Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 1: Tạo lập thế giới. Đọc: Đi san mặt đất

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:42' 04-04-2023
    Dung lượng: 37.4 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 1: TẠO LẬP THẾ GIỚI. ĐỌC: ĐI SAN MẶT ĐẤT
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    ĐI SAN MẶT ĐẤT
    BÀI 1. TẠO LẬP THẾ GIỚI
    (TRUYỆN CỦA NGƯỜI LÔ LÔ)
    Khỏi động
    Khỏi động
    Theo dõi video dưới đây và cho biết nội dung của video là về điều gì?
    - Khởi động
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu bài học:
    Nội dung khái quát của văn bản. Vì sao người Lô Lô phải đi san mặt đất. Nhận thức của người Lô Lô trong quá trình tạo lập thế giới.
    Hình thành kiến thức
    1. Đọc văn bản
    Ảnh
    1. Đọc văn bản
    Ngày xưa, từ rất xưa Người già không nhớ nổi Mấy năm mấy nghìn đời Ngày xưa từ rất xưa… Người trẻ không biết tới Mấy nghìn, mấy vạn năm Người mặt đất ăn chung Cùng đi và cùng ở Trồng bắp trên núi cao Uống nước từ bụng đá Người mặt đất sống chung Cùng ở và cùng đi
    Bầu trời nhìn chưa phẳng Mặt đất còn nhấp nhô Phải đi san mặt đất Kiếm con trâu sừng cong Chọn con trâu sừng dài Đẽo con trâu cái ách Đục lỗ ách luồn dây Chão dẻo làm dây cày Thừng dài làm dây bừa Trâu cày, bừa san đất Chẳng quản gì nhọc mệt San đất là việc chung Người tìm hang Chuột Chũi
    + tiếp (1. Đọc văn bản)
    Ảnh
    Gọi hắn, hắn rung râu: "Suốt ngày trong lòng đất Tôi có thấy trời đâu!" Người lại tìm cóc, ếch Đứa tặc lưỡi ngồi nhìn Đứa thì kêu ộp oạp : "Chân tay tôi đều ngắn San mặt đất sao nên? Để chúng tôi gọi lên Xin trời đổ nước xuống!"
    Giống nào cũng không đi Người gọi nhau làm lấy Nhiều sức, chung một lòng San mặt đất cho phẳng Nhiều tay chung một ý San mặt đất, làm ăn [...]
    2. Sau khi đọc
    2. Sau khi đọc
    Ảnh
    Hoàn thành phiếu học tập tìm hiểu về văn bản "Đi san mặt đất". Thời gian: 10 phút Chia sẻ và trình bày: 2 phút Thảo luận và phản biện: 3 phút
    - Câu 1
    Ảnh
    Câu 1: Nêu nội dung bao quát của văn bản Đi san mặt đất
    Đi san mặt đất là truyện thần thoại bằng thơ của dân tộc Lô Lô, cho thấy công lao to lớn của con người trong việc cải tạo thiên nhiên và khát vọng chinh phục thiên nhiên của người xưa.
    - Hướng dẫn:
    - Câu 2
    Câu 2: Trong văn bản, người Lô Lô giải thích vì sao phải "đi san mặt trời", "đi san mặt đất"? Công việc ấy do ai đảm nhiệm?
    Ảnh
    - Hướng dẫn:
    Trong văn bản, người Lô Lô giải thích cần đi đi san bầu trời, đi san mặt đất do "Bầu trời nhìn chưa phẳng", " Mặt đất còn nhấp " khó khăn cho việc sinh sống và đi lại. Người Lô Lô muốn khám phá thêm vùng trời cũng như vùng đất mới, đất còn nhấp nhô thì họ sẽ đi san đất để chinh phục, mở rộng vùng đất đó.
    => Đây là công việc chung của mọi người, cần sự giúp sức của tất cả các loài "San đất là việc chung" .
    - Câu 3
    Câu 3: Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?
    - Hướng dẫn:
    Ảnh
    Trong nhận thức của người Lô Lô xưa quá trình đào tạo thế giới là một quãng thời gian rất dài. Từ khi con người mặt đất còn sống chung, ăn chung ở chung, con người phải đi từng bước từng bước tạo dựng, làm nên mặt đất từ những sự vật thô sơ ban đầu, phải huy động mọi lực lượng, con người rồi loài vật,...
    + tiếp (Câu 3: Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?)
    Hình dung của người Lô Lô về sự hình thành các loại cũng vô cùng đặc biệt:
    Ảnh
    Hình vẽ
    "sừng cong, đẽo cho trâu cái ách, đục lỗ ách luồn dây, chão dẻo làm dây cày, thừng dài làm dây bừa, trâu cày bữa san đất"
    + tiếp (Câu 3: Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?)
    Hình dung của người Lô Lô về sự hình thành các loại cũng vô cùng đặc biệt:
    Ảnh
    Hình vẽ
    "Gọi hắn hắn rung râu, suốt ngày trong lòng đất, tôi có thấy trời đâu".
    + tiếp (Câu 3: Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?)
    Hình dung của người Lô Lô về sự hình thành các loại cũng vô cùng đặc biệt:
    Ảnh
    Hình vẽ
    "tặc lưỡi ngồi nhìn, kêu ộp oạp, chân tay tôi đều ngắn, san mặt đất sao nên, để chúng tôi gọi lên xin trời đổ nước xuống".
    + tiếp (Câu 3: Đi san mặt đất (trích Mẹ trời, Mẹ đất) giúp bạn hiểu gì về quá trình tạo lập thế giới trong nhận thức của người Lô Lô xưa?)
    Ảnh
    Hình dung của người Lô Lô về sự hình thành các loại cũng vô cùng đặc biệt:
    Hình vẽ
    "nhiều sức, chung một lòng, san mặt đất cho phẳng, nhiều tay chung một ý, san mặt đấy làm ăn".
    Luyện tập
    - Trắc nghiệm (Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Người Lô Lô giải thích vì sao phải "đi san bầu trời" "đi san mặt đất"? - Do họ không có chỗ ở - false - "Bầu trời nhìn chưa phẳng", " Mặt đất còn nhấp nhô'' - true - Do trời và đất đang dính liền vào nhau và thành mớ hỗn độn - false - Tất cả các đáp án trên - false - false - false
    Hình dung về loài trâu của người Lô Lô hiện lên như thế nào? - “tặc lưỡi gồi nhìn, kêu ộp oạp, chân tay tôi đều ngắn, san mặt đất sao nên, để chúng tôi gọi lên xin trời đổ nước xuống” - false - “Gọi hắn hắn rung râu, suốt ngày trong lòng đất, tôi có thấy trời đâu” - false - “sừng cong, đẽo cho trâu cái ách, đục lỗ ách luồn dây, chão dẻo làm dây cày, thừng dài làm dây bừa, trâu cày bữa san đất” - true - false - false - false
    Ý câu “Nhiều tay chung một ý” thể hiện điều gì? - Con người chung sức làm ăn - true - Con người và con vật sống hòa thuận - false - Con người và thiên nhiên cùng chung sống - false - false - false - false
    Công việc đi san mặt đất là công việc do ai đảm nhiệm? - Công việc chung của mọi người, cần sự giúp sức của tất cả các loài - true - Công việc của các vị thần linh - false - Công việc của ông Trời - false - false - false - false
    - Tự luận
    Ảnh
    - Tự luận:
    Em hãy nêu ý nghĩa của văn bản "Đi san mặt đất" là gì?
    - Trả lời:
    Nhận thức của người Lô Lô xưa quá trình đào tạo thế giới là một quãng thời gian rất dài, từ khi con người mặt đất còn sống chung, ăn chung ở chung, con người phải đi từng bước từng bước tạo dựng, làm nên mặt đất từ những sự vật thô sơ ban đầu,...
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Thiết kế các poster cổ động tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cộng đồng trong quá trình xây dựng và phát triển cuộc sống.
    V. Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Thực hành tiếng Việt".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓