Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 10. Sinh hoạt nền nếp
Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Soạn thảo trực tuyến
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Hiển thị toàn màn hình
Soạn thảo trực tuyến
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hỗ Trợ Thư Viện Violet
Ngày gửi: 14h:33' 14-04-2021
Dung lượng: 13.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn:
Người gửi: Hỗ Trợ Thư Viện Violet
Ngày gửi: 14h:33' 14-04-2021
Dung lượng: 13.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 10: SINH HOẠT NỀN NẾP
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 10: SINH HOẠT NỀN NẾP
Đạo đức 1
Ảnh
1. Khởi động – Tạo cảm xúc
Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”
Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”
Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=EQoJJdi6tcw
Thảo luận nhóm
Ảnh
+ Nêu cảm nhận của em về bài hát? + Bài hát khuyên chúng ta điều gì?
Bài hát khuyên chúng ta giờ học phải siêng năng, giờ ăn đến thì phải rửa tay, vui chơi phải học điều hay, giờ nào việc nấy, ta thời chớ quên.
Kiến tạo tri thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày
- Nêu lời nói, việc làm, của các bạn trong tranh? - Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong tranh? - Việc làm của các bạn trong tranh có lợi ích/tác hại gì? - Theo em, các bạn trong tranh nên làm gì?
Ảnh
- Tranh 1
Ảnh
Các bạn đang xếp hàng cất gối sau giờ ngủ trưa => Việc cất gối giúp lớp học gọn gàng.
- Tranh 2
Ảnh
- Bạn Bin vừa ăn cơm vừa xem tivi. Bạn bin đang quay lưng lại với bố và em gái. - Bạn Bin có thể làm đổ thức ăn vì mải xem ti vi. Bạn Bin làm bữa ăn mất ngon, làm bố không vui khi không tập trung vào việc ăn cơm cùng gia đình.
=> Bạn Bin nên tập trung ăn cơm, không nên vừa ăn vừa xem tivi.
Hình vẽ
- Tranh 3
Ảnh
- Bạn Cốm đang ngủ say, mẹ gọi bạn dậy đi học, đồng hồ chỉ 7h sáng. - Bạn Cốm có thể bị muộn học.
=> Bạn Cốm nên dậy sớm để không bị muộn học.
- Tranh 4
- Bạn Tin để cuốn sách vào thùng đựng đồ chơi, giá sách của Tin rất lộn xộn. - Tin có thể bị mất sách/ làm hỏng sách, hoặc không tìm được sách khi cần.
=> Bạn Tin nên sắp xếp sách vở và đồ chơi trên giá sách ngăn nắp.
Ảnh
Hình vẽ
- Tranh 5
Ảnh
- Các bạn đang cùng nhau truy bài đầu giờ - Các bạn truy bài sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tranh 6
Ảnh
- Bạn Na đang lục đồ tìm đồng phục, quần áo vứt lung tung khắp phòng. - Na có thể không tìm thấy đồng phục, đi học muộn vì tốn thời gian để tìm đồng phục
=> Bạn Na nên cất/ gấp quần áo gọn gàng để dễ dàng tìm được
Hình vẽ
Hình vẽ
Những việc cần làm thể hiện sinh hoạt nền nếp.
Những việc cần làm thể hiện sinh hoạt nền nếp.
+ Đặt đồng hồ đúng giờ, đi học đúng giờ + Sắp xếp quần áo gọn gàng, sạch sẽ + Giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập, sách vở + Trang phục gọn gàng, phù hợp + Sắp xếp sách vở, bàn học ngăn nắp.
Luyện tập
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến về sinh hoạt nền nếp
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến về sinh hoạt nền nếp
+ Bức tranh vẽ gì? + Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn? + Em hãy đưa ra lời khuyên cho các bạn
Ảnh
- Tình huống 1
Ảnh
- Bin đi học, để quần áo và chăn bừa bộn trên giường
- Không đồng tình với việc làm của Bin vì Bin không gọn gàng, ngăn nắp
=> Bin nên gấp chăn, gấp quần áo, cất đồ dùng, đồ chơi gọn gàng trước khi đi học.
- Tình huống 2
Ảnh
- Tin chơi đồ chơi đến khuya
- Không đồng tình với việc làm của tin vì Tin chơi đồ chơi quá khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe.
=> Tin nên đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya có hại sức khỏe
- Tình huống 3
Ảnh
- Na mải đọc truyện nên quên giờ hẹn tập văn nghệ với các bạn.
- Không đồng tình với việc làm của Na vì Na mải đọc truyện nên không đến đúng hẹn với các bạn
=> Na nên đi tập văn nghệ đúng giờ thay vì ngồi đọc truyện
Vận dụng
Hoạt động 4: Xử lí tình huống về sinh hoạt nền nếp
Ảnh
Hoạt động 4: Xử lí tình huống về sinh hoạt nền nếp
Nếu là Cốm em sẽ khuyên Tin điều gì?
=> Sau khi đọc sách xong, Tin cần cất sách về đúng vị trí.
- Tình huống bổ sung
Ảnh
Ngày mai, lớp của Hoa đi tham quan từ sáng sớm. Mai muốn dậy từ 6 giờ sáng để chuẩn bị. Theo em, Mai nên làm gì để không bị muộn?
=> Mai cần đặt chuông báo thức lúc 6 giờ sáng (hoặc nhờ người thân đặt hộ).
Hoạt động 5: Làm nhãn dán quy định vị trí của đồ dùng
Hoạt động 5: Làm nhãn dán quy định vị trí của đồ dùng
Huy đã sắp xếp quần áo vào các ngăn riêng, nhưng mỗi lần tìm đồ, Huy phải mở vài lần vì không nhớ để áo ở ngăn nào và quần ở ngăn nào. Theo em, bạn Huy nên làm gì?
Ảnh
- Lời khuyên cho bạn Huy
Ảnh
=> Huy có thể dán nhẫn tên các loại quần áo (Huy có thể viết hoặc vẽ loại quần/áo lên nhãn) ở các ngăn tủ để tìm đồ dùng dễ dàng hơn.
Củng cố, dặn dò
Ghi nhớ
Ảnh
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 10: SINH HOẠT NỀN NẾP
Đạo đức 1
Ảnh
1. Khởi động – Tạo cảm xúc
Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”
Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”
Nguồn: https://www.youtube.com/watch?v=EQoJJdi6tcw
Thảo luận nhóm
Ảnh
+ Nêu cảm nhận của em về bài hát? + Bài hát khuyên chúng ta điều gì?
Bài hát khuyên chúng ta giờ học phải siêng năng, giờ ăn đến thì phải rửa tay, vui chơi phải học điều hay, giờ nào việc nấy, ta thời chớ quên.
Kiến tạo tri thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày
- Nêu lời nói, việc làm, của các bạn trong tranh? - Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong tranh? - Việc làm của các bạn trong tranh có lợi ích/tác hại gì? - Theo em, các bạn trong tranh nên làm gì?
Ảnh
- Tranh 1
Ảnh
Các bạn đang xếp hàng cất gối sau giờ ngủ trưa => Việc cất gối giúp lớp học gọn gàng.
- Tranh 2
Ảnh
- Bạn Bin vừa ăn cơm vừa xem tivi. Bạn bin đang quay lưng lại với bố và em gái. - Bạn Bin có thể làm đổ thức ăn vì mải xem ti vi. Bạn Bin làm bữa ăn mất ngon, làm bố không vui khi không tập trung vào việc ăn cơm cùng gia đình.
=> Bạn Bin nên tập trung ăn cơm, không nên vừa ăn vừa xem tivi.
Hình vẽ
- Tranh 3
Ảnh
- Bạn Cốm đang ngủ say, mẹ gọi bạn dậy đi học, đồng hồ chỉ 7h sáng. - Bạn Cốm có thể bị muộn học.
=> Bạn Cốm nên dậy sớm để không bị muộn học.
- Tranh 4
- Bạn Tin để cuốn sách vào thùng đựng đồ chơi, giá sách của Tin rất lộn xộn. - Tin có thể bị mất sách/ làm hỏng sách, hoặc không tìm được sách khi cần.
=> Bạn Tin nên sắp xếp sách vở và đồ chơi trên giá sách ngăn nắp.
Ảnh
Hình vẽ
- Tranh 5
Ảnh
- Các bạn đang cùng nhau truy bài đầu giờ - Các bạn truy bài sẽ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tranh 6
Ảnh
- Bạn Na đang lục đồ tìm đồng phục, quần áo vứt lung tung khắp phòng. - Na có thể không tìm thấy đồng phục, đi học muộn vì tốn thời gian để tìm đồng phục
=> Bạn Na nên cất/ gấp quần áo gọn gàng để dễ dàng tìm được
Hình vẽ
Hình vẽ
Những việc cần làm thể hiện sinh hoạt nền nếp.
Những việc cần làm thể hiện sinh hoạt nền nếp.
+ Đặt đồng hồ đúng giờ, đi học đúng giờ + Sắp xếp quần áo gọn gàng, sạch sẽ + Giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập, sách vở + Trang phục gọn gàng, phù hợp + Sắp xếp sách vở, bàn học ngăn nắp.
Luyện tập
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến về sinh hoạt nền nếp
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến về sinh hoạt nền nếp
+ Bức tranh vẽ gì? + Em có nhận xét gì về việc làm của các bạn? + Em hãy đưa ra lời khuyên cho các bạn
Ảnh
- Tình huống 1
Ảnh
- Bin đi học, để quần áo và chăn bừa bộn trên giường
- Không đồng tình với việc làm của Bin vì Bin không gọn gàng, ngăn nắp
=> Bin nên gấp chăn, gấp quần áo, cất đồ dùng, đồ chơi gọn gàng trước khi đi học.
- Tình huống 2
Ảnh
- Tin chơi đồ chơi đến khuya
- Không đồng tình với việc làm của tin vì Tin chơi đồ chơi quá khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe.
=> Tin nên đi ngủ đúng giờ, không nên thức khuya có hại sức khỏe
- Tình huống 3
Ảnh
- Na mải đọc truyện nên quên giờ hẹn tập văn nghệ với các bạn.
- Không đồng tình với việc làm của Na vì Na mải đọc truyện nên không đến đúng hẹn với các bạn
=> Na nên đi tập văn nghệ đúng giờ thay vì ngồi đọc truyện
Vận dụng
Hoạt động 4: Xử lí tình huống về sinh hoạt nền nếp
Ảnh
Hoạt động 4: Xử lí tình huống về sinh hoạt nền nếp
Nếu là Cốm em sẽ khuyên Tin điều gì?
=> Sau khi đọc sách xong, Tin cần cất sách về đúng vị trí.
- Tình huống bổ sung
Ảnh
Ngày mai, lớp của Hoa đi tham quan từ sáng sớm. Mai muốn dậy từ 6 giờ sáng để chuẩn bị. Theo em, Mai nên làm gì để không bị muộn?
=> Mai cần đặt chuông báo thức lúc 6 giờ sáng (hoặc nhờ người thân đặt hộ).
Hoạt động 5: Làm nhãn dán quy định vị trí của đồ dùng
Hoạt động 5: Làm nhãn dán quy định vị trí của đồ dùng
Huy đã sắp xếp quần áo vào các ngăn riêng, nhưng mỗi lần tìm đồ, Huy phải mở vài lần vì không nhớ để áo ở ngăn nào và quần ở ngăn nào. Theo em, bạn Huy nên làm gì?
Ảnh
- Lời khuyên cho bạn Huy
Ảnh
=> Huy có thể dán nhẫn tên các loại quần áo (Huy có thể viết hoặc vẽ loại quần/áo lên nhãn) ở các ngăn tủ để tìm đồ dùng dễ dàng hơn.
Củng cố, dặn dò
Ghi nhớ
Ảnh
Chào tạm biệt
Ảnh
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng 7Z và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất