Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 12: Thăng Long – Hà Nội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 10-06-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:29' 10-06-2024
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 12. THĂNG LONG – HÀ NỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 4
BÀI 12. THĂNG LONG – HÀ NỘI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
- Xác định được vị trí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ. - Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. - Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn. - Trình bày được một số nét chính về lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. - Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
HÌnh dưới đây gợi cho em liên tưởng đến sự tích nào gắn với Hà Nội? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về Hà Nội.
Ảnh
1. VỊ TRÍ VÀ TÊN GỌI THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
1. VỊ TRÍ VÀ TÊN GỌI THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
Đọc thông tin và quan sát hình 2, em hãy xác định vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ. Dựa vào hình 3, hãy kể các tên gọi khác nhau của Thăng Long – Hà Nội.
Ảnh
Hình vẽ
Hình 2 (Lược đồ hành chính thành phố Hà Nội)
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Các tên gọi khác nhau của Thăng Long - Hà Nội: - Từ năm 1010 đến năm 1397, gọi là Thăng Long. - Từ năm 1397 đến năm 1408, gọi là: Đông Đô. - Từ năm 1408 đến năm 1430, gọi là: Đông Quan. - Từ năm 1430 đến năm 1831, gọi là Đông Kinh. - Từ năm 1831 đến nay, gọi là: Hà Nội.
2. LỊCH SỬ THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
2. LỊCH SỬ THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
Em hãy nêu một số đặc điểm tự nhiên của Thăng Long qua Chiếu dời đô. Đọc thông tin và quan sát các hình 4 đến 8, em hãy: - Nêu một số sự kiện tiêu biểu gắn với lịch sử Thăng Long – Hà Nội. - Kể một câu chuyện liên quan đến Thăng Long – Hà Nội mà em ấn tượng nhất.
Ảnh
Hình 4 (Đền Quán Thánh trấn giữ phía bắc)
Ảnh
Hình ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình 6. Chân dung Tổng đốc Hoàng Diệu
Hình 7. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
Hinh 8. Xác máy bay B52 của Mỹ bị bắn rơi trên phố Hoàng Hoa Thám, HN (12 - 1972)
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Một số đặc điểm tự nhiên của Thăng Long qua Chiếu dời đô là: - Ở giữa khu vực trời đất; chính giữa nam bắc đông tây. - Thế rồng cuộn, hổ ngồi; tiện nghi núi sông sau trước. - Mặt đất rộng, bằng phẳng; thế đất cao; - Muôn vật tốt tươi, phồn thịnh.
3. THỦ ĐÔ HÀ NỘI NGÀY NAY
a) Hoạt động
3. THỦ ĐÔ HÀ NỘI NGÀY NAY
a) Hoạt động
Đọc thông tin và quan sát các hình từ 9 đến 11, em hãy cho biết Hà Nội là trung tâm quan trọng của cả nước ở các lĩnh vực nào? Quan sát hình 12 và cho biết các bạn nhỏ đang làm gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
Ảnh
Hình vẽ
Hình 9 (Tòa nhà Quốc hội Việt Nam)
Ảnh
Hình 10 (Đại học Bách khoa Hà Nội)
Ảnh
Hình 11 (Bảo tàng Lịch sử quốc gia )
Ảnh
Hình 12 (Nghệ nhân dạy các bạn nhỏ nặn tò he)
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Hà Nội là trung tâm quan trọng của cả nước ở các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục. Cụ thể là: - Thủ đô Hà Nội là nơi làm việc của các cơ quan Trung ương. - Hà Nội cũng là trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước với nhiều nhà máy, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, hệ thống ngân hàng,... - Hà Nội là tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, bảo tàng, thư viện,...
Ý 2
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
- Hà Nội là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hoá nhất của cả nước và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. - Các bạn nhỏ đang trải nghiệm và tìm hiểu về nghệ thuật nặn tò he. - Việc làm này có ý nghĩa: + Bồi đắp thêm tình yêu nước; lòng tự hào về các giá trị văn hóa – nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam. + Góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 1: Kể lại một câu chuyện về lịch sử Thăng Long – Hà Nội.
Câu 2
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 2: Vì sao nói Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục cảu đất nước?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Vẽ tranh tuyên truyền về việc bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh làm thắng cảnh hoặc giá trị truyèn thống của Hà Nội.
Củng cố
Củng cố
Ảnh
CỦNG CỐ
Đọc lại bài đã học. Làm bài trong SBT. Chuẩn bị bài có tiết sau.
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 4
BÀI 12. THĂNG LONG – HÀ NỘI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
- Xác định được vị trí của Thăng Long – Hà Nội trên bản đồ hoặc lược đồ. - Nêu được một số tên gọi khác của Thăng Long – Hà Nội. - Nêu được đặc điểm tự nhiên của Thăng Long thể hiện ở Chiếu dời đô của Lý Công Uẩn. - Trình bày được một số nét chính về lịch sử và địa lí, nêu được Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam. - Thể hiện được ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của Thăng Long – Hà Nội.
Khởi động
Khởi động
Ảnh
HÌnh dưới đây gợi cho em liên tưởng đến sự tích nào gắn với Hà Nội? Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về Hà Nội.
Ảnh
1. VỊ TRÍ VÀ TÊN GỌI THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
1. VỊ TRÍ VÀ TÊN GỌI THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
Đọc thông tin và quan sát hình 2, em hãy xác định vị trí địa lí của Thăng Long – Hà Nội trên lược đồ. Dựa vào hình 3, hãy kể các tên gọi khác nhau của Thăng Long – Hà Nội.
Ảnh
Hình vẽ
Hình 2 (Lược đồ hành chính thành phố Hà Nội)
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Các tên gọi khác nhau của Thăng Long - Hà Nội: - Từ năm 1010 đến năm 1397, gọi là Thăng Long. - Từ năm 1397 đến năm 1408, gọi là: Đông Đô. - Từ năm 1408 đến năm 1430, gọi là: Đông Quan. - Từ năm 1430 đến năm 1831, gọi là Đông Kinh. - Từ năm 1831 đến nay, gọi là: Hà Nội.
2. LỊCH SỬ THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
2. LỊCH SỬ THĂNG LONG – HÀ NỘI
a) Hoạt động
Em hãy nêu một số đặc điểm tự nhiên của Thăng Long qua Chiếu dời đô. Đọc thông tin và quan sát các hình 4 đến 8, em hãy: - Nêu một số sự kiện tiêu biểu gắn với lịch sử Thăng Long – Hà Nội. - Kể một câu chuyện liên quan đến Thăng Long – Hà Nội mà em ấn tượng nhất.
Ảnh
Hình 4 (Đền Quán Thánh trấn giữ phía bắc)
Ảnh
Hình ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình 6. Chân dung Tổng đốc Hoàng Diệu
Hình 7. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập
Hinh 8. Xác máy bay B52 của Mỹ bị bắn rơi trên phố Hoàng Hoa Thám, HN (12 - 1972)
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Một số đặc điểm tự nhiên của Thăng Long qua Chiếu dời đô là: - Ở giữa khu vực trời đất; chính giữa nam bắc đông tây. - Thế rồng cuộn, hổ ngồi; tiện nghi núi sông sau trước. - Mặt đất rộng, bằng phẳng; thế đất cao; - Muôn vật tốt tươi, phồn thịnh.
3. THỦ ĐÔ HÀ NỘI NGÀY NAY
a) Hoạt động
3. THỦ ĐÔ HÀ NỘI NGÀY NAY
a) Hoạt động
Đọc thông tin và quan sát các hình từ 9 đến 11, em hãy cho biết Hà Nội là trung tâm quan trọng của cả nước ở các lĩnh vực nào? Quan sát hình 12 và cho biết các bạn nhỏ đang làm gì? Việc làm đó có ý nghĩa như thế nào?
Ảnh
Hình vẽ
Hình 9 (Tòa nhà Quốc hội Việt Nam)
Ảnh
Hình 10 (Đại học Bách khoa Hà Nội)
Ảnh
Hình 11 (Bảo tàng Lịch sử quốc gia )
Ảnh
Hình 12 (Nghệ nhân dạy các bạn nhỏ nặn tò he)
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
Hà Nội là trung tâm quan trọng của cả nước ở các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục. Cụ thể là: - Thủ đô Hà Nội là nơi làm việc của các cơ quan Trung ương. - Hà Nội cũng là trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước với nhiều nhà máy, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, hệ thống ngân hàng,... - Hà Nội là tập trung nhiều trường đại học, viện nghiên cứu, bảo tàng, thư viện,...
Ý 2
Ảnh
b) Kết luận
Ảnh
- Hà Nội là nơi có nhiều di tích lịch sử - văn hoá nhất của cả nước và là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. - Các bạn nhỏ đang trải nghiệm và tìm hiểu về nghệ thuật nặn tò he. - Việc làm này có ý nghĩa: + Bồi đắp thêm tình yêu nước; lòng tự hào về các giá trị văn hóa – nghệ thuật truyền thống của dân tộc Việt Nam. + Góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Luyện tập
Câu 1
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 1: Kể lại một câu chuyện về lịch sử Thăng Long – Hà Nội.
Câu 2
Ảnh
LUYỆN TẬP
Câu 2: Vì sao nói Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục cảu đất nước?
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Vẽ tranh tuyên truyền về việc bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa, danh làm thắng cảnh hoặc giá trị truyèn thống của Hà Nội.
Củng cố
Củng cố
Ảnh
CỦNG CỐ
Đọc lại bài đã học. Làm bài trong SBT. Chuẩn bị bài có tiết sau.
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất