Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 1: Tạo lập thế giới. Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:46' 04-04-2023
Dung lượng: 963.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:46' 04-04-2023
Dung lượng: 963.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 1: TẠO LẬP THẾ GIỚI. GIỚI THIỆU, ĐÁNH GIÁ VỀ NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT CỦA MỘT TRUYỆN KỂ
Trang bìa
Trang bìa
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể
Ảnh
BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học:
Học sinh giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể. Học sinh nghe và nắm bắt được ý kiến quan điểm của người nói. Học sinh nhận xét và đánh giá về ý kiến quan điểm đó.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của truyện kể
- Các bước thực hiện (Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của truyện kể)
- Các bước thực hiện
Thần thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Chuẩn bị nói
Ảnh
1. Chuẩn bị nói
a. Xác định tác phẩm
Mục đích nói: Ngoài mục đích nói để thể hiện nhận thức của bạn và chia sẻ với người nghe về chủ đề,... bài nói còn có mục đích nào khác? Đối tượng người nghe: Ngoài thầy cô giáo,... còn ai khác sẽ nghe bạn nói?. Không gian và thời gian nói: Bạn có thể trình bày bài nói ở lớp học hay ở đâu;....
b. Tìm ý và lập dàn ý (b. Tìm ý và lập dàn ý)
Ảnh
TH1: Đề tài nói cũng là đề tài của bài viết, có thể sử dụng lại các ý tưởng, thông tin, tư liệu đã có trong phần viết. Dựa vào bài viết, lựa chọn những ý cần nhấn mạnh khi nói, những ý có thể lược bỏ. TH2: Nếu đề tài bài nói khác với đề tài bài viết, chọn một tác phẩm khác, bạn cần đọc kĩ tác phẩm và ghi lại một số nội dung: tên truyện kể, thể loại, nội dung, chủ đề, thông điệp, một số biện pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng của chúng, đánh giá của bạn về nội dung và nghệ thuật.
+ Tìm ý:
+ Lập dàn ý (b. Tìm ý và lập dàn ý)
Ảnh
+ Lập dàn ý:
Ảnh
c. Luyện tập
Ảnh
c. Luyện tập
Tìm những câu mở đầu, kết thúc bài nói phù hợp, hấp dẫn, tạo ấn tượng với người nghe. Sử dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ để tăng tính trực quan và hấp dẫn cho bài nói. Luyện tập một mình bằng cách đứng trước gương hoặc luyện tập với bạn. Tập thói quen điều chỉnh giọng điệu (Cao độ, âm lượng, tốc độ), kết hợp giọng điệu với ánh mắt, cử chỉ,… phù hợp. Dự kiến một số vấn đề mà người nghe có thể thắc mắc và luyện tập trả lơi sao cho thuyết phục.
2. Trình bày bài nói
2. Trình bày bài nói
Ảnh
Hình vẽ
Tạo không khí và quan hệ giao tiếp. Sử dụng cách diễn đạt phù hợp, linh hoạt. Cần dùng một số mẫu câu phù hợp để gới thiệu, đánh giá tác phẩm truyện kể. Đáp được các yêu cầu về tính mạch lạc, thuyết phục, truyền cảm; tạo được tương tác với người nghe.
3. Trao đổi, đánh giá
3. Trao đổi, đánh giá
Lắng nghe với thái độ cầu thị và ghi chép tóm lược câu hỏi hoặc ý kiến của nguồi nghe. Trả lời và giải thích ngắn gọn, rõ ràng các câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Ảnh
+ Trao đổi:
+ Đánh giá (3. Trao đổi, đánh giá)
Ảnh
Trong vai trò người nói, bạn hãy tự đánh giá phần trình bày của mình. Trong vai trò người nghe, bạn hãy đánh giá phần trình bày của người nói.
+ Đánh giá:
+ Bảng kiểm kĩ năng giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật một truyện kể
Ảnh
Ảnh
+ Bảng kiểm kĩ năng giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật một truyện kể
Nghe và nhận xét, đánh giá nội dung hình thức bài nói giới thiệu một truyện kể
- Các bước thực hiện
- Các bước thực hiện
Thần thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Chuẩn bị nghe
1. Chuẩn bị nghe
Tìm đọc truyện kể mà người nói sẽ giới thiệu, đánh giá. Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của truyện kể, dự kiến những điều cần trao đổi với người trình bày. Chuẩn bị giấy bút để ghi chép.
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
Lắng nghe để nắm bắt ý kiến đánh giá của người nói về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể (bối cảnh, nhân vật,...). Sắp xếp các thông tin thu nhận được trong khi nghe và ghi chép những đánh giá của người nói về nội dung và nghệ thuật của truyện kể. Ghi những câu hỏi, ý kiến muốn trao đổi với người nói về nội dung và nghệ thutạ của truyện kể.
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Ảnh
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Khẳng định sự đồng tình với những ý kiến trong bài nói. Trao đổi những điều bạn chưa rõ hoặc chưa thống nhất với ý kiến, quan điểm của người nói. Dùng giọng điệu nhẹ nhàng để nhận xét bài nói của bạn và đưa ra những góp ý cụ thể để bài nói tốt hơn.
+ Bảng kiểm kĩ năng nghe
Ảnh
+ Bảng kiểm kĩ năng nghe
Luyện tập
Luyện tập
Luyện tập:
Ảnh
Thực hành nói và nghe
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng. Đọc: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể
Ảnh
BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
Mục tiêu bài học
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu bài học:
Học sinh giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể. Học sinh nghe và nắm bắt được ý kiến quan điểm của người nói. Học sinh nhận xét và đánh giá về ý kiến quan điểm đó.
Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của truyện kể
- Các bước thực hiện (Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của truyện kể)
- Các bước thực hiện
Thần thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Chuẩn bị nói
Ảnh
1. Chuẩn bị nói
a. Xác định tác phẩm
Mục đích nói: Ngoài mục đích nói để thể hiện nhận thức của bạn và chia sẻ với người nghe về chủ đề,... bài nói còn có mục đích nào khác? Đối tượng người nghe: Ngoài thầy cô giáo,... còn ai khác sẽ nghe bạn nói?. Không gian và thời gian nói: Bạn có thể trình bày bài nói ở lớp học hay ở đâu;....
b. Tìm ý và lập dàn ý (b. Tìm ý và lập dàn ý)
Ảnh
TH1: Đề tài nói cũng là đề tài của bài viết, có thể sử dụng lại các ý tưởng, thông tin, tư liệu đã có trong phần viết. Dựa vào bài viết, lựa chọn những ý cần nhấn mạnh khi nói, những ý có thể lược bỏ. TH2: Nếu đề tài bài nói khác với đề tài bài viết, chọn một tác phẩm khác, bạn cần đọc kĩ tác phẩm và ghi lại một số nội dung: tên truyện kể, thể loại, nội dung, chủ đề, thông điệp, một số biện pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng của chúng, đánh giá của bạn về nội dung và nghệ thuật.
+ Tìm ý:
+ Lập dàn ý (b. Tìm ý và lập dàn ý)
Ảnh
+ Lập dàn ý:
Ảnh
c. Luyện tập
Ảnh
c. Luyện tập
Tìm những câu mở đầu, kết thúc bài nói phù hợp, hấp dẫn, tạo ấn tượng với người nghe. Sử dụng kết hợp các phương tiện phi ngôn ngữ để tăng tính trực quan và hấp dẫn cho bài nói. Luyện tập một mình bằng cách đứng trước gương hoặc luyện tập với bạn. Tập thói quen điều chỉnh giọng điệu (Cao độ, âm lượng, tốc độ), kết hợp giọng điệu với ánh mắt, cử chỉ,… phù hợp. Dự kiến một số vấn đề mà người nghe có thể thắc mắc và luyện tập trả lơi sao cho thuyết phục.
2. Trình bày bài nói
2. Trình bày bài nói
Ảnh
Hình vẽ
Tạo không khí và quan hệ giao tiếp. Sử dụng cách diễn đạt phù hợp, linh hoạt. Cần dùng một số mẫu câu phù hợp để gới thiệu, đánh giá tác phẩm truyện kể. Đáp được các yêu cầu về tính mạch lạc, thuyết phục, truyền cảm; tạo được tương tác với người nghe.
3. Trao đổi, đánh giá
3. Trao đổi, đánh giá
Lắng nghe với thái độ cầu thị và ghi chép tóm lược câu hỏi hoặc ý kiến của nguồi nghe. Trả lời và giải thích ngắn gọn, rõ ràng các câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Ảnh
+ Trao đổi:
+ Đánh giá (3. Trao đổi, đánh giá)
Ảnh
Trong vai trò người nói, bạn hãy tự đánh giá phần trình bày của mình. Trong vai trò người nghe, bạn hãy đánh giá phần trình bày của người nói.
+ Đánh giá:
+ Bảng kiểm kĩ năng giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật một truyện kể
Ảnh
Ảnh
+ Bảng kiểm kĩ năng giới thiệu, đánh giá nội dung và nghệ thuật một truyện kể
Nghe và nhận xét, đánh giá nội dung hình thức bài nói giới thiệu một truyện kể
- Các bước thực hiện
- Các bước thực hiện
Thần thoại
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
1. Chuẩn bị nghe
1. Chuẩn bị nghe
Tìm đọc truyện kể mà người nói sẽ giới thiệu, đánh giá. Tìm hiểu nội dung và nghệ thuật của truyện kể, dự kiến những điều cần trao đổi với người trình bày. Chuẩn bị giấy bút để ghi chép.
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
Ảnh
2. Lắng nghe và ghi chép
Lắng nghe để nắm bắt ý kiến đánh giá của người nói về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể (bối cảnh, nhân vật,...). Sắp xếp các thông tin thu nhận được trong khi nghe và ghi chép những đánh giá của người nói về nội dung và nghệ thuật của truyện kể. Ghi những câu hỏi, ý kiến muốn trao đổi với người nói về nội dung và nghệ thutạ của truyện kể.
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Ảnh
3. Trao đổi, nhận xét, đánh giá
Khẳng định sự đồng tình với những ý kiến trong bài nói. Trao đổi những điều bạn chưa rõ hoặc chưa thống nhất với ý kiến, quan điểm của người nói. Dùng giọng điệu nhẹ nhàng để nhận xét bài nói của bạn và đưa ra những góp ý cụ thể để bài nói tốt hơn.
+ Bảng kiểm kĩ năng nghe
Ảnh
+ Bảng kiểm kĩ năng nghe
Luyện tập
Luyện tập
Luyện tập:
Ảnh
Thực hành nói và nghe
Dặn dò
- Dặn dò
Ảnh
Hoàn thành bài tập Chuẩn bị bài: "Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng. Đọc: Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây".
Dặn dò
- Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất