Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 14: Bài 1: Ở Vương quốc Tương Lai
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:39' 16-09-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 09h:39' 16-09-2024
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 14: BÀI 1: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 14: BÀI 1: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Chia sẻ về ý tưởng chế tạo một đồ vật giúp con người hạnh phúc
Đặc điểm: Ô tô tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển thay thế cho tác vụ thường đòi hỏi trí tuệ con người. Tất cả thông tin về đường đi hay chướng ngại vật đều được tổng hợp, phân tích và xử lý bởi AI. Do đó, con người không cần phải trực tiếp điểu khiển hoặc chỉ tham gia trong những tình huống cần thiết . Công dụng: Ô tô tự lái sử dụng hệ thống cảm biến để nhận biết chướng ngại vật và đường đi. Phần lớn các mẫu ô tô tự lái đều sử dụng nguồn “năng lượng xanh”. Vì thế, phương tiện này mang đến nhiều lợi ích cho con người và môi trường.
Ảnh
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
+ Từ khó: xứ sở, sáng chế, trường sinh, giấu kín. + Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thuật lại nội dung câu chuyện
Bố cục
Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Đoạn 2 Tiếp theo đến “Nó đâu?”
Hình vẽ
Đoạn 3 Còn lại
Đoạn 1 Từ đầu đến “những người bạn sắp ra đời”
Giải nghĩa từ
Giải nghĩa
Thuốc trường sinh: loại thuốc uống vào sẽ sống lâu (theo quan niệm của người xưa).
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đi đâu? Để làm gì?
Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm.
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Tin-tin và Mi-tin thắc mắc gì về đồ vật em bé thứ nhất sáng chế?
Tin-tin và Mi-tin thắc mắc về tên, công dụng và đặc điểm của đồ vật em bé thứ nhất sáng chế.
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Các em bé khác trong Công xưởng Xanh sáng chế ra những gì?
- Em bé thứ nhất sáng chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. - Em bé thứ hai sáng chế ra ba mươi vị thuốc trường sinh. - Em bé thứ ba sáng chế ra một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. - Em bé thứ tư sáng chế ra cái máy biết bay trên không như một con chim. - Em bé thứ năm sáng chế ra cái máy dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Mỗi phát minh ấy thể hiện ước mơ gì của con người?
- Phát minh của em bé thứ nhất thể hiện mong muốn về một cuộc sống hạnh phúc của con người. - Phát minh của em bé thứ hai thể hiện mong muốn được trường sinh, không phải đối mặt với cái chết - Phát minh của em bé thứ ba thể hiện mong muốn được khám phá, nghiên cứu của con người về khoa học và công nghệ. - Phát minh của em bé thứ tư thể hiện mong muốn được khám phá trái đất, có thể di chuyển bằng các phương tiện hiện đại, tân tiến nhất. - Phát minh của em bé thứ năm thể hiện mong muốn được du hành vũ trụ, khám phá và tìm ra những bí mật của con người.
Câu 5 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Phân vai đọc lại đoạn kịch
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
Đọc các đoạn thơ và thực hiện yêu cầu: a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ nào? b. Cách tả ấy có tác dụng gì?
a. - Quả thị: dắt mùa thu vào phố, mang theo câu chuyện cổ, kể bằng múi hương - Chim: hòa ca - Mây: choàng khăn cho núi - Hàng xoan: thay áo mới - Chùm hoa: bối rối - Chào mào: trẩy hội b. Cách tả ấy làm cho thế giới loài vật, cây cối,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người và giúp cho hình ảnh của các sự vật, hiện tượng trở nên sinh động hơn.
Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
Tìm hình ảnh nhân hóa có trong đoạn văn dưới đây:
a. Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài chim đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mải mê ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. (Nguyên Anh) b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Theo Phan Sĩ Châu
Trả lời (Luyện tập về nhân hoá)
a. - Mầm non cựa mình tỉnh giấc. - Các loài chim đua nhau ca hát. - Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. b. - Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn. - Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. - Trăng chìm vào đáy nước. - Trăng đậu vào ánh mắt. - Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già.
Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết lại các câu sau cho sinh động hơn: a. Đàn kiến tha mồi về tổ. b. Bụi tre rì rào trong gió. c. Những vì sao sáng lấp lánh.
a. Những chú kiến đang tha mồi về tổ. b. Bụi tre rì rào ca hát cùng gió. c. Những vì sao tỏa sáng lấp lánh trên bầu trời đêm.
Viết
Câu 1 (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Sau khi đọc xong bài “Ai tài giỏi nhất?” ở trang 96, 97 (Tiếng Việt 4, tập một), một bạn nhỏ đã tưởng tượng và viết thêm đoạn kết cho câu chuyện. đọc đoạn văn bạn nhỏ đã viết dưới đây và thực hiện yêu cầu: a. Câu đầu tiên của đoạn văn giới thiệu điều gì? b. Các câu văn tiếp theo kể về điều gì? Điều đó diễn ra như thế nào? Đầu tiên -> Tiếp theo -> ? -> Cuối cùng c. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Trả lời (Viết đoạn văn tưởng tượng)
a. Câu đầu tiên đoạn văn giới thiệu về nội dung của đoạn văn tưởng tượng. b. Các câu tiếp theo kể về diễn biến của câu chuyện tưởng tượng. Đầu tiên: cừu cảm ơn bác nông dân Tiếp theo: Bác nông dân cảm ơn cừu và các bạn, bác giải thích vai trò của mỗi con vật đối với con người. Tiếp theo: Sau khi nghe bác nông dân nói các bạn nhận ra mọi người, mọi vật đều có ích Cuối cùng: Các con vật và con người sống vui vẻ, hòa thuận. c. Câu cuối đoạn văn nói về kết thúc câu chuyện.
Câu 2 (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Thực hiện các yêu cầu sau: a. Đọc lại bài “Ở Vương quốc Tương Lai” trang 111, 112 (Tiếng Việt 4, tập một) b. Tưởng tượng và trao đổi với bạn: Sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời, Tin-tin và Mi-tin sẽ làm gì?
Trả lời (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời, Tin-tin và Mi-tin có thể sẽ cùng nhau tạo ra những sản phẩm mới có thể giúp ích cho cuộc sống của con người. Trong đó, các sản phẩm có thể là: - Ô tô bay: giúp cho việc đi lại của con người trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. - Máy chữa bệnh thần kì: giúp cho con người có thể chữa khỏi các bệnh tật một cách nhanh chóng và hiệu quả. - Những sản phẩm khác có thể giúp cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn, ví dụ như máy rửa chén tự động, máy giặt tự động với công nghệ hiện đại.
Tiếp
Để khám phá thêm các địa điểm khác ở vương quốc tương lai, Tin-tin và Mi-tin có thể gặp những người bạn khác, những nhà khoa học và các nhà phát minh để tìm hiểu về những điều đặc biệt của vương quốc này. Các hoạt động khám phá có thể gồm: - Khám phá những công trình kiến trúc độc đáo và hiện đại của vương quốc tương lai. - Gặp gỡ các nhà khoa học và nhà phát minh để học hỏi những công nghệ mới và đổi mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. - Trò chuyện với người bạn sắp ra đời để tìm hiểu những cách sống, văn hóa và tư tưởng đặc trưng của vương quốc tương lai.
Vận dụng
Nên và không nên (Nên và không nên)
Viết ba điều nên làm và ba điều không nên làm để cuộc sống con người ngày càng tốt đẹp.
* Nên: - Trồng cây và hoa - Bảo vệ môi trường - Thu gom rác thải
* Không nên: - Xả rác bừa bãi - Chặt phá rừng - Săn bắt động vật trái phép
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
Ảnh
Hình vẽ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
TUẦN 14: BÀI 1: Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Chia sẻ về ý tưởng chế tạo một đồ vật giúp con người hạnh phúc
Đặc điểm: Ô tô tự lái được ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để điều khiển thay thế cho tác vụ thường đòi hỏi trí tuệ con người. Tất cả thông tin về đường đi hay chướng ngại vật đều được tổng hợp, phân tích và xử lý bởi AI. Do đó, con người không cần phải trực tiếp điểu khiển hoặc chỉ tham gia trong những tình huống cần thiết . Công dụng: Ô tô tự lái sử dụng hệ thống cảm biến để nhận biết chướng ngại vật và đường đi. Phần lớn các mẫu ô tô tự lái đều sử dụng nguồn “năng lượng xanh”. Vì thế, phương tiện này mang đến nhiều lợi ích cho con người và môi trường.
Ảnh
Đọc
Giọng đọc trong bài
Lưu ý
+ Từ khó: xứ sở, sáng chế, trường sinh, giấu kín. + Cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thuật lại nội dung câu chuyện
Bố cục
Bố cục
Hình vẽ
Hình vẽ
Đoạn 2 Tiếp theo đến “Nó đâu?”
Hình vẽ
Đoạn 3 Còn lại
Đoạn 1 Từ đầu đến “những người bạn sắp ra đời”
Giải nghĩa từ
Giải nghĩa
Thuốc trường sinh: loại thuốc uống vào sẽ sống lâu (theo quan niệm của người xưa).
Ảnh
Trả lời câu hỏi
Câu 1 (Trả lời câu hỏi)
Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đi đâu? Để làm gì?
Tin-tin và Mi-tin được bà tiên giúp đỡ đến nhiều xứ sở để tìm con Chim Xanh về chữa bệnh cho một người bạn hàng xóm.
Câu 2 (Trả lời câu hỏi)
Tin-tin và Mi-tin thắc mắc gì về đồ vật em bé thứ nhất sáng chế?
Tin-tin và Mi-tin thắc mắc về tên, công dụng và đặc điểm của đồ vật em bé thứ nhất sáng chế.
Câu 3 (Trả lời câu hỏi)
Các em bé khác trong Công xưởng Xanh sáng chế ra những gì?
- Em bé thứ nhất sáng chế ra một vật làm cho con người hạnh phúc. - Em bé thứ hai sáng chế ra ba mươi vị thuốc trường sinh. - Em bé thứ ba sáng chế ra một thứ ánh sáng mà chưa ai biết cả. - Em bé thứ tư sáng chế ra cái máy biết bay trên không như một con chim. - Em bé thứ năm sáng chế ra cái máy dò tìm những kho báu còn giấu kín trên Mặt Trăng.
Câu 4 (Trả lời câu hỏi)
Mỗi phát minh ấy thể hiện ước mơ gì của con người?
- Phát minh của em bé thứ nhất thể hiện mong muốn về một cuộc sống hạnh phúc của con người. - Phát minh của em bé thứ hai thể hiện mong muốn được trường sinh, không phải đối mặt với cái chết - Phát minh của em bé thứ ba thể hiện mong muốn được khám phá, nghiên cứu của con người về khoa học và công nghệ. - Phát minh của em bé thứ tư thể hiện mong muốn được khám phá trái đất, có thể di chuyển bằng các phương tiện hiện đại, tân tiến nhất. - Phát minh của em bé thứ năm thể hiện mong muốn được du hành vũ trụ, khám phá và tìm ra những bí mật của con người.
Câu 5 (Trả lời câu hỏi)
Ảnh
Phân vai đọc lại đoạn kịch
Luyện từ và câu
Câu 1 (Luyện tập về nhân hoá)
Đọc các đoạn thơ và thực hiện yêu cầu: a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ nào? b. Cách tả ấy có tác dụng gì?
a. - Quả thị: dắt mùa thu vào phố, mang theo câu chuyện cổ, kể bằng múi hương - Chim: hòa ca - Mây: choàng khăn cho núi - Hàng xoan: thay áo mới - Chùm hoa: bối rối - Chào mào: trẩy hội b. Cách tả ấy làm cho thế giới loài vật, cây cối,… trở nên gần gũi với con người, biểu thị được những suy nghĩ, tình cảm của con người và giúp cho hình ảnh của các sự vật, hiện tượng trở nên sinh động hơn.
Câu 2 (Luyện tập về nhân hoá)
Tìm hình ảnh nhân hóa có trong đoạn văn dưới đây:
a. Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài chim đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mải mê ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. (Nguyên Anh) b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Theo Phan Sĩ Châu
Trả lời (Luyện tập về nhân hoá)
a. - Mầm non cựa mình tỉnh giấc. - Các loài chim đua nhau ca hát. - Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. b. - Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa cổ thụ đầu thôn. - Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. - Trăng chìm vào đáy nước. - Trăng đậu vào ánh mắt. - Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già.
Câu 3 (Luyện tập về nhân hoá)
Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết lại các câu sau cho sinh động hơn: a. Đàn kiến tha mồi về tổ. b. Bụi tre rì rào trong gió. c. Những vì sao sáng lấp lánh.
a. Những chú kiến đang tha mồi về tổ. b. Bụi tre rì rào ca hát cùng gió. c. Những vì sao tỏa sáng lấp lánh trên bầu trời đêm.
Viết
Câu 1 (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Sau khi đọc xong bài “Ai tài giỏi nhất?” ở trang 96, 97 (Tiếng Việt 4, tập một), một bạn nhỏ đã tưởng tượng và viết thêm đoạn kết cho câu chuyện. đọc đoạn văn bạn nhỏ đã viết dưới đây và thực hiện yêu cầu: a. Câu đầu tiên của đoạn văn giới thiệu điều gì? b. Các câu văn tiếp theo kể về điều gì? Điều đó diễn ra như thế nào? Đầu tiên -> Tiếp theo -> ? -> Cuối cùng c. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Trả lời (Viết đoạn văn tưởng tượng)
a. Câu đầu tiên đoạn văn giới thiệu về nội dung của đoạn văn tưởng tượng. b. Các câu tiếp theo kể về diễn biến của câu chuyện tưởng tượng. Đầu tiên: cừu cảm ơn bác nông dân Tiếp theo: Bác nông dân cảm ơn cừu và các bạn, bác giải thích vai trò của mỗi con vật đối với con người. Tiếp theo: Sau khi nghe bác nông dân nói các bạn nhận ra mọi người, mọi vật đều có ích Cuối cùng: Các con vật và con người sống vui vẻ, hòa thuận. c. Câu cuối đoạn văn nói về kết thúc câu chuyện.
Câu 2 (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Thực hiện các yêu cầu sau: a. Đọc lại bài “Ở Vương quốc Tương Lai” trang 111, 112 (Tiếng Việt 4, tập một) b. Tưởng tượng và trao đổi với bạn: Sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời, Tin-tin và Mi-tin sẽ làm gì?
Trả lời (Viết đoạn văn tưởng tượng)
Sau khi gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời, Tin-tin và Mi-tin có thể sẽ cùng nhau tạo ra những sản phẩm mới có thể giúp ích cho cuộc sống của con người. Trong đó, các sản phẩm có thể là: - Ô tô bay: giúp cho việc đi lại của con người trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. - Máy chữa bệnh thần kì: giúp cho con người có thể chữa khỏi các bệnh tật một cách nhanh chóng và hiệu quả. - Những sản phẩm khác có thể giúp cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn, ví dụ như máy rửa chén tự động, máy giặt tự động với công nghệ hiện đại.
Tiếp
Để khám phá thêm các địa điểm khác ở vương quốc tương lai, Tin-tin và Mi-tin có thể gặp những người bạn khác, những nhà khoa học và các nhà phát minh để tìm hiểu về những điều đặc biệt của vương quốc này. Các hoạt động khám phá có thể gồm: - Khám phá những công trình kiến trúc độc đáo và hiện đại của vương quốc tương lai. - Gặp gỡ các nhà khoa học và nhà phát minh để học hỏi những công nghệ mới và đổi mới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. - Trò chuyện với người bạn sắp ra đời để tìm hiểu những cách sống, văn hóa và tư tưởng đặc trưng của vương quốc tương lai.
Vận dụng
Nên và không nên (Nên và không nên)
Viết ba điều nên làm và ba điều không nên làm để cuộc sống con người ngày càng tốt đẹp.
* Nên: - Trồng cây và hoa - Bảo vệ môi trường - Thu gom rác thải
* Không nên: - Xả rác bừa bãi - Chặt phá rừng - Săn bắt động vật trái phép
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Cảm ơn
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất