Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 17. Ôn tập phần Văn học
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:45' 23-07-2015
Dung lượng: 578.3 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: http://soanbai.violet.vn
Người gửi: Thư viện tham khảo (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:45' 23-07-2015
Dung lượng: 578.3 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Công ty Cổ phần Mạng giáo dục Bạch Kim - 27 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội
Trang bìa
Trang bìa:
Trang bìa:
TIẾT 66. ÔN TẬP VĂN HỌC I. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
1. Các giai đoạn chính.:
I. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI. 1. Các giai đoạn chính. Em hãy cho biết thời kỳ Văn học trung đại (từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX) có những giai đoạn chính nào? Theo em, các tác gia, tác phẩm ở học kỳ I thuộc những giai đoạn văn học nào? 3 4 2. Hệ thống tác phẩm văn học trung đại.:
Bài tập về nhà: Em hãy thống kê các tác phẩm văn học trung đại theo biểu mẫu sau. 2. Hệ thống tác phẩm văn học trung đại. 3. Đặc điểm lịch sử, xã hội và văn học ở hai giai đoạn cuối:
Chế độ xã hội phong kiến khủng hoảng trầm trọng => khởi nghĩa nông dân nổ ra ở khắp nơi. Văn học viết phát triển rực rỡ nhất. (nội dung phong phú, thể loại đa dạng, nghệ thuật đạt nhiều đỉnh cao). Chế độ phong kiến suy tàn, Pháp xâm lược, triều đình Huế đầu hàng => nhân dân vùng lên kháng chiến. Xuất hiện văn học chữ Quốc ngữ theo bút pháp mới của phương Tây. Đánh dấu bước chuyển sang thời kì văn học hiện đại. => Cả hai thành phần văn học cùng phát triển, VH chữ Nôm chiếm ưu thế (đỉnh cao là Truyện Kiều). 4. Sự vận động mạnh mẽ theo hướng dân tộc hóa, dân chủ hóa:
Em hãy nêu những biểu hiện của sự vận động mạnh mẽ theo hướng dân tộc hoá, dân chủ hoá ở hai giai đoạn văn học cuối? 4. Sự vận động mạnh mẽ theo hướng dân tộc hóa, dân chủ hóa 5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu II. VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU TK XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945
1. Bối cảnh lịch sử, văn hóa, văn học:
II. VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU TK XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 1. Bối cảnh lịch sử, văn hóa, văn học Em hãy nêu vài nét khái quát về bối cảnh lịch sử, văn hoá, văn học thời kì này ? - Pháp xâm lược và tiến hành khai thác thuộc địa, cơ cấu xã hội Việt Nam biến đổi sâu sắc. - Văn hóa thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa phong kiến Trung Quốc, bắt đầu ảnh hưởng văn hóa phương Tây và chuyển biến theo hướng hiện đại. - Văn học phát triển theo chiều hướng tiến bộ và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. 2. Đặc điểm cơ bản của văn học:
2. Đặc điểm cơ bản của văn học Ý nào sau đây không phải là đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945?
A. Nền văn học được hiện đại hóa.
B. Nhịp độ phát triển đặc biệt mau lẹ.
C. Sự phân hóa phức tạp thành nhiều xu hướng.
D. Tiếp thu văn học Trung Hoa trên tinh thần dân tộc, tạo nên những giá trị văn học đậm đà bản sắc Việt Nam.
3. Sự phân hóa của văn học:
3. Sự phân hóa của văn học 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học:
- Từ 1930-1945 truyện ngắn phong phú, đặc sắc: Nguyễn Công Hoan, Thạch Lam, Thanh Tịnh, Tô Hoài, Bùi Hiển, Kim Lân… đặc biệt Nam Cao. - Từ 1930, nhóm Tự lực văn đoàn với những tác phẩm xuất sắc của Nhất Linh, Khái Hưng. - Từ 1936, các nhà văn đã đưa cuộc cách tân tiểu thuyết lên tầm cao mới: Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao… Thể loại văn học mới ra đời từ 1930. Đây là thể loại có tính chất báo chí điều tra sự thật về tình trạng nào đó. (Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố…) 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học:
- Là thể loại văn học mới, tiêu biểu: Đoàn Phú Tứ, Nguyễn Huy Tưởng… - RÊt ph¸t triÓn, ngêi cã søc viÕt dåi dµo, liªn tôc nhÊt lµ NguyÔn Tu©n. Ngoµi ra, cã Th¹ch Lam, Xu©n DiÖu, Nguyªn Hång… Hoài Thanh, Hải Triều, Đặng Thai Mai, Vũ Ngọc Phan …là những gương mặt tài năng. - Từ 1930, Thơ mới đem lại sự thay đổi sâu sắc cho nền thơ ca dân tộc, đội ngũ đông đảo, phong cách đa dạng. - Thơ ca cách mạng chủ yếu là các sáng tác trong tù (Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Sóng Hồng, Xuân Thuỷ, đặc biệt là Hồ Chí Minh, Tố Hữu…) 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học 5. Luyện tập vận dụng:
Ho¹t ®éng nhãm (3 phót) - C¸c nhãm vËn dông kiÕn thøc lÝ luËn v¨n häc trong bµi “§äc tiÓu thuyÕt, truyÖn ng¾n” vµ bµi “§äc kÞch b¶n v¨n häc”, t¸i hiÖn tri thøc ®äc – hiÓu c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®· häc ®Ó hoµn thµnh yªu cÇu sau: 5. Luyện tập vận dụng. Luyện tập vận dụng:
Nội dung nghệ thuật:
- Tấn bi kịch tinh thần đau đớn, dai dẳng của người trí thức nghèo trong xã hội cũ. - Cuộc sèng nghèo khó đã đẩy họ - những người trọng nhân cách, giàu khát vọng vào tình trạng sống thừa, sống mòn... - Nghệ thuật miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật, - Nghệ thuật kể chuyện và ngôn ngữ đặc sắc. Nội dung nghệ thuật:
- Cảnh tượng khôi hài của đám tang cụ cố Hồng cùng những chân dung hài hước của tang gia, qua đó vạch trần thói đạo đức giả trong gia đình “thượng lưu” và xã hội tư sản thành thị ngày trước. - NT trào phúng, châm biếm phong phú và sâu sắc qua tài năng trần thuật, miêu tả và sử dụng ngôn ngữ bậc thầy... Nội dung nghệ thuật:
Hồi V của vở kịch Vũ Như Tô diễn tả hành động của dân chúng và phe cánh phản nghịch tìm diệt Vũ Như Tô và tàn phá công trình Cửu Trùng Đài. Qua đó, phản ánh mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật thuần túy đối với lợi ích thiết thực của nhân dân. Sáng tạo xung đột kịch, khắc họa tính cách nhân vật qua xung đột căng thẳng không thể hòa giải, qua lời thoại, lời dẫn nghệ thuật và qua nhiều lớp kịch ngắn... Kết thúc:
Trang bìa
Trang bìa:
Trang bìa:
TIẾT 66. ÔN TẬP VĂN HỌC I. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
1. Các giai đoạn chính.:
I. VĂN HỌC TRUNG ĐẠI. 1. Các giai đoạn chính. Em hãy cho biết thời kỳ Văn học trung đại (từ thế kỷ X đến hết thế kỷ XIX) có những giai đoạn chính nào?
Giai đoạn 1: thế kỷ X - hết thế kỷ XIV.
Giai đoạn 2: thế kỷ XIV - hết thế kỷ XVII.
Giai đoạn 3: thế kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX.
Giai đoạn 4: nửa cuối thế kỷ XIX.
* Các tác gia, tác phẩm học kỳ I thuộc những giai đoạn…và….
Bài tập về nhà: Em hãy thống kê các tác phẩm văn học trung đại theo biểu mẫu sau. 2. Hệ thống tác phẩm văn học trung đại. 3. Đặc điểm lịch sử, xã hội và văn học ở hai giai đoạn cuối:
Chế độ xã hội phong kiến khủng hoảng trầm trọng => khởi nghĩa nông dân nổ ra ở khắp nơi. Văn học viết phát triển rực rỡ nhất. (nội dung phong phú, thể loại đa dạng, nghệ thuật đạt nhiều đỉnh cao). Chế độ phong kiến suy tàn, Pháp xâm lược, triều đình Huế đầu hàng => nhân dân vùng lên kháng chiến. Xuất hiện văn học chữ Quốc ngữ theo bút pháp mới của phương Tây. Đánh dấu bước chuyển sang thời kì văn học hiện đại. => Cả hai thành phần văn học cùng phát triển, VH chữ Nôm chiếm ưu thế (đỉnh cao là Truyện Kiều). 4. Sự vận động mạnh mẽ theo hướng dân tộc hóa, dân chủ hóa:
Em hãy nêu những biểu hiện của sự vận động mạnh mẽ theo hướng dân tộc hoá, dân chủ hoá ở hai giai đoạn văn học cuối?
* Hình thức:
- Tính qui phạm dần bị phá vỡ.
* Nội dung:
- Văn học phản ánh hiện thực xã hội Việt Nam.
- Đề cao cái tôi cá nhân, ca ngợi luyến ái tự do,quan tâm đến số phận nhân dân, nhất là phụ nữ.
- Đấu tranh chống cường quyền vì quyền sống và hạnh phúc của con người.
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu:
5. Một số thể loại và tác phẩm tiêu biểu II. VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU TK XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945
1. Bối cảnh lịch sử, văn hóa, văn học:
II. VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ ĐẦU TK XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 1. Bối cảnh lịch sử, văn hóa, văn học Em hãy nêu vài nét khái quát về bối cảnh lịch sử, văn hoá, văn học thời kì này ? - Pháp xâm lược và tiến hành khai thác thuộc địa, cơ cấu xã hội Việt Nam biến đổi sâu sắc. - Văn hóa thoát khỏi ảnh hưởng của văn hóa phong kiến Trung Quốc, bắt đầu ảnh hưởng văn hóa phương Tây và chuyển biến theo hướng hiện đại. - Văn học phát triển theo chiều hướng tiến bộ và cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. 2. Đặc điểm cơ bản của văn học:
2. Đặc điểm cơ bản của văn học Ý nào sau đây không phải là đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến năm 1945?
A. Nền văn học được hiện đại hóa.
B. Nhịp độ phát triển đặc biệt mau lẹ.
C. Sự phân hóa phức tạp thành nhiều xu hướng.
D. Tiếp thu văn học Trung Hoa trên tinh thần dân tộc, tạo nên những giá trị văn học đậm đà bản sắc Việt Nam.
3. Sự phân hóa của văn học:
3. Sự phân hóa của văn học 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học:
- Từ 1930-1945 truyện ngắn phong phú, đặc sắc: Nguyễn Công Hoan, Thạch Lam, Thanh Tịnh, Tô Hoài, Bùi Hiển, Kim Lân… đặc biệt Nam Cao. - Từ 1930, nhóm Tự lực văn đoàn với những tác phẩm xuất sắc của Nhất Linh, Khái Hưng. - Từ 1936, các nhà văn đã đưa cuộc cách tân tiểu thuyết lên tầm cao mới: Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nguyên Hồng, Nam Cao… Thể loại văn học mới ra đời từ 1930. Đây là thể loại có tính chất báo chí điều tra sự thật về tình trạng nào đó. (Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố…) 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học:
- Là thể loại văn học mới, tiêu biểu: Đoàn Phú Tứ, Nguyễn Huy Tưởng… - RÊt ph¸t triÓn, ngêi cã søc viÕt dåi dµo, liªn tôc nhÊt lµ NguyÔn Tu©n. Ngoµi ra, cã Th¹ch Lam, Xu©n DiÖu, Nguyªn Hång… Hoài Thanh, Hải Triều, Đặng Thai Mai, Vũ Ngọc Phan …là những gương mặt tài năng. - Từ 1930, Thơ mới đem lại sự thay đổi sâu sắc cho nền thơ ca dân tộc, đội ngũ đông đảo, phong cách đa dạng. - Thơ ca cách mạng chủ yếu là các sáng tác trong tù (Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Sóng Hồng, Xuân Thuỷ, đặc biệt là Hồ Chí Minh, Tố Hữu…) 4. Những thành tựu trong công cuộc đổi mới trên các thể loại văn học 5. Luyện tập vận dụng:
Ho¹t ®éng nhãm (3 phót) - C¸c nhãm vËn dông kiÕn thøc lÝ luËn v¨n häc trong bµi “§äc tiÓu thuyÕt, truyÖn ng¾n” vµ bµi “§äc kÞch b¶n v¨n häc”, t¸i hiÖn tri thøc ®äc – hiÓu c¸c t¸c phÈm v¨n häc ®· häc ®Ó hoµn thµnh yªu cÇu sau: 5. Luyện tập vận dụng. Luyện tập vận dụng:
Nội dung nghệ thuật:
- Tấn bi kịch tinh thần đau đớn, dai dẳng của người trí thức nghèo trong xã hội cũ. - Cuộc sèng nghèo khó đã đẩy họ - những người trọng nhân cách, giàu khát vọng vào tình trạng sống thừa, sống mòn... - Nghệ thuật miêu tả, phân tích tâm lí nhân vật, - Nghệ thuật kể chuyện và ngôn ngữ đặc sắc. Nội dung nghệ thuật:
- Cảnh tượng khôi hài của đám tang cụ cố Hồng cùng những chân dung hài hước của tang gia, qua đó vạch trần thói đạo đức giả trong gia đình “thượng lưu” và xã hội tư sản thành thị ngày trước. - NT trào phúng, châm biếm phong phú và sâu sắc qua tài năng trần thuật, miêu tả và sử dụng ngôn ngữ bậc thầy... Nội dung nghệ thuật:
Hồi V của vở kịch Vũ Như Tô diễn tả hành động của dân chúng và phe cánh phản nghịch tìm diệt Vũ Như Tô và tàn phá công trình Cửu Trùng Đài. Qua đó, phản ánh mâu thuẫn giữa khát vọng nghệ thuật thuần túy đối với lợi ích thiết thực của nhân dân. Sáng tạo xung đột kịch, khắc họa tính cách nhân vật qua xung đột căng thẳng không thể hòa giải, qua lời thoại, lời dẫn nghệ thuật và qua nhiều lớp kịch ngắn... Kết thúc:
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất