Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 28. Tạo ảnh động

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:06' 29-08-2024
    Dung lượng: 856.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 28. TẠO ẢNH ĐỘNG
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 11
    BÀI 28. TẠO ẢNH ĐỘNG
    Ảnh
    Mục tiêu bài học
    Mục tiêu
    Ảnh
    Mục tiêu:
    Thực hiện được các thao tác tạo ảnh động từ mô hình lớp ảnh.
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    - Khởi động:
    Em đã từng nhìn thấy hình ảnh chuyển động nhưng không phải một đoạn phim chưa? Nếu đã từng thấy, em gặp ở đâu?
    Hình thành kiến thức
    1. Các thao tác xử lí trên lớp ảnh
    1. Các thao tác xử lí trên lớp ảnh
    GIMP hỗ trợ tạo ảnh gif từ các lớp ảnh mà ta đã đưa vào. Các lớp ảnh được hiển thị từ lớp dưới cùng, mỗi lớp ảnh tương ứng với một khung hình. => Để làm một tập tin ảnh động ta cần nhiều lớp ảnh và cần thực hiện nhiều thao tác xử lí trên các lớp khác nhau.
    Ảnh
    - Một số thao tác xử lí trên lớp ảnh
    - Một số thao tác xử lí trên lớp ảnh:
    Mở một hay nhiều tập làm lớp ảnh mới: Chọn lệnh File/ Open as Layer. Chọn đường dẫn đến thư mục chứa ảnh, chọn cac ảnh muốn mở rồi nháy nút Open. Khoá lớp: Khi một lớp đã sửa xong và muốn đảm bảo không bị sửa nhằm khi sửa cac lớp khác, thực hiện khoá lớp lại bằng cách: nháy chuột vào lớp ảnh muốn khoá trong hộp thoại Layer rồi nháy chuột vào thuộc tính muốn khoá.
    Ảnh
    + tiếp (- Một số thao tác xử lí trên lớp ảnh)
    Gom cụm: Khi muốn thực hiện một thao tác nào đó cùng lúc trên nhiều lớp ta nháy chuột vào ô vuông thứ hai bên tay trái của các lớp muốn cùng thực hiện. Gộp lớp: Trong khi thực hiện việc chỉnh sửa ta có thể tạo ra nhiều lớp để xử lí từng phần nhỏ, các lớp sau đó có thể gộp lại để tránh phải quản lí quá nhiều lớp bằng cách nháy nút chuột vào tên lớp và chọn Merge Down. Lớp được chọn sẽ được gộp với lớp ngay bên dưới.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Giả sử em đang làm việc với bốn lớp ảnh như Hình 28.2, lớp nào có thể thực hiện được lệnh Merge Down? Vì sao các lớp còn lại không thực hiện được?
    Ảnh
    2. Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh
    2. Thiết lập ảnh động từ lớp ảnh
    Ảnh
    Thảo luận: Đọc HĐ1 và thực hiện yêu cầu:
    Ảnh
    Mỗi khi phải cài đặt một phần mềm mới trên điện thoại hay máy tính, trong thời gian chờ đợi em sẽ thấy có hình vòng tròn quay, đồng hồ cát hoặc một thanh chạy tăng dần. Hãy phân tích một trong các biểu tượng để xem trong mỗi ảnh ta cần những ảnh thành phần nào?
    - Tìm hiểu
    Ảnh
    Để bắt đầu tạo ảnh động, sử dụng lệnh File/Open as Layer Để tạo ảnh động đơn giản, sửng dụng lệnh Filters/Animation/Playback. Ảnh động được tạo gồm các ảnh đã mở, mỗi khung hình là một lớp ảnh, hiện lần lượt theo thứ tự từ dưới lên trên. Thiết lập thời gia xuất hiện trong mỗi khung hình bằng cách thêm vào phía sau tên lớp tương ứng cụm "(Xms)", X: số mili- giây muốn hiển thị.
    - Tìm hiểu:
    Ví dụ: Frame 1 (1000ms) -> hiển thị 1 giây (1000 mili-giây) .
    - Cách xuất hiện tệp động
    - Cách xuất hiện tệp động:
    Ảnh
    Để xuất ra tệp ảnh động, chọn File/Export As và gõ tên tệp với phần mở rộng là gif rồi nháy nút Export.
    - Lưu ý
    - Lưu ý:
    Nếu trong các ảnh đã tải có ảnh mà kích thước lớn hơn khung của hình động, khi thực hiện lệnh xuất sẽ có thông báo: "The image you are trying to export as a GIF contains layers which extend beyond the actual borders of the image", nháy nút Crop để cắt các lớp này cho vừa khung hình.
    Ảnh
    - Hiệu ứng ảnh
    Ảnh
    - Hiệu ứng ảnh:
    Để thêm hiệu ứng ảnh, chọn Filters/Animation và chọn trong các hiệu ứng có sẵn. Ví dụ: Hiệu ứng Bend.
    - Câu hỏi
    Ảnh
    - Câu hỏi:
    Nếu em tạo ảnh động với các lớp như Hình 28.4 và giá trị Delay between frames where unspecified là 2000 thì thời gia xuất hiện mỗi khung là bao lâu?
    Ảnh
    3. Thực hành
    4. Thực hành
    Ảnh
    Nv1: Tạo hình tròn vằng các nét
    B1: Chọn File -> New rồi nhập 500 vào hai ô Width và Height rồi nháy OK. B2: Chọn màu trắng cho màu nổi, chọn công cụ tô màu hoặc nhấn tổ hợp phím Shift+B rồi tô màu cho lớp vừa tạo. B3: Nháy nút phải chuột vafo lớp vừa tạo rồi chọn New Layer, đặt tên lớp là Layer 1. B4: Chọn màu xám nhạt cho màu nổi và màu xám đậm cho màu nền.
    Ảnh
    - Bước 5, 6, 7, 8 (Nv1: Tạo hình tròn vằng các nét )
    Ảnh
    Bước 5: Nháy chuột vào công cụ Rectangle Select Tool và vẽ một vùng chọn. Trong phần tuỳ chọn công cụ: Nháy chọn vào ô Rounded corners, đặt Radius bằng 30 và xác định vị trí vùng chọn: Position 235,0; Size 30, 90. Bước 6: Nhấn tổ hợp phím Shift+B rồi tô màu cho vùng chọn vừa tạo (Hình a). Bước 7: Chọn Duplicate layer trên Layer 1. Bước 8: Nháy chuột vào lớp ảnh mới (Layer 1 copy) rồi chọn công cụ Flip chọn Vertical trong tuỳ chọn công cụ rồi nhát chuột vào lớp ảnh Layer 1 copy (Hình b).
    - Bước 9, 10, 11, 12, 13 (Nv1: Tạo hình tròn vằng các nét )
    Ảnh
    B 9: Nháy nút chuột vào lớp Layer 1 copy và chọn Merge Down. B10: Chọn Duplicate layer trên Layer 1. B11: Chọn lệnh Unified Transform Tool trong hộp công cụ; giữ chuột bên ngoài khung hình và quay sao cho hình quay 3 bước rồi nháy vào nút Transform (Hình c). B12: Nháy nút phải chuột vào lớp Layer 1 copy và chọn Merge Down. B13: Thực hiện lại các 10, 11, 12 với góc quay 90 độ để thu được phần còn thiếu. (Hình d)
    - Nv2: Tạo ảnh động biểu tượng chờ dùng trong Nhiệm vụ 1
    Ảnh
    B1: Chọn Duplicate layer trong Layer 1. B2: Chọn công cụ tạo vùng chọn có màu tương tự Fuzzy Select Tool trên hộp công cụ rồi nháy vào nét gạch ở vị trí 12 giờ. B3: Nhấn tổ hợp phím Shift+B để tô màu, nháy chuột vào ô BG color fill để tô bằng màu nền xám nhạt. Rồi đưa con trỏ chuột lên vùng đã chọn và nháy chuột để tô. B4: Chọn Duplicate layer trên Layer 1. B5: Nháy chuột vào lớp vừa tạo và kéo lên trên cùnng. B6: Nhấn phím U và nháy chuột vào nét gạch ở vị trí 1 giờ.
    Ảnh
    Nv2: Tạo ảnh động biểu tượng chờ dùng trong Nv1
    - Bước 7, 8, 9, 10 (- Nv2: Tạo ảnh động biểu tượng chờ dùng trong Nhiệm vụ 1)
    Ảnh
    B7: Nhấn tổ hợp phím Shift+B rồi di chuột lên vùng vừa chọn và nháy chuột. B8: Lặp lại các bước 4, 5, 6,7 thêm 6 lần, mỗi lần tô một gạch lần lượt theo thứ tự vòng tròn (Hình 28.7)
    Ảnh
    Bước 9: Xoá lớp Layer 1. Bước 10: Chọn lệnh File > Export As, nhập tên cho tệp ảnh là Waiting .gif, kiểm tra các thông số và nháy chọn Export để xuất tệp ảnh động Waiting.gif.
    - Lưu ý
    Ảnh
    - Lưu ý:
    Ta có thể vào xem ảnh tại vị trí đã lưu hoặc xem trước bằng GIMP bằng lệnh Filter > Animation > Playback và nháy nút hình tam giác để xem.
    Luyện tập
    - Câu 1
    Ảnh
    - Luyện tập
    Câu 1: Để thay đổi thời gian xuất hiện của khung hình trong một tệp ảnh động em làm thế nào?
    - Câu 2 (- Luyện tập)
    Ảnh
    Câu 2: Một tệp ảnh mở trong GIMP có 5 lớp ảnh. Nếu dùng hiệu ứng Blend với số khung hình trung gian là 5 thì số lượng khung hình do GIMP tạo ra đề làm trung gian?
    - Vận dụng
    - Vận dụng
    Ảnh
    - Vận dụng:
    Vẽ và tạo ảnh động hình quả bóng đang nảy trên mặt đất.
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò:
    Ôn lại kiến thức vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 29. Khám phá phần mềm làm phim".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓