Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3: Sử học với các lĩnh vực khoa học khác

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:58' 05-05-2023
    Dung lượng: 1.3 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3: SỬ HỌC VỚI CÁC LĨNH VỰC KHOA HỌC KHÁC
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    LỊCH SỬ 10
    BÀI 3: SỬ HỌC VỚI CÁC LĨNH VỰC KHOA HỌC KHÁC
    Ảnh
    Khỏi động
    Khỏi động (Khỏi động)
    Ảnh
    Những ngành khoa học, lĩnh vực nào đã và đang nghiên cứu về Khu di tích Chi-chen Ít -da hoặc sử dụng tri thức lịch sử về khu di tích này? Mối quan hệ giữa Sử học với các ngành khoa học, lĩnh vực đó được thể hiện như thế nào?
    Ảnh
    1. Sử học - môn khoa học mang tính liên ngành
    - Đọc thông tin SGK và quan sát hình
    1. Sử học - môn khoa học mang tính liên ngành
    Đọc thông tin SGK kết hợp quan sát hình 3.2.
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Hãy giải thích vì sao Sử học là môn khoa học mang tính liên ngành. Lấy ví dụ cụ thể.
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Sử học kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, đồng thời khai thác tri thức của nhiều ngành khoa học có liên quan, đặc biệt là khoa học xã hội và nhân văn ( Địa lí học, Văn học, Nhân học,...). Mọi sự kiện, hiện tượng lịch sử diễn ra trong quá khứ đều gắn liền với những điều kiện tự nhiên và bối cảnh chính trị, xã hội cụ thể. Một số đối tượng hoặc chủ đề nghiên cứu đòi hỏi nhà sử học cần một nền tảng kiến thức vững chắc về lĩnh vực trước đó trước khi nghiên cứu chuyên sâu.
    2. Mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn
    2.1. Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn (2. Mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn)
    2.1. Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn
    Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình 3.3, sơ đồ 3.1.
    Ảnh
    Hình 3.3. Trang bìa bản Tuyên ngôn Độc lập (Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội)
    - Sơ đồ 3.1
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Em hãy nêu mối liê hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác. Lấy ví dụ và phân tích.
    - Kết luận
    - Kết luận
    Sự hình thành, phát triển của các ngành khoa học xã hội và nhân văn luôn có sự kết nối và gắn liền với tri thức lịch sử. Sự tồn tại và phát triển của Sử học không thể biệt lập và tách rời với các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tri thức về lịch sử luôn đóng vai trò là một trong những nguồn tri thức nền tảnng đối với khoa học xã hội và nhân văn ở mọi lĩnh vực. Sử học có mối liên hệ gần gũi với Khảo cổ học, nhân học,... trong nhiều trường hợp mối liên hệ Văn - Sử, Sử - Địa ,... gắn kết và giao thoa không thể tác rời.
    2.2. Các ngành khoa học xã hội và nhân văn với Sử học
    2.2. Các ngành khoa học xã hội và nhân văn với Sử học
    Đọc thông tin, kết hợp quan sát hìnnh 3.4, hình 3.5.
    Ảnh
    Hình 3.4. Trang đầu tiên của bài Bình Ngô đại cáo
    - Hình 3.5
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Hãy nêu mối liên hệ giữa các ngành khoa học xã hội và nhân văn khác ối với Sử học. Lấy ví dụ và phân tích.
    - Kết luận
    Hình vẽ
    - Kết luận
    Trong quá trình nghiên cứu, nhà sử học thường sử dụng , khai thác tri thức của các ngành khoa học khác như Khảo cổ học, Nhân học, Tôn giáo học,... Những thông tin của các ngành khoa học xã hội và nhân văn hỗ trợ Sử học tìm hiểu và nghiên cứu một cách toàn diện, cụ thể và chính xác. Có mối liên hệ gắn bó, tương hỗ và ngày càng quan trọng trong xu thế phát triển liên ngành và đa ngành của các lĩnh vực khoa học.
    3. Mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ
    3.1. Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ (3. Mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ )
    3.1. Sử học với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ
    Đọc thông tin SGK và quan sát sơ đồ 3.2, bảng 3.
    Ảnh
    - Bảng 3
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Nêu vai trò của Sử học đối với các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ. Lấy ví dụ và phân tích.
    - Kết luận
    - Kết luận
    Nghiên cứu quá trình hình thành, phát triển của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực có truyền thống lâu đời như Toán học, Thiên văn học,... Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ vừa cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, vừa đưa đến những hiểu biết sâu rộng về lịch sử tri thức, lịch sử văn minh của con người. Sự tổng kết về lịch sử giúp người làm khoa học tự nhiên và công nghệ điều chỉnh hoạt động hiệu quả, tiến bộ, nảy sinh những ý tưởng khoa học, hạn chế lặp lại sai lầm đồng thời thúc đẩẩy sự hiểu biết của đại chúng với khoa học.
    Vai trò:
    3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học
    3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học
    Đọc thông tin SGK và quan sát các sơ đồ 3.3, 3.4, kết hợp các hình 3.6, 3.7.
    Ảnh
    - Hình 3.6 (3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học)
    Ảnh
    Hình 3.6. Dấu tích cấu trúc tiền sử tại Guýt - sơ (Anh)
    - Sơ đồ 3.4 (3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học)
    Ảnh
    - Hình 3.7 (3.2. Các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ với Sử học)
    Ảnh
    - Câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Câu hỏi:
    Ảnh
    Nêu vai trò của các ngành khoa học tự nhiên và công nghệ đối với Sử học. Lấy ví dụ và phân tích.
    - Kết luận
    - Kết luận
    Cung cấp nguồn dữ liệu rộng lớn và đa dạng cho các nhà sử học, thông qua đó nhà sử học có thể miêu tả, trình bày lịch sử một cách toàn diện, cụ thể và chính xác. Các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thảm, hệ thông thông tin địa lí (GIS), trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, thực tế ảo,... hỗ trợ các nhà khoa học một cách hiệu quả trong quá trình thu thập và xử lí sử liệu trình bày và tái hiện quá khứ.
    Ảnh
    Luyện tập và vận dụng
    1. Luyện tập
    1. Luyện tập
    Ảnh
    Câu 1: Bằng kiến thức lịch sử đã học,làm sáng tỏ nhận định: Sử học là ngành khoa học có mối quan hệ với nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Câu 2: Trình bày mối liên hệ giữa Sử học với các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Lấy ví dụ phân tích về mối liên hệ đó.
    2. Vận dụng
    Ảnh
    2. Vận dụng
    Câu 3: Em đã khai thác và sử dụng công nghệ thông tin để học tập lịch sử và các môn học khác như thế nào?
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: "Bài 4: Sử học với một số lĩnh vực, ngành nghề hiện đại".
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓