Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Thần thoại và sử thi. Đọc: Chiến thắng Mtao Mxây
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:48' 07-10-2022
Dung lượng: 35.4 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 14h:48' 07-10-2022
Dung lượng: 35.4 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
1 người
(Nguyễn Thị Yến Nhi)
BÀI 1. CHIẾN THẮNG MTAO- MXÂY
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 1: Thần thoại và Sử thi
Văn bản: CHIẾN THẮNG MTAO- MXÂY (Trích Đăm Săn, Sử thi Ê-đê)
I. Tìm hiểu chung
Quan sát ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Những hình ảnh trên khiến em nghĩ đến vùng đất nào trên đất nước ta? Nêu những hiểu biết của em về những đặc sắc văn hoá của mảnh đất đó?
1. Thể loại sử thi
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
2. Sử thi Đăm Săn
Hình vẽ
2. Sử thi Đăm Săn
Ảnh
Ảnh
3. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao-Mxây”
3. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao-Mxây”
Bố cục đoạn trích
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây.
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Hoàn thiện PHT 1: Phân tích diễn biến cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao- Mxây.
Ảnh
Nhận xét vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn qua cuộc giao đấu với tù trưởng Mtao Mxây. Thảo luận cặp đôi. Thời gian 5 phút
Cảnh khiêu chiến
Cảnh khiêu chiến
Ảnh
Hiệp 1
Ảnh
Hiệp 2
Ảnh
Hiệp 3
Ảnh
Hiệp 4
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đăm Săn
Ảnh
ĐĂM SĂN
2. Hình tượng Đăm Săn
2. Hình tượng Đăm Săn trong việc thu phục dân làng, tôi tớ của Mtao Mxây
Hoàn thành phiếu học tập 2 + Vòng 1: Hoạt động cá nhân (3 phút) + Vòng 2: Trao đổi, thảo luận và thống nhất sản phẩm với bạn (2 phút)
Ý nghĩa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Cảnh Đăm Săn kêu gọi được tôi tớ
Cảnh Đăm Săn kêu gọi được tôi tớ, tạo nên sức mạnh cộng đồng
Ảnh
3. Hình tượng Đăm Săn trong lễ ăn mừng chiến thắng
3. Hình tượng Đăm Săn trong lễ ăn mừng chiến thắng
1. Miêu tả lại quang cảnh lễ ăn mừng chiến thắng của ĐS? Hình tượng ĐS hiện lên trong lễ ăn mừng chiến thắng qua những chi tiết nào? 2. Qua cảnh ăn mừng chiến thắng, tác giả dân gian muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
a. Quang cảnh:
a. Quang cảnh:
- Vật chất: giàu có (nhiều chiêng, nhiều tôi tớ,….) - Tiệc tùng: linh đình - Âm thanh: tiếng chiêng, tiếng cồng rộn rã, vui nhộn. => Cuộc sống thịnh vượng, giàu có, sung túc, hùng mạnh.
b. Hình ảnh Đăm Săn
Ảnh
b. Hình ảnh Đăm Săn
-Trang phục: Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, đủ giáo gươm. -Ngoại hình: Chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa. Đôi mắt long lanh như mắt chim ghếch ăn hoa tre… Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ. -Hành động: Uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán. - Khí chất: Đăm Săn là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước… Đăm Săn vốn đã ngang tàng từ trong bụng mẹ.
Hình ảnh Đăm Săn
Ảnh
=> Người anh hùng Đăm Săn của người Ê-Đê vừa mang vẻ đẹp ngoại hình, vừa tài năng, không chỉ được thần linh yêu mến mà còn được nhân dân ủng hộ và tin yêu.
III. Tổng kết
Tổng kết
III. Tổng kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
IV. Luyện tập
Luyện tập
IV. Luyện tập
- Viết đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng miêu tả lại trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng lời văn của em. - Trong đoạn trích có nhắc đến việc Đăm Săn gặp ông Trời và được ông Trời bày cho cách thắng Mtao Mxây. Theo anh/chị, vai trò của thần linh và vai trò của con người như thế nào trong chiến thắng của Đăm Săn?
V. Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
V. VẬN DỤNG
B1: Think (Nghĩ): HS suy nghĩ độc lập về vấn đề được nêu ra; tự hình thành nên ý tưởng của mình. B2: Pair (Bắt cặp): HS được ghép cặp với nhau để thảo luận về những ý tưởng vừa có. GV có thể yêu cầu HS thảo luận theo cặp cùng bàn. B3: Share (Chia sẻ): HS chia sẻ ý tưởng vừa thảo luận với nhóm lớn hơn hoặc chia sẻ trước lớp.
Vận dụng
Ảnh
Muốn trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai, em cần học hỏi từ người anh hùng Đăm Săn những phẩm chất nào?
Nêu vai trò của các sáng tác sử thi Tây Nguyên trong bối cảnh hiện nay. Theo em, cần làm gì để những giá trị tinh thần ấy được giới trẻ đón nhận, để văn hóa Tây Nguyên nói chung và giá trị văn học dân gian không bị mai một?
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 1: Thần thoại và Sử thi
Văn bản: CHIẾN THẮNG MTAO- MXÂY (Trích Đăm Săn, Sử thi Ê-đê)
I. Tìm hiểu chung
Quan sát ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Những hình ảnh trên khiến em nghĩ đến vùng đất nào trên đất nước ta? Nêu những hiểu biết của em về những đặc sắc văn hoá của mảnh đất đó?
1. Thể loại sử thi
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
2. Sử thi Đăm Săn
Hình vẽ
2. Sử thi Đăm Săn
Ảnh
Ảnh
3. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao-Mxây”
3. Đoạn trích “Chiến thắng Mtao-Mxây”
Bố cục đoạn trích
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây.
II. Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Hoàn thiện PHT 1: Phân tích diễn biến cuộc chiến giữa Đăm Săn và Mtao- Mxây.
Ảnh
Nhận xét vẻ đẹp của người anh hùng Đăm Săn qua cuộc giao đấu với tù trưởng Mtao Mxây. Thảo luận cặp đôi. Thời gian 5 phút
Cảnh khiêu chiến
Cảnh khiêu chiến
Ảnh
Hiệp 1
Ảnh
Hiệp 2
Ảnh
Hiệp 3
Ảnh
Hiệp 4
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Đăm Săn
Ảnh
ĐĂM SĂN
2. Hình tượng Đăm Săn
2. Hình tượng Đăm Săn trong việc thu phục dân làng, tôi tớ của Mtao Mxây
Hoàn thành phiếu học tập 2 + Vòng 1: Hoạt động cá nhân (3 phút) + Vòng 2: Trao đổi, thảo luận và thống nhất sản phẩm với bạn (2 phút)
Ý nghĩa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Cảnh Đăm Săn kêu gọi được tôi tớ
Cảnh Đăm Săn kêu gọi được tôi tớ, tạo nên sức mạnh cộng đồng
Ảnh
3. Hình tượng Đăm Săn trong lễ ăn mừng chiến thắng
3. Hình tượng Đăm Săn trong lễ ăn mừng chiến thắng
1. Miêu tả lại quang cảnh lễ ăn mừng chiến thắng của ĐS? Hình tượng ĐS hiện lên trong lễ ăn mừng chiến thắng qua những chi tiết nào? 2. Qua cảnh ăn mừng chiến thắng, tác giả dân gian muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
a. Quang cảnh:
a. Quang cảnh:
- Vật chất: giàu có (nhiều chiêng, nhiều tôi tớ,….) - Tiệc tùng: linh đình - Âm thanh: tiếng chiêng, tiếng cồng rộn rã, vui nhộn. => Cuộc sống thịnh vượng, giàu có, sung túc, hùng mạnh.
b. Hình ảnh Đăm Săn
Ảnh
b. Hình ảnh Đăm Săn
-Trang phục: Ngực quấn chéo một tấm mền chiến, mình khoác một tấm áo chiến, tai đeo nụ, đủ giáo gươm. -Ngoại hình: Chàng nằm trên võng, tóc thả trên sàn, hứng tóc chàng ở dưới đất là một cái nong hoa. Đôi mắt long lanh như mắt chim ghếch ăn hoa tre… Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi chàng to bằng ống bễ. -Hành động: Uống không biết say, ăn không biết no, chuyện trò không biết chán. - Khí chất: Đăm Săn là một dũng tướng chắc chết mười mươi cũng không lùi bước… Đăm Săn vốn đã ngang tàng từ trong bụng mẹ.
Hình ảnh Đăm Săn
Ảnh
=> Người anh hùng Đăm Săn của người Ê-Đê vừa mang vẻ đẹp ngoại hình, vừa tài năng, không chỉ được thần linh yêu mến mà còn được nhân dân ủng hộ và tin yêu.
III. Tổng kết
Tổng kết
III. Tổng kết
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
IV. Luyện tập
Luyện tập
IV. Luyện tập
- Viết đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng miêu tả lại trận chiến đấu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây bằng lời văn của em. - Trong đoạn trích có nhắc đến việc Đăm Săn gặp ông Trời và được ông Trời bày cho cách thắng Mtao Mxây. Theo anh/chị, vai trò của thần linh và vai trò của con người như thế nào trong chiến thắng của Đăm Săn?
V. Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
V. VẬN DỤNG
B1: Think (Nghĩ): HS suy nghĩ độc lập về vấn đề được nêu ra; tự hình thành nên ý tưởng của mình. B2: Pair (Bắt cặp): HS được ghép cặp với nhau để thảo luận về những ý tưởng vừa có. GV có thể yêu cầu HS thảo luận theo cặp cùng bàn. B3: Share (Chia sẻ): HS chia sẻ ý tưởng vừa thảo luận với nhóm lớn hơn hoặc chia sẻ trước lớp.
Vận dụng
Ảnh
Muốn trở thành một nhà lãnh đạo trong tương lai, em cần học hỏi từ người anh hùng Đăm Săn những phẩm chất nào?
Nêu vai trò của các sáng tác sử thi Tây Nguyên trong bối cảnh hiện nay. Theo em, cần làm gì để những giá trị tinh thần ấy được giới trẻ đón nhận, để văn hóa Tây Nguyên nói chung và giá trị văn học dân gian không bị mai một?
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất