Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Thần thoại và sử thi. Đọc: Hê-ra-clét đi tìm táo vàng
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:36' 07-10-2022
Dung lượng: 127.3 MB
Số lượt tải: 1
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:36' 07-10-2022
Dung lượng: 127.3 MB
Số lượt tải: 1
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1.HÊ – RA – CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG(Thần thoại Hy Lạp)
Hình vẽ
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. HÊ – RA – CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG (Thần thoại Hy Lạp)
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Phim tư liệu
I – Tìm hiểu chung
1. Thần thoại Hy Lạp
3
I – Tìm hiểu chung
1. Thần thoại Hy Lạp
Khái niệm
Không gian
Thời gian
Cốt truyện
Lời người kể chuyện
Lời nhân vật
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
2. Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
4
I – Tìm hiểu chung
2. Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
a. Bối cảnh: SGK trang 14 b. Vị trí và nội dung chính: Kể về hành trình đi tìm táo vàng – chiến công thần kì cuối cùng của người anh hùng Hê-ra-clét.
Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
5
I – Tìm hiểu chung
2. Đoạn trích “Hê – ra – clét đi tìm táo vàng”
a. Đọc –tóm tắt
c. Bố cục
Ảnh
II – Đọc – hiểu đoạn trích
1. Các chi tiết hoang đường tưởng tượng.
6
II – Đọc – hiểu đoạn trích
1. Các chi tiết hoang đường tưởng tượng.
- Chi tiết + Con rồng La-đông có một trăm cái đầu (có lời đồn là có một cái đầu nhưng không bao giờ ngủ) để canh giữ khu vườn có cây táo vàng. + Khi Hê-ra-clét giao đấu với Ăng-tê, hễ chân Ăng-tê chạm đất thì sức mạnh lập tức lại tăng thêm vì được thần Đất Mẹ Gai-a tiếp sức. + Thần Dớt đóng đanh xiềng Prô-mê-tê vào núi đá, sai một con đại bàng mỏ quắm móng nhọn ngày ngày tới mổ bụng ăn gan nhưng buồng gan của Prô-mê-tê là bất tử. + Thần Át-lát khom lưng giơ vai chống đội bầu trời và sau đó Hê-ra-clét làm thay để thần đi lấy cho ba quả táo vàng. Ý nghĩa -> Những khó khăn, nguy hiểm mà Hê-ra-clét phải vượt qua để lấy được những quả táo vàng. -> Làm tăng thêm thử thách cho Hê-ra-clét; khẳng định Đất Mẹ là cội nguồn của sự sống và sức mạnh, chính Đất Mẹ đã truyền sức mạnh cho đứa con của mình là Ăng-tê. -> Tinh thần bất khuất và sức sống mãnh liệt của Prô-mê-tê, ngợi ca sự hồi sinh bất diệt của chính nghĩa. -> Lí giải sự hình thành Trái Đất do thần Át-lát mang trên vai cả bầu trời; thể hiện khát vọng chinh phục tự nhiên vô cùng lớn lao của con người, khẳng định sức mạnh tiềm tàng, vĩ đại của con người bé nhỏ trong vũ trụ.
2a. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
7
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
Hê – ra – clet được đặt vào một tình huống thử thách như thế nào? - Em có nhận xét gì về tình huống thử thách ấy?
a. Tình huống thử thách: - Phải thực hiện nhiệm vụ mà vị vua Ơ-ri-xte giao phó: “phải đoạt được những quả táo vàng của những tiên nữ E-xpe-rit đem về” - Nguồn gốc của cây táo vàng: Nữ thần Đất Gai-a vĩ đại đã tặng cây táo vàng cho nữ thần Hê-ra làm quà mừng nhân ngày nữ thần Hê-ra kết hôn với đấng phụ vương Dớt - Điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng: + Được trồng ở khu vườn của nữ thần Hê-ra + Được canh giữ nghiêm ngặt + Không ai xác định được vị trí của nó Nhận xét: Nhiệm vụ của Hê-ra-clét là vô cùng khó khăn
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.
8
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích.
Áp dụng kỹ thuật khăn trải bàn, thực hiện nhiệm vụ nhóm: Hê-ra-clet đã vượt qua những thử thách như thế nào để thực hiện nhiệm vụ? Từ đó hãy nhận xét nhân vật Hê-ra-clet là người như thế nào?
- Hành trình khó khăn, xa xôi đi tìm vườn táo (sự kiện 1). + Phải lặn lội từ Châu Âu sang Châu Á để hỏi đường + Phải giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-Ret + Đi tìm thần Biển Nê-rê để hỏi đường + Đi ngược lên miền cực Bắc, băng qua sa mạc nóng như thiêu như đốt + Chiến đấu để tự giải thoát khi bị vị Vua Ai Cập bắt làm vật hiến tế. -> Hê-ra-clét có lòng dũng cảm và ý chí nghị lực phi thường.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
9
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
- Chiến đấu và chiến thắng với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê (sự kiện 2). + Ăng- tê: là con trai của thần Biển và thần Đất mẹ Gai-a -> Mỗi khi chân Ăng-tê chạm đất, Đất mẹ Gai-a lại truyền cho sức mạnh, đó là một sức mạnh bất khả chiến bại. + Cuộc giao đấu: Khi phát hiện ra điểm bí mật tạo nên sức mạnh của Ăng-tê, Hê-ra-clét đã dùng trí tuệ và lừa miếng sơ hở của Ăng-tê, gồng mình nhấc bổng Ăng-tê lên cho chân lìa khỏi mặt đất… + Kết quả: Hê-ra-clét đã kết liễu sinh mạng của gã khổng lồ độc ác Ăng-tê -> Hê-ra-clét là người có tài năng phi thường, có lòng dũng cảm vô song và trí tuệ lỗi lạc
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
- Gặp gỡ và giải cứu thần Prô-mê-tê: (sự kiện 3) + Prô-mê-tê là ân nhân của loài người, vì trao cho loài người ngọn lửa thiêng nên đã bị thần Dớt trừng phạt -> Prô-mê-tê đã chịu đựng cực hình như thế qua bao nhiêu thế kỉ nhưng hề khuất phục Dớt, không chịu nói một lời van xin. + Giải cứu prô-mê-tê: “…cảnh tượng thương xót và tàn nhẫn ấy đang diễn ra như chọc vào mắt chàng. Không phải đắn đo suy nghĩ gì, Hê-ra-clet giương cung và buông dây” + Kết quả: Giết chết con đại bàng, chặt xiềng xích cho Prô-mê-tê -> Hê-ra-clét vô cùng phẫn nộ trước cái ác, trước sự bất công và đã hành động theo tiếng gọi của chính nghĩa, tiếng nói của trái tim.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
- Gặp gỡ thần Át-lát: (sự kiện 4) + At-lát: là người phạm tội với thần Dớt -> phải chịu hình phạt: khom lưng, giơ vai chống cả bầu trời + Khi phát hiện âm mưu của thần Át-lát, Hê-ra-clét đã tương kế tựu kế, tươi cười nhờ thần chống trời một lúc cho mình kiếm tấm áo, tấm da lót cho đỡ đau vai, sau đó thẳng thắn từ chối nhiệm vụ. -> Hê-ra-clet là người thông minh, mưu trí. Như vậy, nhân vật Hê-ra-clét là người hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của sức mạnh và trí tuệ, lòng dũng cảm và trái tim nhân hậu, trí dũng song toàn.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
III – Tổng kết
1. Nội dung
III – Tổng kết
1. Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về điều gì? 2. Rút ra những đánh giá khái quát về nội dung và hình thức của văn bản.
1. Nội dung
- Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về các hiện tượng tự nhiên và xã hội. - Đề tài: Thần thoại về nhân vật anh hùng. - Chủ đề: Ca ngợi nhân vật anh hùng, biểu tượng cho sức mạnh, trí tuệ và khát vọng. - Thông điệp: Để đi tới thành công, đòi hỏi con người phải có đủ sức mạnh, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách.
2. Hình thức và cách đọc
2. Hình thức
- Cốt truyện li kì, hấp dẫn; - Không gian vũ trụ, thời gian quá khứ nguyên sơ của loài người; - Chi tiết thần kì khiến nhân vật anh hùng hiện lên kì vĩ, phi thường; - Lời kể ở ngôi thứ 3 khiến diễn tiến câu chuyện lô-gic, dễ theo dõi.
3. Cách đọc thần thoại
- Xác định được các sự việc chính, bối cảnh diễn ra những sự việc ấy. - Chỉ ra được những nhân vật của câu chuyện, đặc biệt là nhân vật chính; phân tích được nhân vật chính. - Nêu được ý nghĩa của những chi tiết thần kì trong văn bản. - Nêu được mục đích của văn bản. - Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã đọc vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
IV. Luyện tập
Luyện tập
14
1. Đặt Hê – ra – clét trong xã hội hiện đại, hãy viết 3 thử thách cho người anh hùng.
2. Trên cơ sở những thử thách đó, hãy sáng tạo về hành trình vượt qua thử thách của Hê – ra – clét phù hợp với bối cảnh hiện đại theo quan điểm của anh/chị.
IV - LUYỆN TẬP
Vận dụng
Vận dụng
BTVN
1. Viết (vẽ) một thử thách cho Hê – ra – clét trong thời hiện đại và hành trình vượt qua thử thách đó của người anh hùng. 2. Hình thức thể hiện: - Viết truyện – 1 chi tiết, 1 thử thách (độ dài 1 trang giấy) Vẽ chân dung và viết sơ đồ mô tả Vẽ sơ đồ 3. Yêu cầu: - Đảm bảo các đặc trưng của Thần Thoại: hoang đường, kỳ ảo, ly kì, hấp dẫn, giải thích hiện tượng, gửi gắm thông điệp, giá trị, bài học… Mỗi người một bài không giống nhau Trình bày trên 1 trang vở viết văn Thời gian hoàn thành: Trước tiết 1, thứ 2, ngày 22/08
Vận dụng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 1. HÊ – RA – CLÉT ĐI TÌM TÁO VÀNG (Thần thoại Hy Lạp)
Khởi động
Khởi động
KHỞI ĐỘNG
Phim tư liệu
I – Tìm hiểu chung
1. Thần thoại Hy Lạp
3
I – Tìm hiểu chung
1. Thần thoại Hy Lạp
Khái niệm
Không gian
Thời gian
Cốt truyện
Lời người kể chuyện
Lời nhân vật
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
2. Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
4
I – Tìm hiểu chung
2. Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
a. Bối cảnh: SGK trang 14 b. Vị trí và nội dung chính: Kể về hành trình đi tìm táo vàng – chiến công thần kì cuối cùng của người anh hùng Hê-ra-clét.
Đoạn trích “Hê – ra – clet đi tìm táo vàng”
5
I – Tìm hiểu chung
2. Đoạn trích “Hê – ra – clét đi tìm táo vàng”
a. Đọc –tóm tắt
c. Bố cục
Ảnh
II – Đọc – hiểu đoạn trích
1. Các chi tiết hoang đường tưởng tượng.
6
II – Đọc – hiểu đoạn trích
1. Các chi tiết hoang đường tưởng tượng.
- Chi tiết + Con rồng La-đông có một trăm cái đầu (có lời đồn là có một cái đầu nhưng không bao giờ ngủ) để canh giữ khu vườn có cây táo vàng. + Khi Hê-ra-clét giao đấu với Ăng-tê, hễ chân Ăng-tê chạm đất thì sức mạnh lập tức lại tăng thêm vì được thần Đất Mẹ Gai-a tiếp sức. + Thần Dớt đóng đanh xiềng Prô-mê-tê vào núi đá, sai một con đại bàng mỏ quắm móng nhọn ngày ngày tới mổ bụng ăn gan nhưng buồng gan của Prô-mê-tê là bất tử. + Thần Át-lát khom lưng giơ vai chống đội bầu trời và sau đó Hê-ra-clét làm thay để thần đi lấy cho ba quả táo vàng. Ý nghĩa -> Những khó khăn, nguy hiểm mà Hê-ra-clét phải vượt qua để lấy được những quả táo vàng. -> Làm tăng thêm thử thách cho Hê-ra-clét; khẳng định Đất Mẹ là cội nguồn của sự sống và sức mạnh, chính Đất Mẹ đã truyền sức mạnh cho đứa con của mình là Ăng-tê. -> Tinh thần bất khuất và sức sống mãnh liệt của Prô-mê-tê, ngợi ca sự hồi sinh bất diệt của chính nghĩa. -> Lí giải sự hình thành Trái Đất do thần Át-lát mang trên vai cả bầu trời; thể hiện khát vọng chinh phục tự nhiên vô cùng lớn lao của con người, khẳng định sức mạnh tiềm tàng, vĩ đại của con người bé nhỏ trong vũ trụ.
2a. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
7
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
Hê – ra – clet được đặt vào một tình huống thử thách như thế nào? - Em có nhận xét gì về tình huống thử thách ấy?
a. Tình huống thử thách: - Phải thực hiện nhiệm vụ mà vị vua Ơ-ri-xte giao phó: “phải đoạt được những quả táo vàng của những tiên nữ E-xpe-rit đem về” - Nguồn gốc của cây táo vàng: Nữ thần Đất Gai-a vĩ đại đã tặng cây táo vàng cho nữ thần Hê-ra làm quà mừng nhân ngày nữ thần Hê-ra kết hôn với đấng phụ vương Dớt - Điểm đặc biệt của khu vườn có cây táo vàng: + Được trồng ở khu vườn của nữ thần Hê-ra + Được canh giữ nghiêm ngặt + Không ai xác định được vị trí của nó Nhận xét: Nhiệm vụ của Hê-ra-clét là vô cùng khó khăn
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.
8
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích.
Áp dụng kỹ thuật khăn trải bàn, thực hiện nhiệm vụ nhóm: Hê-ra-clet đã vượt qua những thử thách như thế nào để thực hiện nhiệm vụ? Từ đó hãy nhận xét nhân vật Hê-ra-clet là người như thế nào?
- Hành trình khó khăn, xa xôi đi tìm vườn táo (sự kiện 1). + Phải lặn lội từ Châu Âu sang Châu Á để hỏi đường + Phải giao đấu với hai cha con thần chiến tranh A-Ret + Đi tìm thần Biển Nê-rê để hỏi đường + Đi ngược lên miền cực Bắc, băng qua sa mạc nóng như thiêu như đốt + Chiến đấu để tự giải thoát khi bị vị Vua Ai Cập bắt làm vật hiến tế. -> Hê-ra-clét có lòng dũng cảm và ý chí nghị lực phi thường.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clét.
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
9
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
- Chiến đấu và chiến thắng với gã khổng lồ độc ác Ăng-tê (sự kiện 2). + Ăng- tê: là con trai của thần Biển và thần Đất mẹ Gai-a -> Mỗi khi chân Ăng-tê chạm đất, Đất mẹ Gai-a lại truyền cho sức mạnh, đó là một sức mạnh bất khả chiến bại. + Cuộc giao đấu: Khi phát hiện ra điểm bí mật tạo nên sức mạnh của Ăng-tê, Hê-ra-clét đã dùng trí tuệ và lừa miếng sơ hở của Ăng-tê, gồng mình nhấc bổng Ăng-tê lên cho chân lìa khỏi mặt đất… + Kết quả: Hê-ra-clét đã kết liễu sinh mạng của gã khổng lồ độc ác Ăng-tê -> Hê-ra-clét là người có tài năng phi thường, có lòng dũng cảm vô song và trí tuệ lỗi lạc
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
- Gặp gỡ và giải cứu thần Prô-mê-tê: (sự kiện 3) + Prô-mê-tê là ân nhân của loài người, vì trao cho loài người ngọn lửa thiêng nên đã bị thần Dớt trừng phạt -> Prô-mê-tê đã chịu đựng cực hình như thế qua bao nhiêu thế kỉ nhưng hề khuất phục Dớt, không chịu nói một lời van xin. + Giải cứu prô-mê-tê: “…cảnh tượng thương xót và tàn nhẫn ấy đang diễn ra như chọc vào mắt chàng. Không phải đắn đo suy nghĩ gì, Hê-ra-clet giương cung và buông dây” + Kết quả: Giết chết con đại bàng, chặt xiềng xích cho Prô-mê-tê -> Hê-ra-clét vô cùng phẫn nộ trước cái ác, trước sự bất công và đã hành động theo tiếng gọi của chính nghĩa, tiếng nói của trái tim.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
- Gặp gỡ thần Át-lát: (sự kiện 4) + At-lát: là người phạm tội với thần Dớt -> phải chịu hình phạt: khom lưng, giơ vai chống cả bầu trời + Khi phát hiện âm mưu của thần Át-lát, Hê-ra-clét đã tương kế tựu kế, tươi cười nhờ thần chống trời một lúc cho mình kiếm tấm áo, tấm da lót cho đỡ đau vai, sau đó thẳng thắn từ chối nhiệm vụ. -> Hê-ra-clet là người thông minh, mưu trí. Như vậy, nhân vật Hê-ra-clét là người hội tụ đầy đủ vẻ đẹp của sức mạnh và trí tuệ, lòng dũng cảm và trái tim nhân hậu, trí dũng song toàn.
b. Hành trình vượt qua thử thách của Hê-ra-clet.
2. Nhân vật Hê-ra-clét trong đoạn trích
III – Tổng kết
1. Nội dung
III – Tổng kết
1. Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về điều gì? 2. Rút ra những đánh giá khái quát về nội dung và hình thức của văn bản.
1. Nội dung
- Đoạn trích phản ánh nhận thức và cách lí giải của con người thời cổ đại về các hiện tượng tự nhiên và xã hội. - Đề tài: Thần thoại về nhân vật anh hùng. - Chủ đề: Ca ngợi nhân vật anh hùng, biểu tượng cho sức mạnh, trí tuệ và khát vọng. - Thông điệp: Để đi tới thành công, đòi hỏi con người phải có đủ sức mạnh, ý chí quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách.
2. Hình thức và cách đọc
2. Hình thức
- Cốt truyện li kì, hấp dẫn; - Không gian vũ trụ, thời gian quá khứ nguyên sơ của loài người; - Chi tiết thần kì khiến nhân vật anh hùng hiện lên kì vĩ, phi thường; - Lời kể ở ngôi thứ 3 khiến diễn tiến câu chuyện lô-gic, dễ theo dõi.
3. Cách đọc thần thoại
- Xác định được các sự việc chính, bối cảnh diễn ra những sự việc ấy. - Chỉ ra được những nhân vật của câu chuyện, đặc biệt là nhân vật chính; phân tích được nhân vật chính. - Nêu được ý nghĩa của những chi tiết thần kì trong văn bản. - Nêu được mục đích của văn bản. - Vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã đọc vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn.
IV. Luyện tập
Luyện tập
14
1. Đặt Hê – ra – clét trong xã hội hiện đại, hãy viết 3 thử thách cho người anh hùng.
2. Trên cơ sở những thử thách đó, hãy sáng tạo về hành trình vượt qua thử thách của Hê – ra – clét phù hợp với bối cảnh hiện đại theo quan điểm của anh/chị.
IV - LUYỆN TẬP
Vận dụng
Vận dụng
BTVN
1. Viết (vẽ) một thử thách cho Hê – ra – clét trong thời hiện đại và hành trình vượt qua thử thách đó của người anh hùng. 2. Hình thức thể hiện: - Viết truyện – 1 chi tiết, 1 thử thách (độ dài 1 trang giấy) Vẽ chân dung và viết sơ đồ mô tả Vẽ sơ đồ 3. Yêu cầu: - Đảm bảo các đặc trưng của Thần Thoại: hoang đường, kỳ ảo, ly kì, hấp dẫn, giải thích hiện tượng, gửi gắm thông điệp, giá trị, bài học… Mỗi người một bài không giống nhau Trình bày trên 1 trang vở viết văn Thời gian hoàn thành: Trước tiết 1, thứ 2, ngày 22/08
Vận dụng
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
DẶN DÒ
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất