Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:34' 13-06-2024
    Dung lượng: 845.9 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 13. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ KỂ CHUYỆN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 13. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ KỂ CHUYỆN
    Ảnh
    Dẫn dắt
    Mục tiêu bài học
    Ảnh
    Mục tiêu
    . Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. . Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước.
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
    Ảnh
    Ảnh
    Vâng ạ!
    Ảnh
    Con ở nhà, không được đi chơi xa nhé!
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
    Ảnh
    Ảnh
    Nhưng ngay sau đó, mèo con đã quen lời mẹ dặn. Chú chạy ngay vào rừng, hái hoa, bắt bướm.
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
    Ảnh
    Ảnh
    Mẹ ơi, mẹ ơi.
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Sao cháu khóc?
    Ảnh
    Cháu bị lạc, không biết đường về nhà ạ!
    Khởi động
    Ảnh
    Ảnh
    CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
    Ảnh
    Tình huống
    Ảnh
    Ảnh
    Em hãy cùng bạn kể lại câu chuyện
    Ảnh
    Ảnh
    Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
    Khám phá
    Chú mèo trong Scratch kể chuyện
    Ảnh
    Ảnh
    Đọc thông tin SGK/ trang 72 Quan sát hình 2, 3
    + Chương trình gồm mấy câu lệnh? + Nội dung của các câu lệnh là gì? + Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
    Ảnh
    Minh họa
    Ảnh
    Giới thiệu cửa sổ minh họa
    Ảnh
    Tình huống 1
    Ảnh
    1. Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở Hình 2 với một kết quả tương ứng ở hình 3.
    Ảnh
    Hình 3c
    Tình huống 2
    Ảnh
    Ảnh
    1. Em hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể chuyện ở Hình 4
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Tình huống 3
    Ảnh
    Ảnh
    1. Em hãy sắp xếp các lệnh theo thứ tự để tạo thành câu chuyện kể về các việc bạn Trung thực hiện vào buổi sáng.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Lưu ý
    Ảnh
    Ảnh
    Có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra theo trình tự các bước.
    Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    + Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào? + Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện như thế nào?
    Đọc thông tin SGK/ trang 73. Quan sát hình 5
    Các bước thực hiện
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Kích hoạt phần mềm Scratch
    Chọn nhóm lệnh Sự kiện
    Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình
    Ảnh
    Chọn nhóm lệnh Hiển thị
    Kéo thả và ghép nối lệnh vào ngay dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình
    Ảnh
    Nháy chuột vào ô gõ nội dung câu nói
    Nháy chuột vào ô này rồi thời gian hiển thị lời nói
    Tình huống
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào?
    Đọc thông tin SGK/ trang 75. Quan sát hình 6
    Các bước tạo chương trình
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Chọn thẻ Tập Tin
    Chọn Lưu về máy tính
    Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
    Gõ tên tệp ở ô File name
    Nháy chuột vào nút lệnh Save
    Tình huống
    Ảnh
    Em hãy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” như Hình 4 ở máy nhóm.
    Ảnh
    Ảnh
    Nhắc lại
    Ảnh
    Ảnh
    * Tạo chương trình Scratch để kể câu chuyện hoặc các việc diễn ra theo trình tự: - Kích hoạt phần mềm Scratch. - Chọn nhóm lệnh Sự kiện rồi kéo thả lệnh vào khu vực chương trình. - Chọn nhóm lệnh Hiển thị rồi kéo thả và ghép nối lệnh với lệnh đã có trong khu vực chương trình; nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói. * Lưu chương trình Scratch vào máy tính: - Chọn thẻ Tập tin, chọn Lưu về máy tính. - Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình. - Gõ tên tệp vào ô File name. - Nháy chuột vào nút lệnh Save.
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    Yêu cầu 1
    Ảnh
    Ảnh
    1. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình.
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Sự kiện vào khu vực chương trình. B. Với mỗi công việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh dưới đó; nhập nội dung lời nói (mô tả việc) và thời gian hiển thị lời nói. C. Nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh
    Ảnh
    Ảnh
    Yêu cầu 2
    Ảnh
    Ảnh
    2. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu chương trình.
    Ảnh
    Ảnh
    A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô File name C. Chọn thẻ Tập tin D. Chọn Lưu về máy tính E. Nhát chuột vào nút lệnh Save
    Ảnh
    Bài tập 1
    Ảnh
    Ảnh
    Thực hiện theo các yêu cầu sau:
    Ảnh
    1) Thực hành theo hướng dẫn ở mục 2 của phần Khám phá để tạo, lưu và chạy chương trình “Chú mèo không vâng lời” 2) Thực hành tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường”; kể các việc em thường làm trước khi đi học.
    Ảnh
    Vận dụng
    Củng cố
    Ảnh
    Ảnh
    Cả lớp thực hiện công việc sau:
    Ảnh
    + Cùng với lựa chọn câu chuyện mà em thích. Ví dụ: hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt… + Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn (Lưu vào thư mục mang tên em trong ổ đĩa D).
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓