Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Tạo lập thế giới. Thực hành tiếng Việt

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:42' 04-04-2023
    Dung lượng: 419.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: TẠO LẬP THẾ GIỚI. THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
    BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
    Khỏi động
    Khởi động
    Ảnh
    Khởi động:
    Hình vẽ
    Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta giao tiếp không mạch lạc, rõ ràng, các ý lộn xộn và lủng củng?
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Ảnh
    Mục tiêu bài học:
    Học sinh chỉ ra được lỗi thiếu mạch lạc trong những đoạn ngữ liệu. Học sinh sắp xếp được các câu văn để có được trình tự hợp lí. Học sinh chỉ ra và nêu được cách sửa lỗi liên kết trong ngữ liệu. Học sinh vận dụng để viết đoạn văn chia sẻ suy nghĩ về một truyện thần thoại đã học.
    Một số vấn đề lí thuyết
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ: Thảo luận nhóm đôi
    1. Thế nào là thiếu mạch lạc? Có mấy dạng thiếu mạch lạc trong câu, trong đoạn? Cho ví dụ cụ thể. 2. Lỗi liên kết trong văn bản là gì? Lấy ví dụ.
    - Lỗi về mạch lạc, liên kết trong đoạn văn: Dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa
    Ảnh
    Hình vẽ
    Các câu trong đoạn không tập trung vào một chủ đề (lỗi lạc chủ đề) hoặc nội dung nêu trong câu chủ đề không được triển khai đầy đủ trong đoạn văn (lỗi thiếu hụt chủ đề).
    - Lỗi về mạch lạc, liên kết trong đoạn văn: Dấu hiệu nhận biết và cách chỉnh sửa
    a. Thiếu mạch lạc
    + Ví dụ
    - Ví dụ:
    Hình vẽ
    Mọi tác phẩm nghệ thuật đều bắt đầu từ một cảm xúc. Thơ là loại hình nghệ thuật có ngôn ngữ giàu hình ảnh và nhạc điệu. Thơ có thể có vần, có thể không có vần.
    (Dẫn theo Bùi Minh Toán)
    => Đoạn văn trên mắc lỗi lạc chủ đề Cách chỉnh sửa: Mọi tác phẩm nghệ thuật, trong đó có thơ, đều bắt đầu từ một cảm xúc. Thơ là thể loại vừa giàu cảm xúc vừa giàu hình ảnh và nhạc điệu. Nhạc điệu không nhất thiết do vần quy định nên thơ có thể có vần hoặc không có vần.
    + Các câu trong đoạn không được sắp xếp một trình tự hợp lí
    + Các câu trong đoạn không được sắp xếp một trình tự hợp lí.
    - Ví dụ:
    Ảnh
    Hình vẽ
    (1) Bỗng nhiên một vị thần khổng lồ xuất hiện. (2) Thuở ấy, chưa có thế gian, cũng như chưa có muôn vật và loại người. (3) Thần bước một bước là có thể qua từ vùng này đến vùng nọ, hay từ đỉnh núi này sang đỉnh núi khác. (4) Trời đất chri là một vùng hỗn độn, tối tăm, lạnh lẽo. (5) Chân thần dài không thể tả xiết.
    Cách chỉnh sửa: Sắp xếp các câu theo trình tự: 2,4,1,5,3
    b. Thiếu các phương tiện liên kết hoặc sử dụng các phương tiện liên kết chưa phù hợp
    b. Thiếu các phương tiện liên kết hoặc sử dụng các phương tiện liên kết chưa phù hợp
    - Ví dụ:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta lo ngại khi thuyết trình là chuẩn bị chưa tốt. Như trên, cách để không lúng túng khi phát biểu ý kiến là phải chuẩn bị thật kĩ, ví dụ như soạn sẵn dàn ý và học thuộc.
    Cách chỉnh sửa: Câu trên mắc lỗi dùng sai phương tiện liên kết chữa bằng cách thay như trên bằng vì vậy/vì thế/do đó.
    Thực hành
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    1. Làm việc cá nhân thực hiện 3 bài tập trong Sách giáo khoa. 2. Trao đổi với bạn bên cạnh để thống nhất đáp án chung nhất. 3. Chia sẻ đáp án với cả lớp.
    - Câu 1

    a. Trong ca dao Việt Nam, những bài hát về tình yêu nam nữ là những bài nhiều hơn tất cả. Họ yêu gia đình, yêu cái tổ ấm cùng nhau chung sống, yêu nơi chôn rau cắt rốn. Họ yêu người làng, người nước, yêu từ cảnh ruộng đồng, đến công việc trong xóm, ngoài làng. Tình yêu đó nồng nhiệt, đằm thắm và sâu sắc. (Dẫn theo Bùi Minh Toán).

    b. Qua truyện Thần Trụ trời, ta thấy người thời cổ nhận thức và lí giải về cách hình thành thế giới rất giản đơn. Trời đất ban đầu dính vào

    nhau.

    c. Hình tượng người nông dân trong văn học hiện thực phê phản có những nét đẹp truyền thống. Nếu đặt họ bên những nhân vật phản diện như Nghị Lại, Nghị Quế thì họ hoàn toàn đổi lập với bản chất kệch cỡm, nhố nhang, tàn ác của bọn quan lại. Chị Dậu không như Thúy Kiều hay Kiều Nguyệt Nga khi gặp hoạn nạn thì vào cõi Phật để hưởng chút bình an, mà chị đã đấu tranh để bảo vệ nhân phẩm. (Dẫn theo Bùi Minh Toán).


    Câu 1: Chỉ ra lỗi thiếu mạch lạc trong những đoạn trích dưới đây và nêu cách sửa
    + Hướng dẫn
    a. Trong ca dao Việt Nam, những bài hát về tình yêu nam nữ là những bài nhiều hơn tất cả. Họ yêu gia đình, yêu cái tổ ấm cùng nhau chung sống, yêu nơi chôn rau cắt rốn. Họ yêu người làng, người nước, yêu từ cảnh ruộng đồng, đến công việc trong xóm, ngoài làng. Tình yêu đó nồng nhiệt, đằm thắm và sâu sắc. (Dẫn theo Bùi Minh Toán).
    - Hướng dẫn:
    Hình vẽ
    "Những bài hát về tình yêu nam nữ là những bài hát nhiều hơn tất cả". Câu này đi ngược hoàn toàn với nội dung của các câu sau là nói về tình yêu quê hương.
    Hình vẽ
    "Những bài hát về tình yêu nam nữ là những bài hát ít hơn tất cả" hoặc "Những bài hát về tình yêu quê hương là những bài nhiều hơn tất cả''.
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    b. Qua truyện Thần Trụ trời, ta thấy người thời cổ nhận thức và lí giải về cách hình thành thế giới rất giản đơn. Trời đất ban đầu dính vào nhau.
    Hình vẽ
    "Ta thấy người thời cổ nhận thức và lí giải về cách hình thành thế giới rất giản đơn". Câu này dùng từ ''giản đơn'' không phù hợp với những chi tiết kỳ ảo trong tác phẩm.
    Hình vẽ
    "Ta thấy người thời cổ nhận thức và lí giải về cách hình thành thế giới rất đặc biệt"
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    c. Hình tượng người nông dân trong văn học hiện thực phê phản có những nét đẹp truyền thống. Nếu đặt họ bên những nhân vật phản diện như Nghị Lại, Nghị Quế thì họ hoàn toàn đổi lập với bản chất kệch cỡm, nhố nhang, tàn ác của bọn quan lại. Chị Dậu không như Thúy Kiều hay Kiều Nguyệt Nga khi gặp hoạn nạn thì vào cõi Phật để hưởng chút bình an, mà chị đã đấu tranh để bảo vệ nhân phẩm. (Dẫn theo Bùi Minh Toán).
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    "Nếu đặt họ bên những nhân vật phản diện...bọn quan lại."
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Bỏ câu này đi
    - Câu 2

    a. (1) Cần ghi nhớ tuyệt đối không được hứa cho qua chuyện để lấy lòng. (2) Trước hết, chúng ta phải biết coi trọng lời hứa, không gian dối với mình và với người. (3) Người xưa có câu: Một lần thất tín, vạn lần bất tin. (4) Nếu cảm thấy không chắc chắn hoặc lời hứa ấy vượt qua khả năng của mình, chúng ta không nên vội hứa hẹn. (5) Chúng ta nên làm gì để có thể giữ chữ tín của mình?

    b. (1) Bản tên là Hua Tát. (2) Từ thung lũng Hua Tát đi ra bên ngoài có nhiều lối đi. (3) Xung quanh hồ, khi thu đến, hoa cúc dại nở vàng đến nhức mắt. (4) Ở Tây Bắc có một bản nhỏ người Thái đen nằm cách chân đèo Chiều Đông chừng dặm đường. (5) Lối đi chính rải đá, vừa một con trâu. (6) Bản Hua Tát ở thung lũng hẹp và dài, ba bề bốn bên là núi cao bao bọc, cuối thung lũng có hồ nước nhỏ, nước gần như không bao giờ cạn. (7) Hai bên lối đi đầy những cây mè loi, tre, vầu, bứa, muỗm và hàng trăm thứ dây leo không biết tên gọi là gì.


    Câu 2. Sắp xếp những câu văn dưới đây theo trình tự hợp lí để tạo thành đoạn văn mạch lạc.
    + Hướng dẫn
    a. (1) Cần ghi nhớ tuyệt đối không được hứa cho qua chuyện để lấy lòng. (2) Trước hết, chúng ta phải biết coi trọng lời hứa, không gian dối với mình và với người. (3) Người xưa có câu: Một lần thất tín, vạn lần bất tin. (4) Nếu cảm thấy không chắc chắn hoặc lời hứa ấy vượt qua khả năng của mình, chúng ta không nên vội hứa hẹn. (5) Chúng ta nên làm gì để có thể giữ chữ tín của mình.
    - Hướng dẫn:
    Hình vẽ
    Ảnh
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    b. (1) Bản tên là Hua Tát. (2) Từ thung lũng Hua Tát đi ra bên ngoài có nhiều lối đi. (3) Xung quanh hồ, khi thu đến, hoa cúc dại nở vàng đến nhức mắt. (4) Ở Tây Bắc có một bản nhỏ người Thái đen nằm cách chân đèo Chiều Đông chừng dặm đường. (5) Lối đi chính rải đá, vừa một con trâu. (6) Bản Hua Tát ở thung lũng hẹp và dài, ba bề bốn bên là núi cao bao bọc, cuối thung lũng có hồ nước nhỏ, nước gần như không bao giờ cạn. (7) Hai bên lối đi đầy những cây mè loi, tre, vầu, bứa, muỗm và hàng trăm thứ dây leo không biết tên gọi là gì.
    Hình vẽ
    Ảnh
    - Câu 3
    Ảnh

    a. Ngoài sân vang lên tiếng khua lộp cộp. Và tôi không nghe thấy gì.

    b. Trong quá trình tồn tại và phát triển, kho tàng thần thoại Hy Lạp đã trải qua nhiều biến đổi, pha trộn rất phức tạp. Tuy nhiên, những gì còn lưu giữ được đến hiện nay về thần thoại Hy Lạp không phải ở dạng nguyên sơ nhất.

    c. Văn bản Đi san mặt đất giúp người đọc hiểu về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa. Họ còn khá giản đơn. Họ cũng đã hiểu được vai trò của con người trong việc cải tạo thiên nhiên.

    d. Hiếu rất thích đọc truyện Mười hai sứ quân. Em đã học được nhiều bài học quý giá ở họ.


    Câu 3. Chỉ ra và nêu cách sửa lỗi liên kết trong những trường hợp sau:
    + Hướng dẫn
    a. Ngoài sân vang lên tiếng khua lộp cộp. Và tôi không nghe thấy gì.
    - Hướng dẫn:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    "Và tôi không nghe..."
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    "Ngoài sân vang lên tiếng guốc khua nhưng tôi không nghe thấy gì cả"
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    b. Trong quá trình tồn tại và phát triển, kho tàng thần thoại Hy Lạp đã trải qua nhiều biến đổi, pha trộn rất phức tạp. Tuy nhiên, những gì còn lưu giữ được đến hiện nay về thần thoại Hy Lạp không phải ở dạng nguyên sơ nhất.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    ''Tuy nhiên, những gì còn lưu giữ ...''
    Hình vẽ
    "Cho nên/ Vì thế/ Vì vậy, những gì còn lưu giữ đến hiện nay về thần thoại Hy Lạp không phải ở dạng nguyên sơ nhất"
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    c. Văn bản Đi san mặt đất giúp người đọc hiểu về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa. Họ còn khá giản đơn. Họ cũng đã hiểu được vai trò của con người trong việc cải tạo thiên nhiên.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    "Họ cũng đã hiểu được vai trò..."
    Hình vẽ
    "Cho dù vậy/ Tuy nhiên, họ cũng đã hiểu được vai trò của con người trong việc cải tạo thiên nhiên''
    + tiếp (- Hướng dẫn)
    d. Hiếu rất thích đọc truyện Mười hai sứ quân. Em đã học được nhiều bài học quý giá ở họ.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hiếu rất thích đọc truyện Mười hai sứ quân và em đã học được nhiều bài học quý giá ở họ.
    Hình vẽ
    ''Hiếu rất thích đọc truyện Mười hai sứ quân. Em đã học được nhiều ..."
    Từ đọc đến viết
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    - Nhiệm vụ:
    Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) chia sẻ suy nghĩ của bạn về một truyện thần thoại mà bạn cho là đặc sắc.
    - Hướng dẫn
    Ảnh
    Đọc nhanh đề bài, gạch chân từ ngữ quan trọng để xác định yêu cầu của đề. Lựa chọn nhanh truyện thần thoại mà HS cho là đặc sắc. Viết nhanh bản thảo đoạn văn đồng thòi đọc lại và chỉnh sửa nhanh.
    - Hướng dẫn:
    V. Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc mở rộng: Cuộc tu bổ lại các giống vật".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓