Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Tạo lập thế giới. Đọc mở rộng: Cuộc tu bổ lại các giống vật

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:43' 04-04-2023
    Dung lượng: 549.7 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: TẠO LẬP THẾ GIỚI. ĐỌC MỞ RỘNG: CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG VẬT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    CUỘC TU BỔ LẠI CÁC GIỐNG VẬT
    ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI
    BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
    Khỏi động
    Khởi động
    Ảnh
    Bắt đầu bằng tên một con vật, học sinh tiếp theo sẽ nêu một đặc điểm của con vật đó. Học sinh tiếp theo sẽ bắt đầu bằng tên một con vật khác.
    Khởi động: Trò chơi: Nối từ
    Con quạ - Màu đen - Con công - Rực rỡ …
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học:
    Xác định các thông tin về không gian, thời gian, nhân vật và cốt truyện để chỉ ra đặc trưng của thể loại thần thoại trong truyện. So sánh hai truyện thần thoại "Cuộc tu bổ lại các giống vật" và "Prô-mê-tê và loài người". Rút ra được ý nghĩa của truyện. Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để đọc hiểu văn bản.
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    1. Không gian, thời gian, nhân vật và cốt truyện của truyện kể
    Ảnh
    1. Không gian, thời gian, nhân vật và cốt truyện của truyện kể
    Nhiệm vụ: Bạn hãy đọc văn bản Cuộc tu bổ lại các giống vật kiểm tra kĩ năng đọc hiểu thể loại thần thoại bằng cách điền thông tin vào bảng sau:
    + Nhân vật, thời gian, không gian
    Ảnh
    Là vị thần, có sức mạnh và khả năng phi thường (nặn ra vạn vật) là Ngọc Hoàng, thiên thần.
    + Nhân vật:
    + Không gian:
    Không có địa điểm cụ thể, rõ ràng.
    + Thời gian:
    => Thời gian không xác định
    Thời gian cổ xưa, không rõ ràng "lúc sơ khởi", "có một hôm"
    + Cốt truyện
    Ảnh
    Xoay quanh việc giải thích quá trình tạo ra muôn loài; lí giải đặc điểm, tập tính của một số loài vật (loài vịt và chó khi ngủ đều có một cẳng giơ lên không; thói quen của các loài chim thường chới với 3 lần để thử đặt chân trước khi đậu xuống)
    + Cốt truyện:
    + Nhận xét chung
    Ảnh
    Hình vẽ
    Cuộc tu bổ lại các giống vật là một truyện thần thoại. Truyện đã giải thích quá trình tu bổ lại các giống vật, bù đắp những phần cơ thể còn thiếu để chúng có hình dạng giống ngày nay.
    + Nhận xét chung:
    2. So sánh truyện cuộc tu bổ lại các giống vật với truyện prô-mê-tê và loài người
    Ảnh
    Nhiệm vụ: Truyện Cuộc tu bổ lại các giống vật có gì giống và khác với truyện Prô-mê-tê và loài người? (Hoàn thành bảng)
    Ảnh
    2. So sánh truyện cuộc tu bổ lại các giống vật với truyện prô-mê-tê và loài người
    + Điểm giống
    + Điểm giống:
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Đều là truyện thần thoại. Đều nói về sự hình thành của các giống vật, con vật.
    + Điểm khác
    + Điểm khác:
    Ảnh
    Ảnh
    Thần thoại Hy Lạp. Nói về quá trình tạo lập con người và thế giới muôn loài. Các con vật trong truyện được nặn ra từ đất và nước. Các con vật trong truyện được ban cho đặc ân, "vũ khí" riêng để tự bảo vệ mình.
    - Cuộc tu bổ lại các giống vật:
    + tiếp (- Điểm khác)
    Ảnh
    Ảnh
    Thần thoại Việt Nam. Nói về quá trình tu bổ, hoàn thiện của con vật. Các con vật trong truyện được nặn ra từ nguyên liệu không cụ thể. Các con vật chưa được hoàn thiện, cần được tu bổ.
    - Prô-mê-tê và loài người:
    3. Bài học rút ra từ truyện
    Ảnh
    3. Bài học rút ra từ truyện
    Đọc với một thái độ tôn trọng.
    Đọc văn bản đi kèm với đọc chú thích để hiểu những từ ngữ khó.
    Là truyện thần thoại nên sẽ mang nhiều yếu tố và cách lí giải chứa nhiều sự tưởng tượng, hư cấu. Khi đọc không nên đưa ra sự đánh giá hay cái nhìn chủ quan mang tính hiện đại của mình đối với một thể loại văn học thời xưa.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Luyện tập:
    Ảnh
    HS vận dụng kiến thức đã học để đọc một văn bản thần thoại khác
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Học sinh đóng vai một vị thần và chia sẻ những dự định sẽ làm cho thế giới và con người.
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Tìm đọc thêm các văn bản thần thoại khác trên mạng Internet với độ dài tương đương với các văn bản đã học. Vận dụng kĩ năng đọc hiểu văn bản truyện thần thoại để tìm hiểu các truyện thần thoại đó. Chuẩn bị bài: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể.
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓