Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 12. Phần mềm thiết kế đồ hoạ

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:06' 15-09-2022
    Dung lượng: 7.0 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 12: PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    TIN HỌC 10
    BÀI 12: PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
    Ảnh
    Khởi động
    Khởi động (Khởi động)
    Em hãy quan sát hai hình trên và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.
    Ảnh
    Ảnh
    Hình 12.1a Hình 12.1b
    1. THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
    - Hoạt động 1
    Hình vẽ
    1. THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
    - Đọc SGK, thảo luận nhóm đôi về sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm.
    Ảnh
    - Trình bày
    Ảnh
    Trình bày trước lớp
    - Hình ảnh (Phóng to một phần ảnh gốc)
    Ảnh
    - Có hai loại đồ họa cơ bản: đồ họa điểm ảnh (bitmap) và đồ họa vecto. Sự khác biệt trong hai loại đồ họa này thể hiện rõ khi phóng to hình ảnh.
    - So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vecto
    So sánh giữa đồ họa điểm ảnh và đồ họa vecto
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Thiết kế đồ họa là tạo ra sản phẩm bằng hình ảnh, chữ để truyền tải thông tin đến người xem. - Hai loại đồ họa là đồ họa điểm ảnh (bitmap) và đồ họa vecto.
    Kết luận
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Câu 1: Ảnh chụp là loại đồ họa nào? Câu 2: Tại sao dùng đồ họa vecto phù hợp hơn dùng đồ họa điểm ảnh khi thiết kế logo?
    Ảnh
    2. PHẦN MỀM ĐỒ HỌA
    - Hoạt động 2 (2. PHẦN MỀM ĐỒ HỌA)
    Ảnh
    Hình vẽ
    - Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?
    - Các phần mềm đồ họa (Phần mềm đồ họa)
    - Phần mềm tạo, chỉnh sửa hình vecto: Adobe IIIustrator, CorelDRAW, Inkscape,... - Phần mềm xử lí ảnh bitmap: Adobe Photoshop, GIMP,...
    Ảnh
    a) Tải và cài đặt phần mềm
    Ảnh
    a) Tải và cài đặt phần mềm
    - Tải tại địa chỉ: https://inkscae.org/release/inkscape-1.0/. Chọn phiên bản tương ứng với hệ điều hành đang sử dụng để tải về máy.
    b) Giao diện của Inkscape
    Ảnh
    b) Giao diện của Inkscape
    - Khởi động phần mềm, màn hình làm việc tương tự như sau:
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Chọn đáp án đúng!
    Cần thiết kế bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em, nên dùng phần mềm nào? - A. Photoshop. - false - B. Inkscape. - true - false - false - false - false
    Csos thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape. - A. Toàn bộ vùng làm việc. - true - B. Trong khu vực trang in. - false - false - false - false - false
    3. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CỦA HÌNH VẼ
    - Hoạt động 3 (3. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CỦA HÌNH VẼ)
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như nào để: a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất. b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu. c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần. d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần.
    - Một số công cụ có sẵn
    Để thêm các đối tượng có sẵn trên hộp công cụ, ta thực hiện các bước sau: - Bước 1: Chọn công cụ tương ứng trên hộp công cụ. - Bước 2: Chỉnh tùy chọn trong thanh điều khiển thuộc tính nếu cần. - Bước 3: Xác định vị trí hình vẽ trong vùng làm việc, kéo thả chuột để vẽ hình.
    Ảnh
    - Kết luận
    Ảnh
    - Mỗi hình vẽ bao gồm các đối tượng đồ họa. Các đối tượng này sẽ xuất hiện theo thứ tự lớp, các đối tượng vẽ trước sẽ ở lớp dưới, đối tượng vẽ sau sẽ ở lớp trên. Ta có thể thay đổi thứ tự của đối tượng.
    Kết luận
    - Trả lời câu hỏi (Trả lời câu hỏi)
    Bài tập trắc nghiệm
    Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?
    A. Bảng màu.
    B. Thanh thiết lập chế độ kết dính.
    C. Thanh điều khiển thuộc tính.
    D. Hộp công cụ.
    - Thực hành
    Thực hành
    Nhiệm vụ 1: Vẽ một bông hoa
    Ảnh
    Hình vẽ
    Nhiệm vụ 2: Vẽ Quốc kì Việt Nam
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    Luyện tập
    - Câu 1
    Ảnh
    Luyện tập
    Câu 1: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau: Nháy vào công cụ trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình tròn, nháy chuột chọn lần lượt các màu trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu trên bảng màu. Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào?
    Ảnh
    Ảnh
    Ảnh
    - Câu 2
    Bài tập trắc nghiệm
    Câu 2: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào?
    A. Bảng màu.
    B. Thanh điều khiển thuộc tính.
    C. Hộp công cụ.
    D. Hộp thoại lệnh.
    Vận dụng
    - Câu hỏi
    Vận dụng
    1. Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh. 2. Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.
    Ảnh
    Ảnh
    Dặn dò
    - Dặn dò
    Ảnh
    Dặn dò
    Học hiểu trọng tâm bài học. Làm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài sau: Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa.
    - Cảm ơn
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓