Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12: Tay trái và tay phải

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:19' 14-12-2022
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 12: Tay trai va tay phai
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CHỦ ĐỀ 2. TUẦN 24 BÀI 12: TAY TRÁI VÀ TAY PHẢI MÔN: TIẾNG VIỆT 3
    Đọc
    1. Khởi động
    Ảnh
    Kể tên một số trò chơi cần có ít nhất 2 người tham gia.
    Ảnh
    2. Đọc văn bản
    TAY TRÁI VÀ TAY PHẢI
    Ảnh
    Từ trước đến giờ, tay trái và tay phải luôn là hai người bạn thân thiết của nhau. Một hôm, tay phải xách một chiếc túi nộng, mệt quá, nó liền trách tay trái: - Câu thật là sướng, chẳng phải làm việc nặng nhọc. Còn tớ thì việc cũng phải làm. Từ việc xúc cơm, cầm bút, rồi quét nhà,... đều đến tớ cà. Nghe bạn nói vậy, tay trái buồn bã, chẳng nói gì. Nó lẳng lặng ngoảnh mặt đi chỗ khác và tự nhủ sẽ không giúp tay phải việc gì nữa.
    2. Đọc văn bản
    Sáng hôm sau, tay phải thực hiện nhiệm vụ đánh răng. Nhưng tay trái đã giận tay phải mất rồi. Tay phải bận cầm bàn chải nên không sao cầm được cốc nước nữa. Đến lúc cài khuy áo, cũng thật khó khăn, cứ phải loay hoay với một tay. Khi cần vẽ tranh thì hết chịu nổi! Chỉ có một tay cầm bút màu, không có tay nào để giữ giấy. Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái. Thế là tay phải và tay trái lại cùng nhau làm việc. Việc gì cũng hoàn thành một cách nhanh chóng. Tay phải thốt lên: - Cậu và tớ đều quan trọng như nhau. Nếu không có cậu thì có nhiều việc, một mình tớ không thể nào làm đưọc. (Theo Lý Thị Minh Hà)
    - Luyện đọc từ khó
    - lẳng lặng
    - ngoảnh mặt
    - khuy áo
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    - Luyện câu văn dài
    Nó lẳng lặng/ ngoảnh mặt đi chỗ khác/ và tự nhủ/ sẽ không giúp tay phải việc gì nữa.
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    - Giải nghĩa từ
    - Khuy áo: cúc áo
    Ảnh
    - Loay hoay: làm việc gì đó một cách khó khăn, chật vật, mất nhiều thời gian.
    TỪ NGỮ
    Ảnh
    Ảnh
    - Chia đoạn
    CHIA ĐOẠN
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Luyện đọc đoạn
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu 1
    Câu 1. Tay phải trách tay trái chuyện gì?
    Tay phải trách tay trái vì chuyện: nó luôn phải làm việc nặng nhọc/ vì chuyện tay trái sung sướng, chẳng phải làm việc nặng nhọc/ vì chuyện việc gì nó cũng phải làm (từ xúc cơm, cẫm bút, rối quét nhà,...)/ vì tay trái chẳng phải làm gì, trong khi nó phải làm hết mọi việc...)
    - Câu 2
    Câu 2. Không có tay trái giúp đỡ, tay phải gặp những khó khăn gì?
    Tay phải gặp khó khăn khi đánh răng (không cầm được cốc nước), khó khăn khi cài khuy áo (không thể cài), khó khăn khi vẽ tranh (không có tay giữ giấy). Chi dùng tay phải, những công việc hết sức bình thường cũng trở nên khó khăn.)
    - Câu 3
    Câu 3. Câu văn nào thể hiện suy nghĩ và hành động của tay phải khi làm việc một mình?
    Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái.
    - Câu 4
    Câu 4. Tay phải đã nhận ra điều gì khi làm việc cùng với tay trái?
    Khi làm việc cùng tay trái, tay phải đã nhận ra rằng: Tay trái và tay phải đều quan trọng như nhau. Không có tay trái thì một mình tay phải không thể nào làm được nhiều việc./ Nếu tay trái, tay phải cùng nhau làm việc, mọi việc mới hoàn thành nhanh chóng./ Ai cũng quan trọng khi cùng làm việc chung/...
    - Câu 5
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 5. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
    Chúng ta cần hợp tác với nhau trong mọi công việc.
    Chúng ta cần sử dụng cả tay trái và tay phải khi làm việc.
    Chúng ta cần chăm chỉ làm việc.
    4. Luyện đọc lại
    - Đọc diễn cảm; nhấn giọng ở những từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm: lẳng lặng, không sao cầm được, loay hoay, hết chịu nổi, hối hận lắm,...
    - Đọc diễn cảm lời nói của tay phải: “Cậu thật là sướng, chẳng phải làm việc nặng nhọc. Còn tớ thì việc gì cũng phải làm. Từ việc xúc cơm, cầm bút, rồi quét nhà,. .đều đến tớ cả. - giọng trách móc, chê bai. “Cậu và tớ đều quan trọng như nhau. Nếu không có cậu thì có nhiều việc, một mình tớ không thể nào làm được.”- giọng nhẹ nhàng, chân thành.
    Đọc mở rộng
    1. Viết
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    1. Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ về một việc làm tốt và viết phiếu đọc sách theo mẫu.
    ĐỌC MỞ RỘNG
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    PHIẾU ĐỌC SÁCH
    + Ngày đọc: (...) + Tên bài: (...)
    Việc làm tốt của nhân vật: (...)
    Cảm nghĩ của em về nhân vật: (...)
    Mức độ yêu thích:
    + Tác giả: (...) + Nhân vật chính: (...)
    2. Chia sẻ
    2. Chia sẻ với bạn về việc làm tốt của nhân vật trong bài đã đọc.
    Ảnh
    Luyện tập
    1. Luyện từ và câu
    LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    1. Dấu câu nào dùng để đánh dấu đoạn văn dưới đây?
    Gần trưa, ông ngoại về đến nhà. Ông khoe với Diệp: "Hôm nay, ông đăng ki học lớp tiếng Anh rồi nhé!". Diệp tròn mắt: “Ông nhiều tuổi sao còn học ạ?", ông bảo: Trẻ, già đều cần học cháu ạ!". Diệp thắc mắc: “Thế nếu phải họp phụ huynh thì ai sẽ đi họp cho ông ạ?”. (Theo Khánh Toàn)
    Ảnh
    Trong đoạn văn, có lời nói của ông ngoại (Hôm nay, ông đăng kí học lớp tiếng Anh rồi nhé!; Trẻ, già đều cần học cháu ạ!) và lời của Diệp (Ông nhiểu tuổi sao còn học ạ?; Thế nếu phải họp phụ huynh thì ai sẽ đi họp cho ông ạ?), các lời nói đó đều được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép.
    -BT2
    Bài tập trắc nghiệm
    2. Ghép các ý phù hợp để tạo câu.
    Học sinh thường đến trường
    Chúng ta có thể nói chuyện với nhau
    Bình nước được làm
    -BT3a
    3. Dựa theo tranh, hỏi - đáp vói bạn bằng cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ bằng gì. a. Hỏi - đáp về chất liệu.
    Ảnh
    - Cái túi được làm bằng gì? - Cái túi được làm bằng giấy.
    - Cái túi được làm bằng giấy. - Cái khăn được làm bằng gì? - Cái khăn dược làm bằng len. - Cái mũ được làm bằng gì? - Cái mũ được làm bằng vài. - Cái quạt được làm bằng gì? - Cái quạt được làm bằng tre/lá cọ...
    Ảnh
    -BT3b
    3. Dựa theo tranh, hỏi - đáp vói bạn bằng cách đặt và trả lời câu hỏi có cụm từ bằng gì. b. Hỏi - đáp về công cụ.
    Ảnh
    - Bạn nhỏ đánh răng bằng gì? - Bạn nhỏ đánh răng bằng bàn chải
    - Bạn nhỏ viết bằng gì? - Bạn nhỏ viết bằng bằng phấn. - Bạn nhỏ vẽ tranh bằng gì? - Bạn nhỏ vẽ tranh bằng cây cọ/ bút màu. - Bạn nhỏ viết bài/ viết vở bằng gì? - Bạn nhỏ viết bài/ viết vở bằng bút.
    Ảnh
    2. Luyện viết
    LUYỆN VIẾT ĐOẠN
    Ảnh
    -BT1
    1. Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật trong câu chuyện đã nghe, đã đọc.
    Ảnh
    - Tên bài đọc là gì? - Nhân vật được nói đến là ai? - Nhân vật đó có đặc điểm (hình dáng, lời nói, tính nết,...) thế nào? - Em thích (hoặc không thích) điều gì ở nhân vật đó? Vì sao?
    -BT2
    2. Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
    Ảnh
    LÀM VIỆC NHÓM 4
    Vận dụng
    Yêu cầu
    Ảnh
    Hình vẽ
    Củng cố
    Trò chơi
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Ghép đúng nội dung mỗi đoạn trong bài tập đọc: - đoạn 1 - tay phải trách tay trái vì thấy tay trái nhàn nhã. - true - đoạn 2 - thái độ của tay trái khi bị tay phải trách - true - đoạn 3 - những khó khăn đến với tay phải khi không có tay trái giúp. - false - đoạn 4 - kết quả tốt đẹp khi tay trái và tay phải lại cùng nhau làm việc. - true - false - false
    Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? - Từ ngữ chỉ màu sắc - Chúng ta cần hợp tác với nhau trong mọi công việc. - true - Từ ngữ chỉ hình dáng, kích thước - Chúng ta cần sử dụng cả tay trái và tay phải khi làm việc. - false - Từ ngữ chỉ hương vị - Chúng ta cần chăm chỉ làm việc. - false - false - false - false
    Ghép các ý phù hợp để tạo câu. - Học sinh viết bài - bằng xe đạp - Mũ đuợc làm - bằng thuỷ tinh - Lọ hoa được làm - bằng vải - Em đến truờng - bằng bút/phấn
    Lời chào
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓