Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:34' 13-06-2024
Dung lượng: 845.9 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:34' 13-06-2024
Dung lượng: 845.9 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 13. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ KỂ CHUYỆN
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 13. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ KỂ CHUYỆN
Ảnh
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu
. Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. . Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Vâng ạ!
Ảnh
Con ở nhà, không được đi chơi xa nhé!
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Nhưng ngay sau đó, mèo con đã quen lời mẹ dặn. Chú chạy ngay vào rừng, hái hoa, bắt bướm.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Mẹ ơi, mẹ ơi.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sao cháu khóc?
Ảnh
Cháu bị lạc, không biết đường về nhà ạ!
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Tình huống
Ảnh
Ảnh
Em hãy cùng bạn kể lại câu chuyện
Ảnh
Ảnh
Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
Khám phá
Chú mèo trong Scratch kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Đọc thông tin SGK/ trang 72 Quan sát hình 2, 3
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh? + Nội dung của các câu lệnh là gì? + Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
Ảnh
Minh họa
Ảnh
Giới thiệu cửa sổ minh họa
Ảnh
Tình huống 1
Ảnh
1. Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở Hình 2 với một kết quả tương ứng ở hình 3.
Ảnh
Hình 3c
Tình huống 2
Ảnh
Ảnh
1. Em hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể chuyện ở Hình 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3
Ảnh
Ảnh
1. Em hãy sắp xếp các lệnh theo thứ tự để tạo thành câu chuyện kể về các việc bạn Trung thực hiện vào buổi sáng.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Ảnh
Ảnh
Có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra theo trình tự các bước.
Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào? + Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện như thế nào?
Đọc thông tin SGK/ trang 73. Quan sát hình 5
Các bước thực hiện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kích hoạt phần mềm Scratch
Chọn nhóm lệnh Sự kiện
Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình
Ảnh
Chọn nhóm lệnh Hiển thị
Kéo thả và ghép nối lệnh vào ngay dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình
Ảnh
Nháy chuột vào ô gõ nội dung câu nói
Nháy chuột vào ô này rồi thời gian hiển thị lời nói
Tình huống
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào?
Đọc thông tin SGK/ trang 75. Quan sát hình 6
Các bước tạo chương trình
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chọn thẻ Tập Tin
Chọn Lưu về máy tính
Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
Gõ tên tệp ở ô File name
Nháy chuột vào nút lệnh Save
Tình huống
Ảnh
Em hãy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” như Hình 4 ở máy nhóm.
Ảnh
Ảnh
Nhắc lại
Ảnh
Ảnh
* Tạo chương trình Scratch để kể câu chuyện hoặc các việc diễn ra theo trình tự: - Kích hoạt phần mềm Scratch. - Chọn nhóm lệnh Sự kiện rồi kéo thả lệnh vào khu vực chương trình. - Chọn nhóm lệnh Hiển thị rồi kéo thả và ghép nối lệnh với lệnh đã có trong khu vực chương trình; nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói. * Lưu chương trình Scratch vào máy tính: - Chọn thẻ Tập tin, chọn Lưu về máy tính. - Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình. - Gõ tên tệp vào ô File name. - Nháy chuột vào nút lệnh Save.
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Yêu cầu 1
Ảnh
Ảnh
1. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Sự kiện vào khu vực chương trình. B. Với mỗi công việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh dưới đó; nhập nội dung lời nói (mô tả việc) và thời gian hiển thị lời nói. C. Nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu 2
Ảnh
Ảnh
2. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu chương trình.
Ảnh
Ảnh
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô File name C. Chọn thẻ Tập tin D. Chọn Lưu về máy tính E. Nhát chuột vào nút lệnh Save
Ảnh
Bài tập 1
Ảnh
Ảnh
Thực hiện theo các yêu cầu sau:
Ảnh
1) Thực hành theo hướng dẫn ở mục 2 của phần Khám phá để tạo, lưu và chạy chương trình “Chú mèo không vâng lời” 2) Thực hành tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường”; kể các việc em thường làm trước khi đi học.
Ảnh
Vận dụng
Củng cố
Ảnh
Ảnh
Cả lớp thực hiện công việc sau:
Ảnh
+ Cùng với lựa chọn câu chuyện mà em thích. Ví dụ: hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt… + Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn (Lưu vào thư mục mang tên em trong ổ đĩa D).
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 13. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ KỂ CHUYỆN
Ảnh
Dẫn dắt
Mục tiêu bài học
Ảnh
Mục tiêu
. Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. . Tạo được chương trình đơn giản để kể câu chuyện hay diễn tả các việc thực hiện theo từng bước.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Vâng ạ!
Ảnh
Con ở nhà, không được đi chơi xa nhé!
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Nhưng ngay sau đó, mèo con đã quen lời mẹ dặn. Chú chạy ngay vào rừng, hái hoa, bắt bướm.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Mẹ ơi, mẹ ơi.
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Sao cháu khóc?
Ảnh
Cháu bị lạc, không biết đường về nhà ạ!
Khởi động
Ảnh
Ảnh
CHÚ MÈO KHÔNG VÂNG LỜI
Ảnh
Tình huống
Ảnh
Ảnh
Em hãy cùng bạn kể lại câu chuyện
Ảnh
Ảnh
Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ?
Khám phá
Chú mèo trong Scratch kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Đọc thông tin SGK/ trang 72 Quan sát hình 2, 3
+ Chương trình gồm mấy câu lệnh? + Nội dung của các câu lệnh là gì? + Để chạy chương trình em nhấn vào đâu?
Ảnh
Minh họa
Ảnh
Giới thiệu cửa sổ minh họa
Ảnh
Tình huống 1
Ảnh
1. Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở Hình 2 với một kết quả tương ứng ở hình 3.
Ảnh
Hình 3c
Tình huống 2
Ảnh
Ảnh
1. Em hãy ghép các lệnh Scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể chuyện ở Hình 4
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Tình huống 3
Ảnh
Ảnh
1. Em hãy sắp xếp các lệnh theo thứ tự để tạo thành câu chuyện kể về các việc bạn Trung thực hiện vào buổi sáng.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Lưu ý
Ảnh
Ảnh
Có thể dùng chương trình máy tính kể câu chuyện hay các việc diễn ra theo trình tự các bước.
Tạo chương trình máy tính để kể chuyện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
+ Để tạo chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào? + Để xóa lệnh nào đó trong chương trình, em thực hiện như thế nào?
Đọc thông tin SGK/ trang 73. Quan sát hình 5
Các bước thực hiện
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Kích hoạt phần mềm Scratch
Chọn nhóm lệnh Sự kiện
Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình
Ảnh
Chọn nhóm lệnh Hiển thị
Kéo thả và ghép nối lệnh vào ngay dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình
Ảnh
Nháy chuột vào ô gõ nội dung câu nói
Nháy chuột vào ô này rồi thời gian hiển thị lời nói
Tình huống
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Để lưu chương trình Scratch “Chú mèo không vâng lời” cần thực hiện những bước nào?
Đọc thông tin SGK/ trang 75. Quan sát hình 6
Các bước tạo chương trình
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Chọn thẻ Tập Tin
Chọn Lưu về máy tính
Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch
Gõ tên tệp ở ô File name
Nháy chuột vào nút lệnh Save
Tình huống
Ảnh
Em hãy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” như Hình 4 ở máy nhóm.
Ảnh
Ảnh
Nhắc lại
Ảnh
Ảnh
* Tạo chương trình Scratch để kể câu chuyện hoặc các việc diễn ra theo trình tự: - Kích hoạt phần mềm Scratch. - Chọn nhóm lệnh Sự kiện rồi kéo thả lệnh vào khu vực chương trình. - Chọn nhóm lệnh Hiển thị rồi kéo thả và ghép nối lệnh với lệnh đã có trong khu vực chương trình; nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói. * Lưu chương trình Scratch vào máy tính: - Chọn thẻ Tập tin, chọn Lưu về máy tính. - Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình. - Gõ tên tệp vào ô File name. - Nháy chuột vào nút lệnh Save.
Ảnh
Ảnh
Luyện tập
Yêu cầu 1
Ảnh
Ảnh
1. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình.
Ảnh
Ảnh
Ảnh
A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Sự kiện vào khu vực chương trình. B. Với mỗi công việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từ nhóm lệnh Hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh dưới đó; nhập nội dung lời nói (mô tả việc) và thời gian hiển thị lời nói. C. Nháy chuột vào nút lệnh cờ xanh
Ảnh
Ảnh
Yêu cầu 2
Ảnh
Ảnh
2. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu chương trình.
Ảnh
Ảnh
A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô File name C. Chọn thẻ Tập tin D. Chọn Lưu về máy tính E. Nhát chuột vào nút lệnh Save
Ảnh
Bài tập 1
Ảnh
Ảnh
Thực hiện theo các yêu cầu sau:
Ảnh
1) Thực hành theo hướng dẫn ở mục 2 của phần Khám phá để tạo, lưu và chạy chương trình “Chú mèo không vâng lời” 2) Thực hành tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường”; kể các việc em thường làm trước khi đi học.
Ảnh
Vận dụng
Củng cố
Ảnh
Ảnh
Cả lớp thực hiện công việc sau:
Ảnh
+ Cùng với lựa chọn câu chuyện mà em thích. Ví dụ: hai con dê, Thỏ và rùa, cây tre trăm đốt… + Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn (Lưu vào thư mục mang tên em trong ổ đĩa D).
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất