Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 7: Quyền năng của người kể chuyện. Một chuyện đùa nho nhỏ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:41' 11-05-2023
    Dung lượng: 1.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 7. CHUYỆN TRÒ ĐÙA NHO NHỎ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 7 CHUYỆN TRÒ ĐÙA NHO NHỎ
    Khởi động
    Khởi động
    Em đã bao giờ thực hiện một trò đùa mà giờ khi nhớ lại nó khiến em tiếc nuối chưa? Hãy chia sẻ để các bạn cùng nghe
    Hình vẽ
    Ảnh
    I. TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả tác phẩm
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả tác phẩm
    a. Tác giả
    Ảnh
    - Tên: An- tôn Sê-khôp - Năm sinh – năm mất: 1860 – 1904 - Quê quán: Thị trấn Ta-gan-rốc miền nam nước Nga. - Sở trường: Truyện ngắn
    a. Tác giả
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả tác phẩm
    a. Tác giả
    Ảnh
    Trình bày phần một số đặc điểm sáng tác của nhà văn Sê khốp?
    - Văn phong Sê khốp hàm súc, cô đọng. - Cốt truyện đơn giản, ít yếu tố gay cấn, nhưng đặt ra được những vấn đề có ý nghĩa to lớn cho xã hội...
    b. Tác phẩm
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    1. Tác giả tác phẩm
    b. Tác phẩm
    - Truyện ngắn Một chuyện đùa nho nhỏ được in lần đầu trong tạp chí Dế mèn của Nga số 10 ngày 12/3/1886. - Năm 1899 Sê khốp chỉnh lí bổ sung một số câu chữ thay đổi phần kết truyện để đưa vào tuyển tập Truyện ngắn Sê-khốp.
    Ảnh
    2. Bố cục văn bản
    I. TÌM HIỂU CHUNG.
    2. Bố cục văn bản
    + Phần 1: Từ đầu đến còn tôi trở vào nhà thu xếp đồ đạc: Kể lại câu chuyện của lúc đó kỉ niệm trượt tuyết giữa tôi và Na-đi-a cùng bí ẩn trong lời đùa “Na-đi-a anh yêu em!” + Phần 2: Còn lại: Sự thật về câu nói “Na-đi-a Anh yêu em”
    3. Tóm tắt văn bản
    3. Tóm tắt văn bản
    Ảnh
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Tình cảm thật của nhân vật tôi dành cho Na-đi-a có phải tình yêu không?
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Sau lần đầu tiên khi nảy sinh ý định đùa với Na-đi- a những hành động, cử chỉ của nhân vật tôi cho thấy anh không còn đồng cảm với cô nữa là:
    Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Những hành động, cử chỉ nào của nhân vật tôi cho thấy anh không còn đồng cảm với Na-đi-a nữa?
    + Lần thứ hai, nhân vật “tôi” đã bắt đầu tính toán “đúng vào lúc chiếc xe lao nhanh nhất, tiếng gió gào rít ghê gớm nhất tôi lại nói”, và sau đó thể hiện “giọng nói thờ ơ lãnh đạm”…. + Lần trượt thứ ba, anh cẩn thận “lấy chiếc khăn tay che đi miệng đi rồi khẽ đằng hắng lên mấy tiếng”. Và cũng bắt đầu từ lần thứ nhất nhân vật tôi dường như đã mất đi sự đồng cảm với nhân vật Na-đi-a và những quan sát của anh về Na-đi-a cũng không còn xác đáng nữa.
    Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    + khi mà anh nghĩ là “Ai,gió hay là tôi đã thổ lộ với nàng những lời yêu đương ấy cũng không biết được. Nhưng với nàng giờ đây ai nói có lẽ cũng như nhau cả thôi”. Anh đã nhầm vì Na-đi-a vẫn quyết tâm đi tìm sự thật. + Chính khi đi một mình giữa đám đông nhân vật “tôi” mới thấy mình thật tầm thường. Đứng giữa đám đông anh ta không đủ dũng cảm đối diện với tình cảm của mình biến nó thành chuyện đùa, để hạnh phúc vốn rất gần lại vuột mất.
    Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    + Do không ý thức được hết sự hệ trọng của lời yêu thương biến tình yêu của Na-đi-a cũng là của mình thành “một chuyện đùa” nhân vật tôi đã bỏ lỡ cơ hội đón nhân hạnh phúc của mình. => Có thể nói nhân vật tôi vừa là nạn nhân vừa là thủ phạm một chuyên đùa nho nhỏ do mình sắp đặt. Và cũng chính nhân vật “tôi” là người mất mát sau tất cả mọi chuyện.
    Nhân vật tôi và lời nói đùa
    1. Nhân vật tôi và lời nói đùa
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Trong phần cuối của tác phẩm, khi kể về tình trạng cuộc sống của Na-đi-a nhân vật Tôi có tâm trạng như thế nào?
    - Có một chút bồi hồi và ăn năn vì không hiểu sao mình lại làm ra điều đó.Và cũng có thể - “tôi” đang vô cùng hối tiếc vì mình đã đánh mất một tình yêu trong sáng…
    2. Nhân vật Na-đi-a
    2. Nhân vật Na-đi-a
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    + Đối với Na-đi-a thì câu nói “Anh yêu em” có vai trò thế nào? + Vì sao mà cô bất chấp sợ hãi để ngồi vào xe trượt tuyết lần nữa?
    - Na-đi-a là một cô gái vô cùng nhát gan cô không đủ tự tin để ngồi lên chiếc xe trượt tuyết. - Khi cô đồng ý lên xe cùng nhân vật “tôi” thì “gương mặt nàng tái nhợt”…..
    Nhân vật Na-đi-a
    2. Nhân vật Na-đi-a
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Câu nói “Na-đi-a, Anh yêu em”
    - Ban đầu: vô cùng ngạc nhiên, khiến cô “băn khoăn cực điểm” vì không biết ai nói điều đó là anh hay tiếng gió? - "Đó là câu hỏi của lòng tự trọng của danh dự của cuộc đời và niềm hạnh phúc - một câu hỏi rất hệ trọng, hệ trọng nhất trên cuộc đời". - Với cô không chỉ cảm thấy hạnh phúc khi nghe lời tỏ tình mà còn băn khoăn liệu lowf yêu thương đó có tồn tại khách quan không hay chỉ là tiếng lòng của chính cô.
    Nhân vật Na-đi-a
    2. Nhân vật Na-đi-a
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Câu nói “Na-đi-a, Anh yêu em”
    - Na - đi - a cùng băn khoăn "Không gió không thể nói được điều ấy! Mà mình không muốn tin rằng gió đã nói điều đó" => Bản thân cô khát vọng tình yêu thương, hạnh phú cô khát khao lowf nói đó là của anh.
    Nhân vật Na-đi-a
    2. Nhân vật Na-đi-a
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Câu nói “Na-đi-a, Anh yêu em”
    - Và để kiểm chứng điều đó cô đã dũng cảm tự mình trải nghiệm thử leo lên trượt một mình. - "Nàng bước ra khỏi xe trượt tuyết một minhg một cách meetj nhọc gần như kiệt sức" - Na - đi - a vẫn không thoát khỏi sự sợ hãi nhưng cô vẫn nuôi hi vọng khát khao tìm sự thạt => Khoa khát tình yêu sự hạnh phúc của cô gái. Nó vượt qua hết nỗi đau sợ hãi của bản thân
    Nhân vật Na-đi-a
    2. Nhân vật Na-đi-a
    II. TÌM HIỂU CHI TIẾT.
    Ảnh
    III. Tổng kết
    Nội dung, nghệ thuật
    III. Tổng kết
    Nội dung, nghệ thuật.
    Ảnh
    Luyện tập
    Luyện tập
    Hoạt động - Luyện tập
    Viết một đoạn văn nói về một chuyện đùa của em trong quá khứ mà đến hiện tại nó vẫn khiến em phải băn khoăn hối hận.
    Vận dụng
    Vận dụng
    Vận dụng
    Viết đoạn văn khoảng 150 chữ phân tích hình ảnh hàng rào trong truyện ngắn "Một chuyện đùa nho nhỏ".
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓