấy.
    - Quan điểm chính: Vấn đề của toàn cầu chỉ có thể được giải quyết khi có sự đồng thuận và chung tay ở cấp độ toàn cầu, giữa công chúng, khoa học và chính trị. - Bộc lộ quan điểm: Rõ ràng, qua cách đưa tin và quan điểm đưa tin. Kết luận: Quan điểm của tác giả là một quan điểm đúng đắn có sự góp sức, nỗ lực của toàn cầu mà tầng ozone dần được phục hồi.
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    - Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích về tầng ozone. - Nêu lên tác hại của chất CFC và quá trình nỗ lực hành động phục hồi tầng ozone của toàn cầu.
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    2. Nghệ thuật
    - Ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn, rõ ràng của một bản tin. - Thông tin chính xác - Sử dụng kí hiệu phi ngôn ngữ.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Hoạt động - Luyện tập
    Câu 1: Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lí do dẫn đến sự thành công hay chưa thành công trong việc giải quyết những vẫn đề ấy.
    Ảnh
    Gợi ý: Trả lời câu hỏi 1
    Hoạt động - Luyện tập Gợi ý: Trả lời câu hỏi
    Rác thải nhựa:
    - Là một phần "mắt xích" tạo nên sự ô nhiễm môi trường, dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. - Mỗi năm, có đến 300 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường. - Việt Nam hiện đứng thứ 17 trong 109 quốc gia về lượng rác thải nhựa phát sinh hàng năm => Vấn đề suy giảm rác thải nhựa hiện nay vẫn chưa thật sự được giải quyết triệt để, trên thế giới còn nhiều ngưòi dân chưa ý thức rõ về nguy hịa của rác thải nhựa và chưa có sự đồng lòng toàn cầu.
    Câu hỏi 2
    Hoạt động - Luyện tập Trả lời câu hỏi
    Câu 2: Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất? Gợi ý: Về sự tồn vong của nhân loại và Trái đất: cả nhân laọi và các loài sinh vật trên Trái Đất đều phải đối mặt với sự tồn vong. sự đấu tranh để sống sót. Sự tồn vong là một quy luật thiết yếu trong cuộc sống, là một vòng tuần hoàn không thể phá vỡ, con người luôn phải nỗ lực để sống sót.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓