Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Thanh âm của gió
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:58' 29-10-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:58' 29-10-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1: THANH ÂM CỦA GIÓ
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 1: THANH ÂM CỦA GIÓ
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Trao đổi với bạn về những trò chơi hoặc hoạt động em thường thực hiện khi chơi ngoài trời.
Gợi ý: - Đó là những trò chơi hoặc hoạt động nào? - Trò chơi hoặc hoạt động đó thực hiện như thế nào?
Ảnh
Các trò chơi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.8), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
lấp lánh
thỉnh thoảng
thung lũng
tha thẩn
Ngắt nghỉ câu
Ảnh
Ảnh
NGẮT NGHỈ CÂU
Ảnh
- Suối nhỏ, / nước trong vắt,/ nắng chiếu xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh. - Chiều về,/ đàn trâu no cỏ đằm mình dưới suối, / chúng tôi tha thẩn tìm những viên đá đẹp cho mình.
Nhấn giọng
Ảnh
Hình vẽ
Nhấn giọng ở một số câu thoại thể hiện cảm xúc hào hứng, thích thú của các bạn nhỏ khi phát hiện ra tiếng gió có sự kì lạ:
Ảnh
• Ơ, em bịt tai lại nghe tiếng gió lạ lắm. • Đúng rồi, tớ cũng nghe thấy tiếng gió thổi hay lắm. • Đúng rồi, tớ nghe thấy “vui, vui, vui, vui...". • Gió nói "đói, đói, đói...rồi"....
Giọng đọc
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Cả bài đọc với giọng diễn cảm
Nhấn giọng ở những câu đối thoại giữa các nhân vật, sự ngạc nhiên, thích thú đúng với nhân vật là các bạn nhỏ
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Câu 1: Khung cảnh thiên nhiên khi các bạn nhỏ đi chăn trâu được miêu tả thế nào?
Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi.
Suối nhỏ, nước trong vắt, nắng chiều xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh.
Một bên suối là đồng cỏ rộng, tha hồ cho gió rong chơi.
Thỉnh thoảng gió lại vút qua tại chúng tôi như đùa nghịch.
Câu 2
Ảnh
Câu 2: Em Bống đã phát hiện ra trò chơi gì? Theo em, vì sao các bạn thích trò chơi đó?
- Em Bống đã phát hiện ra trò chơi bịt tai để nghe tiếng gió. LATEX(->) Các bạn thích trò chơi đó vì mỗi bạn lại phát hiện ra một tiếng của gió khác nhau: “u... u... u...”; “vui, vui, vui, vui...”; “cười, cười, cười, cười...”; “đói, đói, đói... rồi”.
Câu 3
Ảnh
Câu 3: Việc bố hưởng ứng trò chơi của hai anh em nói lên điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Trò chơi hấp dẫn đến mức người lớn cũng thích chơi. B. Bố khuyến khích các con chơi những trò chơi ngoài trời. C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
A. Trò chơi hấp dẫn đến mức người lớn cũng thích chơi.
B. Bố khuyến khích các con chơi những trò chơi ngoài trời.
C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Câu 4
Ảnh
Câu 4: Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy.
Nếu tôi cũng tham gia vào trò chơi này, có lẽ tôi sẽ nghe thấy tiếng gió thổi nhẹ nhàng, như là tiếng kể chuyện của tự nhiên. Tiếng gió có thể nói về những câu chuyện cổ tích của rừng, suối và đồng cỏ xanh mướt.
Nội dung bài đọc
Ảnh
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Bài đọc đã khắc họa được một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, cùng với đó là sự hào hứng, thích thú của các bạn nhỏ khi lắng nghe âm thanh của gió và của người bố khi nghe con mình kể lại.
Luyện từ và câu
Luyện tập DT,ĐT,TT
Ảnh
Bài 1
Ảnh
Câu 1: Mỗi ý ở cột B nói về danh từ, động từ hay tính từ?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài 2 - Vòng 1
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Ảnh
a. 1 danh từ chỉ con vật: Trâu b. 1 danh từ chỉ thời gian: Chiều c. 2 danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên: Gió, mặt trời.
Trả lời
Bài 2 - Vòng 2
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
4 động từ chỉ hoạt động hoặc trạng thái của người hoặc vật: Đi, ăn, chiếu, rong chơi.
Trả lời
Bài 2 - Vòng 3
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Cỏ: tươi tốt
Suối: nhỏ
Nước: trong vắt
Cát, sỏi: Lấp lánh
Trả lời
Bài 2 - Vòng 4
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Trả lời
Chiều buông xuống, gió thổi từ những thung lũng sâu thẳm mang theo tiếng nói của thiên nhiên.
Viết
Văn kể chuyện sáng tạo
Ảnh
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
VIẾT
Bài 1
Bài 1: Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
Ảnh
Nếu hay dọc truyện phiêu lưu, có lẽ bạn sẽ thích câu chuyện Một chuyến phiêu lưu của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoà. Chuyện kể rằng, một hôm, mèo nhép rủ chuột xù sang sông chơi, nhưng chuột xù từ chối. Mèo nhép khăng khăng muốn đi nên chuột dành đồng ý vì không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Hai bạn nhờ bác ngựa đưa sang sông. Đồng cỏ bên kia sông quả là một thế giới xanh tuyệt đẹp! (A) Thích chí, mèo nhép nhảy nhót khắp nơi, mặc dù chuột xù đã cảnh báo rằng trong bụi cỏ có hang rắn. Y như chuột lo ngại, rắn bị phá giấc ngủ, tức giận quăng mình về phía mèo nhép. Chuột xu vội nhảy từ mỏm đá xuống mình rắn để cứu bạn. Rắn tối sầm mặt mũi, còn chuột tế văng ra. May thay, bác ngựa kịp thời chạy đến cứu hai ban. Trên lưng bác ngựa trở về, thấy chuột xù nằm thiêm thiếp, mèo nhép cứ sụt sịt, nước mắt rơi ướt lông chuột xù. Mèo không để ý, miệng chuột đang mỉm lại do cố nén cười. Câu chuyện thật thú vị và hài hước. Mèo nhép đã có bài học quý giá về việc phải biết lắng nghe người khác để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Bài 1a
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình.
Ảnh
Ảnh
Cỏ phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
Bài văn trên kể lại câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
Bài 1b
Ảnh
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
Hình vẽ
- Mở bài: Từ đầu đến “Nguyễn Thị Kim Hòa” => Nội dung: Giới thiệu câu chuyện. - Thân bài: Từ “Chuyện kể rằng” đến “do cố nén cười”. => Nội dung: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo. - Kết bài: Đoạn còn lại. => Nội dung: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Bài 1cd
Ảnh
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B. A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh. B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật.
Hình vẽ
A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh: “Cả phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!”
Hình vẽ
B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật: “Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình.”
Bài 2
Câu 2: Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?
Chuột xù lồm cồm bò dậy, thấy mèo nhép vẫn sợ hãi, run lập cập. Một lúc lâu, mèo nhép mới xấu hổ bảo: – Bờ sông bên nhà mình cũng đẹp lắm. Chúng mình về thôi. Bác ngựa và chuột xù cười phá lên. Mèo nhép cũng bẽn lẽn cười.
Đoạn văn có thể thay cho đoạn “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”.
Trả lời
Bài 3
Câu 3: Nêu những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ảnh
Trong bài văn kể chuyện sáng tạo, người viết có thể thêm chi tiết (thêm lời thoại, thêm lời kể, lời tả,...) hoặc thay đổi cách kết thúc mà không làm thay đổi nội dung chính và ý nghĩa của câu chuyện. Bài văn có 3 phần: – Mở bài: Giới thiệu câu chuyện. – Thân bài: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo. – Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm.
Hình vẽ
Chi tiết sáng tạo thêm sau câu “Mèo không để ý, miệng chuột đang mím lại do cố nén cười.”: Sau đó chuột không thể nhịn nữa mà cười phá lên. Bác ngựa thấy thế cũng cười theo chuột. Mèo nhép thấy thế vừa xấu hổ vừa tức giận vì chuột đã lừa mình.
Bài 2
Bài 2: Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Ảnh
Câu chuyện "Alice ở xứ sở thần tiên" của Lewis Carroll là một trong những câu chuyện kinh điển về thế giới tuổi thơ. Trong câu chuyện này, cô bé Alice bước vào một thế giới kỳ lạ và mơ mộng sau khi rơi vào một hố thần kỳ. Tại đây, cô gặp phải những nhân vật kỳ quái như Cheshire Cat, Mad Hatter, và Queen of Hearts. Trong hành trình của mình, Alice trải qua nhiều cuộc phiêu lưu thú vị và gặp phải nhiều tình huống hài hước và đầy màu sắc. Câu chuyện không chỉ là một cuộc phiêu lưu mà còn là một cuộc hành trình tìm kiếm bản thân và hiểu biết về thế giới xung quanh.
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
BÀI 1: THANH ÂM CỦA GIÓ
Ảnh
Khởi động
Khởi động
Trao đổi với bạn về những trò chơi hoặc hoạt động em thường thực hiện khi chơi ngoài trời.
Gợi ý: - Đó là những trò chơi hoặc hoạt động nào? - Trò chơi hoặc hoạt động đó thực hiện như thế nào?
Ảnh
Các trò chơi
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Đọc
Đọc tiếng
Ảnh
Ảnh
Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.8), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
ĐỌC TIẾNG
Từ khó
Ảnh
Ảnh
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
lấp lánh
thỉnh thoảng
thung lũng
tha thẩn
Ngắt nghỉ câu
Ảnh
Ảnh
NGẮT NGHỈ CÂU
Ảnh
- Suối nhỏ, / nước trong vắt,/ nắng chiếu xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh. - Chiều về,/ đàn trâu no cỏ đằm mình dưới suối, / chúng tôi tha thẩn tìm những viên đá đẹp cho mình.
Nhấn giọng
Ảnh
Hình vẽ
Nhấn giọng ở một số câu thoại thể hiện cảm xúc hào hứng, thích thú của các bạn nhỏ khi phát hiện ra tiếng gió có sự kì lạ:
Ảnh
• Ơ, em bịt tai lại nghe tiếng gió lạ lắm. • Đúng rồi, tớ cũng nghe thấy tiếng gió thổi hay lắm. • Đúng rồi, tớ nghe thấy “vui, vui, vui, vui...". • Gió nói "đói, đói, đói...rồi"....
Giọng đọc
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Cả bài đọc với giọng diễn cảm
Nhấn giọng ở những câu đối thoại giữa các nhân vật, sự ngạc nhiên, thích thú đúng với nhân vật là các bạn nhỏ
Tìm hiểu bài
Câu 1
Ảnh
Câu 1: Khung cảnh thiên nhiên khi các bạn nhỏ đi chăn trâu được miêu tả thế nào?
Cỏ gần nước tươi tốt nên trâu ăn cỏ men theo bờ suối, rồi mới lên đồi, lên núi.
Suối nhỏ, nước trong vắt, nắng chiều xuống đáy làm cát, sỏi ánh lên lấp lánh.
Một bên suối là đồng cỏ rộng, tha hồ cho gió rong chơi.
Thỉnh thoảng gió lại vút qua tại chúng tôi như đùa nghịch.
Câu 2
Ảnh
Câu 2: Em Bống đã phát hiện ra trò chơi gì? Theo em, vì sao các bạn thích trò chơi đó?
- Em Bống đã phát hiện ra trò chơi bịt tai để nghe tiếng gió. LATEX(->) Các bạn thích trò chơi đó vì mỗi bạn lại phát hiện ra một tiếng của gió khác nhau: “u... u... u...”; “vui, vui, vui, vui...”; “cười, cười, cười, cười...”; “đói, đói, đói... rồi”.
Câu 3
Ảnh
Câu 3: Việc bố hưởng ứng trò chơi của hai anh em nói lên điều gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.
A. Trò chơi hấp dẫn đến mức người lớn cũng thích chơi. B. Bố khuyến khích các con chơi những trò chơi ngoài trời. C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Ảnh
Bài tập trắc nghiệm
A. Trò chơi hấp dẫn đến mức người lớn cũng thích chơi.
B. Bố khuyến khích các con chơi những trò chơi ngoài trời.
C. Bố muốn hoà nhập vào thế giới trẻ thơ của các con.
Câu 4
Ảnh
Câu 4: Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy.
Nếu tôi cũng tham gia vào trò chơi này, có lẽ tôi sẽ nghe thấy tiếng gió thổi nhẹ nhàng, như là tiếng kể chuyện của tự nhiên. Tiếng gió có thể nói về những câu chuyện cổ tích của rừng, suối và đồng cỏ xanh mướt.
Nội dung bài đọc
Ảnh
NỘI DUNG BÀI ĐỌC
Bài đọc đã khắc họa được một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, bình yên, cùng với đó là sự hào hứng, thích thú của các bạn nhỏ khi lắng nghe âm thanh của gió và của người bố khi nghe con mình kể lại.
Luyện từ và câu
Luyện tập DT,ĐT,TT
Ảnh
Bài 1
Ảnh
Câu 1: Mỗi ý ở cột B nói về danh từ, động từ hay tính từ?
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Bài 2 - Vòng 1
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Ảnh
a. 1 danh từ chỉ con vật: Trâu b. 1 danh từ chỉ thời gian: Chiều c. 2 danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên: Gió, mặt trời.
Trả lời
Bài 2 - Vòng 2
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
4 động từ chỉ hoạt động hoặc trạng thái của người hoặc vật: Đi, ăn, chiếu, rong chơi.
Trả lời
Bài 2 - Vòng 3
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Cỏ: tươi tốt
Suối: nhỏ
Nước: trong vắt
Cát, sỏi: Lấp lánh
Trả lời
Bài 2 - Vòng 4
Ảnh
Câu 2: Trò chơi: Đọc đoạn đầu của bài Thanh âm của gió và thực hiện các yêu cầu.
Trả lời
Chiều buông xuống, gió thổi từ những thung lũng sâu thẳm mang theo tiếng nói của thiên nhiên.
Viết
Văn kể chuyện sáng tạo
Ảnh
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
VIẾT
Bài 1
Bài 1: Đọc bài văn kể lại câu chuyện và các chi tiết kể sáng tạo (A, B) dưới đây, sau đó thực hiện yêu cầu.
Ảnh
Nếu hay dọc truyện phiêu lưu, có lẽ bạn sẽ thích câu chuyện Một chuyến phiêu lưu của tác giả Nguyễn Thị Kim Hoà. Chuyện kể rằng, một hôm, mèo nhép rủ chuột xù sang sông chơi, nhưng chuột xù từ chối. Mèo nhép khăng khăng muốn đi nên chuột dành đồng ý vì không nỡ để bạn mạo hiểm một mình. Hai bạn nhờ bác ngựa đưa sang sông. Đồng cỏ bên kia sông quả là một thế giới xanh tuyệt đẹp! (A) Thích chí, mèo nhép nhảy nhót khắp nơi, mặc dù chuột xù đã cảnh báo rằng trong bụi cỏ có hang rắn. Y như chuột lo ngại, rắn bị phá giấc ngủ, tức giận quăng mình về phía mèo nhép. Chuột xu vội nhảy từ mỏm đá xuống mình rắn để cứu bạn. Rắn tối sầm mặt mũi, còn chuột tế văng ra. May thay, bác ngựa kịp thời chạy đến cứu hai ban. Trên lưng bác ngựa trở về, thấy chuột xù nằm thiêm thiếp, mèo nhép cứ sụt sịt, nước mắt rơi ướt lông chuột xù. Mèo không để ý, miệng chuột đang mỉm lại do cố nén cười. Câu chuyện thật thú vị và hài hước. Mèo nhép đã có bài học quý giá về việc phải biết lắng nghe người khác để giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
Bài 1a
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình.
Ảnh
Ảnh
Cỏ phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!
a. Bài văn trên kể lại câu chuyện gì?
Bài văn trên kể lại câu chuyện Một chuyến phiêu lưu.
Bài 1b
Ảnh
b. Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn. Nêu ý chính của mỗi phần.
Hình vẽ
- Mở bài: Từ đầu đến “Nguyễn Thị Kim Hòa” => Nội dung: Giới thiệu câu chuyện. - Thân bài: Từ “Chuyện kể rằng” đến “do cố nén cười”. => Nội dung: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo. - Kết bài: Đoạn còn lại. => Nội dung: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Bài 1cd
Ảnh
c. Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần nào của bài văn?
Mỗi chi tiết sáng tạo A, B được bổ sung vào phần thân bài của bài văn.
d. Tìm nội dung phù hợp với mỗi chi tiết sáng tạo A, B. A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh. B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật.
Hình vẽ
A. Sáng tạo thêm chi tiết tả cảnh: “Cả phủ kín cánh đồng như một tấm thảm xanh mát. Cây cối cũng xanh mướt như ngày nào cũng được gọi rửa. Không gian ngai ngái mùi cỏ thơm, thật dễ chịu!”
Hình vẽ
B. Sáng tạo thêm lời thoại cho nhân vật: “Chuột xù nói: – Bác ngựa bảo nguy hiểm lắm. Mèo nhép hứ một cái: – Cậu không đi thi thôi, tớ đi một mình.”
Bài 2
Câu 2: Theo em, đoạn dưới đây có thể thay cho đoạn nào của câu chuyện?
Chuột xù lồm cồm bò dậy, thấy mèo nhép vẫn sợ hãi, run lập cập. Một lúc lâu, mèo nhép mới xấu hổ bảo: – Bờ sông bên nhà mình cũng đẹp lắm. Chúng mình về thôi. Bác ngựa và chuột xù cười phá lên. Mèo nhép cũng bẽn lẽn cười.
Đoạn văn có thể thay cho đoạn “Trên lưng bác ngựa trở về” đến “do cố nén cười”.
Trả lời
Bài 3
Câu 3: Nêu những cách em có thể vận dụng để viết bài văn kể chuyện sáng tạo.
Ảnh
Ghi nhớ
Ảnh
Ảnh
Trong bài văn kể chuyện sáng tạo, người viết có thể thêm chi tiết (thêm lời thoại, thêm lời kể, lời tả,...) hoặc thay đổi cách kết thúc mà không làm thay đổi nội dung chính và ý nghĩa của câu chuyện. Bài văn có 3 phần: – Mở bài: Giới thiệu câu chuyện. – Thân bài: Kể lại câu chuyện với những chi tiết sáng tạo. – Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về câu chuyện.
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Bài 1
Ảnh
Bài 1: Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm.
Hình vẽ
Chi tiết sáng tạo thêm sau câu “Mèo không để ý, miệng chuột đang mím lại do cố nén cười.”: Sau đó chuột không thể nhịn nữa mà cười phá lên. Bác ngựa thấy thế cũng cười theo chuột. Mèo nhép thấy thế vừa xấu hổ vừa tức giận vì chuột đã lừa mình.
Bài 2
Bài 2: Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ.
Ảnh
Câu chuyện "Alice ở xứ sở thần tiên" của Lewis Carroll là một trong những câu chuyện kinh điển về thế giới tuổi thơ. Trong câu chuyện này, cô bé Alice bước vào một thế giới kỳ lạ và mơ mộng sau khi rơi vào một hố thần kỳ. Tại đây, cô gặp phải những nhân vật kỳ quái như Cheshire Cat, Mad Hatter, và Queen of Hearts. Trong hành trình của mình, Alice trải qua nhiều cuộc phiêu lưu thú vị và gặp phải nhiều tình huống hài hước và đầy màu sắc. Câu chuyện không chỉ là một cuộc phiêu lưu mà còn là một cuộc hành trình tìm kiếm bản thân và hiểu biết về thế giới xung quanh.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất