Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện. Thực hành tiếng Việt: Biện pháp chêm xen, biện pháp liệt kê

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:42' 11-05-2023
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. BIỆN PHÁP CHÊM XEN - BIỆN PHÁP LIỆT KÊ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7 BIỆN PHÁP CHÊM XEN - BIỆN PHÁP LIỆT KÊ
    Khởi động
    Khởi động
    Đọc câu văn sau và nhận biết biện pháp liệt kê trong câu. “Con vẫn đinh ninh ghi khắc công ơn sinh thành dưỡng dục của gia tộc, ông bà, cha mẹ, tổ tiên, con như thấy từ trong tâm linh, huyết mạch sự sinh sôi nẩy nở, phúc thọ an khang của cháu con đời đời nối tiếp trong cộng đồng dân tộc yêu thương.” (Mùa lá rụng trong vườn – Ma Văn Kháng)
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    I. Lí thuyết
    1. Biện pháp liệt kê
    I. LÍ THUYẾT:
    1. Biện pháp liệt kê
    Thế nào là biện pháp liệt kê?
    Hình vẽ
    - Ở khoảng sân rộng rãi hơn có nhóm học sinh thi chơi cầu lông, đá cầu hay nhảy dây... => Phép liệt kê: chơi cầu lông, đá cầu hay nhảy dây...
    Biện pháp liệt kê
    I. LÍ THUYẾT:
    1. Biện pháp liệt kê
    Thế nào là biện pháp liệt kê?
    Hình vẽ
    - Một lúc sau, mưa kéo đến, những hạt mưa rơi xuống khắp các mái nhà, vườn cây, con đường... => Phép liệt kê: các mái nhà, vườn cây, con đường...
    Biện pháp liệt kê
    I. LÍ THUYẾT:
    1. Biện pháp liệt kê
    - Liệt kê ở đây được coi là biện pháp tu từ, được sử dụng để làm tăng hiệu quả biểu đạt, diễn đạt, chứ không phải là sự kể lể dài dòng, rườm rà, trùng lặp thường thấy trong cách nói, cách viết của một số người.
    2. Biện pháp chêm xen
    I. LÍ THUYẾT:
    2. Biện pháp chêm xen
    - Là chêm vào một câu một cụm từ không trực tiếp có quan hệ đến quan hệ ngữ pháp trong câu nhưng có tác dụng rõ rệt để bổ sung thông tin cần thiết hay bộc lộc cảm xúc. - Thường đứng sau đấu gạch nối hoặc trong ngoặc đơn.
    Biện pháp chêm xen
    I. LÍ THUYẾT:
    2. Biện pháp chêm xen
    "Cô bé mà nầ bên (có ai ngờ) Cũng vào du kích! Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích Mắt đen tròn (thương thuơng quá đi thôi)" [Quê huơng - Giang Nam]
    Bộc lộ tình cảm, cảm xúc: ngạc nhiên, xúc động, yêu mến,... một cách kín đáo.
    II. LUYỆN TẬP
    Bài tập 1
    Bài tập 1
    II. LUYỆN TẬP
    Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu văn: a. Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán – bên ngoài trời nắng gắt – rồi thong thả đi bên bờ tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan) b. Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ lại hai bàn chân xinh xắn của Nga, ngày nào, đi trên đó (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan) c. Tuy nhiên, ông thường xuyên bị thanh tra Gia-ve (người luôn ngờ vực về nhân thân của ông rình mò, theo dõi). (Phần tóm tắt tác phẩm Những người khốn khổ)
    Bài tập 1a
    Bài tập 1
    II. LUYỆN TẬP
    Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu văn:
    a. Thanh rút khăn lau mồ hôi trên trán – bên ngoài trời nắng gắt – rồi thong thả đi bên bờ tường hoa thấp chạy thẳng đến đầu nhà (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 1b
    Bài tập 1
    II. LUYỆN TẬP
    Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu văn: b. Gạch mát và phủ rêu khiến Thanh nhớ lại hai bàn chân xinh xắn của Nga, ngày nào, đi trên đó (Thạch Lam, Dưới bóng hoàng lan)
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 1c
    Bài tập 1
    II. LUYỆN TẬP
    Phân tích tác dụng của biện pháp chêm xen được sử dụng trong các câu văn: c. Tuy nhiên, ông thường xuyên bị thanh tra Gia-ve (người luôn ngờ vực về nhân thân của ông rình mò, theo dõi). (Phần tóm tắt tác phẩm Những người khốn khổ)
    Ảnh
    Ảnh
    Bài tập 2
    Bài tập 2: Viết ba câu có sử dụng biện pháp chêm xen, nội dung có liên quan đến các truyện đã học.
    II. LUYỆN TẬP
    + Nhân vật Giăng van-giăng – trong tác phẩm Người cầm quyền khôi phục uy quyền – gợi cho người đọc rất nhiều suy ngẫm. + Thanh – chàng trai xa quê – đã có những rung cảm thật đẹp trong lòng về thăm quê này. + Gia- ve (gã thanh tra luôn rình rập và theo dõi Giăng van –giăng) là một kẻ vô cùng độc ác.
    Bài tập 3
    Bài tập 3: Phân tích tác dụng của việc dùng biện pháp liệt kê ở các câu…
    II. LUYỆN TẬP
    - Ô, đấy là viên tượng bại trận của Bắc Triều, cái hồn bơ vơ của Nam quốc, tranh chiếm miếu đền của tôi, giả mạo họ tên của tôi, quen dùng chuớc dồi lửa, thích làm trò thảm ngược, Thượng đế bị nó bưng bít, hạ dân bj nó quấy rầy, phảm những việc hưng yêu tác quái đều tự nó cả, chứ có phải tôi đâu. (Nguyễn Dữ - Chuyện Chức phán sự đền Tản Viên)
    Hình vẽ
    Bài tập 3
    Bài tập 3: Phân tích tác dụng của việc dùng biện pháp liệt kê ở các câu…
    II. LUYỆN TẬP
    - Ngoài các món thường thấy có ở cỗ tết như gà luôj, giò, chả, nem, măng hầm, chân giò, miến nấu lòng gà, xúp lơ xào thịt bò,.. - món nào cũng mang dấu ấn tài hoa của người chế biến - là các món khác thường như gà quay ướp húng lìu, vịt tần hạt sen, chả chìa, mọc, vậy,... (Ma Văn Kháng, Mùa lá rụng trong vườn)
    Hình vẽ
    Bài tập 3
    Bài tập 3: Phân tích tác dụng của việc dùng biện pháp liệt kê ở các câu…
    II. LUYỆN TẬP
    - Ngoài các món thường thấy có ở cỗ tết như gà luôj, giò, chả, nem, măng hầm, chân giò, miến nấu lòng gà, xúp lơ xào thịt bò,.. - món nào cũng mang dấu ấn tài hoa của người chế biến - là các món khác thường như gà quay ướp húng lìu, vịt tần hạt sen, chả chìa, mọc, vậy,... (Ma Văn Kháng, Mùa lá rụng trong vườn)
    Hình vẽ
    Bài tập 3
    Bài tập 3: Phân tích tác dụng của việc dùng biện pháp liệt kê ở các câu…
    II. LUYỆN TẬP
    Ngày mười tám trận Chi Lăng, Liẽu Thăng thất thế, Ngày hai mươi, trận Mã An, Liễu Thăng cụt đầu, Ngày hăm lăm, Bá tước Lương Minh bại trận tử vong Ngày hăm tám, Thượng thư Lý Khánh cùng kế tự vẫn. (Nguyễn Trãi, Bình Ngô đại cáo)
    Hình vẽ
    Bài tập 4
    Bài tập 4: Viết 3 câu có sử dụng biện pháp liệt kê nội dung liên quan đến các văn bản đã học
    II. LUYỆN TẬP
    + Giăng van-giăng, Phăng-tin, Cô-dét đều là nạn nhân của giai cấp tư sản. + Bước từ xe trượt tuyết xuống mặt Na-đi-a trắng như tuyết, tái nhợt, run rẩy. + Dục Thúy Sơn, Bảo kính cảnh giới, Bình Ngô Đại cáo đều là những tác phẩm thể hiện đặc sắc tư tưởng trong sáng tác của Nguyễn Trãi.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Sưu tầm các trường hợp vi phạm lỗi dùng từ hoặc trật tự từ trong một số văn bản báo chí. Phân tích lỗi sai và đưa ra phương án sửa chữa.
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓