Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 27. Thao tác lập luận bình luận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:19' 23-07-2015
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:19' 23-07-2015
Dung lượng: 3.5 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 96. THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN Trang bìa:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN
1a. Xét ví dụ:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN 1. Mục đích a. Xét ví dụ Nhận xét và đánh giá:
Đọc hai câu thơ của Hàn Mặc Tử, truyện Người trong bao của Sê-khốp, em có suy nghĩ, nhận xét, đánh giá như thế nào? - Hai câu thơ hay tả cảnh dòng sông trăng thơ mộng huyền ảo - Câu truyện hấp dẫn về Bê-li-cốp, người trong bao b. Mục đích:
Việc nhận xét đánh giá về câu thơ, truyện ngắn như trên được gọi là bình luận, em hiểu bình luận là gì? Mục đích của bình luận trong đời sống? b. Mục đích. - Bình luận là đánh giá, bàn bạc về hiện tượng, vấn đề trong đời sống hoặc trong văn học - Bình luận nhằm khẳng định cái đúng, hay, tốt; phê bình cái sai, dở, xấu. 2. Yêu cầu:
2. Yêu cầu - Người bình luận cần am hiểu vấn đề, có quan điểm, ý kiến riêng của bản thân - Chỉ bình luận với những người quan tâm và hiểu biết về hiện tượng hoặc vấn đề đó. - Nắm vững kĩ năng bình luận II. CÁCH BÌNH LUẬN
1. Tìm hiểu ví dụ:
II. CÁCH BÌNH LUẬN 1. Tìm hiểu ví dụ Hãy quan sát các hình ảnh sau Quan sát ảnh:
Quan sát ảnh:
Hãy quan sát các hình ảnh sau Trả lời câu hỏi:
- Những hình ảnh trên gợi cho các em về hiện tượng gì? Hiện tượng bạo lực học đường Trả lời câu hỏi:
- Trình bày ngắn gọn hiện tượng đó? - Đánh giá nhận xét như thế nào về hiện tượng trên? - Hiện tượng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều nhà trường, bắt gặp ở nhiều cấp học không chỉ ở nam sinh mà còn cả nữ sinh. - Hiện tượng đáng lên án, đi ngược lại với nét đẹp học đường, trái với đạo lí dân tộc. Nguyên nhân, hậu quả, khắc phục:
- Bàn bạc về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục hiện tượng trên? - Nguyên nhân: khách quan, chủ quan - Hậu quả: bản thân, gia đình, nhà trường - Biện pháp: Nâng cao ý thức học sinh, kết hợp tốt giữa gia đình - nhà trường và xã hội… 2. Các bước tiến hành bình luận:
- Từ ví dụ trên, theo em để bình luận về một hiện tượng (vấn đề) nào đó cần thực hiện như thế nào? 2. Các bước tiến hành bình luận Có nhiều cách bình luận nhưng cần triển khai theo các bước: Bước 1: Nêu rõ ràng, đầy đủ, trung thực hiện tượng (vấn đề) được bình luận. Các bước tiến hành bình luận:
Bước 2: Đánh giá nhận xét hiện tượng (vấn đề) cần bình luận, có 3 cách đánh giá - Đứng hẳn về một phía, ủng hộ phía mình cho là đúng và bác bỏ phía mà mình chắc chắn là sai - Kết hợp phần đúng và loại bỏ phần hạn chế của mỗi phía để đi tới sự đánh giá mà mình tin là thực sự công bằng, hợp lí - Đưa ra một cách đánh giá của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về đề tài bình luận Bước 3: Có những lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luận III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
III. LUYỆN TẬP Bài 1 (SGK – Tr 73) - Nhận xét đó sai vì mục đích của các thao tác lập luận không giống nhau Giải thích: hiểu vấn đề Chứng minh: tin vào sự đúng đắn của vấn đề Bình luận: Biết đánh giá bàn luận về hiện tượng (vấn đề), bình luận dành cho những người đã biết, đã có ý kiến về hiện tượng (vấn đề) nào đó. Bài tập 2:
Bài 2: Bình luận về tình trạng hút thuốc lá trong học sinh hiện nay. Ảnh minh họa:
Hình ảnh ấn tượng thể thao Việt Nam 2011 Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 96. THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN Trang bìa:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN
1a. Xét ví dụ:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN BÌNH LUẬN 1. Mục đích a. Xét ví dụ Nhận xét và đánh giá:
Đọc hai câu thơ của Hàn Mặc Tử, truyện Người trong bao của Sê-khốp, em có suy nghĩ, nhận xét, đánh giá như thế nào? - Hai câu thơ hay tả cảnh dòng sông trăng thơ mộng huyền ảo - Câu truyện hấp dẫn về Bê-li-cốp, người trong bao b. Mục đích:
Việc nhận xét đánh giá về câu thơ, truyện ngắn như trên được gọi là bình luận, em hiểu bình luận là gì? Mục đích của bình luận trong đời sống? b. Mục đích. - Bình luận là đánh giá, bàn bạc về hiện tượng, vấn đề trong đời sống hoặc trong văn học - Bình luận nhằm khẳng định cái đúng, hay, tốt; phê bình cái sai, dở, xấu. 2. Yêu cầu:
2. Yêu cầu - Người bình luận cần am hiểu vấn đề, có quan điểm, ý kiến riêng của bản thân - Chỉ bình luận với những người quan tâm và hiểu biết về hiện tượng hoặc vấn đề đó. - Nắm vững kĩ năng bình luận II. CÁCH BÌNH LUẬN
1. Tìm hiểu ví dụ:
II. CÁCH BÌNH LUẬN 1. Tìm hiểu ví dụ Hãy quan sát các hình ảnh sau Quan sát ảnh:
Quan sát ảnh:
Hãy quan sát các hình ảnh sau Trả lời câu hỏi:
- Những hình ảnh trên gợi cho các em về hiện tượng gì? Hiện tượng bạo lực học đường Trả lời câu hỏi:
- Trình bày ngắn gọn hiện tượng đó? - Đánh giá nhận xét như thế nào về hiện tượng trên? - Hiện tượng khá phổ biến, xuất hiện ở nhiều nhà trường, bắt gặp ở nhiều cấp học không chỉ ở nam sinh mà còn cả nữ sinh. - Hiện tượng đáng lên án, đi ngược lại với nét đẹp học đường, trái với đạo lí dân tộc. Nguyên nhân, hậu quả, khắc phục:
- Bàn bạc về nguyên nhân, hậu quả, biện pháp khắc phục hiện tượng trên? - Nguyên nhân: khách quan, chủ quan - Hậu quả: bản thân, gia đình, nhà trường - Biện pháp: Nâng cao ý thức học sinh, kết hợp tốt giữa gia đình - nhà trường và xã hội… 2. Các bước tiến hành bình luận:
- Từ ví dụ trên, theo em để bình luận về một hiện tượng (vấn đề) nào đó cần thực hiện như thế nào? 2. Các bước tiến hành bình luận Có nhiều cách bình luận nhưng cần triển khai theo các bước: Bước 1: Nêu rõ ràng, đầy đủ, trung thực hiện tượng (vấn đề) được bình luận. Các bước tiến hành bình luận:
Bước 2: Đánh giá nhận xét hiện tượng (vấn đề) cần bình luận, có 3 cách đánh giá - Đứng hẳn về một phía, ủng hộ phía mình cho là đúng và bác bỏ phía mà mình chắc chắn là sai - Kết hợp phần đúng và loại bỏ phần hạn chế của mỗi phía để đi tới sự đánh giá mà mình tin là thực sự công bằng, hợp lí - Đưa ra một cách đánh giá của riêng mình sau khi đã phân tích các quan điểm, ý kiến khác nhau về đề tài bình luận Bước 3: Có những lời bàn sâu rộng về chủ đề bình luận III. LUYỆN TẬP
Bài tập 1:
III. LUYỆN TẬP Bài 1 (SGK – Tr 73) - Nhận xét đó sai vì mục đích của các thao tác lập luận không giống nhau Giải thích: hiểu vấn đề Chứng minh: tin vào sự đúng đắn của vấn đề Bình luận: Biết đánh giá bàn luận về hiện tượng (vấn đề), bình luận dành cho những người đã biết, đã có ý kiến về hiện tượng (vấn đề) nào đó. Bài tập 2:
Bài 2: Bình luận về tình trạng hút thuốc lá trong học sinh hiện nay. Ảnh minh họa:
Hình ảnh ấn tượng thể thao Việt Nam 2011 Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất