Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 27. Ôn tập về tả cây cối
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:50' 06-07-2015
Dung lượng: 658.0 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 11h:50' 06-07-2015
Dung lượng: 658.0 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 53. ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI Bài văn miêu tả
Thể loại trong văn miêu tả:
Hãy kể những thể loại trong văn miêu tả? - Tả cảnh - Tả người - Tả con vật - Tả đồ vật Lưu ý khi tả đồ vật:
Khi viết một bài văn tả đồ vật em cần lưu ý phải đảm bảo mấy phần? Kể ra. Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả mọi giác quan như (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác) Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo những câu văn có hình ảnh (so sánh, nhân hóa , điệp từ …..) Lồng cảm xúc khi miêu tả Ôn tập tả cây cối
1.Đề bài "Tả cây chuối":
1. Em hãy tả cây chuối -Đọc bài văn:
1. Đọc bài văn "CÂY CHUỐI MẸ" Mới ngày nào nó chỉ là một cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào -Trả lời câu hỏi:
1. Đọc bài văn "CÂY CHUỐI MẸ" trả lời câu hỏi: a) Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa? Tả theo trình tự thời gian : cây chuối con - cây chuối to - cây chuối mẹ. Tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa? Theo cảm nhận của thị giác Còn có thể quan sát bằng các giác quan như: xúc giác, vị giác, khứu giác, thính giác -Hình ảnh so sánh:
c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối. 1. Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác Lưỡi mác Tàu lá chuối nhỏ 2. Các tàu lá ngã ra…như những cái quạt lớn Cái quạt Tàu lá chuối ngả ra Hình ảnh so sánh:
c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối. 3. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Hoa chuối -Hình ảnh nhân hoá:
Hình ảnh nhân hoá Nó đã thành cây chuối to, đĩnh đạc / Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. / Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. / Vài chiếc lá … đánh động cho mọi người biết…/ Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. / Khi cây mẹ bận đơm hoa…/ Lẽ nào nó đành để mặc … đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó / Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa… đĩnh đạc thành mẹ cổ đánh động cho mọi người biết hơn hớn bận đành để mặc khẽ khàng Nhận xét:
Tác giả đã nhân hoá cây chuối bằng cách gắn cho cây chuối những từ ngữ : Chỉ phẩm chất, đặc điểm của người: đĩnh đạc, thành mẹ, hơn hớn, bận, khẽ khàng Chỉ hoạt động của người: đánh động cho mọi người biết, đành để mặc Chỉ những bộ phận đặc trưng của người: cổ, nách Kết luận:
Kết luận Ta có thể miêu tả cây cối theo những trình tự nào? Những hình ảnh nào thường được dùng để miêu tả cây cối? Khi miêu tả cây cối ta có thể tả theo trình tự thời gian hoặc chi tiết từng bộ phận rồi đến bao quát,… Cũng như gắn cho cây cối những hình ảnh thể hiện sự so sánh và nhân hoá làm cho bài văn hay và sinh động Khi viết một đoạn văn miêu tả một bộ phận của cây cần phải đảm bảo đủ 3 phần. Nội dung đoạn viết cần phải đảm bảo đúng yêu cầu, các câu trong đoạn phải liên kết với nhau 2.Tả bộ phận của cây:
Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân). Xác định yêu cầu đề bài: Chỉ viết một đoạn văn ngắn Chỉ chọn một bộ phận của cây để tả. (lá, hoa, quả,..) Gợi ý: Quan sát bộ phận của cây:
Quan sát bộ phận của cây Em hãy giới thiệu cho các bạn biết bộ phận của cây mà mình sẽ chọn để viết. Lưu ý:
Lưu ý Chọn cách miêu tả theo trình tự phù hợp. Nên dùng các hình ảnh so sánh, nhân hoá. Đoạn văn phải đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn Củng cố
Trắc nghiệm 1: Củng cố kiến thức
Câu 1: Vì sao khi viết văn miêu tả ta thường dùng các hình ảnh so sánh và nhân hoá?
A) Người đọc sẽ dễ hiểu
B) Bài văn sẽ làm rất nhanh
C) Người viết không phải suy nghĩ nhiều.
D) Bài văn hay và sinh động.
Trắc nghiệm 2: Củng cố kiến thức
Câu 2: Cấu tạo đoạn văn miêu tả cây cối phải đảm bảo mấy phần và theo thứ tự nào ?
A) 2 phần ( thân đoạn- kết đoạn)
B) 2 phần ( mở đoạn- thân đoạn)
C) 3 phần ( mở đoạn- thân đoạn- kết đoạn)
D) 3 phần (thân đoạn- mở đoạn- kết đoạn)
Trắc nghiệm 3: Củng cố kiến thức
Câu 3: Cây chuối trong bài “ Cây chuối mẹ” được tả theo trình tự nào?
A) Trình tự không gian.
B) Trình tự thời gian.
C) Trình tự khái quát.
D) Trình tự chi tiết.
Dặn dò
Về nhà:
Hướng dẫn về nhà Về nhà tập quan sát ghi lại chi tiết bộ phận của cây trong vườn nhà em Chuẩn bị tiết sau:
Trang bìa
Trang bìa:
TIẾT 53. ÔN TẬP VỀ TẢ CÂY CỐI Bài văn miêu tả
Thể loại trong văn miêu tả:
Hãy kể những thể loại trong văn miêu tả? - Tả cảnh - Tả người - Tả con vật - Tả đồ vật Lưu ý khi tả đồ vật:
Khi viết một bài văn tả đồ vật em cần lưu ý phải đảm bảo mấy phần? Kể ra. Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả mọi giác quan như (thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác) Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo những câu văn có hình ảnh (so sánh, nhân hóa , điệp từ …..) Lồng cảm xúc khi miêu tả Ôn tập tả cây cối
1.Đề bài "Tả cây chuối":
1. Em hãy tả cây chuối -Đọc bài văn:
1. Đọc bài văn "CÂY CHUỐI MẸ" Mới ngày nào nó chỉ là một cây chuối con mang tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác, đâm thẳng lên trời. Hôm nay, nó đã là cây chuối to, đĩnh đạc, thân bằng cột hiên. Các tàu lá ngả ra mọi phía như những cái quạt lớn, quạt mát cả góc vườn xanh thẫm. Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. Sát chung quanh nó, dăm cây chuối bé xíu mọc lên từ bao giờ. Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. Vài chiếc lá ngắn cũn cỡn, lấp ló hiện ra đánh động cho mọi người biết rằng hoa chuối ngoi lên đến ngọn rồi đấy. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Nó càng ngày càng to thêm, nặng thêm, khiến cây chuối nghiêng hẳn về một phía. Khi cây mẹ bận đơm hoa, kết quả thì các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. Để làm ra buồng, ra nải, cây mẹ phải đưa hoa chúc xuôi sang một phía. Lẽ nào nó đành để mặc cái hoa to bằng cái chày giã cua hoặc buồng quả to bằng cái rọ lợn đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó? Không, cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa sang cái khoảng trống không có đứa con nào -Trả lời câu hỏi:
1. Đọc bài văn "CÂY CHUỐI MẸ" trả lời câu hỏi: a) Cây chuối trong bài văn trên được tả theo trình tự nào? Em còn có thể tả cây cối theo trình tự nào nữa? Tả theo trình tự thời gian : cây chuối con - cây chuối to - cây chuối mẹ. Tả từ bao quát đến chi tiết từng bộ phận b) Cây chuối đã được tả theo cảm nhận của giác quan nào? Em còn có thể quan sát cây cối bằng những giác quan nào nữa? Theo cảm nhận của thị giác Còn có thể quan sát bằng các giác quan như: xúc giác, vị giác, khứu giác, thính giác -Hình ảnh so sánh:
c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối. 1. Tàu lá nhỏ xanh lơ, dài như lưỡi mác Lưỡi mác Tàu lá chuối nhỏ 2. Các tàu lá ngã ra…như những cái quạt lớn Cái quạt Tàu lá chuối ngả ra Hình ảnh so sánh:
c) Tìm các hình ảnh so sánh, nhân hóa được tác giả sử dụng để tả cây chuối. 3. Cái hoa thập thò, hoe hoe đỏ như một mầm lửa non. Hoa chuối -Hình ảnh nhân hoá:
Hình ảnh nhân hoá Nó đã thành cây chuối to, đĩnh đạc / Chưa được bao lâu, nó đã nhanh chóng thành mẹ. / Cổ cây chuối mẹ mập tròn, rụt lại. / Vài chiếc lá … đánh động cho mọi người biết…/ Các cây con cứ lớn nhanh hơn hớn. / Khi cây mẹ bận đơm hoa…/ Lẽ nào nó đành để mặc … đè giập một hay hai đứa con đứng sát nách nó / Cây chuối mẹ khẽ khàng ngả hoa… đĩnh đạc thành mẹ cổ đánh động cho mọi người biết hơn hớn bận đành để mặc khẽ khàng Nhận xét:
Tác giả đã nhân hoá cây chuối bằng cách gắn cho cây chuối những từ ngữ : Chỉ phẩm chất, đặc điểm của người: đĩnh đạc, thành mẹ, hơn hớn, bận, khẽ khàng Chỉ hoạt động của người: đánh động cho mọi người biết, đành để mặc Chỉ những bộ phận đặc trưng của người: cổ, nách Kết luận:
Kết luận Ta có thể miêu tả cây cối theo những trình tự nào? Những hình ảnh nào thường được dùng để miêu tả cây cối? Khi miêu tả cây cối ta có thể tả theo trình tự thời gian hoặc chi tiết từng bộ phận rồi đến bao quát,… Cũng như gắn cho cây cối những hình ảnh thể hiện sự so sánh và nhân hoá làm cho bài văn hay và sinh động Khi viết một đoạn văn miêu tả một bộ phận của cây cần phải đảm bảo đủ 3 phần. Nội dung đoạn viết cần phải đảm bảo đúng yêu cầu, các câu trong đoạn phải liên kết với nhau 2.Tả bộ phận của cây:
Bài 2: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân). Xác định yêu cầu đề bài: Chỉ viết một đoạn văn ngắn Chỉ chọn một bộ phận của cây để tả. (lá, hoa, quả,..) Gợi ý: Quan sát bộ phận của cây:
Quan sát bộ phận của cây Em hãy giới thiệu cho các bạn biết bộ phận của cây mà mình sẽ chọn để viết. Lưu ý:
Lưu ý Chọn cách miêu tả theo trình tự phù hợp. Nên dùng các hình ảnh so sánh, nhân hoá. Đoạn văn phải đủ 3 phần: Mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn Củng cố
Trắc nghiệm 1: Củng cố kiến thức
Câu 1: Vì sao khi viết văn miêu tả ta thường dùng các hình ảnh so sánh và nhân hoá?
A) Người đọc sẽ dễ hiểu
B) Bài văn sẽ làm rất nhanh
C) Người viết không phải suy nghĩ nhiều.
D) Bài văn hay và sinh động.
Trắc nghiệm 2: Củng cố kiến thức
Câu 2: Cấu tạo đoạn văn miêu tả cây cối phải đảm bảo mấy phần và theo thứ tự nào ?
A) 2 phần ( thân đoạn- kết đoạn)
B) 2 phần ( mở đoạn- thân đoạn)
C) 3 phần ( mở đoạn- thân đoạn- kết đoạn)
D) 3 phần (thân đoạn- mở đoạn- kết đoạn)
Trắc nghiệm 3: Củng cố kiến thức
Câu 3: Cây chuối trong bài “ Cây chuối mẹ” được tả theo trình tự nào?
A) Trình tự không gian.
B) Trình tự thời gian.
C) Trình tự khái quát.
D) Trình tự chi tiết.
Dặn dò
Về nhà:
Hướng dẫn về nhà Về nhà tập quan sát ghi lại chi tiết bộ phận của cây trong vườn nhà em Chuẩn bị tiết sau:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất