Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 2. Những thế giới thơ. 5. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:28' 03-04-2025
Dung lượng: 667.4 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:28' 03-04-2025
Dung lượng: 667.4 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 2. NHỮNG THẾ GIỚI THƠ. 5. VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. NHỮNG THẾ GIỚI THƠ
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hãy kể tên các bài thơ em đã học trong Bài 2? Trình bày cảm nhận của em về 2 bài thơ em ấn tượng nhất?
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ như như thế nào? Bố cục bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
Hình vẽ
Là kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng chứng. Làm sáng tỏ những điểm tương đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai TP theo yêu cầu của đề bài. Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh giá về giá trị của hai tác phẩm; phân tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai TP. Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu hai tác phẩm thơ và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Ảnh
Hình vẽ
Lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/ khác biệt về nội dung/ hình thức hoặc điểm tương đồng/ khác biệt trên từng khái cạnh của nội dung, vấn đề.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, những giá trị chung và nét độc đáo của mỗi tác phẩm.
Ảnh
Hình vẽ
Nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Bài viết cho thấy tác giả đã dựa trên những cơ sở nào khi chọn hai bài thơ để so sánh, đánh giá? Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá như thế nào? Bạn có nhận xét gì về hiệu quả của cách triển khai đó? Theo bạn, có thể có những cách trình bàu nào khác về các nội dung so sánh, đánh giá trong bài viết?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Ảnh
- Các phương diện cơ bản được so sánh:
Hình vẽ
Cảm hứng mùa thu. Những cảm nhận và nỗi niềm. Vừa có sự gặp gỡ vừa có điểm đặc sắc, hấp dẫn riêng.
- Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá
Ảnh
- Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá
Hình vẽ
Phân tích điểm tương đồng của hai bài thơ. Giới thiệu nét riêng và chỉ ra yếu tố tạo sự khác biệt của hai bài thơ. Phân tích nét riêng trong cảnh và tình ở Thu vịnh. Phân tích nét riêng của bài Đây mùa thu tới trong sự đối sánh với bài thơ Thu vịnh. Khẳng định vị trí, giá trị và sứ chấp dẫn của bài thơ. Bày tỏ quan đểm cá nhân về kết quả, và ý nghĩa của việc so sánh.
Hình vẽ
- Nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Cách triển khai hợp lí, logic, lớp lang, triển khai sâu sắc vấn đề nghề luận, nổi bật vấn đề so sánh.
Hình vẽ
- Cách trình bày khác về các nội dung so sánh, đánh giá
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích bài thơ thứ nhất.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phân tích bài thơ thứ hai.
Hình vẽ
Hình vẽ
Chỉ ra điểm tương đồng, sự gặp gỡ và những điểm khác biệt, lí giải nguyên nhân về sự khác biệt.
Đánh giá về GT và đóng góp của mỗi bài thơ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ? Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
- Quy trình viết bài:
Ảnh
- Lưu ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Có thể chọn hai bài thơ có cùng phong cách của hai tác giả để so sánh.
Hai bài thơ khác nhau về phong cách sáng tác của hai tác giả để so sánh
Trả lời các gợi ý trong SGK để định hướng giao tiếp cho bài viết.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thu thập tư liệu liên quan đến hai tác phẩm từ các nguồn đa dạng và uy tín.
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Đọc kĩ HD viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
Đọc Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn NL so sánh, đánh giá hai TP thơ để nắm được yêu cầu với kiểu bài này.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Làm mẫu kĩ năng viết kết hợp kĩ năng nói to suy nghĩ để có cách viết MB, KB hấp dẫn.
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
1. Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình. 2. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá về hình ảnh người lính trong hai tác phẩm thơ "Đồng chí" của Chính Hữu và "Tây Tiến" của Quang Dũng.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Những thế giới thơ. 6. Nói và nghe: Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ".
Cảm ơn
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
BÀI 2. NHỮNG THẾ GIỚI THƠ
VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN SO SÁNH, ĐÁNH GIÁ HAI TÁC PHẨM THƠ
Viết:
Khởi động
Khởi động
Ảnh
- Khởi động:
Hãy kể tên các bài thơ em đã học trong Bài 2? Trình bày cảm nhận của em về 2 bài thơ em ấn tượng nhất?
I. Tri thức về kiểu bài
Tri thức về kiểu bài
Ảnh
I. Tri thức về kiểu bài
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Kiểu bài viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ là gì? Yêu cầu đối với kiểu bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ như như thế nào? Bố cục bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ ra sao?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
1. Bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
Hình vẽ
Là kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng chứng. Làm sáng tỏ những điểm tương đồng/ khác biệt về đặc điểm/ giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Ảnh
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
2. Yêu cầu đối với kiểu bài
Hình vẽ
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa hai TP theo yêu cầu của đề bài. Kết hợp so sánh với nhận xét, đánh giá về giá trị của hai tác phẩm; phân tích sự tương đồng/ khác biệt giữa hai TP. Sử dụng lí lẽ bằng chứng thuyết phục. Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Ảnh
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Giới thiệu hai tác phẩm thơ và nêu nội dung, vấn đề cần so sánh, đánh giá.
Hình vẽ
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích, so sánh hai tác phẩm để làm rõ điểm tương đồng, khác biệt về đặc điểm, giá trị nội dung và nghệ thuật của hai tác phẩm thơ.
Ảnh
Hình vẽ
Lần lượt chỉ ra những điểm tương đồng/ khác biệt về nội dung/ hình thức hoặc điểm tương đồng/ khác biệt trên từng khái cạnh của nội dung, vấn đề.
+ Kết bài
3. Bố cục bài viết
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Khẳng định lại đặc điểm thể loại của tác phẩm, những giá trị chung và nét độc đáo của mỗi tác phẩm.
Ảnh
Hình vẽ
Nêu cảm nghĩ về phong cách sáng tác của mỗi tác giả.
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
Ảnh
II. Đọc và phân tích ngữ liệu tham khảo
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Bài viết cho thấy tác giả đã dựa trên những cơ sở nào khi chọn hai bài thơ để so sánh, đánh giá? Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá như thế nào? Bạn có nhận xét gì về hiệu quả của cách triển khai đó? Theo bạn, có thể có những cách trình bàu nào khác về các nội dung so sánh, đánh giá trong bài viết?
- NV: Đọc ngữ liệu tham khảo và trả lời câu hỏi:
- Các phương diện cơ bản được so sánh
Ảnh
- Các phương diện cơ bản được so sánh:
Hình vẽ
Cảm hứng mùa thu. Những cảm nhận và nỗi niềm. Vừa có sự gặp gỡ vừa có điểm đặc sắc, hấp dẫn riêng.
- Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá
Ảnh
- Bài viết triển khai các nội dung so sánh, đánh giá
Hình vẽ
Phân tích điểm tương đồng của hai bài thơ. Giới thiệu nét riêng và chỉ ra yếu tố tạo sự khác biệt của hai bài thơ. Phân tích nét riêng trong cảnh và tình ở Thu vịnh. Phân tích nét riêng của bài Đây mùa thu tới trong sự đối sánh với bài thơ Thu vịnh. Khẳng định vị trí, giá trị và sứ chấp dẫn của bài thơ. Bày tỏ quan đểm cá nhân về kết quả, và ý nghĩa của việc so sánh.
Hình vẽ
- Nhận xét
Ảnh
Hình vẽ
Cách triển khai hợp lí, logic, lớp lang, triển khai sâu sắc vấn đề nghề luận, nổi bật vấn đề so sánh.
Hình vẽ
- Cách trình bày khác về các nội dung so sánh, đánh giá
Ảnh
Hình vẽ
Phân tích bài thơ thứ nhất.
Hình vẽ
Hình vẽ
Phân tích bài thơ thứ hai.
Hình vẽ
Hình vẽ
Chỉ ra điểm tương đồng, sự gặp gỡ và những điểm khác biệt, lí giải nguyên nhân về sự khác biệt.
Đánh giá về GT và đóng góp của mỗi bài thơ.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
III. Thực hành viết theo quy trình
Thực hành viết theo quy trình
Ảnh
III. Thực hành viết theo quy trình
- Nhiệm vụ
Ảnh
Hình vẽ
Tóm tắt quy trình viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ? Em tiến hành tìm ý, lập dàn ý như thế nào?
- NV: Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Quy trình viết bài
Ảnh
- Quy trình viết bài:
Ảnh
- Lưu ý
- Lưu ý:
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Có thể chọn hai bài thơ có cùng phong cách của hai tác giả để so sánh.
Hai bài thơ khác nhau về phong cách sáng tác của hai tác giả để so sánh
Trả lời các gợi ý trong SGK để định hướng giao tiếp cho bài viết.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Thu thập tư liệu liên quan đến hai tác phẩm từ các nguồn đa dạng và uy tín.
* Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
* Bước 3: Viết bài
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Đọc kĩ HD viết trong SGK để bài viết đáp ứng yêu cầu kiểu bài.
Đọc Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn NL so sánh, đánh giá hai TP thơ để nắm được yêu cầu với kiểu bài này.
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Làm mẫu kĩ năng viết kết hợp kĩ năng nói to suy nghĩ để có cách viết MB, KB hấp dẫn.
* Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
- Lưu ý:
Hình vẽ
Ảnh
* tiếp
Ảnh
- Lưu ý:
Hình vẽ
Luyện tập vận dụng
Nhiệm vụ (Luyện tập vận dụng)
Ảnh
1. Hãy chỉnh sửa, hoàn thiện bài viết của mình. 2. Viết bài văn nghị luận so sánh, đánh giá về hình ảnh người lính trong hai tác phẩm thơ "Đồng chí" của Chính Hữu và "Tây Tiến" của Quang Dũng.
Tổng kết
Tổng kết
Ảnh
Tổng kết:
Ôn lại kiến thức vừa học. Hoàn thành bài tập phần Vận dụng Chuẩn bị bài sau: "Bài 2. Những thế giới thơ. 6. Nói và nghe: Trình bày kết quả so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ".
Cảm ơn
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất