Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 19: Thanh âm của núi

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:26' 29-09-2023
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 19. Âm thanh của núi
    Trang bìa
    Trang bìa
    CHỦ ĐỀ 3. TUẦN 11 BÀI 19: THANH ÂM CỦA NÚI MÔN: TIẾNG VIỆT 4
    Ảnh
    Đọc
    1. Khởi động
    Ảnh
    Trao đổi với bạn những điều em biết vể một nhạc cụ dân tộc như khèn, đàn bầu, đàn t'rưng, đàn đá,...
    Ảnh
    G: Em có thể nói về hình dáng, cấu tạo, cách chơi,... nhạc cụ đó.
    - Tranh minh hoạ
    Ảnh
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    THANH ÂM CỦA NÚI
    Ai đã một lẩn lên Tây Bắc, được nghe tiếng khèn của người Mòng, sẽ thấy nhớ, thấy thương, thấy vấn vương trong lòng... Âm thanh cây khèn của người Mông có thể làm đắm say cả những du khách khó tính nhất. Khèn của người Mông được chế tác bằng gỗ cùng sáu ống trúc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Sáu ống trúc tượng trưng cho tình anh em tụ hợp. Chúng được xếp khéo léo, song song trên thân khèn. Nhìn và tưởng tượng thêm một chút thấy chúng như dòng nước đang trôi. Dòng nước đó chở thứ âm thanh huyền diệu, chảy mãi từ nguồn lịch sử cho đến tận bến bờ hiện tại.
    2. Đọc văn bản
    Ảnh
    Ảnh
    THANH ÂM CỦA NÚI
    Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ. Tiếng khèn hoà với tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về. Tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông xưa truyền lại cho các thế hệ sau. Đến Tây Bắc, bạn sẽ gặp những nghệ nhân người Mông thổi khèn nơi đỉnh núi mênh mang lộng gió. Hình bóng họ in trên nền trời xanh hệt như một tuyệt tác của thiên nhiên. Núi vút ngàn cao, rừng bao la rộng cũng chẳng thể làm chìm khuất tiếng khèn đầy khát khao, dạt dào sức sống. (Theo Hà Phong)
    - Luyện đọc từ khó
    - vấn vương
    - khéo léo
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    - Luyện đọc câu văn dài
    CÂU VĂN DÀI
    - Đến Tây Bắc, bạn sẽ được gặp những nghệ nhân người Mông thổi khèn nơi đỉnh núi mênh mang lộng gió.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Núi vút ngàn cao, rừng bao la rộng cũng chẳng thể làm chìm khuất tiếng khèn đầy khát khao, dạt dào sức sống.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    LUYỆN ĐỌC ĐOẠN
    Ảnh
    Ảnh
    LUYỆN ĐỌC NHÓM 5
    3. Trả lời câu hỏi
    Ảnh
    TÌM HIỂU BÀI
    - Câu 1
    Câu 1. Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận như thế nào về tiếng khèn của người Mông?
    Đến tây Bắc, được nghe tiếng khèn của người Mông, du khách thấy nhớ, thấy thương, thấy vấn vương trong lòng...Âm thanh của cây khèn có thể làm đắm say cả những du khách khó tính nhất.
    - Câu 2
    Câu 2. Đóng vai một người Mông, giới thiệu về chiếc khèn. - Vật liệu làm khèn - Những liên tưởng, tưởng tượng gợi ra từ hình dáng cây khèn.
    VD: Người Mông chúng tôi rất tự hào về chiếc khèn được người xưa tạo ra. Khèn của người Mông chúng tôi được chế tas bằng gỗ cùng sáu ống trúc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Với chúng tôi, sáu ống trúc này tượng trưng cho tình anh em tụ hợp. Chúng được xếp khéo léo, song song trên thân khèn. Các bạn hãy nhìn và tưởng tượng thêm một chút, sẽ thấy chúng như dòng nước đang trôi. Đúng hơn, đó là dòng thanh âm chứa đựng tình cảm, cảm xúc của người Mông chúng tôi qua mỗi chặng đường của cuộc sống.
    - Câu 3
    Câu 3: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?
    Mỗi nhạc cụ truyền thống đều là sản phẩm sáng tạo của con người qua mỗi chặng đường. Sản phẩm đó không chỉ thể hiện tài năng, óc sáng tạo của con người mà còn chứa đựng cảm xúc, tình yêu cuộc sống của người xưa. Với người Mông, tiếng khèn như "báu vật" tinh thần của người xưa để lại. Bởi nó không thể thiếu vắng trong cuộc sống tâm hồn, tình cảm của người Mông. Tiếng khèn vang lên trong bản làng mỗi độ xuân về, tiếng khèn cùng người Mông khi lên nương, lúc xuống chợ,... Tiếng khèn là một phần quý báu trong đời sống tinh thần của người Mông.
    - Câu 4
    Câu 4. Đoạn cuối bài đọc muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?
    Đoạn kết như vẽ ra một bức tranh gợi bao cảm xúc. Hình ảnh nghệ nhân dân gian thổi khèn như tạc vào không gian núi rừng, trời mây và tiếng khèn vang lên như thể thanh âm của núi, thanh âm của rừng, thanh âm của tiếng lòng người Mông qua bao thế hệ...
    - Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Xác định chủ đề của bài đọc Thanh âm của núi. Tìm câu trả lời đúng.
    A. Nét đặc sắc của văn hoá các vùng miền trường tồn cùng thời gian.
    B. Các nhạc cụ dân tộc thể hiện sự sáng tạo đáng tự hào của người Việt Nam.
    C. Tiếng khèn của người Mông là nét văn hoá quý báu, cần được lưu giữ, bảo tồn.
    D. Du khách rất thích đến Tây Bắc - mảnh đất có những nét văn hoá đặc sắc
    4. Luyện đọc lại
    Nhấn giọng ở một số từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả khi nghe tiếng khèn của người Mông
    Ai đã một lần lên Tây Bắc, được nghe tiếng khèn của người Mông, sẽ thấy nhớ, thấy thương, thấy vấn vương trong lòng...
    Luyện từ và câu
    1. Tìm
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    LUYỆN TẬP VỀ BIỆN PHÁP NHÂN HOÁ
    1. Tìm các vật, hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong những đoạn thơ, đoạn văn dưới đây. Cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Đoạn văn a
    a. Chim mừng, ríu cánh vỗ Rủ nhau về càng đông Hạt níu hạt trĩu bông Giã gạo ngay ngoài đồng.
    Đung đưa nhờ chị gió Mách tin mùa chín rộ Cào cào áo xanh, đỏ Đến từng ngõ, từng nhà. (Quang Khải)
    Ảnh
    - Đoạn văn b
    b. Đêm hôm qua, trời mưa bão ầm ầm. Rặng phi lao vật vã, chao đảo trong gió nhưng không cây nào chịu gục. Sáng ra, trời tạnh ráo. Các cây phi lao chỉ bị rụng mất một ít lá. Khi bé Ly đi học, như thường lệ, rặng phi lao lại vi vu reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào lại: - Lớn mau lên, lớn mau lên nhé! (Theo Bùi Minh Quốc)
    - Đoạn văn c
    c. Vườn cây đầy ắp tiếng chim và bóng chim bay nhảy. Những thím chích choè nhanh nhảu. Những chú khướu lắm điều. Những anh chào mào đỏm dáng. Những bác cu gáy trầm ngâm... (Theo Nguyễn Kiên)
    -Đáp án
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    2. Nêu
    Ảnh
    2. Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dưới đây? Nêu tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó.
    Chẳng đâu bằng chính nhà em Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo. Có nàng gà mái hoa mơ Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong. Có bà chuối mật lưng ong Có ông ngô bắp râu hồng như tơ. (Đoàn Thị Lam Luyến)
    3. Đặt câu
    3. Đặt 2-3 câu có hình ảnh nhân hoá nói về cảnh vật, hiện tượng tự nhiên.
    M: Những chị mây đang dạo chơi trên bầu trời
    Viết
    1. Viết
    VIẾT
    VIẾT ĐOẠN VĂN TƯỞNG TƯỢNG
    Hình vẽ
    1. Dựa vào các ý đã tìm trong hoạt động Viết ở Bài 18, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.
    2. Đọc soát
    Hình vẽ
    2. Đọc soát đoạn văn.
    G:
    Hình vẽ
    ?
    Nội dung đoạn văn tưởng tượng kết nối với câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.
    Những điều tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe tạo được sự bất ngờ, thú vị cho người đọc hoặc người nghe.
    Cách viết mở đầu hoặc kết thúc mới mẻ, hấp dẫn.
    Không mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả.
    3. Chỉnh sửa
    3. Sửa lỗi đoạn văn (nếu có).
    Ảnh
    Vận dụng
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận như thế nào về tiếng khèn của người Mông? - thấy nhớ - true - thấy thương - true - thấy yêu - false - thấy vấn vương - true - false - false
    Theo em,vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông? - Vì đó là đồ dùng không thể thiếu trong cuộc sống của người Mông - false - Vì đó là vật gia truyền - false - Vì đó là phần quý báu trong đời sống tinh thần của người Mông - true - false - false - false
    Ghép nối nội dung từng đoạn của bài Tập đọc: - Đoạn 1 - Ý nghĩa của tiếng khèn đối với người Mông - Đoạn 2 - Vẻ đep của nghệ nhân thổi khèn và sức sống của tiếng khèn người Mông giữa núi rừng Tây Bắc - Đoạn 3 - Giới thiệu đặc điểm cây khèn - Đoạn 4 - Ấn tượng khái quát về tiếng khèn của người Mông
    Ghép nối sao cho phù hợp cách nhân hoá của mỗi vật: - rặng phi lao vật vã, chao đảo trong gió - Gọi vật, hiện tượng tự nhiên bằng những từ ngữ chỉ người - Ly vẫy tay chào lại: Lớn mau lên, lớn mau lên nhé! - Dùng từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của người để kể, tả về vật, hiện tượng tự nhiên - thím chích choè - Trò chuyện, xưng hô với vật, hiện tượng tự nhiên như với người
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓