Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 9: Quản lí tiền

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:52' 27-09-2022
    Dung lượng: 3.3 MB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 9. QUẢN LÍ TIỀN
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 9. QUẢN LÍ TIỀN
    Khởi động
    Khởi động
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
    Câu hỏi (Câu hỏi)
    Ảnh
    Ảnh
    Theo em, những câu tục ngữ, thành ngữ dưới đây có liên quan gì đến quản lí tiền? Vì sao?
    Kiến tha lâu đầy tổ
    Miệng ăn núi lở
    Khám phá
    Khám phá
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 2 KHÁM PHÁ
    Nhiệm vụ 1
    NHIỆM VỤ 1
    - Em có nhận xét gì về cách sử dụng tiền thưởng của bạn T và P?
    - Em hãy đọc trường hợp trong SGK tr. 48 và trả lời câu hỏi.
    Ảnh
    Nhiệm vụ 1
    T và P là đôi bạn thân và có cùng sở thích về công nghệ thông tin. Trong cuộc thi “Tài năng công nghệ trẻ”, hai bạn đã giành được giải Nhất và nhận được 1 000 000 đồng tiền thưởng. T bàn với P: “Chúng ta sẽ dùng số tiền này để đăng kí các khoá học trực tuyến nhằm tìm hiểu thêm về công nghệ.”. Sau khi suy nghĩ, P trả lời: “Hay là chúng ta để dành số tiền đó rồi khi nào đủ tiền sẽ mua một cái máy tính tốt để cùng học.”. Bỗng nhiên, T chợt nhớ đến người bạn cùng nhóm đang định nghỉ học vì gia đình khó khăn. Thế là T và P cùng đến nhà thăm bạn và quyết định trích ra một nửa số tiền thưởng để chia sẻ cùng bạn.
    Câu hỏi
    Ảnh
    - Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
    - Việc quản lí tiền hiệu quả có ý nghĩa như thế nào?
    Nhiệm vụ 2
    Em hãy đọc các phương án quản lí tiền trong SGK tr. 49 và trả lời câu hỏi.
    NHIỆM VỤ 2
    Nếu có một khoản tiết kiệm, mình sẽ…
    Ảnh
    Câu hỏi
    Em chọn phương án nào trong những gợi ý sau? Vì sao?
    A. Giữ thật kĩ, không để mất đi đồng nào.
    B. Mua bất cứ thứ gì mình thích với số tiền có được.
    C. Phân chia thành các khoản khác nhau để sử dụng hợp lí.
    D. Luôn cân nhắc kĩ trước khi sử dụng.
    Câu hỏi
    Ảnh
    Em có suy nghĩ gì về việc quản lí tiền hiệu quả?
    Nhiệm vụ 3
    NHIỆM VỤ 3
    Em hãy thuyết trình trước lớp về nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả theo gợi ý dưới đây.
    Nguyên tắc 1: Chi tiêu hợp lí Nguyên tắc 2: Tiết kiệm thường xuyên Nguyên tắc 3: Tăng nguồn thu
    Nhiệm vụ 4
    Bạn có nhận xét gì về cách tạo thu nhập của các bạn M, T, H?
    NHIỆM VỤ 4
    Em hãy đọc ba trường hợp trong SGK tr. 49-50 và trả lời câu hỏi.
    Trả lời câu hỏi
    1. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, M quyết tâm học thật giỏi để đạt được học bổng. Hai năm qua, nhờ nỗ lực, chăm chỉ học tập, M đã nhận được học bổng khuyến học của quận, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.
    2. T khá khéo tay. Bạn ấy thường tranh thủ làm bánh vào thời gian rảnh để bán nhằm kiếm thêm thu nhập. Nhờ vậy, mỗi tháng, T đều có một khoảng tiền để đóng học phí và giúp đỡ cho gia đình
    3. Ngoài thời gian học, H còn cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử về tuổi học trò để viết bài. Nhờ vậy, H vừa có tiền mua dụng cụ học tập, vừa cải thiện khả năng viết văn của mình.
    Câu hỏi
    Ảnh
    Ngoài những cách tạo thu nhập trên, theo em, lứa tuổi học sinh còn có cách tạo nguồn thu nhập nào khác?
    Tổng kết
    TỔNG KẾT
    - Quản lí tiền hiệu quả là biết sử dụng tiền một cách hợp lí.
    - Quản lí tiền hiệu quả giúp chúng ta chủ động chi tiêu hợp lí, rèn luyện tiết kiệm, dự phòng cho trường hợp khó khăn và đầu tư cho tương lai.
    Một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả: + Chi tiêu hợp lí; + Tiết kiệm thường xuyên; + Tăng nguồn thu.
    - Để tạo ra nguồn thu nhập, học sinh có thể lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng, thời gian của mình: thu gom phế liệu, tăng gia sản xuất, tự làm các sản phẩm để bán; cộng tác với một số tờ báo, trang tin điện tử tuổi học trò để viết tin, bài;…
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 3 LUYỆN TẬP
    Nhiệm vụ 1
    Em hãy tự đánh giá về cách chi tiêu, tiết kiệm của em trong hai tuần gần đây và đề xuất hành động cụ thể để quản lí tiền một cách hiệu quả.
    NHIỆM VỤ 1
    Nhiệm vụ 2
    Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp.
    H là một học sinh có lối sống tiết kiệm. Sau mỗi dịp Tết, H nhận được rất nhiều tiền lì xì. H tiêu xài mà nhờ mẹ giữ hộ. Đến năm lớp 7, H hỏi mẹ: “Số tiền của con được bao nhiêu rồi ạ?”. Mẹ bảo rằng: “Số tiền mẹ giữ hộ con đã được 20 triệu đồng.”. H băn khoăn: “Nhiều thế này thì quản lí như thế nào?”.
    Ảnh
    NHIỆM VỤ 2
    Nhiệm vụ 2
    Em hãy đọc tình huống trong SGK tr. 50-51 và tư vấn cho bạn H và T cách quản lí tiền, tạo thu nhập phù hợp.
    NHIỆM VỤ 2
    T là con duy nhất cả một gia đình khá giả, bạn ấy được bố mẹ đầu tư rất nhiều vào việc học. Ngoài giờ học, T tranh thủ giúp chị họ ghi hình các sản phẩm để đăng bán trên mạng xã hội, kiếm thêm thu nhập.
    Ảnh
    Bố T không đồng ý và bảo: “Thời gian của con phải dành cho việc học. Con kiếm thêm thu nhập bằng cách này sẽ ảnh hưởng đến việc học của con.”. T băn khoăn và tự hỏi: “Cách tạo thu nhập của mình cũng đúng mà sao bố không ủng hộ?”.
    Nhiệm vụ 3
    NHIỆM VỤ 3
    Em hãy thảo luận và thuyết trình về ý nghĩa của một trong hai thông điệp dưới đây:
    1. “Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán đi những thứ bạn cần.” (Warren Buffett)
    2. “Bạn phải làm chủ được tiền của mình, bằng không tình cảnh thiếu thốn sẽ mãi mãi kiểm soát bạn.” (Dave Ramsey)
    Vận dụng
    Vận dụng
    Ảnh
    HOẠT ĐỘNG 4 VẬN DỤNG
    Nhiệm vụ 1
    Em hãy lập kế hoạch quản lí tiền của em trong một tháng và chia sẻ cùng bạn.
    NHIỆM VỤ 1
    Gợi ý: Tham khảo biểu mẫu kế hoạch quản lí tiền trong SGK tr. 51.
    Ảnh
    Nhiệm vụ 2
    Em hãy cùng với nhóm bạn thực hiện một dự án nhằm tạo nguồn thu phù hợp với khả năng của học sinh để có tiền giúp đỡ một bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường.
    NHIỆM VỤ 2
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học­
    Chuẩn bị nội dung bài sau
    Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
    CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃTHAM GIA BUỔI HỌC
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓