Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Sự thật và trang viết. 2. Trên những chặng đường hành quân (Nguyễn Văn Thạc)

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:11' 26-03-2025
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT. 2. TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG HÀNH QUÂN (NGUYỄN VĂN THẠC)
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 4. SỰ THẬT VÀ TRANG VIẾT
    TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG HÀNH QUÂN
    Văn bản 2:
    Khởi động
    - Khởi động
    - Khởi động:
    Nêu suy nghĩa của em về những tấm gương anh hùng hi sinh vì độc lập dân tộc?
    I. Tìm hiểu chung
    Tìm hiểu chung
    Ảnh
    I. Tìm hiểu chung
    - Nhiệm vụ
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Nhiệm vụ:
    Tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của tác giả, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc.
    1. Tác giả
    Ảnh
    1. Tác giả
    Hình vẽ
    Quê quán: Làng Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội. Anh nhập ngũ năm 1971, khi đang là sinh viên Khoa Toán – Cơ, trường đại học Tổng hợp Hà Nội, hi sinh tại chiến trường Quảng Trị năm 1972.
    Nguyễn Văn Thạc (1952 – 1972)
    Ảnh
    2. Văn bản
    Ảnh
    2. Văn bản
    Hình vẽ
    Mãi mãi tuổi hai mươi là tập nhật kí được Nguyễn Văn Thạc viết để MT lại cuộc sống, chiến đấu trên chiến trường của các chiến sĩ. Tác giả ghi chép chân thực về cuộc sống hàng ngày của bản thân và đồng đội ở nơi tuyến đầu chống đến quốc Mỹ, về nỗi đau của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh.
    II. Khám phá văn bản
    Khám phá văn bản
    Ảnh
    II. Khám phá văn bản
    1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí
    1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nêu tên và phân tích tác dụng của các BPTT trong đoạn văn sau: "Buổi gác đầu tiên là đêm trăng sáng, là bài thơ.... Cây lá đang dồn nhựa để trổ ra một mùa quả chín..." Liệt kê một số chi tiết có tính xác thực trong nhật kí ngày 10/4/1972 và cho biết tác dụng của chúng. Theo em, văn bản trên có sử dụng yếu tố hư cấu hay không? Nếu có hãy nêu ví dụ; nếu không, cho biết vì sao?
    + So sánh
    1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí
    Hình vẽ
    * So sánh:
    Hình vẽ
    "Buổi gác đầu tiên" - "đêm trăng"; "bài thơ"; "trang nhật kí" => Hình ảnh buổi gác đầu tiên trở nên độc đáo, trữ tình, chất chứa bao cảm xúc đẹp đẽ.
    Ảnh
    " Những mái nhà nghiêng" - "như mắt mí" => Tăng tính taoh hình, đầy trìu mến, thân thương.
    + Nhân hoá và điệp ngữ
    1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí
    Hình vẽ
    * Nhân hoá:
    Hình vẽ
    "Ơi xóm làng yêu quý..." => Hình ảnh vô tri có hồn, sinh động qua tiếng gọi của người lính trẻ.
    Ảnh
    * Điệp ngữ:
    Hình vẽ
    "Ngủ yên, ngủ yên" => Như một lời vỗ về, nhằm nhấn mạnh niềm mong mỏi làng quê yên bình.
    + Điệp ngữ kết hợp liệt kê
    1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí
    Hình vẽ
    * Điệp ngữ kết hợp liệt kê:
    Hình vẽ
    "Bưởi đã cuối mùa, ổi đã cuối mùa"
    Ảnh
    => Tăng tính biểu cảm cho câu văn. Thiên nhiên đang chuyển động, báo hiệu mùa quả ngọt đang về.
    + Các chi tiết xác thực trong văn bản (1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí)
    * Các chi tiết xác thực trong văn bản:
    Ảnh
    + Yếu tố hư cấu (1. Tìm hiểu một số yếu tố của nhật kí)
    Hình vẽ
    * Yếu tố hư cấu:
    Hình vẽ
    Không SD yếu tố hư cấu, hầu như mọi sự việc, con người đều được ghi chép lại hết sức chân thực, với địa danh có thực, ngày tháng XĐ. Nhật kí được viết do nhu cầu ghi chép lại sự việc vừa xảy ra, hoặc xảy ra chưa lâu. Mục đích ban đầu chỉ viết cho riêng bản thân.
    Ảnh
    => Yếu tố hư cấu là không cần thiết không phù hợp.
    2. Tìm hiểu cảm hứng chủ đạo của văn bản và cái tôi của tác giả
    2. Tìm hiểu cảm hứng chủ đạo của VB và cái tôi của tác giả
    Ảnh
    Hình vẽ
    Xác định cảm hứng chủ đạo của văn bản? Bạn có nhận xét gì về cái "tôi" của tác giả nhật kí qua văn bản?
    + Cảm hứng chủ đạo của văn bản
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ngợi ca những tình cảm trong sáng, cao đẹp, ý chí vượt qua mọi gian khổ, thử thách và niềm hăm hở ra trận chiến đấu vì Tổ quốc, vì nhân dân của thế hệ trẻ Việt Nam đương thời.
    * Cảm hứng chủ đạo:
    2. Tìm hiểu cảm hứng chủ đạo của VB và cái tôi của tác giả
    + Cái "tôi" của tác giả
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Là nhân vật hư cấu. Là con người cá nhân, là dấu ấn cá tính của nhà văn toát lên từ VB thông qua các yếu tố: ngôn ngữ, giọng điệu, tình cảm, điểm nhìn...
    * Cái tôi của tác giả:
    2. Tìm hiểu cảm hứng chủ đạo của VB và cái tôi của tác giả
    + Cái "tôi" của tác giả nhật kí trong đoạn trích
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Giàu cảm xúc, chan chứa yêu thương với xóm làng, quê hương đất nước. Công dân luôn có ý thức, trách nhiệm bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Lí tưởng sống cao đẹp: Sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
    * Cái "tôi" của TG nhật kí trong đoạn trích:
    Ảnh
    2. Tìm hiểu cảm hứng chủ đạo của VB và cái tôi của tác giả
    3. Khái quát đặc điểm của thể loại nhật kí
    3. Khái quát đặc điểm của thể loại nhật kí
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nêu những đặc điểm của thể loại nhật kí được thể hiện trong văn bản?
    Ảnh
    + Đặc điểm
    Ảnh
    3. Khái quát đặc điểm của thể loại nhật kí
    Ảnh
    + tiếp
    Ảnh
    Ảnh
    3. Khái quát đặc điểm của thể loại nhật kí
    III. Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    III. Tổng kết
    1. Nội dung
    1. Nội dung
    Hình vẽ
    Sự thật cuộc sống chiến đấu của những con người trên tuyến đầu chống Mỹ. Thể hiện tinh thần yêu nước cao đẹp đáng tự hào của những thế hệ trẻ tri thức, sẵn sàng bỏ qua những lí tưởng cá nhân vì mục tiêu chung giải phóng dân tộc.
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    Ảnh
    2. Nghệ thuật
    Hình vẽ
    Tính phi hư cấu thể hiện rõ nét thông qua các chi tiết như (thời gian, không gian,….) Sự kết hợp của các biện pháp nghệ thuật như: so sánh, nhân hóa, liệt kê, điệp ngữ….
    IV. Luyện tập vận dụng
    - Luyện tập vận dụng
    Ảnh
    - Luyện tập vận dụng:
    Theo em văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với thế hệ trẻ ngày nay? Viết đoạn văn ngắn 200 chữ.
    Tổng kết
    Tổng kết
    Ảnh
    Tổng kết:
    Ôn lại kiến thức đã học. Hoàn chỉnh bài tập phần Luyện tập vận dụng. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4. Sự thật và trang viết. 3. Ngõ Tràng An (Vân Long)".
    Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓