Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 2: Sống cùng kí ức của cộng đồng. Đọc: Gặp Ka-ríp và Xi-la

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:47' 04-04-2023
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 2: SỐNG CÙNG KÍ ỨC CỦA CỘNG ĐỒNG. ĐỌC: GẶP KA-RÍP VÀ XI-LA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    GẶP KA-RÍP VÀ XI-LA
    BÀI 2: SỐNG CÙNG KÍ ỨC CỦA CỘNG ĐỒNG
    (Trích Ô-đi-xê, Sử thi Hi Lạp- Hô-me-re)
    Văn bản 2:
    Khỏi động
    - Khỏi động
    Hình vẽ
    Theo em, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?
    - Khởi động
    Ảnh
    - Hướng dẫn (- Hướng dẫn)
    Hình vẽ
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Là một người chính trực, dũng cảm, tốt bụng, có lòng bao dung. Có trái tim yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ mọi người khi họ gặp khó khăn. Nghị lực sống mạnh mẽ, luôn hướng tới cộng đồng.
    Người có sức khỏe, có trí tuệ. Có khả năng giải quyết những vấn đề trong cộng đồng. Nhạy bén, công bằng trong mọi việc.
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    Hình thành kiến thức
    I. Đọc văn bản và tìm hiểu chung
    I. Đọc văn bản và tìm hiểu chung
    Hình vẽ
    1. "Tôi" ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó? 2. Chi tiết "bụi nước bắn lên" và "tiếng sóng đập ầm ầm" cho thấy điều gì sắp xảy ra?
    1. Đọc
    Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:
    3. Cách nói "lựa lời dịu ngọt" của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?
    2. Tìm hiểu chung
    2. Tìm hiểu chung
    a. Tác giả Hô-me-rơ
    Ảnh
    Hô-me-rơ (Khoảng thế kỉ VIII-VII TCN) là một ca sĩ hát rong, một nhà thơ mù tài hoa. Là nhà thơ Hy Lạp. Hai tác phẩm nổi tiếng của ông là I-li-at và Ô-đi-xê.
    Ảnh
    Ảnh
    b. Đoạn trích
    Ảnh
    b. Đoạn trích
    Thể loại: Sử thi Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Đoạn trích được trích từ sử thi Ô-đi-xê (Phan Thị Mến dịch) một tác phẩm sử thi lớn của Hy Lạp. Đoạn trích thuộc khúc thứ XII của sử thi. Phương thức biểu đạt: Tự sự. Ngôi kể: Ngôi thứ nhất - xưng "tôi" (nhân vật Ô-đi-xê).
    + Tóm tắt
    Tóm tắt:
    Hình vẽ
    Ảnh
    Đoạn trích “Gặp Ka-ríp và Xi-la” nói cuộc đi thuyền của Ô-đi-xê với những người bạn của mình. Tại đây, Ô-đi-xê đã gặp phải những thử thách như tiếng hát của nàng Xiren quyến rũ, chàng dặn các bạn của mình khi gặp tiếng hát nàng Xi-ren phải trói mình vào. Nhưng khi đi vào biển, biển động khiến cả thuyền sợ hãi trước một bên là Xi-la và một bên là Ka-rip. Trong lúc lơ đãng chỉ chú ý đến Ka-rip thì Xi-la đã bắt mất sáu tay trèo khỏe nhất. Khi kịp nhìn lại, họ đang giãy giụa và đã chết.
    II. Suy ngẫm và phản hồi
    II. Suy ngẫm và phản hồi
    Ảnh
    1. Cốt truyện, sự kiện sử thi
    1. Hoàn thành PHT số 1 để tìm hiểu về sự kiện chính của văn bản. 2. Hoàn thành PHT số 2 để tìm hiểu về tác dụng của yếu tố bất ngờ trong cốt truyện.
    Nhiệm vụ:
    + Phiếu học tập số 1
    Ảnh
    + Phiếu học tập số 2
    Ảnh
    a. Sự kiện
    a. Sự kiện:
    Ảnh
    Hình vẽ
    Ô-đi-xe và các thủy thủ lên đường vượt biển về quê và được báo trước là phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với nguy hiểm. Các thủy thủ phải nhét sáp ong vào hai tai để tránh nghe tiếng hát ma mị của các nàng Xi-ren; riêng Ô-đi-xê được nghe hát nhưng phải trói mình vào cột buồm để tránh nguy hiểm. Tránh được Ka-ríp - quái vật giăng cạm bẫy khủng khiếp chực nhấn chìm thủy thủ xuống đáy biển, nhưng lại rơi vào cạm bẫy của quái vật Xi-la: sáu thủy thủ - những tay chèo khỏe nhất của Ô-đi-xê - bị ăn thịt.
    b. Các yếu tố bất ngờ trong cốt tuyện
    b. Các yếu tố bất ngờ trong cốt tuyện
    Khi thuyền chỉ còn cách đảo chừng một tiếng hú, mọi người hối hả chèo thuyền nhanh hơn nhưng vì thuyền nhấp nhô trên sóng và đi gần đảo quá nên cũng không thoát khỏi tầm mắt của các cô nàng Xi-ren. Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn sóng lớn cùng tiếng sóng đập ầm ầm. Những người bạn đồng hành vì quá sợ hãi nên đã đánh tuột cả mái chèo xuống biển. Đối mặt với một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp ùng ục ngốn nước biển. Khi nhả nước ra, cả biển khơi sôi lên như nước trong chảo, bọt nước phun lên cao và rơi xuống hai dãy núi. Khi nuốt nước vào, biển sùng sục cuộn lên, vách đá xung quanh kêu réo, đáy biển lộ ra mặt cát đen thẫm.
    c. Nhận xét
    c. Nhận xét
    Ảnh
    Ảnh
    Hình vẽ
    Luôn luôn có những sự cố bất ngờ xảy ra trên hành trình vượt biển trở về quê hương của Ô-đi-xê. Tất cả đều là thử thách cho thấy bản lĩnh, tính cách của người anh hùng Hy Lạp sau chiến thắng thành Tơ-roa.
    2. Nhân vật Ô-đi-xê
    Ảnh
    2. Nhân vật Ô-đi-xê
    Trả lời câu hỏi 3, 4, 5 trong SGK. Trình bày tóm tắt nội dung câu trả lời ra giấy A4 và hoàn thiện phiếu học tập số 3. Qua cách xây dựng nhân vật, em nhận thấy được điều gì đặc biệt trong cách xây dựng nhân vật anh hùng của tác giả?
    - Nhiệm vụ 2: Làm việc nhóm
    + Phiếu học tập số 3
    Ảnh
    a. Người kể chuyện
    Ảnh
    Sau 10 năm vượt biển trên hành trình trở về quê hương. Ô-đi-xê là người cuối cùng sống sót -> người biết cặn kẽ những gì xảy ra trên hành trình để kể lại. Người kể chuyện có cơ hội bộc lộ tính cách, tâm trạng, cách giao thiệp... của mình, gia tăng độ tin cậy.
    a. Người kể chuyện
    => Nghệ thuật kể chuyện tài tình của Hô-me-rơ.
    b. Vẻ đẹp nhân vật Ô-đi-xê
    b. Vẻ đẹp nhân vật Ô-đi-xê
    Ảnh
    Người lãnh đạo giỏi, luôn vì lợi ích chung, có tinh thần trách nhiệm, ...
    Ảnh
    Thông báo cho các bạn đồng hành lời nhắc nhở của Xi-ếc-xê
    Nhét sáp vào tai các bạn đồng hành để họ có thể tập trung chèo thuyền
    Dặn các thuyền hãy trói mình lại chặt hơn nữa nếu chàng bị dụ dỗ bởi tiếng hát của các nàng Xi-ren
    Các thuyền viên bị hoảng sợ trước sự tấn công của Xi-la và Ka-ríp
    Ô-đi-xê luôn gọi những thủy thủ của mình là ''các bạn ơi''
    Các phẩm chất
    Biểu hiện qua các chi tiết
    Thông minh, sáng suốt
    Chu đáo, tỉ mỉ, cẩn trọng, kiên định
    Động viên, khích lệ lòng can đảm của đồng đội
    Khiêm tốn, chân thành, biết yêu thương, tôn trọng thuyền viên
    + Nhận xét (b. Vẻ đẹp nhân vật Ô-đi-xê)
    - Nhận xét:
    Ảnh
    Hình vẽ
    => Qua hình tượng nhân vật Ô-đi-xê cho thấy tác giả sử thi đặc biệt đề cao trí tuệ và sự khôn khéo của người anh hùng sử thi.
    c. Hình tượng quái vật biển Ka-ríp, Xi-la:
    c. Hình tượng quái vật biển Ka-ríp, Xi-la
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Quái vật biển Xi-la biểu tượng cho mạch đá ngầm.
    Quái vật Ka-ríp muốn chỉ hiện tượng xoáy nước khổng lồ tại eo biển hẹp.
    Ảnh
    Hình vẽ
    Bí ẩn ghê gớm của đại dương
    Hình vẽ
    => Khát vọng chinh phục biển cả, mở mang bờ cõi và cái giá tất yếu phải trả khi thực hiện khát vọng đó => Tôn vinh dũng khí, trí trí tuệ của người anh hùng Ô-đi-xê.
    3. Cảm hứng chủ đạo
    Ảnh
    3. Cảm hứng chủ đạo
    Nhiệm vụ 3: Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.
    + tiếp (3. Cảm hứng chủ đạo)
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ca ngợi trí tuệ và bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò lãnh đạo thủy thủ đoàn đối phó với cạm bẫy nguy hiểm của quái vật biển như Ka-ríp và Xi-la trên hành trình vượt biển cả để trở về quê hương.
    III. Tổng kết
    Ảnh
    III. Tổng kết
    Nhận xét về nội dung, nghệ thuật của văn bản?
    Nhiệm vụ:
    a. Nghệ thuật
    Thể loại tự sự dân gian kết hợp thơ với văn xuôi. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, giúp người kể chuyện - nhân vật chính có cơ hội tự bộc lộ tính cách, tâm trạng, cách giao thiệp của mình; gia tăng độ tin cậy bởi người kể là người trong cuộc, tự kể trải nghiệm của mình,…
    a. Nghệ thuật
    Ảnh
    b. Nội dung
    Ảnh
    Cảm hứng chủ đạo của VB Gặp Ka-ríp và Xi-la: Ca ngợi trí tuệ và bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò người lãnh đạo thủy thủ đoàn đối phó với cạm bẫy nguy hiểm của các quái vật biển như Ka-ríp và Xi-la trên hành trình vượt biển cả để trở về quê hương.
    b. Nội dung
    Luyện tập
    - Trắc nghiệm (Câu hỏi trắc nghiệm)
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu hỏi trắc nghiệm
    Đoạn trích Gặp Ka-ríp và Xi-la được trích từ tác phẩm nào? - Ô-đi-xê - true - Thần thoại Hy – Lạp. - false - I-li-át. - false - Ra-ma-y-a-na - false - false - false
    Đoạn trích nằm ở phần nào của sử thi Ô-đi-xê? - Khúc ca thứ XIII. - false - Khúc ca thứ XII. - true - Khúc ca thứ XIV. - false - Khúc ca thứ IX - false - false - false
    Nhân vật anh hùng sử thi trong đoạn trích trên là ai? - Ô - đi - xê - true - Ka-rip - false - Xi-la - false - Các thủy thủ - false - false - false
    Trong đoạn trích, Ô-đi-xê và các bạn đồng hành đã vượt qua mấy thử thách? - 2 - true - 1 - false - 3 - false - 4 - false - false - false
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng:
    Ảnh
    Em hãy chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt giữa nhân vật Đăm Săn trong đoạn trích Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây và nhân vật Ô-đi-xê trong đoạn trích Gặp Ka-ríp và Xi-ta.
    V. Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Hoàn thành bài tập Khái quát nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Chuẩn bị bài: "Đọc: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê".
    Dặn dò
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓