Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 3. Những góc nhìn văn chương-Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao "Trong đầm gì đẹp bắng sen"
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:33' 16-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:33' 16-05-2023
Dung lượng: 1.2 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 3: Hình ảnh hoa senTrong bài ca dao“Trong đầm gì đẹp bằng sen”
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 3: Hình ảnh hoa sen Trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”
Khởi động
Câu 1
Bài tập kéo thả chữ
Câu 1:Điền vào chỗ trống trong câu ca dao sau: - Ai ơi! Về tới ||Tháp Mười||||Đồng Tháp||,Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Loài hoa biểu trưng cho một nước được gọi là gì?
Quốc hoa
Quốc kì
Quốc ca
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ nhớ, dễ thuộc gọi là gì?
Tục ngữ
Ca dao
Hài kịch
I. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc
- Biết cách đọc thầm, biết cách đọc to, trôi chảy, phù hợp về tốc độ đọc.
- Trả lời được các câu hỏi dự đoán, theo dõi. - Xác định được thể loại, PTBĐ
1. Đọc
I. Trải nghiệm cùng văn bản
Trải nghiệm cùng văn bản
II. Trải nghiệm cùng văn bản
2. Bố cục
2. Bố cục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Xác định bố cục văn bản
Ảnh
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Xác định bố cục văn bản
Ảnh
Phần
Vị trí
Nội dung chính
Mở đầu
Nội dung
Kết thúc
Từ đầu…Việt Nam
- Giới thiệu bài ca dao, đưa ra nhận định về hình ảnh trong bài ca dao
Tiếp… trong sạch
Phân tích cách tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp của hoa sen qua từng câu và ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong bài ca dao
Còn lại
- Khẳng định sự gắn bó tương đồng giữa người lao động với hoa sen. - Khẳng định vẻ đẹp ý nghĩa của hoa sen trong bài ca dao
II. Suy ngẫm và phản hồi
1. Vấn đề bàn luận
Căn cứ vào nhan đề và đoạn mở đầu em hãy xác định vấn đề bàn luận trong văn bản là gì?
1. Vấn đề bàn luận
II. Suy ngẫm và phản hồi
Vẻ đẹp
1 Vấn đề bàn luận
Hình vẽ
2. Giải quyết vấn đề
2. Giải quyết vấn đề a. Các ý kiến trong văn bản
Ảnh
a. Các ý kiến trong văn bản
2. Giải quyết vấn đề a. Các ý kiến trong văn bản
Ảnh
b. Các ý kiến trong văn bản
b. Các ý kiến trong văn bản
Theo em có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ được hay không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến như thế có tác dụng gì?
Nhận xét
Nhận xét
- Không thể thay đổi các ý kiến lớn nhỏ vì sẽ làm xáo trộn mạch lập luận của văn bản, gây khó tiếp nhận cho người đọc. - Các ý kiến lớn được sắp theo hai tầng nghĩa của hình ảnh trong bài ca dao, ý kiến lớn 1 nói về nghĩa tả thực, ý kiến lớn 2 nói về ý nghĩa tượng trưng - Các ý kiến nhỏ được sắp xếp theo trình tự bố cục bài ca dao, mạch triển khai ý của tác giả dân gian - Cách sắp xếp trật tự ý kiến như vậy giúp người đọc dễ dàng nắm bắt lập luận của văn bản, từ đó làm tăng sức thuyết phục cho văn bản về hai ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong bài ca dao.
c. Các lí lẽ bằng chứng
Ảnh
c. Các lí lẽ bằng chứng
1. Chỉ ra các lí lẽ bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ cho các ý kiến 2. Nhận xét về cách triển khai các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Các lí lẽ, bằng chứng
c. Các lí lẽ, bằng chứng
Lí lẽ 1: Khẳng định và đề cao cây sen như vậy, nhưng bài ca dao không khiến người nghe người đọc, khó chịu + Bằng chứng: Vì tác giả … thuyết phục - Lí lẽ 2: Tác giả quan sát các bộ phận từ ngoài vào trong, rất tự nhiên, hợp lí. + Bằng chứng: Từ “lá xanh” … mới nở - Lí lẽ 3: Sự chuyển vần và thay đổi trật tự từ ngữ, hình ảnh được thực hiện khéo léo…nội dung lẫn hình thức.
=> Cách triển khai các ý kiến, lí lẽ bằng chứng hợp lí thuyết phục, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận và nắm bắt lập luận của văn bản.
3. Kết thúc vấn đề
3. Kết thúc vấn đề
Xác định kết luận của người viết trong văn bản
Ảnh
- Khẳng định tình cảm của người dân Việt Nam dành cho hoa sen. - Hình tượng sen đã phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam
4. Mục đích và nội dung
4. Mục đích và nội dung
Qua tìm hiểu văn bản hãy xác định mục đích và nội dung chính của văn bản?
Mục đích và nội dung
4. Mục đích và nội dung
- Mục đích: Thuyết phục người đọc về vẻ đẹp và ý nghĩa đặc biệt của hình ảnh hoa sen trong bài..
- Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của hoa sen, khẳng định bài ca dao mang ý nghĩa triết lí nhân sinh gắn liền với nhau tạo nên giá trị muôn đời.
III. Luyện tập
Luyện tập
LUYỆN TẬP
1. Tóm tắt nội dung văn bản theo sơ đồ trong SGK/61. 2. Rút ra đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
Vấn đề cần bàn luận
Ảnh
Đặc điển và biểu hiện trong văn bản
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Hoạt động dự án
VẬN DỤNG
Hình vẽ
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Bài 3: Hình ảnh hoa sen Trong bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”
Khởi động
Câu 1
Bài tập kéo thả chữ
Câu 1:Điền vào chỗ trống trong câu ca dao sau: - Ai ơi! Về tới ||Tháp Mười||||Đồng Tháp||,Cá tôm sẵn bắt, lúa trời sẵn ăn.
Câu 2
Bài tập trắc nghiệm
Câu 2: Loài hoa biểu trưng cho một nước được gọi là gì?
Quốc hoa
Quốc kì
Quốc ca
Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Câu 3: Là thơ ca dân gian Việt Nam được truyền miệng dưới dạng những câu hát không theo một điệu nhất định, thường phổ biến theo thể thơ lục bát cho dễ nhớ, dễ thuộc gọi là gì?
Tục ngữ
Ca dao
Hài kịch
I. Trải nghiệm cùng văn bản
1. Đọc
- Biết cách đọc thầm, biết cách đọc to, trôi chảy, phù hợp về tốc độ đọc.
- Trả lời được các câu hỏi dự đoán, theo dõi. - Xác định được thể loại, PTBĐ
1. Đọc
I. Trải nghiệm cùng văn bản
Trải nghiệm cùng văn bản
II. Trải nghiệm cùng văn bản
2. Bố cục
2. Bố cục
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Xác định bố cục văn bản
Ảnh
Phiếu học tập số 1
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Xác định bố cục văn bản
Ảnh
Phần
Vị trí
Nội dung chính
Mở đầu
Nội dung
Kết thúc
Từ đầu…Việt Nam
- Giới thiệu bài ca dao, đưa ra nhận định về hình ảnh trong bài ca dao
Tiếp… trong sạch
Phân tích cách tác giả dân gian miêu tả vẻ đẹp của hoa sen qua từng câu và ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong bài ca dao
Còn lại
- Khẳng định sự gắn bó tương đồng giữa người lao động với hoa sen. - Khẳng định vẻ đẹp ý nghĩa của hoa sen trong bài ca dao
II. Suy ngẫm và phản hồi
1. Vấn đề bàn luận
Căn cứ vào nhan đề và đoạn mở đầu em hãy xác định vấn đề bàn luận trong văn bản là gì?
1. Vấn đề bàn luận
II. Suy ngẫm và phản hồi
Vẻ đẹp
1 Vấn đề bàn luận
Hình vẽ
2. Giải quyết vấn đề
2. Giải quyết vấn đề a. Các ý kiến trong văn bản
Ảnh
a. Các ý kiến trong văn bản
2. Giải quyết vấn đề a. Các ý kiến trong văn bản
Ảnh
b. Các ý kiến trong văn bản
b. Các ý kiến trong văn bản
Theo em có thể thay đổi trật tự các ý kiến lớn, ý kiến nhỏ được hay không? Cách sắp xếp trật tự các ý kiến như thế có tác dụng gì?
Nhận xét
Nhận xét
- Không thể thay đổi các ý kiến lớn nhỏ vì sẽ làm xáo trộn mạch lập luận của văn bản, gây khó tiếp nhận cho người đọc. - Các ý kiến lớn được sắp theo hai tầng nghĩa của hình ảnh trong bài ca dao, ý kiến lớn 1 nói về nghĩa tả thực, ý kiến lớn 2 nói về ý nghĩa tượng trưng - Các ý kiến nhỏ được sắp xếp theo trình tự bố cục bài ca dao, mạch triển khai ý của tác giả dân gian - Cách sắp xếp trật tự ý kiến như vậy giúp người đọc dễ dàng nắm bắt lập luận của văn bản, từ đó làm tăng sức thuyết phục cho văn bản về hai ý nghĩa của hình ảnh hoa sen trong bài ca dao.
c. Các lí lẽ bằng chứng
Ảnh
c. Các lí lẽ bằng chứng
1. Chỉ ra các lí lẽ bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ cho các ý kiến 2. Nhận xét về cách triển khai các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng.
Các lí lẽ, bằng chứng
c. Các lí lẽ, bằng chứng
Lí lẽ 1: Khẳng định và đề cao cây sen như vậy, nhưng bài ca dao không khiến người nghe người đọc, khó chịu + Bằng chứng: Vì tác giả … thuyết phục - Lí lẽ 2: Tác giả quan sát các bộ phận từ ngoài vào trong, rất tự nhiên, hợp lí. + Bằng chứng: Từ “lá xanh” … mới nở - Lí lẽ 3: Sự chuyển vần và thay đổi trật tự từ ngữ, hình ảnh được thực hiện khéo léo…nội dung lẫn hình thức.
=> Cách triển khai các ý kiến, lí lẽ bằng chứng hợp lí thuyết phục, giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận và nắm bắt lập luận của văn bản.
3. Kết thúc vấn đề
3. Kết thúc vấn đề
Xác định kết luận của người viết trong văn bản
Ảnh
- Khẳng định tình cảm của người dân Việt Nam dành cho hoa sen. - Hình tượng sen đã phản ánh trung thực lẽ sống cao đẹp của con người Việt Nam
4. Mục đích và nội dung
4. Mục đích và nội dung
Qua tìm hiểu văn bản hãy xác định mục đích và nội dung chính của văn bản?
Mục đích và nội dung
4. Mục đích và nội dung
- Mục đích: Thuyết phục người đọc về vẻ đẹp và ý nghĩa đặc biệt của hình ảnh hoa sen trong bài..
- Nội dung: Miêu tả vẻ đẹp của hoa sen, khẳng định bài ca dao mang ý nghĩa triết lí nhân sinh gắn liền với nhau tạo nên giá trị muôn đời.
III. Luyện tập
Luyện tập
LUYỆN TẬP
1. Tóm tắt nội dung văn bản theo sơ đồ trong SGK/61. 2. Rút ra đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
Vấn đề cần bàn luận
Ảnh
Đặc điển và biểu hiện trong văn bản
Ảnh
Vận dụng
Vận dụng
Ảnh
VẬN DỤNG
Hoạt động dự án
VẬN DỤNG
Hình vẽ
Ảnh
Dặn dò
Dặn dò
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Vẽ sơ đồ tư duy khái quá kiến thức bài học
Chuẩn bị nội dung bài sau
Hoàn thành nội dung phần vận dụng.
Ảnh
Kết thúc bài học
Chào tạm biệt
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất