Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:32' 20-03-2023
Dung lượng: 514.5 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:32' 20-03-2023
Dung lượng: 514.5 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2: PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA LÍ VÀ TRONG ĐỜI SỐNG
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ĐỊA LÝ 10
BÀI 2: PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA LÍ VÀ TRONG ĐỜI SỐNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
Học xong bài này, em sẽ:
Sử dụng được bản đồ trong học tập địa lí và đời sống.
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Mở đầu:
Làm thế nào để sử dụng được các loại bản đồ trong học tập địa lí và đời sống?
I. Sử dụng bản đồ trong học tập địa lí
- Đọc thông tin SGK, quan sát hình (I. Phương pháp kí hiệu)
Ảnh
I. Sử dụng bản đồ trong học tập địa lí
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình:
Ảnh
Hình 2. Địa hình Việt Nam
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Dựa vào hình 2 và hiểu biết của bản thân, em hãy: a. Kể tên một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta. b. Xác định các khu vực địa hình có độ cao dưới 50 m.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Việc sử dụng bản đồ trong học tập địa lí giúp tìm hiểu kiến thức về tự nhiên, kinh tế - xã hội và rèn luyện các kĩ năng đọc bản đồ, vẽ lược đồ, tính toán, so sánh,… Để sử dụng hiệu quả bản đồ chúng ta phải tiến hành:
+ Xác định yêu cầu và mục đích của việc sử dụng bản đồ. + Lựa chọn bản đồ phù hợp với nội dung hay mục đích cần tìm hiểu. + Định hướng những nội dung cần khai thác từ bản đồ, sau đó lần lượt khai thác từng nội dung.
II. Sử dụng bản đồ trong đời sống
1. Xác định vị trí (II. Sử dụng bản đồ trong đời sống)
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Em hãy sử dụng bản đồ số trên thiết bị điện tử có kết nối internet để xác định vị trị hiện t của bản thân và chia sẻ vị trí đó với bạn của em.
Ảnh
1. Xác định vị trí
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Xác định vị trí địa lí một địa điểm trên bản đồ dựa vào hệ thống lưới kinh, vĩ tuyến. Đối với các bản đồ số, việc xác định vị trí dựa vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
2. Tìm đường đi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Dựa vào thông tin trong bài, em hãy trình bày cách tìm đường đi trên bản đồ truyền thống.
Ảnh
2. Tìm đường đi
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. Bước 2: Xác định vị trí xuất phát và điểm đến trên bản đồ. Bước 3: Xác định lộ trình bằng cách chọn tuyến đường gần nhất nối vị trí xuất phát và điểm đến.
3. Tính khoảng cách địa lí
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Tính khoảng cách từ địa điểm A đến địa điểm B (theo đường chim bay), biết khoảng cách đo được trên bản đồ là 5 cm và bản đồ có tỉ lệ 1:200 000.
Ảnh
3. Tính khoảng cách địa lí
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Biết khoảng cách giữa các địa điểm để tính toán thời gian, lựa chọn phương tiện, chủ động lên kế hoạch cho việc đi lại và làm việc của mình. Muốn tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ ta làm như sau:
+ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trên bản đồ. + Căn cứ vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực tế.
Tùy mục đích sử dụng và với các bản đồ khác nhau, chúng ta có những cách tiếp cận và sử dụng khác nhau.
Luyện tập và vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Em hãy trình bày cách tìm đường đi từ nhà em đến trường bằng bản đồ truyền thống hoặc bằng bản đồ số.
- Luyện tập
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em hãy sưu tầm một bản đồ du lịch Việt Nam, xác định quãng đường đi từ bãi biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đến Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và vẽ lại thành một bản đồ mô phỏng thể hiện một số điểm du lịch trên đường đi.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 3: Một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
ĐỊA LÝ 10
BÀI 2: PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG BẢN ĐỒ TRONG HỌC TẬP ĐỊA LÍ VÀ TRONG ĐỜI SỐNG
Ảnh
Mục tiêu bài học
Học xong bài này, em sẽ:
Ảnh
Học xong bài này, em sẽ:
Sử dụng được bản đồ trong học tập địa lí và đời sống.
Mở đầu
Mở đầu
Ảnh
Mở đầu:
Làm thế nào để sử dụng được các loại bản đồ trong học tập địa lí và đời sống?
I. Sử dụng bản đồ trong học tập địa lí
- Đọc thông tin SGK, quan sát hình (I. Phương pháp kí hiệu)
Ảnh
I. Sử dụng bản đồ trong học tập địa lí
- Đọc thông tin SGK và quan sát hình:
Ảnh
Hình 2. Địa hình Việt Nam
- Trả lời câu hỏi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Dựa vào hình 2 và hiểu biết của bản thân, em hãy: a. Kể tên một số dãy núi có hướng tây bắc - đông nam ở nước ta. b. Xác định các khu vực địa hình có độ cao dưới 50 m.
Ảnh
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Việc sử dụng bản đồ trong học tập địa lí giúp tìm hiểu kiến thức về tự nhiên, kinh tế - xã hội và rèn luyện các kĩ năng đọc bản đồ, vẽ lược đồ, tính toán, so sánh,… Để sử dụng hiệu quả bản đồ chúng ta phải tiến hành:
+ Xác định yêu cầu và mục đích của việc sử dụng bản đồ. + Lựa chọn bản đồ phù hợp với nội dung hay mục đích cần tìm hiểu. + Định hướng những nội dung cần khai thác từ bản đồ, sau đó lần lượt khai thác từng nội dung.
II. Sử dụng bản đồ trong đời sống
1. Xác định vị trí (II. Sử dụng bản đồ trong đời sống)
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Em hãy sử dụng bản đồ số trên thiết bị điện tử có kết nối internet để xác định vị trị hiện t của bản thân và chia sẻ vị trí đó với bạn của em.
Ảnh
1. Xác định vị trí
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Xác định vị trí địa lí một địa điểm trên bản đồ dựa vào hệ thống lưới kinh, vĩ tuyến. Đối với các bản đồ số, việc xác định vị trí dựa vào hệ thống định vị toàn cầu (GPS).
2. Tìm đường đi
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Dựa vào thông tin trong bài, em hãy trình bày cách tìm đường đi trên bản đồ truyền thống.
Ảnh
2. Tìm đường đi
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Bước 1: Chọn bản đồ hành chính hoặc bản đồ giao thông có địa danh bạn cần tìm. Bước 2: Xác định vị trí xuất phát và điểm đến trên bản đồ. Bước 3: Xác định lộ trình bằng cách chọn tuyến đường gần nhất nối vị trí xuất phát và điểm đến.
3. Tính khoảng cách địa lí
Ảnh
Ảnh
- Trả lời câu hỏi:
Tính khoảng cách từ địa điểm A đến địa điểm B (theo đường chim bay), biết khoảng cách đo được trên bản đồ là 5 cm và bản đồ có tỉ lệ 1:200 000.
Ảnh
3. Tính khoảng cách địa lí
- Kết luận
Ảnh
- Kết luận:
Biết khoảng cách giữa các địa điểm để tính toán thời gian, lựa chọn phương tiện, chủ động lên kế hoạch cho việc đi lại và làm việc của mình. Muốn tính khoảng cách thực tế giữa hai địa điểm trên bản đồ ta làm như sau:
+ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trên bản đồ. + Căn cứ vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách trên thực tế.
Tùy mục đích sử dụng và với các bản đồ khác nhau, chúng ta có những cách tiếp cận và sử dụng khác nhau.
Luyện tập và vận dụng
- Luyện tập
Ảnh
Em hãy trình bày cách tìm đường đi từ nhà em đến trường bằng bản đồ truyền thống hoặc bằng bản đồ số.
- Luyện tập
- Vận dụng
Ảnh
- Vận dụng:
Em hãy sưu tầm một bản đồ du lịch Việt Nam, xác định quãng đường đi từ bãi biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đến Cố đô Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và vẽ lại thành một bản đồ mô phỏng thể hiện một số điểm du lịch trên đường đi.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
Ôn lại bài vừa học. Làm bài tập về nhà trong SBT. Chuẩn bị bài sau:"Bài 3: Một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất