Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9: Quyền và bổn phận của trẻ em

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:50' 06-06-2024
    Dung lượng: 33.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 9: Quyền và bổn phận của trẻ em
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
    Ảnh
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    KHỞI ĐỘNG
    Nghe/hát bài “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
    Khám phá
    Khám phá
    Ảnh
    KHÁM PHÁ
    1.a) Quyền trẻ em
    a) Tìm hiểu một số quyền:
    Em hãy quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Các bạn trong tranh đang được hưởng những quyền gì? - Em còn biết quyền nào khác của trẻ em.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 1
    Ảnh
    (1): Quyền khai sinh.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 2
    Ảnh
    (2): Quyền được chăm sóc sức khỏe.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 3
    Ảnh
    (3): Quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 4
    Ảnh
    (4): Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 5
    (5): Quyền được vui chơi, giải trí.
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi ảnh 6
    Ảnh
    (6): Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp.
    - Trả lời câu hỏi
    Em còn biết quyền nào khác của trẻ em.
    - Một số quyền khác của trẻ em: + Quyền sống + Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng + Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc + Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo + Quyền bí mật đời sống riêng tư + Quyền được sống chung với cha, mẹ + Quyền được bảo vệ khỏi chất ma túy + Quyền được bảo đảm an sinh xã hội + ...
    1.b) Bổn phận trẻ em
    Tìm hiểu việc bảo quản tiền
    Em hãy quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Các bạn trong tranh đã thực hiện bổn phận gì? - Theo em, trẻ em còn có những bổn phận nào khác?
    - Trả lời câu hỏi ảnh 1
    Ảnh
    (1): Bổn phận rèn luyện thân thể.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 2
    Ảnh
    (2): Bổn phận phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 3
    Ảnh
    (3): Bổn phận kính trọng, lễ phép với ông bà, cha mẹ.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 4
    Ảnh
    (4): Bổn phận giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người gặp hoàn cảnh khó khăn phù hợp với khả năng, sức khỏe và độ tuổi.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 5
    Ảnh
    (5): Bổn phận bảo vệ, giữ gìn, sử dụng tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường phù hợp với khả năng và đội tuổi của trẻ em.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 6
    Ảnh
    (6): Bổn phận thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè.
    - Trả lời câu hỏi
    Theo em, trẻ em còn có những bổn phận nào khác?
    - Một số bổn phận khác của trẻ em + Bổn phận học tập, rèn luyện, giữ gìn nề nếp gia đình + Bổn phận tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường + Bổn phận rèn luyện đạo đức, ý thức tự học, thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường, cơ sở giáo dục khác + Bổn phận tôn trọng, lễ phép với người lớn tuổi + Bổn phận sống trung thực, khiêm tốn + Bổn phận không đánh bạc, mua bán sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất gây nghiện + ...
    2. Câu chuyện
    Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi.
    Hành trình yêu thương
    Tháng 7 năm 2006, người dân ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phát hiện trong vườn hoang một bé sơ sinh đang thoi thóp với cơ thể lầm máu, bị kiến và súc vật cắn mất một phần cơ thể. Em được đưa vào bệnh viện điều trị và được các bác sĩ đặt tên là Thiện Nhân với mong muốn ghi nhận lòng thiện, điều nhân của những người đã giúp đỡ và cưu mang em. Sau đó, Thiện Nhân may mắn trở thành con nuôi trong gia đình cô Trần Mai Anh (Hà Nội). Mẹ Mai Anh đã dạy em tập ăn, tập nói, kiên trì, bền bỉ song hành cùng em nhiều năm, tới nhiều quốc gia như I-ta-li-a, Đức, Mỹ... để chạy chữa, tái tạo một phần cơ thể bị mất. Ngày hôm nay, Thiện Nhân đã khoẻ mạnh và có cuộc sống bình thường như bao bạn bè khác. Thiện Nhân rất mê thể thao, có thể chơi bóng rổ, bóng đá cả ngày mà không chán. Trong học tập, bạn luôn tự giác và tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp. Sự độc lập trong tính cách của Thiện Nhân chính là điều khiển mẹ Mai Anh yêu thích. Bạn thường đặt báo thức để tự thức dậy mỗi sáng mà không cần ai gọi. Khi ở nhà, bạn luôn thể hiện sự quan tâm, chu đáo tới từng thành viên trong gia đình. Mỗi khi có thời gian rảnh, bạn thường giúp mẹ và các anh trai làm những việc như nấu cơm, quét dọn nhà cửa,...
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi
    Theo em, những em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời đã bị tước đi những quyền gì của trẻ em?
    - Những em nhỏ bị bỏ rơi ngay từ khi mới chào đời đã bị tước đi những quyền như: + Quyền sống + Quyền được khai sinh + Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng + Quyền được sống chung với cha, mẹ + Quyền được đoàn tụ, liên hệ và tiếp xúc với cha, mẹ
    Việc làm của cô Mai Anh có ý nghĩa gì đối với Thiện Nhân?
    - Việc làm của cô Mai Anh giúp Thiện Nhân có một gia đình hạnh phúc và được chăm sóc sức khỏe, phát triển như một người bình thường.
    - Trả lời câu hỏi
    Thiện Nhân đã thực hiện tốt những bổn phận gì của trẻ em?
    - Những bổn phận mà Thiện Nhân đã thực hiện tốt: + Bổn phận học tập, rèn luyện, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính + Bổn phận rèn luyện đạo đức, ý thức tự học + Bổn phận giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể + Bổn phận chăm chỉ học tập
    Theo em, vì sao phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em?
    - Cần phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em để bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai và xây dựng một xã hội lành mạnh và bền vững.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    LUYỆN TẬP
    1. Chơi trò chơi
    Chơi trò chơi: Kể về các quyền và bồn phận của trẻ em.
    Chia lớp thành hai đội với hai vòng chơi: Vòng 1: Kể về các quyền của trẻ em. Vòng 2: Kể về các bổn phận của trẻ em. Trong cùng một thời gian, đội nào kể được đúng và nhiều hơn sẽ thắng cuộc.
    2. Nhận xét hành vi
    Hành vi nào sau đây xâm phạm đến quyền trẻ em? Vì sao?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Hành vi đúng
    Hình vẽ
    c) Đây không phải là hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em. Vì trẻ em có bổn phận thực hiện nhiệm vụ học tập.
    Hình vẽ
    d) Đây không phải là hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em. Vì việc phụ giúp công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi là bổn phận của trẻ em.
    - Hành vi sai
    Hình vẽ
    c) Đây không phải là hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em. Vì trẻ em có bổn phận thực hiện nhiệm vụ học tập.
    Hình vẽ
    d) Đây không phải là hành vi xâm phạm đến quyền trẻ em. Vì việc phụ giúp công việc gia đình phù hợp với lứa tuổi là bổn phận của trẻ em.
    3. Nhận xét ý kiến
    Em tán thành hay không tán thành ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Tán thành
    Ảnh
    - Hùng: Tán thành. Vì đó là những công việc vượt quá sức của trẻ em.
    Ảnh
    - Mai: Tán thành. Vì đây là một trong những quyền của trẻ em.
    Ảnh
    - Hằng: Tán thành. Vì quyền trẻ em được pháp luật quy định rõ ràng, mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều là trái pháp luật.
    - Không tán thành
    Ảnh
    - Lâm: Không tán thành. Vì trẻ em có quyền vui chơi, giải trí nhưng cũng có bổn phận giúp đỡ gia đình những công việc phù hợp lứa tuổi.
    Ảnh
    - Nga: Không tán thành. Vì trẻ em có quyền được giáo dục, học tập và phát triển năng khiếu, việc cho con đi học là trách nhiệm và nghĩa vụ của cha mẹ.
    Ảnh
    - Tuấn: Không tán thành. Vì ngoài việc học, trẻ em cần tham gia vào các hoạt động khác để rèn luyện thân thể, đạo đức, phát triển một cách toàn diện.
    4. Nhận xét hành vi
    Em hãy quan sát các bức tranh sau và cho biết bạn nào thực hiện đúng, bạn nào thực hiện chưa đúng bổn phận của trẻ em. Vì sao?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Trả lời câu hỏi ảnh 1
    Ảnh
    (1): Bạn nhỏ trong tranh thực hiện chưa đúng. Vì trẻ em có bổn phận rèn luyện thân thể.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 2
    Ảnh
    (2): Bạn nhỏ trong tranh thực hiện đúng. Vì bạn ấy đang giúp mẹ trông em, làm đúng bổn phận giúp đỡ cha, mẹ các công việc phù hợp lứa tuổi.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 3
    Ảnh
    (3): Bạn nam trong tranh thực hiện chưa đúng. Vì công việc lau bàn ghế là công việc phù hợp với lứa tuổi của bạn ấy. Trẻ em có bổn phận giúp đỡ các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 4
    Ảnh
    (4): Bạn nam trong tranh thực hiện đúng. Vì trẻ em có bổn phận trung thực, cần phải lên án các hành vi sai trái.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 5
    Ảnh
    (5): Bạn nam trong tranh thực hiện đúng. Vì trẻ em có bổn phận thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè.
    - Trả lời câu hỏi ảnh 6
    Ảnh
    (6): Bạn nam trong tranh thực hiện chưa đúng. Vì bạn ấy đang bắt nạt bạn khác, không đúng với bổn phận thương yêu, đoàn kết với bạn bè.
    5. Xây dựng và sắm vai
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    - Trả lời câu hỏi
    a) Nếu là bạn của Linh, em sẽ khuyên Linh điều gì?
    Nếu là bạn của Linh, em sẽ khuyên bạn nên giúp đỡ bố mẹ làm những công việc nhà phù hợp với bạn ấy. Em sẽ giải thích cho Linh hiểu rằng ngoài quyền vui chơi, giải trí, trẻ em cũng có bổn phận phụ giúp bố mẹ, người thân các công việc phù hợp với lứa tuổi.
    b) Em sẽ làm gì trong tình huống đó?
    Em sẽ ngăn các bạn lại và giải thích cho các bạn rằng đấy là hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    VẬN DỤNG
    1. Vẽ tranh
    1. Hãy vẽ một bức tranh về quyền trẻ em và chia sẻ ý nghĩa của bức tranh đó với các bạn.
    Ảnh
    2. Lập kế hoạch
    2. Em hãy tự đánh giá việc thực hiện bổn phận của mình xem điều gì em đã thực hiện tốt, điều gì còn chưa tốt. Đối với những việc chưa tốt, em hãy lập kế hoạch để khắc phục theo bằng gợi ý sau:
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Việc thực hiện tốt
    Việc thực hiện chưa tốt
    Biện pháp khắc phục
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    DẶN DÒ
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Ảnh
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Ảnh
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Tổng kết
    Bài học
    Ảnh
    Hình vẽ
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ THAM GIA BUỔI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓