Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện. Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:44' 11-05-2023
Dung lượng: 668.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:44' 11-05-2023
Dung lượng: 668.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 7. THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7 THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
Khởi động
Khởi động
Trong cuộc sống khi muốn trình bày một vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau thì các bạn sẽ làm gì?
Hình vẽ
Ảnh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Yêu cầu với văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học.
1. Yêu cầu về bài thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Nêu được vấn đề cần nói cũng như vì sao nó lại nhiều tranh cãi - Trình bày được các ý kiến xung quanh vấn đề. Ý kiến đồng thuận và phản bác. Lý luận dẫn chứng cụ thể. - Ý kiến quan điểm cá nhân của bạn về vấn đề đó. Nếu luận điểm lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục người nghe
Hãy nêu yêu cầu về bài thảo luận một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
2. Chuẩn bị bài nói
2. Chuẩn bị bài nói
Lựa chọn đề tài.
- Trước một tác phẩm văn học, sự đánh giá của người đọc về các khía cạnh khác nhau về nội dung hoặc hình thức nghệ thuật thường khác nhau. Vì thế tốt nhất nên chọn một văn bản đã học để phân tích. - Có thể chọn một vấn đề có nhiều ý kiến khác.
Tìm ý và sắp xếp ý
Tìm ý và sắp xếp ý
2. Chuẩn bị bài nói
Để tránh nói chung chung hoặc lan man, bạn cần phải đặt tên cho bài nói (tên bài thề hiện rõ điều muốn nói, cả về nội dung và định hướng). Việc xác định ý và sắp xếp ý cũng được thực hiện theo quy trình giống như ở hoạt động Viết trước đó.
Xác định từ ngữ then chốt.
Xác định từ ngữ then chốt.
2. Chuẩn bị bài nói
Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này như:
=> Về vấn đề này, tôi xin tập trung nói về việc...; => Quan điểm chính cùa tôi về vấn đề là...
3. Trình bày bài nói
Xác định từ ngữ then chốt.
3. Trình bày bài nói.
Trình tự bài nói thực hiện gồm: + Giới thiệu rõ nhan để bài nói, cho biết lí do lựa chọn đề tài. + Nêu các ý kiến xung quanh vấn đề. Ý kiến cá nhân cuả mình về vấn đề. + Sử dụng hợp lí các từ ngữ then chốt như đã gợi ý trong SGK. + Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nếu cần thiết.
Người nói
Người nói.
3. Trình bày bài nói.
- Nêu sự hưởng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận - Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề, nêu cách nhìn nhận riêng của mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó. - Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhận mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận...
Lưu ý
Lưu ý.
3. Trình bày bài nói.
* Sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp để tạo sự liên kết chặt chẽ cho bài nói, giúp người nghe dễ theo dõi. * Sử dụng giọng nói và ngữ điệu thích hợp: nhấn mạnh, lên giọng, xuống giọng khi cần thiết,... * Sử dụng có hiệu quả các động tác hình thể, biết giao tiếp bằng mắt với người nghe và di chuyển vị trí một cách hợp lí. * Sử dụng các hình ảnh, biểu đồ,.... (nếu có) với mức độ vừa phải, cốt để làm nổi bật vấn đề muốn nói.
Người nghe
Người nghe.
3. Trình bày bài nói.
- Nghe trên tinh thần sẵn sàng đưa ra ý kiến hôi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực - Ghi vắn tắt những điểm cần tranh luận với người nói
4. Trao đổi về bài nói
4. Trao đổi về bài nói.
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Hãy chọn một vấn đề liên quan đến 1 tác phẩm văn học mà em tháy có nhiều ý kiến xung quanh. Từ đó hãy viết 1 bài văn nêu quan điểm của em về vấn đề đó.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 7 THẢO LUẬN VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC CÓ Ý KIẾN KHÁC NHAU
Khởi động
Khởi động
Trong cuộc sống khi muốn trình bày một vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau thì các bạn sẽ làm gì?
Hình vẽ
Ảnh
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Yêu cầu với văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học.
1. Yêu cầu về bài thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Nêu được vấn đề cần nói cũng như vì sao nó lại nhiều tranh cãi - Trình bày được các ý kiến xung quanh vấn đề. Ý kiến đồng thuận và phản bác. Lý luận dẫn chứng cụ thể. - Ý kiến quan điểm cá nhân của bạn về vấn đề đó. Nếu luận điểm lý lẽ, dẫn chứng để thuyết phục người nghe
Hãy nêu yêu cầu về bài thảo luận một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
2. Chuẩn bị bài nói
2. Chuẩn bị bài nói
Lựa chọn đề tài.
- Trước một tác phẩm văn học, sự đánh giá của người đọc về các khía cạnh khác nhau về nội dung hoặc hình thức nghệ thuật thường khác nhau. Vì thế tốt nhất nên chọn một văn bản đã học để phân tích. - Có thể chọn một vấn đề có nhiều ý kiến khác.
Tìm ý và sắp xếp ý
Tìm ý và sắp xếp ý
2. Chuẩn bị bài nói
Để tránh nói chung chung hoặc lan man, bạn cần phải đặt tên cho bài nói (tên bài thề hiện rõ điều muốn nói, cả về nội dung và định hướng). Việc xác định ý và sắp xếp ý cũng được thực hiện theo quy trình giống như ở hoạt động Viết trước đó.
Xác định từ ngữ then chốt.
Xác định từ ngữ then chốt.
2. Chuẩn bị bài nói
Có thể sử dụng các cụm từ phù hợp với kiểu bài nói này như:
=> Về vấn đề này, tôi xin tập trung nói về việc...; => Quan điểm chính cùa tôi về vấn đề là...
3. Trình bày bài nói
Xác định từ ngữ then chốt.
3. Trình bày bài nói.
Trình tự bài nói thực hiện gồm: + Giới thiệu rõ nhan để bài nói, cho biết lí do lựa chọn đề tài. + Nêu các ý kiến xung quanh vấn đề. Ý kiến cá nhân cuả mình về vấn đề. + Sử dụng hợp lí các từ ngữ then chốt như đã gợi ý trong SGK. + Sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nếu cần thiết.
Người nói
Người nói.
3. Trình bày bài nói.
- Nêu sự hưởng ứng đối với đề tài của cuộc thảo luận - Tóm tắt và đánh giá các ý kiến đã có về vấn đề, nêu cách nhìn nhận riêng của mình và làm rõ căn cứ của cách nhìn nhận đó. - Tóm tắt lại ý kiến của bản thân, nêu những điểm cần được đồng thuận, nhận mạnh sự bổ ích của cuộc thảo luận...
Lưu ý
Lưu ý.
3. Trình bày bài nói.
* Sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp để tạo sự liên kết chặt chẽ cho bài nói, giúp người nghe dễ theo dõi. * Sử dụng giọng nói và ngữ điệu thích hợp: nhấn mạnh, lên giọng, xuống giọng khi cần thiết,... * Sử dụng có hiệu quả các động tác hình thể, biết giao tiếp bằng mắt với người nghe và di chuyển vị trí một cách hợp lí. * Sử dụng các hình ảnh, biểu đồ,.... (nếu có) với mức độ vừa phải, cốt để làm nổi bật vấn đề muốn nói.
Người nghe
Người nghe.
3. Trình bày bài nói.
- Nghe trên tinh thần sẵn sàng đưa ra ý kiến hôi đáp của mình để thúc đẩy cuộc thảo luận đạt kết quả tích cực - Ghi vắn tắt những điểm cần tranh luận với người nói
4. Trao đổi về bài nói
4. Trao đổi về bài nói.
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Hãy chọn một vấn đề liên quan đến 1 tác phẩm văn học mà em tháy có nhiều ý kiến xung quanh. Từ đó hãy viết 1 bài văn nêu quan điểm của em về vấn đề đó.
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất