Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 4: Sức sống của sử thi. Ra-ma buộc tội
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:49' 15-05-2023
Dung lượng: 6.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:49' 15-05-2023
Dung lượng: 6.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 4: RA-MA BUỘC TỘI
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: RA-MA BUỘC TỘI
TRÍCH SỬ THI RA-MA-YA-NA (SỬ THI ẤN ĐỘ)
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tiểu dẫn.
- Ramayana hình thành khoảng TK III TCN, được đạo sĩ Vanmiki hoàn thiện. - Tác phẩm gồm 24000 câu thơ đôi. Phản ánh hiện thực đời sống tư tưởng của người Ấn Độ cổ đại. Là bài ca ca ngợi chiến công hiển hách của những người anh hùng.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tiểu dẫn.
Ảnh
Ảnh
Đạo sĩ Vanmiki
Ảnh
Đạo sĩ Vanmiki
Tác phẩm Ra-ma-ya-na
Ảnh
Người anh hùng Rama
Ảnh
Cuộc chiến đấu của Rama
Tác phẩm Ra-ma-ya-na
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đoạn trích
I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Đoạn trích.
a. Vị trí
Trích từ khúc ca thứ VI, chương 79
b. Bố cục
- Đoạn 1 : “Từ đầu ….chịu được lâu” : miêu tả cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Ra-ma . - Đoạn 2 : Phần còn lại : Diễn biến tâm trạng của Xi-ta
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
- Rama và Xita gặp lại nhau trong một không gian cộng đồng trước sự chứng kiến của tất cả mọi người: + Anh em, bạn hữu của Rama.(Lắc-ma-na, Xu-gri-va, Ha-nu-man) + Đội quân của loài khỉ. + Quan quân và dân chúng của vương quốc quỷ.
Ảnh
Hình vẽ
Cảnh tụ hội tại vương quốc khỉ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Phẩm chất của Rama
- Rama: Tố chất của người chồng <-> Tố chất của một người anh hùng (con người có nhân) <-> (con người xã hội - Vua)
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
- Điều này khiến Rama vừa yêu thương xót xa cho vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua. Tâm trạng chàng đau như dao cắt nhưng vì sợ tai tiếng vẫn phải nói những lời tàn nhẫn, buộc tội Xita. - Xita: tư cách người vợ <-> hoàng hậu.
=> Đặt nhân vật vào tình huống thử thách đầy kịch tính.
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
Rama và Xita
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Lời buộc tội của Rama
- “Ta” với “phu nhân cao quý”lời lẽ xa cách, lạnh nhạt (không thân thiết của tình vợ chồng) mà lời lẽ trịnh trọng oai nghiêm. - Động cơ tiêu diệt quỷ vương không phải vì Xita mà là vì danh dự của dòng tộc: “ta làm điều đó là vì nhân phẩm của ta….tiếng tăm của ta”. - Rama phủ nhận tình cảm vợ chồng – khẳng định động cơ giao tranh, tiêu diệt quỷ vương là vì cộng đồng, vì danh dự của người anh hùng bị xúc phạm
2. Lời buộc tội của Rama
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
Rama và quỷ vương Ravana
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Lời buộc tội vủa Rama
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
2. Lời buộc tội của Rama
- Nghi ngờ phẩm tiết của Xita - tuyên bố từ bỏ Xita: “Nay ta phải nghi ngờ……. không ưng có nàng nữa”. - Rama xúc phạm danh dự, phẩm tiết của Xita và kết tội Xita một cách tàn nhẫn, phũ phàng. Nhưng ẩn sâu một nỗi lòng đau xót, bối rối, lúng túng và cả sự ghen tuông.
Thái độ của Rama khi chứng kiến Xita bước lên giàn hỏa thiêu?
=> Rama hiểu sâu sắc vai trò, vị trí Xh của chàng: đức vua anh hùng, mẫu mực đạo đức -> chàng phải hi sinh quyền lợi cá nhân vì đòi hỏi của cộng đồng. - Thái độ của Rama khi chứng kiến cảnh Xi-ta bước lên giàn thiêu: Rama trông khủng khiếp…mắt dán xuống đất. Rama: đau khổ tột cùng vì phải từ bỏ người mình yêu thương.
Ảnh
Xita và quỷ vương Ravana
3. Lời đáp và hành động của Xita:
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
3. Lời đáp và hành động của Xita
Tâm trạng của Xita như thế nào khi nghe lời buộc tối của Rama?
- Tâm trạng của Xita: “như một cây leo bị vòi voi quật nát”đau khổ tột cùng vì danh dự bị xúc phạm. - Lời đáp: “ Cớ sao chàng lại dùng lời lẽ gay gắt…..đâu có phải …” “ Chàng xem Ravana … … vô ích” - Dùng lí lẽ, bằng chứng cả danh dự để khẳng định sự chung thủy, giữ gìn phẩm hạnh.
Ảnh
Xita biện minh cho sự trong sạch của mình
Xita trên giàn hỏa thiêu
- Hành động: Bước vào giàn thiêu: “nếu con….cho con” sự trinh tiết, trong sáng, phẩm chất cao đẹp. => Xita là mẫu người phụ nữ lý tưởng của thời đại.
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
3. Lời đáp và hành động của Xita
Ảnh
Xita trên giàn hỏa thiêu
III. Luyện tập
Câu 1
III. Luyện tập.
Câu 1: Những dấu hiệu nhận ra R - ma buộc tội là một truyện thần thoại gồm: - Không gian: Trời, đất, không gian vũ trụ, không phải một điểm cụ thể. - Thời gian: "thuở ấy" - thời gian mang tính chất cổ xưa, không rõ ràng. - Cốt truyện: xoay quanh việc Ra - ma buộc tội trong quá trình tạo lập nên trowì và đất. - Nhân vật: Ra - ma buộc tội có vóc dáng khổng lồ và sức mạnh phi thường đã thực hiện nhiệm vụ của mình là sáng tạo ra thế giới.
Câu 2
III. Luyện tập.
Câu 2: So sánh thần thoại và truyền thuyết: * Giống nhau: - Đều là những câu chuyện kể có yếu tố hoang đường, tưởng tượng. - Giải thích về một hiện tượng, sự kiện hoặc nhân vật nào đó trong tự nhiên và xã hội.
So sánh
III. Luyện tập.
Ảnh
Thần thoại
Truyền thuyết
Sự giải thích hoàn toàn bằng các yếu tố tuởng tượng, hoang đường, không có thật về các vị thần.
Sự giải thích bên cạnh những yếu tố tưởng tượng còn có sự thật về sự kiện, nhân vật lịch sử của dân tộc. Ví dụ: * Thánh Gióng: sự thật về các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 4: RA-MA BUỘC TỘI
TRÍCH SỬ THI RA-MA-YA-NA (SỬ THI ẤN ĐỘ)
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tiểu dẫn.
- Ramayana hình thành khoảng TK III TCN, được đạo sĩ Vanmiki hoàn thiện. - Tác phẩm gồm 24000 câu thơ đôi. Phản ánh hiện thực đời sống tư tưởng của người Ấn Độ cổ đại. Là bài ca ca ngợi chiến công hiển hách của những người anh hùng.
I. TÌM HIỂU CHUNG
1. Tiểu dẫn.
Ảnh
Ảnh
Đạo sĩ Vanmiki
Ảnh
Đạo sĩ Vanmiki
Tác phẩm Ra-ma-ya-na
Ảnh
Người anh hùng Rama
Ảnh
Cuộc chiến đấu của Rama
Tác phẩm Ra-ma-ya-na
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Đoạn trích
I. TÌM HIỂU CHUNG
2. Đoạn trích.
a. Vị trí
Trích từ khúc ca thứ VI, chương 79
b. Bố cục
- Đoạn 1 : “Từ đầu ….chịu được lâu” : miêu tả cơn giận dữ và diễn biến tâm trạng của Ra-ma . - Đoạn 2 : Phần còn lại : Diễn biến tâm trạng của Xi-ta
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
- Rama và Xita gặp lại nhau trong một không gian cộng đồng trước sự chứng kiến của tất cả mọi người: + Anh em, bạn hữu của Rama.(Lắc-ma-na, Xu-gri-va, Ha-nu-man) + Đội quân của loài khỉ. + Quan quân và dân chúng của vương quốc quỷ.
Ảnh
Hình vẽ
Cảnh tụ hội tại vương quốc khỉ
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Phẩm chất của Rama
- Rama: Tố chất của người chồng <-> Tố chất của một người anh hùng (con người có nhân) <-> (con người xã hội - Vua)
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
- Điều này khiến Rama vừa yêu thương xót xa cho vợ nhưng vẫn phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua. Tâm trạng chàng đau như dao cắt nhưng vì sợ tai tiếng vẫn phải nói những lời tàn nhẫn, buộc tội Xita. - Xita: tư cách người vợ <-> hoàng hậu.
=> Đặt nhân vật vào tình huống thử thách đầy kịch tính.
1. Hoàn cảnh tái hợp của Rama và Xita
Rama và Xita
Ảnh
Ảnh
Ảnh
2. Lời buộc tội của Rama
- “Ta” với “phu nhân cao quý”lời lẽ xa cách, lạnh nhạt (không thân thiết của tình vợ chồng) mà lời lẽ trịnh trọng oai nghiêm. - Động cơ tiêu diệt quỷ vương không phải vì Xita mà là vì danh dự của dòng tộc: “ta làm điều đó là vì nhân phẩm của ta….tiếng tăm của ta”. - Rama phủ nhận tình cảm vợ chồng – khẳng định động cơ giao tranh, tiêu diệt quỷ vương là vì cộng đồng, vì danh dự của người anh hùng bị xúc phạm
2. Lời buộc tội của Rama
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
Rama và quỷ vương Ravana
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Lời buộc tội vủa Rama
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
2. Lời buộc tội của Rama
- Nghi ngờ phẩm tiết của Xita - tuyên bố từ bỏ Xita: “Nay ta phải nghi ngờ……. không ưng có nàng nữa”. - Rama xúc phạm danh dự, phẩm tiết của Xita và kết tội Xita một cách tàn nhẫn, phũ phàng. Nhưng ẩn sâu một nỗi lòng đau xót, bối rối, lúng túng và cả sự ghen tuông.
Thái độ của Rama khi chứng kiến Xita bước lên giàn hỏa thiêu?
=> Rama hiểu sâu sắc vai trò, vị trí Xh của chàng: đức vua anh hùng, mẫu mực đạo đức -> chàng phải hi sinh quyền lợi cá nhân vì đòi hỏi của cộng đồng. - Thái độ của Rama khi chứng kiến cảnh Xi-ta bước lên giàn thiêu: Rama trông khủng khiếp…mắt dán xuống đất. Rama: đau khổ tột cùng vì phải từ bỏ người mình yêu thương.
Ảnh
Xita và quỷ vương Ravana
3. Lời đáp và hành động của Xita:
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
3. Lời đáp và hành động của Xita
Tâm trạng của Xita như thế nào khi nghe lời buộc tối của Rama?
- Tâm trạng của Xita: “như một cây leo bị vòi voi quật nát”đau khổ tột cùng vì danh dự bị xúc phạm. - Lời đáp: “ Cớ sao chàng lại dùng lời lẽ gay gắt…..đâu có phải …” “ Chàng xem Ravana … … vô ích” - Dùng lí lẽ, bằng chứng cả danh dự để khẳng định sự chung thủy, giữ gìn phẩm hạnh.
Ảnh
Xita biện minh cho sự trong sạch của mình
Xita trên giàn hỏa thiêu
- Hành động: Bước vào giàn thiêu: “nếu con….cho con” sự trinh tiết, trong sáng, phẩm chất cao đẹp. => Xita là mẫu người phụ nữ lý tưởng của thời đại.
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
3. Lời đáp và hành động của Xita
Ảnh
Xita trên giàn hỏa thiêu
III. Luyện tập
Câu 1
III. Luyện tập.
Câu 1: Những dấu hiệu nhận ra R - ma buộc tội là một truyện thần thoại gồm: - Không gian: Trời, đất, không gian vũ trụ, không phải một điểm cụ thể. - Thời gian: "thuở ấy" - thời gian mang tính chất cổ xưa, không rõ ràng. - Cốt truyện: xoay quanh việc Ra - ma buộc tội trong quá trình tạo lập nên trowì và đất. - Nhân vật: Ra - ma buộc tội có vóc dáng khổng lồ và sức mạnh phi thường đã thực hiện nhiệm vụ của mình là sáng tạo ra thế giới.
Câu 2
III. Luyện tập.
Câu 2: So sánh thần thoại và truyền thuyết: * Giống nhau: - Đều là những câu chuyện kể có yếu tố hoang đường, tưởng tượng. - Giải thích về một hiện tượng, sự kiện hoặc nhân vật nào đó trong tự nhiên và xã hội.
So sánh
III. Luyện tập.
Ảnh
Thần thoại
Truyền thuyết
Sự giải thích hoàn toàn bằng các yếu tố tuởng tượng, hoang đường, không có thật về các vị thần.
Sự giải thích bên cạnh những yếu tố tưởng tượng còn có sự thật về sự kiện, nhân vật lịch sử của dân tộc. Ví dụ: * Thánh Gióng: sự thật về các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất