Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 6: Phòng tránh bị xâm hại thân thể
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:39' 04-07-2024
Dung lượng: 19.7 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:39' 04-07-2024
Dung lượng: 19.7 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 6: PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI THÂN THỂ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 6: PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI THÂN THỂ
Sinh hoạt dưới cờ
Tham gia
Ảnh
Tham gia nghe nói chuyện về phòng tránh xâm hại thân thể
1. Nghe chuyên gia tâm lí chia sẻ về phòng tránh xâm hại thân thể. 2. Trao đổi về những bài học được rút ra từ buổi nói chuyện.
Ảnh
Mục tiêu / Yêu cầu
Ảnh
- Các em hãy chuẩn bị câu hỏi về phòng tránh xâm hại thân thể để trao đổi với chuyên gia tâm lí khi được mời tham gia. - Tham gia nghe chuyên gia tâm lí nói chuyện về phòng tránh xâm hại thân thể theo kế hoạch của nhà trường. - Yêu cầu các em chú ý lắng nghe, ghi nhớ những điều chuyên gia tâm lí chia sẻ và rút ra bài học từ buổi nói chuyện.
Hoạt động giáo dục
Khởi động
Xem video và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi khởi động
Theo em, nhóm của Tùng đã có hành vi gì đối với bạn Nam? Hành vi đó là đúng hay sai? Theo em, hành vi đó có phải là hành vi xâm hại thân thể hay không? Vì sao?
Ảnh
Hình vẽ
Giải khởi động
Ảnh
Ảnh
- Nhóm của Tùng đã có hành vi bắt nạt bạn Nam và hành vi đó là sai. - Hành vi đó là xâm hại thân thể vì nhóm bạn Tùng đã có những tác động vật lí đối với thân thể của bạn Nam.
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 3 - NV1
Hoạt động 3: Nhận diện nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Ảnh
Hình vẽ
Giải HĐ3 - NV1
- Tranh 1: Hai bạn nữ đang bắt nạt một bạn khác. → Bị bạn bè trong lớp bắt nạt. - Tranh 2: Bố say rượu xong mắng mỏ, đánh đập vợ con. → Sống trong gia đình có bố nghiện rượu. - Tranh 3: Bạn nhỏ sợ hãi khi thấy người lớn cầm roi. → Bị người lớn dùng roi dạy học. - Tranh 4: Bạn nhỏ đánh giày bị hai anh thanh niên bắt nạt, đe dọa. → Trẻ em lang thang, cơ nhỡ bị người lớn đe dọa.
Ảnh
Hoạt động 3 - NV2
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Giải HĐ3 - NV2
Ảnh
- Trường hợp 1: Vụ việc bé trai 17 tháng tuổi bị hai người trông trẻ bạo hành đến tử vong. - Trường hợp 2: Vụ việc bé Vân Anh bị bố ruột và mẹ kế đánh đập, nhốt trong tủ quần áo dẫn đến tử vong. - Trường hợp 3: Bạn A bị các chị lớp trên chặn đường bắt nạt vì cho rằng bạn "nhìn đểu" và có thái độ không tốt khi gặp các chị.
Xem video
Xem video về vụ việc bạo hành trẻ 7 tháng tuổi ở Thường Tín:
Hoạt động 4
Hoạt động 4: Chia sẻ về cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Ảnh
1. Trao đổi những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể mà em đã trải qua hoặc chứng kiến. 2. Xác định những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Gợi ý làm HĐ4
Ảnh
Gợi ý
Các em cần nêu rõ: + Tình huống đó xảy ra khi nào? Ở đâu? + Lúc đó cảm xúc của em/ nhân vật mà em chứng kiến bị bạo hành như thế nào? + Sau đó, em có nghĩ lại về những gì mà mình đã trải qua/ đã chứng kiến hay không?
Giải HĐ4
Ảnh
Gợi ý trả lời: - Tình huống xảy ra ở trường học vào giờ ra chơi. - Các chị lớp trên đã hẹn em ra đằng sau sân vận động và đánh em vì cho rằng sáng em gặp các chị không chào mà còn nhìn đểu các chị. Rất may sau đó bạn cùng lớp đã báo cô giáo nên các chị không làm gì được em nữa. - Lúc đấy, cảm xúc của em rất sợ hãi, lo lắng và em đã bật khóc. - Sau đó em đã không dám nghĩ đến sự việc ngày hôm đó nữa.
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể là: + Gọi Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111. + Chạy khỏi nơi nguy hiểm và tìm người can ngăn. + Không đánh lại, cãi lại người đang nóng giận để tránh "đổ thêm dầu vào lửa". + Luôn quan sát xung quanh để tránh bị rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại thân thể. + Không a dua, tham gia vào các hoạt động bạo lực.
Video tham khảo
Xem video về Mô hình bảo vệ trẻ em bị bạo hành ở nhiều nước trên thế giới:
Sinh hoạt lớp
Nhiệm vụ
Ảnh
Cùng bạn trong nhóm thảo luận cách xử lí và thực hành sắm vai phòng tránh bị xâm hại thân thể theo các tình huống sau.
- Bối cảnh xảy ra tình huống ở đâu? - Điều gì đã xảy ra trong tình huống đó? - Trong hoàn cảnh đó, em sẽ nói gì, làm gì? - Khi sắm vai cần phân vai cụ thể cho từng bạn và cùng bạn tập lời thoại, biểu cảm, động tác.
Gợi ý thực hiện
Hình vẽ
Giải NV1
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tình huống 1: • Bối cảnh: Ở nhà Nam • Tình huống xảy ra. Bố bắt Nam đi mua rượu nhưng Nam chưa đi được nên bố đã cầm gậy dọa đánh Nam. • Cách xử lí: Em sẽ tìm sự giúp đỡ của hàng xóm, bác tổ trưởng tổ dân phổ, các chú bảo vệ trong khu vực. - Tình huống 2: • Bối cảnh: Ở trường học. • Tình huống xảy ra: Mai nhìn thấy 4 chị lớp trên đang đứng xung quanh Hoa với vẻ mặt tức giận và ép Hoa vào tường. • Cách xử lí: Em sẽ đi bảo với thầy cô giáo hoặc bác bảo vệ để kịp thời ngăn cản hành vi bắt nạt xảy ra.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 7.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 6: PHÒNG TRÁNH BỊ XÂM HẠI THÂN THỂ
Sinh hoạt dưới cờ
Tham gia
Ảnh
Tham gia nghe nói chuyện về phòng tránh xâm hại thân thể
1. Nghe chuyên gia tâm lí chia sẻ về phòng tránh xâm hại thân thể. 2. Trao đổi về những bài học được rút ra từ buổi nói chuyện.
Ảnh
Mục tiêu / Yêu cầu
Ảnh
- Các em hãy chuẩn bị câu hỏi về phòng tránh xâm hại thân thể để trao đổi với chuyên gia tâm lí khi được mời tham gia. - Tham gia nghe chuyên gia tâm lí nói chuyện về phòng tránh xâm hại thân thể theo kế hoạch của nhà trường. - Yêu cầu các em chú ý lắng nghe, ghi nhớ những điều chuyên gia tâm lí chia sẻ và rút ra bài học từ buổi nói chuyện.
Hoạt động giáo dục
Khởi động
Xem video và trả lời câu hỏi.
Câu hỏi khởi động
Theo em, nhóm của Tùng đã có hành vi gì đối với bạn Nam? Hành vi đó là đúng hay sai? Theo em, hành vi đó có phải là hành vi xâm hại thân thể hay không? Vì sao?
Ảnh
Hình vẽ
Giải khởi động
Ảnh
Ảnh
- Nhóm của Tùng đã có hành vi bắt nạt bạn Nam và hành vi đó là sai. - Hành vi đó là xâm hại thân thể vì nhóm bạn Tùng đã có những tác động vật lí đối với thân thể của bạn Nam.
Nội dung bài học
Ảnh
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hoạt động 3 - NV1
Hoạt động 3: Nhận diện nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Ảnh
Hình vẽ
Giải HĐ3 - NV1
- Tranh 1: Hai bạn nữ đang bắt nạt một bạn khác. → Bị bạn bè trong lớp bắt nạt. - Tranh 2: Bố say rượu xong mắng mỏ, đánh đập vợ con. → Sống trong gia đình có bố nghiện rượu. - Tranh 3: Bạn nhỏ sợ hãi khi thấy người lớn cầm roi. → Bị người lớn dùng roi dạy học. - Tranh 4: Bạn nhỏ đánh giày bị hai anh thanh niên bắt nạt, đe dọa. → Trẻ em lang thang, cơ nhỡ bị người lớn đe dọa.
Ảnh
Hoạt động 3 - NV2
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Giải HĐ3 - NV2
Ảnh
- Trường hợp 1: Vụ việc bé trai 17 tháng tuổi bị hai người trông trẻ bạo hành đến tử vong. - Trường hợp 2: Vụ việc bé Vân Anh bị bố ruột và mẹ kế đánh đập, nhốt trong tủ quần áo dẫn đến tử vong. - Trường hợp 3: Bạn A bị các chị lớp trên chặn đường bắt nạt vì cho rằng bạn "nhìn đểu" và có thái độ không tốt khi gặp các chị.
Xem video
Xem video về vụ việc bạo hành trẻ 7 tháng tuổi ở Thường Tín:
Hoạt động 4
Hoạt động 4: Chia sẻ về cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Ảnh
1. Trao đổi những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể mà em đã trải qua hoặc chứng kiến. 2. Xác định những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể.
Gợi ý làm HĐ4
Ảnh
Gợi ý
Các em cần nêu rõ: + Tình huống đó xảy ra khi nào? Ở đâu? + Lúc đó cảm xúc của em/ nhân vật mà em chứng kiến bị bạo hành như thế nào? + Sau đó, em có nghĩ lại về những gì mà mình đã trải qua/ đã chứng kiến hay không?
Giải HĐ4
Ảnh
Gợi ý trả lời: - Tình huống xảy ra ở trường học vào giờ ra chơi. - Các chị lớp trên đã hẹn em ra đằng sau sân vận động và đánh em vì cho rằng sáng em gặp các chị không chào mà còn nhìn đểu các chị. Rất may sau đó bạn cùng lớp đã báo cô giáo nên các chị không làm gì được em nữa. - Lúc đấy, cảm xúc của em rất sợ hãi, lo lắng và em đã bật khóc. - Sau đó em đã không dám nghĩ đến sự việc ngày hôm đó nữa.
Kết luận
Ảnh
Ảnh
Những cách ứng phó trước nguy cơ bị xâm hại thân thể là: + Gọi Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111. + Chạy khỏi nơi nguy hiểm và tìm người can ngăn. + Không đánh lại, cãi lại người đang nóng giận để tránh "đổ thêm dầu vào lửa". + Luôn quan sát xung quanh để tránh bị rơi vào tình huống có nguy cơ bị xâm hại thân thể. + Không a dua, tham gia vào các hoạt động bạo lực.
Video tham khảo
Xem video về Mô hình bảo vệ trẻ em bị bạo hành ở nhiều nước trên thế giới:
Sinh hoạt lớp
Nhiệm vụ
Ảnh
Cùng bạn trong nhóm thảo luận cách xử lí và thực hành sắm vai phòng tránh bị xâm hại thân thể theo các tình huống sau.
- Bối cảnh xảy ra tình huống ở đâu? - Điều gì đã xảy ra trong tình huống đó? - Trong hoàn cảnh đó, em sẽ nói gì, làm gì? - Khi sắm vai cần phân vai cụ thể cho từng bạn và cùng bạn tập lời thoại, biểu cảm, động tác.
Gợi ý thực hiện
Hình vẽ
Giải NV1
Hình vẽ
Hình vẽ
- Tình huống 1: • Bối cảnh: Ở nhà Nam • Tình huống xảy ra. Bố bắt Nam đi mua rượu nhưng Nam chưa đi được nên bố đã cầm gậy dọa đánh Nam. • Cách xử lí: Em sẽ tìm sự giúp đỡ của hàng xóm, bác tổ trưởng tổ dân phổ, các chú bảo vệ trong khu vực. - Tình huống 2: • Bối cảnh: Ở trường học. • Tình huống xảy ra: Mai nhìn thấy 4 chị lớp trên đang đứng xung quanh Hoa với vẻ mặt tức giận và ép Hoa vào tường. • Cách xử lí: Em sẽ đi bảo với thầy cô giáo hoặc bác bảo vệ để kịp thời ngăn cản hành vi bắt nạt xảy ra.
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
DẶN DÒ
- Ôn tập các kiến thức đã học. - Đọc và tìm hiểu trước nội dung của Tuần 7.
Cảm ơn
Ảnh
Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe!!!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất