Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 2. Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:01' 07-12-2015
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 3
Nguồn: http://soanbai.violet.vn/
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:01' 07-12-2015
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Ngữ Văn 11 - Tuần 2 Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận I. PHÂN TÍCH ĐỀ
1. Các đề bài:
- Đề 1: Từ ý kiến dưới đây anh chị có suy nghĩ gì về việc “ chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”? “Cái mạnh của con người Việt nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề...” (Theo Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới) - Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình II - Đề 3:Về một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến I. PHÂN TÍCH ĐỀ 1. Các đề bài 2. Phân tích: đề 1:
Đề 1: Từ ý kiến dưới đây anh chị có suy nghĩ gì về việc “ chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”? “Cái mạnh của con người Việt nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề...” (Theo Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: Việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Yêu cầu về nội dung: Từ ý kiến của Vũ Khoan có thể suy ra: Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh: thông minh, nhạy bén với cái mới Người Việt Nam cũng không ít điểm yếu: thiếu hụt về kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo hạn chế. Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI. - Yêu cầu về phương pháp: Sử dụng thao tác lập luận bình luận, giải thích, chứng minh. - Yêu cầu về tư liệu: Dùng dẫn chứng trong thực tế xã hội là chủ yếu. - Phân tích: đề 2:
Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình II - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Tâm sự của HXH trong bài Tự tình II Nêu cảm nghĩ của mình về tâm sự và diễn biến tâm trạng của HXH: nỗi cô đơn, chán chường, khát vọng được sống hạnh phúc… Sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ. Dẫn chứng thơ HXH là chủ yếu. Phân tích đề - Phân tích: đề 3:
Đề 3:Về một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến Có thể triển khai theo một trong các hướng sau: Bức tranh thu làng quê Việt nam Tâm sự của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Những thành công về nghệ thuật của bài thơ Phân tích kết hợp với chứng minh, có thể so sánh với các bài thơ thu khác Bài Câu cá mùa thu, thơ văn của Nguyễn Khuyến hoặc các bài thơ khác viết về mùa thu Phân tích đề * So sánh:
Đề Đề 1 Đề 2 Đề 3 Loại đề Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới Nghị luận XH Đề có định hướng Tâm sự Hồ Xuân Hương Nghị luận VH Đề mở Cảnh thu, tình thu, thành công nghệ thuật Nghị luận VH Đề mở Vấn đề nghị luận Thể loại II. LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
1. Luận đề:
II. LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN - Luận đề: đề 1:
2. Dàn ý:
DÀN Ý I. Mở bài - Nêu vấn đề - Trích dẫn câu nói của Vũ Khoan II. Thân bài 1. LĐ1 : Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh LC1: Thông minh LC2: Nhạy bén với cái mới 2. LĐ 2: Người Việt Nam cũng có không ít điểm yếu LC 1: Hổng kiến thức, LC2: Khả năng thực hành và sáng tạo còn hạn chế 3. LĐ 3: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là hành trang bước vào thế kỉ mới LC1: Phát huy sự thông minh LC2: Bổ sung kiến thức hổng LC3: Linh hoạt, sáng tạo trong công việc III. Kết luận: Khẳng định việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới III. LUYỆN TẬP
1. Bài tập 1:
III. LUYỆN TẬP Bài tập 1: Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự - Lê Hữu Trác) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về tư liệu: - Yêu cầu về phương pháp: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa nhưng thiếu sinh khí trong phủ chúa Trịnh. Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía của Lê Hữu Trác, qua đó tác giả dự cảm về sự suy tàn của triều Lê - Trịnh thế kỉ XVIII. Kết hợp thao tác phân tích và nêu cảm nghĩ Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh 2. Bài tập 2:
Đề bài: Trong Thư của tổng thống Mĩ A. Lin-côn gửi Hiệu trưởng của con trai mình có câu: “Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi” Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói trên Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Tính trung thực trong thi cử Nêu ý nghĩa nội dung câu nói của Tổng thống: ông tha thiết mong muốn con mình được giáo dục tính trung thực, biết nhìn thẳng vào năng lực Bày tỏ quan niệm của bản thân: đồng tình hay phản đối Kết hợp thao tác phân tích, so sánh và bình luận Trong đời sống xã hội 3. Bài tập 3:
3. Bài tập 3 .Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua một bài thơ Nôm mà anh (chị) yêu thích (Bánh trôi nước hoặc Tự tình – Bài II) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về tư liệu: - Yêu cầu về phương pháp: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương Dùng văn tự Nôm Sử dụng các từ ngữ thuần Việt tài tình Sử dụng hình thức đảo trật tự cú pháp Kết hợp thao tác phân tích và bình luận Thơ Hồ Xuân Hương KẾT BÀI
Hướng dẫn về nhà:
Hướng dẫn về nhà Học hiểu trọng tâm bài Làm các BT trong SGK và SBT Đọc thêm các phần có thể Chuẩn bị bài sau Tạm biệt:
Bài học kết thúc!!! Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em.
Trang bìa
Trang bìa:
Ngữ Văn 11 - Tuần 2 Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận I. PHÂN TÍCH ĐỀ
1. Các đề bài:
- Đề 1: Từ ý kiến dưới đây anh chị có suy nghĩ gì về việc “ chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”? “Cái mạnh của con người Việt nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề...” (Theo Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới) - Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình II - Đề 3:Về một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến I. PHÂN TÍCH ĐỀ 1. Các đề bài 2. Phân tích: đề 1:
Đề 1: Từ ý kiến dưới đây anh chị có suy nghĩ gì về việc “ chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới”? “Cái mạnh của con người Việt nam là sự thông minh và nhạy bén với cái mới... Nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại không ít cái yếu. Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề...” (Theo Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: Việc chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới - Yêu cầu về nội dung: Từ ý kiến của Vũ Khoan có thể suy ra: Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh: thông minh, nhạy bén với cái mới Người Việt Nam cũng không ít điểm yếu: thiếu hụt về kiến thức cơ bản, khả năng thực hành và sáng tạo hạn chế. Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là thiết thực chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI. - Yêu cầu về phương pháp: Sử dụng thao tác lập luận bình luận, giải thích, chứng minh. - Yêu cầu về tư liệu: Dùng dẫn chứng trong thực tế xã hội là chủ yếu. - Phân tích: đề 2:
Đề 2: Tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài thơ Tự tình II - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Tâm sự của HXH trong bài Tự tình II Nêu cảm nghĩ của mình về tâm sự và diễn biến tâm trạng của HXH: nỗi cô đơn, chán chường, khát vọng được sống hạnh phúc… Sử dụng thao tác lập luận phân tích kết hợp với nêu cảm nghĩ. Dẫn chứng thơ HXH là chủ yếu. Phân tích đề - Phân tích: đề 3:
Đề 3:Về một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu (Thu điếu) của Nguyễn Khuyến - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Một vẻ đẹp của bài thơ Câu cá mùa thu - Nguyễn Khuyến Có thể triển khai theo một trong các hướng sau: Bức tranh thu làng quê Việt nam Tâm sự của Nguyễn Khuyến trong bài thơ Những thành công về nghệ thuật của bài thơ Phân tích kết hợp với chứng minh, có thể so sánh với các bài thơ thu khác Bài Câu cá mùa thu, thơ văn của Nguyễn Khuyến hoặc các bài thơ khác viết về mùa thu Phân tích đề * So sánh:
Đề Đề 1 Đề 2 Đề 3 Loại đề Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới Nghị luận XH Đề có định hướng Tâm sự Hồ Xuân Hương Nghị luận VH Đề mở Cảnh thu, tình thu, thành công nghệ thuật Nghị luận VH Đề mở Vấn đề nghị luận Thể loại II. LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
1. Luận đề:
II. LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN - Luận đề: đề 1:
2. Dàn ý:
DÀN Ý I. Mở bài - Nêu vấn đề - Trích dẫn câu nói của Vũ Khoan II. Thân bài 1. LĐ1 : Người Việt Nam có nhiều điểm mạnh LC1: Thông minh LC2: Nhạy bén với cái mới 2. LĐ 2: Người Việt Nam cũng có không ít điểm yếu LC 1: Hổng kiến thức, LC2: Khả năng thực hành và sáng tạo còn hạn chế 3. LĐ 3: Phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu là hành trang bước vào thế kỉ mới LC1: Phát huy sự thông minh LC2: Bổ sung kiến thức hổng LC3: Linh hoạt, sáng tạo trong công việc III. Kết luận: Khẳng định việc chuẩn bị hành trang bước vào thế kỉ mới III. LUYỆN TẬP
1. Bài tập 1:
III. LUYỆN TẬP Bài tập 1: Cảm nghĩ của anh (chị) về giá trị hiện thực của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh (trích Thượng kinh kí sự - Lê Hữu Trác) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về tư liệu: - Yêu cầu về phương pháp: Giá trị hiện thực sâu sắc của đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh Bức tranh cụ thể, sinh động về cuộc sống xa hoa nhưng thiếu sinh khí trong phủ chúa Trịnh. Thái độ phê phán nhẹ nhàng mà thấm thía của Lê Hữu Trác, qua đó tác giả dự cảm về sự suy tàn của triều Lê - Trịnh thế kỉ XVIII. Kết hợp thao tác phân tích và nêu cảm nghĩ Đoạn trích Vào phủ chúa Trịnh 2. Bài tập 2:
Đề bài: Trong Thư của tổng thống Mĩ A. Lin-côn gửi Hiệu trưởng của con trai mình có câu: “Ở trường, xin thầy hãy dạy cho cháu biết chấp nhận thi rớt còn vinh dự hơn gian lận khi thi” Anh (chị) có suy nghĩ gì về câu nói trên Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về phương pháp: - Yêu cầu về tư liệu: Tính trung thực trong thi cử Nêu ý nghĩa nội dung câu nói của Tổng thống: ông tha thiết mong muốn con mình được giáo dục tính trung thực, biết nhìn thẳng vào năng lực Bày tỏ quan niệm của bản thân: đồng tình hay phản đối Kết hợp thao tác phân tích, so sánh và bình luận Trong đời sống xã hội 3. Bài tập 3:
3. Bài tập 3 .Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương qua một bài thơ Nôm mà anh (chị) yêu thích (Bánh trôi nước hoặc Tự tình – Bài II) Phân tích đề - Vấn đề nghị luận: - Yêu cầu về nội dung: - Yêu cầu về tư liệu: - Yêu cầu về phương pháp: Tài năng sử dụng ngôn ngữ dân tộc của Hồ Xuân Hương Dùng văn tự Nôm Sử dụng các từ ngữ thuần Việt tài tình Sử dụng hình thức đảo trật tự cú pháp Kết hợp thao tác phân tích và bình luận Thơ Hồ Xuân Hương KẾT BÀI
Hướng dẫn về nhà:
Hướng dẫn về nhà Học hiểu trọng tâm bài Làm các BT trong SGK và SBT Đọc thêm các phần có thể Chuẩn bị bài sau Tạm biệt:
Bài học kết thúc!!! Cảm ơn sự chú ý lắng nghe của thầy cô và các em.
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất