Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 28: Tập hát quan họ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 17h:11' 29-10-2024
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 28: TẬP HÁT QUAN HỌ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 28: TẬP HÁT QUAN HỌ
    Khởi động
    Khởi động
    Nói vài điều em biết về một môn nghệ thuật truyền thống của nước ta.
    KHỞI ĐỘNG
    Quan họ là một nghệ thuật truyền thống của nước ta – Dân ca quan họ là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc nước ta. Được hình thành và phát triển ở vùng văn hóa Kinh Bắc xưa, đặc biệt là khu vực ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh ngày nay với dòng sông Cầu chảy qua được gọi là "dòng sông quan họ".
    Ảnh
    Đọc
    Đọc tiếng
    ĐỌC TIẾNG
    Các em hãy quan sát tranh minh hoạ (SGK - tr.136,137), đọc nội dung bài đọc và lắng nghe GV giới thiệu về bài đọc.
    Từ khó
    TỪ KHÓ
    Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai, (VD: nổi tiếng, cổ thụ, thơm nức, xa lông, chỉ dẫn, lỗ đổ, liền chị, Ngỏ lời, nước suối, gió lùa, thổi lên, nồng cháy, lấy hơi, nhả chữ, luyến láy, giã bạn, lưu luyến, chừng nào,...).
    Ngắt câu
    NGẮT CÂU DÀI
    Cách ngắt giọng ở những câu dài, VD: Điệu “Ngỏ lời” phải hát với giọng thẹn thùng,/ e ấp, /tiếng hát phải như nước suối thượng nguồn,/ róc rách,/ từ từ,/ nhưng trong vắt,/ tinh khôi/ và hứa hẹn một dòng cuồn cuộn; Tôi vẫn mong ngóng đến ngày/ điệp khúc đó sẽ được ngân lên/ bằng giọng hát của chính tôi,/ chứ không chỉ vang lên trong tâm trí như khi ấy.
    Chia đoạn
    CHIA ĐOẠN
    đoạn 1: từ đầu đến dưới sự chỉ dẫn của bà Trường; đoạn 2: tiếp theo đến một dòng cuồn cuộn, đoạn 3: tiếp theo đến buồn biết chừng nào; đoạn 4: còn lại
    Giải nghĩa từ
    GIẢI NGHĨA TỪ
    + Thượng nguồn: đoạn đầu nguồn của một con sông hoặc suối (phân biệt với hạ nguồn). + Lấy hơi, nhả chữ. (kĩ thuật hát trong loại hình sân khẩu) lấy hơi là dùng hơi thở đẩy âm thanh ra sao cho phù hợp với yêu cầu của bài hát. Nhả chữ là cách thể hiện khuôn miệng để phát ra rõ lời. + Giã bạn: từ giã bạn khi hội đã tan. + Đau đáu: trạng thái không yên lòng. + Tàng cây: bóng mát của cây hoặc tán lá xum xuê của cây. + Liền chị: người nữ hát quan họ.
    Tìm hiểu bài
    Câu 1
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 1: Các liền chị tập hát trong khung cảnh như thế nào?
    Các liền chị tập hát trong khung cảnh: Trời se se, nắng ấm xuyên qua tàng cây rơi lổ đổ xuống thảm lá khô.
    Câu 2
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 2: Tìm những chi tiết miêu tả các liền chị lúc tập hát.
    Những chi tiết miêu tả các liền chị lúc tập hát: Các liền chị chít khăn đen, má đỏ hồng, ngồi trên những phiến đá xanh.
    Câu 3
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 3: Bà Trưởng dạy các liền chị hát mỗi điệu quan họ dưới đây ra sao?
    Bà Trưởng dạy các liền chị hát mỗi điệu quan họ: – Ngỏ lời: phải hát với giọng thẹn thùng, e ấp, tiếng hát phải như nước suối thượng nguồn, róc rách, từ từ, nhưng trong vắt, tinh khôi và hứa hẹn một dòng cuồn cuộn. – Thương nhau: phải hát nồng cháy, thiết tha; dạy các chị từ cách lấy hơi, nhả chữ tròn vành rõ tiếng, đến cách ngân rung luyến láy âm thanh. – Giã bạn: hát với giọng lưu luyến, dùng dằng, đau đầu, nghe buồn biết chừng nào!
    Ảnh
    Câu 4
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 4: Những chi tiết dưới đây giúp em hiểu điều gì về nhân vật “tôi”?
    Những chi tiết dưới đây giúp em hiểu nhân vật “tôi” là người rất thích và rất say mê các làn điệu quan họ, muốn được lắng nghe để có thể học tập và dần già muốn trở thành người hát quan họ.
    Ảnh
    Câu 5
    TÌM HIỂU BÀI
    Câu 5: Dựa vào tranh minh hoạ và nội dung bài đọc, nêu cảm nhận của em về nghệ thuật hát quan họ.
    Dựa vào tranh minh hoạ và nội dung bài đọc, em thấy nghệ thuật hát quan họ rất tỉ mỉ chỉn chu từ quần áo, đầu tóc cho tới cách hát, cách lấy hơi, cách nhả chữ, nhịp điệu, giọng hát,… để hát được một điệu quan họ là một nghệ thuật thực sự.
    Vận dụng
    Câu 1
    VẬN DỤNG
    Câu 1: Tìm trong và ngoài bài đọc 2 – 3 từ cho mỗi nhóm dưới đây:
    – Môn nghệ thuật: điêu khắc, hội hoạ, văn học, điện ảnh. – Hoạt động nghệ thuật: múa, đàn, thổi sáo, nhảy. – Người biểu diễn: diễn viên, danh hài, nghệ sĩ, ca sĩ.
    Ảnh
    Câu 2
    Câu 2: Sử dụng 1 – 2 từ ngữ đã tìm được ở bài tập 1 để đặt câu giới thiệu một môn nghệ thuật truyền thống.
    Bác trưởng thôn vùng núi thổi sáo mèo nghe hay và điêu luyện như một nghệ sĩ.
    VẬN DỤNG
    Viết
    Câu 1,2
    Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Câu 1: Nghe thầy cô giáo nhận xét chung. Trả lời: Em nghe thầy cô giáo nhận xét chung về đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ.
    Câu 2: Đọc lại đoạn văn em viết và nhận xét của thầy cả giáo để biết bài làm đạt được những yêu cầu nào dưới đây:
    Ảnh
    Câu 3
    Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
    Câu 3 trang 138 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 1: Chỉnh sửa bài viết. – Sửa lỗi trong đoạn văn em viết theo nhận xét của thầy cô hoặc góp ý của bạn. – Viết lại một số câu văn cho hay hơn.
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
    Nói và nghe
    Câu 1
    Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích
    Yêu cầu: Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi.
    Ảnh
    Câu 1: Chuẩn bị. – Lựa chọn chương trình nghệ thuật mà em muốn giới thiệu. – Ghi ngắn gọn những nội dung sẽ giới thiệu.
    – Lựa chọn các phương tiện hỗ trợ phù hợp: tranh ảnh, video,...
    Câu 1
    Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích
    Yêu cầu: Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi.
    – Chương trình nghệ thuật mà em muốn giới thiệu: Chương trình Gặp nhau cuối năm của Đài truyền hình VTV. – Những nội dung em sẽ giới thiệu: + Chương trình thường diễn ra vào đêm 30 Tết Âm lịch; + Chương trình được phát trên tivi, các website điện tử của VTV; + Chương trình phân công và dàn dựng hình ảnh các ông Táo, bà Táo quân theo truyền thuyết Việt Nam lên trời báo cáo những nội dung của năm cũ vừa qua một cách châm biếm, hài hước, thú vị. + Em rất yêu thích chương trình vì nhà em cùng sum họp và cười những trận thật sảng khoái.
    Câu 2
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích
    Yêu cầu: Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi.
    Câu 2: Trình bày
    Trình bày – Giới thiệu về chương trình nghệ thuật theo nội dung đã chuẩn bị. – Trả lời câu hỏi của bạn về chương trình nghệ thuật em giới thiệu.
    Theo dõi phần trình bày của bạn – Ghi chép thông tin quan trọng. – Chuẩn bị câu hỏi để hiểu rõ hơn về chương trình nghệ thuật mà bạn nói đến.
    Câu 3
    Nói và nghe: Chương trình nghệ thuật em yêu thích
    Yêu cầu: Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi.
    Câu 3: Đánh giá.
    Ảnh
    Cảm ơn
    Ảnh
    CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE!
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓