Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 3. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:41' 25-10-2022
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 3: QUAN TÂM, CẢM THÔNG, CHIA SẺ
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 3: QUAN TÂM, CẢM THÔNG, CHIA SẺ
    I. Khám phá
    Khám phá
    Ảnh
    I. Khám phá
    1. Thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Đọc thông tin
    Đọc thông tin: “Cây xanh bốn mùa”
    Thường ngày, Bác Hồ rất quan tâm và cảm thông với sự vất vả của nhân dân lao động. Một hôm, Bác gọi đồng chí Vũ Kỳ đến và nói: “Có những đêm nằm nghỉ, nghe tiếng chổi tre quét đường phố rất khuya, Bác nghĩ rằng mùa đông, các cô chú công nhân quét đường vất vả lắm. Chú thử tìm cách điều tra cụ thể rồi nói lại cho bác biết”. Vâng lời bác, một đêm nọ, đồng chí Vũ Kỳ lững thững dạo theo hè phố từ lúc người công nhân bắt đầu làm việc cho đến lúc dừng tay, nên đã biết được việc làm thầm lặng và vất vả của họ. Đồng chí Vũ Kỳ báo cáo với Bác rất tỉ mỉ về sự vất vả của người công nhân quét đường. Bác suy nghĩ hồi lâu rồi bảo: “Chú nhớ nhắc những cơ quan có trách nhiệm phải có chế độ cấp phát quần áo bảo hộ lao động để bảo vệ sức khỏe cho các cô, các chú ấy; nhắc nhở cán bộ phụ trách các cấp phải quan tâm đúng mức đến anh chị em làm nghề vất vả này”. Rồi một lần khác, Bác có việc đi sang nước bạn. Nước bạn đang mùa đông lạnh giá, hầu hết cây cối đều trụi lá, nhưng có một vài cây bốn mùa đều xanh tươi. Người quyết định xin giống cây ấy mang về Việt Nam. Về nước, Bác giao giống cây đó cho người làm vườn và nói trồng thử nếu cây chịu được khí hậu nước ta và xanh tốt thì sau này đem trồng dọc các đường phố, mùa đông vừa có cây xanh, vừa đỡ vất vả, đỡ tốn công cho anh chị em công nhân quét đường. Không rõ tên của loài cây ấy là gì, anh chị em vẫn gọi là “Cây xanh bốn mùa”. (Theo Kể chuyện Bác Hồ - Tập bảy, NXB Giáo dục Việt Nam, HN, 2018)
    Phiếu bài tập
    Ảnh
    Ảnh
    a) Bác Hồ đã có những việc làm nào đối với anh chị em công nhân quét đường và ý nghĩa của việc làm đó
    Ảnh
    Ảnh
    b) Việc làm Bác Hồ đã nhắc nhở mỗi chúng ta điều gì
    Ảnh
    Ảnh
    c) Em hiểu thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ
    PHIẾU BÀI TẬP
    Phiếu bài tập
    a) Khi biết rằng những người công nhân luôn phải vất vả quét dọn đường phố đến khuya, Bác đã: - Nhắc nhở những cơ quan phải có trách nhiệm cấp phát quần áo bảo hộ lao động cho công nhân và quan tâm đúng mức với người làm nghề này. - Bác đã xin giống một loài cây bốn mùa đều xanh tươi về trồng thử ở VN để cây đỡ rụng lá vào mùa đông gây vất vả cho người công nhân. => Ý nghĩa: Việc làm của Bác đã giúp cho anh chị em công nhân làm nghề quét đường được bảo vệ sức khỏe và đỡ được phần nào nỗi vất vả.
    PHIẾU BÀI TẬP
    Phiếu bài tập
    PHIẾU BÀI TẬP
    Ảnh
    Ảnh
    Quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    - QUAN TÂM: là thường xuyên chú ý đến mọi người và sự việc xung quanh. - CẢM THÔNG: là đặt mình vào vị trí người khác để hiểu được cảm xúc của người đó. - CHIA SẺ: là sự cho đi hay giúp đỡ người khác lúc khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình.
    2. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Ảnh
    2. Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Câu 1: Em hãy cho biết sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ được thể hiện như thế nào trong từng hình ảnh trên. Câu 2: Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người thân, bạn bè và thế giới xung quanh. Câu 3: Em hãy nêu những biểu hiện trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Trò chơi tiếp sức
    Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
    - Chia lớp ra thành hai đội - Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất
    - Đại diện hai đội lên bảng viết những biểu hiện của sựu quan tâm, sẻ chia, thông cảm trong 5’ (không được trùng ý kiến với đội bạn)
    Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được điểm
    Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Biểu hiện của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Biểu hiện
    Ảnh
    Em hãy nêu những biểu hiện trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
    BIỂU HIỆN
    3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Ảnh
    3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông, chia sẻ
    Đọc câu chuyện
    Ảnh
    Ảnh
    ĐỌC CÂU CHUYỆN
    Bạn Nguyễn Tất Minh – xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị khuyết tật bẩm sinh khiến Minh không tự đi lại được. Mặc dù vậy, Minh rất ham học và luôn mơ ước được đi học cùng các bạn. Ngô Minh Hiếu là bạn học cùng xóm, vì thương cảm hoàn cảnh của Minh đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học Trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2019 – 2020 với 3 môn đăng kí dự thi vào đại học, Minh đã đạt 28 điểm và đỗ vào khoa CNTT – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội. Còn Hiếu được trường Đại Học Y Thái Bình tiếp nhận và miễn toàn bộ học phí. Hiếu tâm sự: “ Cái em tiếc nhất là không phải là không đỗ vào trường Đại Học Y Hà Nội, mà là em không được học ở Hà Nội để tiếp tục giúp đỡ bạn Minh, người bạn tri kỉ của em”. Sau khi Minh ra Hà Nội học, hai bạn dù không được ở gần nhau nhưng vẫn quan tâm, dõi theo và động viên nhau. Chia sẻ về mong muốn của mình, Hiếu nói: “Em tin rằng ở Hà Nội, Minh sẽ được nhiều người hỗ trờ và thậm chí giúp đỡ còn tốt hơn những việc em đã dành cho bạn,
    Phiếu bài tập
    PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI
    Hình vẽ
    Hình vẽ
    Ảnh
    Ảnh
    a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?
    b) Theo em, sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh có ý nghĩa gì?
    ……………………………………………………………………………………
    ………………………………………………………………………………………………
    Phiếu bài tập
    PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM ĐÔI)
    Hình vẽ
    a) Em hãy chia sẻ cảm xúc của em về việc làm của anh Hiếu?
    Ảnh
    - Cảm động trước sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu dành cho anh Minh, cảm động trước tình bạn đẹp của hai người. - Ngưỡng mộ anh Hiếu đã không quản ngại khó khăn ngày ngày giúp bạn đến trường, và em rất vui và mừng cho anh Minh đã không phụ sự giúp đỡ của bạn mà đã gặt hái được thành công trên con đường học tập.
    - Sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ của anh Hiếu với anh Minh không những là nguồn động lực quý giá giúp cho anh Minh vượt qua được khó khăn thử thách, đạt được mục tiêu của bàn thân, mà còn trở thành một câu chuyện lan tỏa giá trị đến với mọi người, giúp nâng cao tinh thần tương thân tương ái, quan tâm chia sẻ với người khác và giúp cho những người gặp khó khăn có thêm niềm tin vào cuộc sống.
    Hình vẽ
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    + Nêu nội dung của mỗi bức tranh? + Trong các trường hợp trên, sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã mang lại điều gì?
    QUAN SÁT TRANH VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
    Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
    Ảnh
    * Nội dung: - Bức tranh 1: Em bé được một người lớn tặng chiếc áo ấm. - Bức tranh 2: Bệnh nhân nằm viện đang suy nghĩ về khoản tiền trả viện phí. - Bức tranh 3: Bác sĩ thông báo cho bệnh nhân đã có người tài trợ viện phí cho họ. - Bức tranh 4: Thăm hỏi ân nhân trước đây đã giúp đỡ mình khi họ năm viện.
    Kết quả
    Ảnh
    Kết quả: Từ việc năm xưa giúp em bé có được chiếc áo ấm, người bệnh khi về già đã yên tâm chữa bệnh mà không phải lo lắng về kinh tế…. => Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ được mọi người yêu quý tôn trọng.v
    Ý nghĩa
    Ảnh
    Ý NGHĨA: - Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đã giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để cuộc cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn; các mối quan hệ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn. - Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ được mọi người yêu quý tôn trọng.
    Góc chia sẻ
    Góc chia sẻ
    Theo em, quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác, mỗi người cần làm gì?
    Ảnh
    Luyện tập
    Bài tập 1
    LUYỆN TẬP
    + Thương người như thể thương thân + Một miếng khi đói bằng một gói khi no + Một giọt máu đào hơn ao nước lã + Lá lành đùm lá rách + Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ + Chị ngã, em nâng + Nhường cơm, sẻ áo + Máu chảy ruột mềm
    * THẢO LUẬN NHÓM
    Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ:
    Bài tập 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Em đồng ý hay không đồng ý với việc làm nào dưới đây? Vì sao?
    A. Không chơi với những bạn học kém
    B. Gọi cấp cứu khi thấy tai nạn giao thông
    C. Rủ bạn đi chơi khi mẹ ốm.
    D. Thăm hỏi động viên người già neo đơn
    Bài tập 4
    * Bài tập tình huống
    A và N là bạn học cùng lớp ở gần nhà nhau. N bị ốm phải nghỉ học nhiều ngày. Hết giờ học, A sang nhà đưa vở cho bạn chép và giải thích những chỗ khó hiểu đề N có thể theo kịp bài trên lớp. H cùng lớp thấy vậy cho rằng A làm thế không đúng vì việc học là nhiệm vụ của học sinh, N phải tự tìm hiểu và hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình. a. Em có nhận xét gì về việc làm của bạn A? b. Theo em, ý kiến của bạn H như vậy có đúng không? Tại sao?
    Trả lời bài tập 4
    * Bài tập tình huống
    a) Việc làm của bạn A đã thể hiện bạn là một người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nối khó khăn của bạn bè. - A hiểu cho nỗi khó khăn mà N đang trải qua và sẵn sàng, chịu khó giúp đỡ bạn vượt qua. b) Ý kiến của H như vậy là không đúng vì việc bị ốm phải nghỉ học đã là một sự thiệt thòi rất lớn đối với N. Nếu như không có A giúp đỡ, giảng giải những kiến thức mới, thì N sẽ rất khó để theo kịp tiến độ học và sẽ bị tụt lùi so với các bạn.
    Bài tập 5
    * Bài tập tình huống
    Trong giờ kiểm tra môn Giáo dục công dân, N không thuộc bài, H ngồi cạnh đã đưa bài cho N chép. Theo em, việc làm của H có phải là quan tâm, giúp đỡ bạn không? Vì sao?
    - Việc H đưa bài cho N chép vào giờ kiểm tra sẽ khiến cho N ỷ lại vào H, do vậy những giờ kiểm tra sau N sẽ phụ thuộc vào H và tiếp tục không học bài. - Lâu dần hình thành cho N thói quen dựa dẫm vào người khác mà không nỗ lực tự học bằng chính khả năng của bản thân => H đang gián tiếp tạo thói quen xấu cho N. 
    Vận dụng
    Vận dụng
    III. Vận dụng
    + Mỗi Hs làm một tấm thiệp/ vẽ một bức tranh/ làm tập san với thông điệp thể hiện sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ ( yêu cầu thông điệp đúng chủ đề, ngắn gọn, sáng tạo, có tính tác động và lan tỏa tới mọi người) + Lớp bình chọn tấm thiệp/ bức tranh/ tập san có thông điệp hay, ấn tượng và thuyết trình trước lớp.
    Góc kế hoạch
    * Lập kế hoạch giúp đỡ một HS có hoàn cảnh khó khăn trong lớp với các công việc cụ thể theo PHT sau:
    Góc kế hoạch
    Ảnh
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc bài học
    Chào tạm biệt
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓