Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Tuần 16: Bài 5: Những lá thư
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:31' 25-03-2025
Dung lượng: 698.2 KB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:31' 25-03-2025
Dung lượng: 698.2 KB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
TUẦN 16: BÀI 5: NHỮNG LÁ THƯ
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
TUẦN 16: BÀI 5: NHỮNG LÁ THƯ
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
Khởi động
Kể tên 2 – 3 việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi.
- Việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi: + Dành nhiều thời gian để tâm sự cùng + Giúp đỡ những công việc nhà,… + …
Đọc
Đọc tiếng
Hình vẽ
Văn bản: NHỮNG LÁ THƯ
Từ khó
Hình vẽ
Mát-xu-đa Ya-e-nô, Ao-ki Đai-ki-chi,...
Từ khó
Cách ngắt nghỉ
Hình vẽ
Kể từ đó,/ cứ tới nhà cụ Ya-e-nô phát thư,/ bác lại dùng bữa/ và nói chuyện với bà cụ.// Nhìn thấy tên người gửi là/ Ao-ki Đai-ki-chi,/ cụ vội vàng mở phong bì,/ rút lá thư ra.//; Từ mắt cụ Ya-e-nô,/ những giọt nước mắt lã chã rơi.// Bác Ao-ki ngượng ngùng nhìn cụ.//....
Cách ngắt nghỉ
Chia đoạn
Hình vẽ
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mới về”. + Đoạn 2: Tiếp theo đến “của bưu điện". + Đoạn 3: Còn lại.
Chia đoạn
Nội dung chính
Hình vẽ
Nội dung chính
Văn bản đề cập đến câu chuyện lần đầu tới phát thư cho cụ Ya-e-nô của bác Ao-ki. Bác thường xuyên phát thư cho cụ và được cụ đãi rất nhiều món ngon. Khi biết cụ thường gửi thư cho chính mình để được uống trà cùng bưu tá, bác Ao-ki đã hiểu ra nỗi niềm của cụ. Từ đó quyết định viết một bức thư cho cụ bày tỏ muốn trở thành một người bạn của cụ.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Hình vẽ
Câu 1: Hoàn cảnh của cụ Ya-e-nô có gì đặc biệt?
Cụ Ya-e-nô sống một mình.
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Kể lại cuộc trò chuyện giữa cụ Ya-e-nô và bác Ao-ki vào lần đầu tiên bác đến phát thư.
Khi bác Ao-ki vừa đánh tiếng thì cụ Ya-e-nô từ trong nhà đi ra. Cụ mời bác vào uống chén trà. Cụ mang hết món này đến món khác ra mời. Bác Ao-ki ăn đến no mới về.
Ảnh
Câu 3
Hình vẽ
Câu 3: Vì sao cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình?
Cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình vì cụ muốn cùng bưu tá uống trà.
Câu 4
Hình vẽ
Câu 4: Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp có ý nghĩa gì?
Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp cho thấy bác rất yêu mến cụ Ya-e-nô, thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn được bầu bạn cùng cụ.
Câu 5
Hình vẽ
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về mỗi nhân vật trong truyện?
Em thấy bác Ao-ki là người rất tốt bụng. Cụ Ya-e-nô rất cô đơn khi sống một mình. Cụ mong muốn có người bầu bạn.
Luyện từ và câu
Câu 1
Hình vẽ
Câu 1: Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu.
- Và nối màu xanh biêng biếc và màu vàng ươm như nắng - hoặc: nối màu trắng của cánh cò hoặc màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. - Của: màu trắng của cánh cò, màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. - Mà: chẳng chuyện trò gì mấy, mà chỉ vừa đi vừa lặng yên lắng nghe âm thanh ngày mới.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Cánh đồ làng tôi bốn mùa được dệt bởi hai màu chủ đạo: màu xanh biêng biếc và màu vàng ươm như nắng. Thỉnh thoảng, bức tranh đơn sắc ấy còn được điểm bởi màu trắng của cánh cò hoặc màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. Tôi thích ngắm nhìn những chú trâu thong thả, hiền lành, bước lững thững trong nắng sớm mai. Chúng chẳng chuyện trò gì mấy, mà chỉ vừa đi vừa lặng yên lắng nghe âm thanh ngày mới.
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Đọc đoạn văn của một bạn học sinh viết dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Nhà của đuôi cờ ở trong một vuông ruộng ăm ắp nước. Quẩn quanh mãi dưới mấy gốc lúa cũng buồn nên một hôm, cá đuôi cờ quyết định sẽ di du lịch. Sáng sớm, cá đuôi cờ đã náo nức lên đường. Cá đuôi cờ bơi theo rãnh nhỏ nối liền các đám ruộng, tìm ra rạch nước lớn. – Cá đuôi cờ đi đâu đấy? – Cá rô ron tò mò hỏi bạn. – Cá đuôi cờ đi ngắm cảnh đẹp đó đây. Cậu có muốn đi cùng không? Cá rô ron hào hứng bởi theo bạn.
a. Chỉ ra lỗi lặp từ. b. Giúp bạn chữa lỗi lặp từ đã chỉ ra ở bài tập a bằng cách sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xung hô phù hợp.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Trả lời
Hình vẽ
Câu 2: Đọc đoạn văn của một bạn học sinh viết dưới đây và thực hiện yêu cầu:
a. Lỗi lặp từ: cá đuôi cờ b. Nhà của cá đuôi cờ ở trong một vuông ruộng ăm ắp nước. Quẩn quanh mãi dưới mấy gốc lúa cũng buồn nên một hôm, nó quyết định sẽ di du lịch. Sáng sớm, cá đuôi cờ đã náo nức lên đường. Nó bơi theo rãnh nhỏ nối liền các đám ruộng, tìm ra rạch nước lớn. – Cá đuôi cờ đi đâu đấy? – Cá rô ron tò mò hỏi bạn. – Tớ đi ngắm cảnh đẹp đó đây. Cậu có muốn đi cùng không? Cá rô ron hào hứng bởi theo bạn.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Câu 3
Hình vẽ
Câu 3: Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ.
Bác Ao-ki là người rất tốt bụng và nhân hậu. Sau khi trò chuyện với đồng nghiệp bác càng yêu mến cụ Ya-e-nô, thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn được bầu bạn cùng cụ.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Viết
Câu 1a
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
a. Đoạn văn giới thiệu nhân vật nào?.
Đoạn văn giới thiệu nhân vật Pi-ka-chu.
Câu 1b
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
b. Câu văn đầu tiên cho em biết những thông tin gì về nhân vật đó?
Câu văn đầu tiên cho em biết: Pi-ka-chu là nhân vật trong bộ phim hoạt hình nào.
Câu 1c
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
c. Ở các câu vẫn tiếp theo, bạn Minh Tâm giới thiệu những gì về nhân vật?
Ở các câu vẫn tiếp theo, bạn Minh Tâm giới thiệu một số đặc điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, tài năng,... của nhân vật.
Câu 1d
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
d. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Câu cuối đoạn văn nói về nhận xét, đánh giá về nhân vật.
Ghi nhớ
Hình vẽ
Ghi nhớ Đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong phim hoạt hình thường có: – Câu mở đầu: Nêu những thông tin chung về nhân vật – Các câu tiếp theo: Giới thiệu một số đặc điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, tài năng,... của nhân vật – Câu kết thúc: Nhận xét, đánh giá hoặc bày tỏ tình cảm, cảm xúc về nhân vật.
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Xem bộ phim hoạt hình Doraemon, em rất thích nhân vật chú mèo máy Doraemon. Chú có vẻ ngoài đáng yêu và mũm mĩm vô cùng với cái đầu, đôi tay và bàn chân tròn xoe. Chú có một trái tim tốt bụng, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè của mình, đặc biệt là cậu bé Nobita. Tuy là mèo máy, nhưng chú vẫn có đầy đủ tính cách, cảm xúc như con người, với nỗi sợ chuột, thích ăn bánh rán. Điều mà em thích nhất, là chiếc túi thần kì với biết bao bảo bối đến từ thế giới tương lai của Doraemon. Biết bao điều tưởng chừng chỉ là tưởng tượng, thì các bảo bối đều có thể thực hiện được. Doraemon luôn đem đến tiếng cười và niềm vui cho em mỗi lần xuất hiện cho bộ phim, nên em yêu thích nhân vật này lắm.
Vận dụng
Vận dụng
Hình vẽ
Đóng vai cụ Ya-e-nô trong truyện “Những lá thư” để nói lời cảm ơn khi đọc xong bức thư do bác Ao-ki viết.
VẬN DỤNG
Tôi cảm ơn bác nhiều lắm!
Cảm ơn
Hình vẽ
THANK YOU!
Ảnh
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Hình vẽ
Ảnh
TUẦN 16: BÀI 5: NHỮNG LÁ THƯ
Khởi động
Khởi động
Hình vẽ
Khởi động
Kể tên 2 – 3 việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi.
- Việc làm thể hiện sự quan tâm đến người cao tuổi: + Dành nhiều thời gian để tâm sự cùng + Giúp đỡ những công việc nhà,… + …
Đọc
Đọc tiếng
Hình vẽ
Văn bản: NHỮNG LÁ THƯ
Từ khó
Hình vẽ
Mát-xu-đa Ya-e-nô, Ao-ki Đai-ki-chi,...
Từ khó
Cách ngắt nghỉ
Hình vẽ
Kể từ đó,/ cứ tới nhà cụ Ya-e-nô phát thư,/ bác lại dùng bữa/ và nói chuyện với bà cụ.// Nhìn thấy tên người gửi là/ Ao-ki Đai-ki-chi,/ cụ vội vàng mở phong bì,/ rút lá thư ra.//; Từ mắt cụ Ya-e-nô,/ những giọt nước mắt lã chã rơi.// Bác Ao-ki ngượng ngùng nhìn cụ.//....
Cách ngắt nghỉ
Chia đoạn
Hình vẽ
+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mới về”. + Đoạn 2: Tiếp theo đến “của bưu điện". + Đoạn 3: Còn lại.
Chia đoạn
Nội dung chính
Hình vẽ
Nội dung chính
Văn bản đề cập đến câu chuyện lần đầu tới phát thư cho cụ Ya-e-nô của bác Ao-ki. Bác thường xuyên phát thư cho cụ và được cụ đãi rất nhiều món ngon. Khi biết cụ thường gửi thư cho chính mình để được uống trà cùng bưu tá, bác Ao-ki đã hiểu ra nỗi niềm của cụ. Từ đó quyết định viết một bức thư cho cụ bày tỏ muốn trở thành một người bạn của cụ.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Hình vẽ
Câu 1: Hoàn cảnh của cụ Ya-e-nô có gì đặc biệt?
Cụ Ya-e-nô sống một mình.
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Kể lại cuộc trò chuyện giữa cụ Ya-e-nô và bác Ao-ki vào lần đầu tiên bác đến phát thư.
Khi bác Ao-ki vừa đánh tiếng thì cụ Ya-e-nô từ trong nhà đi ra. Cụ mời bác vào uống chén trà. Cụ mang hết món này đến món khác ra mời. Bác Ao-ki ăn đến no mới về.
Ảnh
Câu 3
Hình vẽ
Câu 3: Vì sao cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình?
Cụ Ya-e-nô thường viết thư gửi cho mình vì cụ muốn cùng bưu tá uống trà.
Câu 4
Hình vẽ
Câu 4: Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp có ý nghĩa gì?
Việc làm của bác Ao-ki sau khi trò chuyện với đồng nghiệp cho thấy bác rất yêu mến cụ Ya-e-nô, thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn được bầu bạn cùng cụ.
Câu 5
Hình vẽ
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về mỗi nhân vật trong truyện?
Em thấy bác Ao-ki là người rất tốt bụng. Cụ Ya-e-nô rất cô đơn khi sống một mình. Cụ mong muốn có người bầu bạn.
Luyện từ và câu
Câu 1
Hình vẽ
Câu 1: Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu.
- Và nối màu xanh biêng biếc và màu vàng ươm như nắng - hoặc: nối màu trắng của cánh cò hoặc màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. - Của: màu trắng của cánh cò, màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. - Mà: chẳng chuyện trò gì mấy, mà chỉ vừa đi vừa lặng yên lắng nghe âm thanh ngày mới.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Cánh đồ làng tôi bốn mùa được dệt bởi hai màu chủ đạo: màu xanh biêng biếc và màu vàng ươm như nắng. Thỉnh thoảng, bức tranh đơn sắc ấy còn được điểm bởi màu trắng của cánh cò hoặc màu đen bóng mượt của đàn trâu ra đồng sớm. Tôi thích ngắm nhìn những chú trâu thong thả, hiền lành, bước lững thững trong nắng sớm mai. Chúng chẳng chuyện trò gì mấy, mà chỉ vừa đi vừa lặng yên lắng nghe âm thanh ngày mới.
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Đọc đoạn văn của một bạn học sinh viết dưới đây và thực hiện yêu cầu:
Nhà của đuôi cờ ở trong một vuông ruộng ăm ắp nước. Quẩn quanh mãi dưới mấy gốc lúa cũng buồn nên một hôm, cá đuôi cờ quyết định sẽ di du lịch. Sáng sớm, cá đuôi cờ đã náo nức lên đường. Cá đuôi cờ bơi theo rãnh nhỏ nối liền các đám ruộng, tìm ra rạch nước lớn. – Cá đuôi cờ đi đâu đấy? – Cá rô ron tò mò hỏi bạn. – Cá đuôi cờ đi ngắm cảnh đẹp đó đây. Cậu có muốn đi cùng không? Cá rô ron hào hứng bởi theo bạn.
a. Chỉ ra lỗi lặp từ. b. Giúp bạn chữa lỗi lặp từ đã chỉ ra ở bài tập a bằng cách sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xung hô phù hợp.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Trả lời
Hình vẽ
Câu 2: Đọc đoạn văn của một bạn học sinh viết dưới đây và thực hiện yêu cầu:
a. Lỗi lặp từ: cá đuôi cờ b. Nhà của cá đuôi cờ ở trong một vuông ruộng ăm ắp nước. Quẩn quanh mãi dưới mấy gốc lúa cũng buồn nên một hôm, nó quyết định sẽ di du lịch. Sáng sớm, cá đuôi cờ đã náo nức lên đường. Nó bơi theo rãnh nhỏ nối liền các đám ruộng, tìm ra rạch nước lớn. – Cá đuôi cờ đi đâu đấy? – Cá rô ron tò mò hỏi bạn. – Tớ đi ngắm cảnh đẹp đó đây. Cậu có muốn đi cùng không? Cá rô ron hào hứng bởi theo bạn.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Câu 3
Hình vẽ
Câu 3: Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ.
Bác Ao-ki là người rất tốt bụng và nhân hậu. Sau khi trò chuyện với đồng nghiệp bác càng yêu mến cụ Ya-e-nô, thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn được bầu bạn cùng cụ.
Luyện từ và câu: Luyện tập về đại từ và kết từ
Viết
Câu 1a
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
a. Đoạn văn giới thiệu nhân vật nào?.
Đoạn văn giới thiệu nhân vật Pi-ka-chu.
Câu 1b
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
b. Câu văn đầu tiên cho em biết những thông tin gì về nhân vật đó?
Câu văn đầu tiên cho em biết: Pi-ka-chu là nhân vật trong bộ phim hoạt hình nào.
Câu 1c
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
c. Ở các câu vẫn tiếp theo, bạn Minh Tâm giới thiệu những gì về nhân vật?
Ở các câu vẫn tiếp theo, bạn Minh Tâm giới thiệu một số đặc điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, tài năng,... của nhân vật.
Câu 1d
Hình vẽ
Câu 1: Đọc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình của bạn Minh Tâm và trả lời câu hỏi:
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Ảnh
d. Câu cuối đoạn văn nói về điều gì?
Câu cuối đoạn văn nói về nhận xét, đánh giá về nhân vật.
Ghi nhớ
Hình vẽ
Ghi nhớ Đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong phim hoạt hình thường có: – Câu mở đầu: Nêu những thông tin chung về nhân vật – Các câu tiếp theo: Giới thiệu một số đặc điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, tài năng,... của nhân vật – Câu kết thúc: Nhận xét, đánh giá hoặc bày tỏ tình cảm, cảm xúc về nhân vật.
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Câu 2
Hình vẽ
Câu 2: Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem.
Viết: Đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình
Xem bộ phim hoạt hình Doraemon, em rất thích nhân vật chú mèo máy Doraemon. Chú có vẻ ngoài đáng yêu và mũm mĩm vô cùng với cái đầu, đôi tay và bàn chân tròn xoe. Chú có một trái tim tốt bụng, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè của mình, đặc biệt là cậu bé Nobita. Tuy là mèo máy, nhưng chú vẫn có đầy đủ tính cách, cảm xúc như con người, với nỗi sợ chuột, thích ăn bánh rán. Điều mà em thích nhất, là chiếc túi thần kì với biết bao bảo bối đến từ thế giới tương lai của Doraemon. Biết bao điều tưởng chừng chỉ là tưởng tượng, thì các bảo bối đều có thể thực hiện được. Doraemon luôn đem đến tiếng cười và niềm vui cho em mỗi lần xuất hiện cho bộ phim, nên em yêu thích nhân vật này lắm.
Vận dụng
Vận dụng
Hình vẽ
Đóng vai cụ Ya-e-nô trong truyện “Những lá thư” để nói lời cảm ơn khi đọc xong bức thư do bác Ao-ki viết.
VẬN DỤNG
Tôi cảm ơn bác nhiều lắm!
Cảm ơn
Hình vẽ
THANK YOU!
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất