Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 8. Những cung bậc tình cảm. Đọc. Tì bà hành

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bạch Kim
    Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:33' 26-03-2025
    Dung lượng: 2.1 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    BÀI 8: TÌ BÀ HÀNH
    Trang bìa
    Trang bìa
    Ảnh
    BÀI 8: TÌ BÀ HÀNH - Bạch Cư Dị-
    I. Trải nghiệm cùng văn bản
    Trải nghiệm cùng văn bản
    Ảnh
    I. Trải nghiệm cùng văn bản
    1. Đọc văn bản
    1. Đọc văn bản
    I. Trải nghiệm cùng văn bản
    Khi đọc thơ song thất lục bát, em cần: -Xác định và phân tích được một số yếu tố thi luật của thơ song thất lục bát -Làm rõ nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc -Xác định và phân tích tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo, chủ đề, tư tưởng, thông điệp của văn bản thông qua hình thức nghệ thuật
    Ảnh
    II. Suy ngẫm và phản hồi
    Suy ngẫm và phản hồi
    Ảnh
    II. Suy ngẫm và phản hồi
    1. Tiếng đàn, cách miêu tả tiếng đàn
    Ảnh
    1. Tiếng đàn, cách miêu tả tiếng đàn
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    Cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh để thể hiện cảm xúc của người ca nữ trong những lần nàng đánh đàn có gì khác nhau (Lần 1,2,3) ?
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    Ảnh
    1. Tiếng đàn, cách miêu tả tiếng đàn
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    Tiếng đàn được tả văng vẳng từ xa và im bặt khi có người hỏi thăm
    -Nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, từ láy -Tiếng đàn biến hoá linh hoạt không ngừng, lúc được ví như mưa rào, như câu chuyện thầm thì, như hạt châu nảy trên mâm ngọc, như tiếng chim hót, như nước suối tuôn; lúc lại như xé lụa: Bình bạc vỡ tuôn đầy dòng nước/ Ngựa sắt giong, xô xát tiếng đao...
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    Ảnh
    1. Tiếng đàn, cách miêu tả tiếng đàn
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    -Tiếng đàn ấy "não ruột", muốn "giãi bày hết nỗi trước sau muôn vàn", trải lòng về một cuộc đời sóng gió, thăng trầm của người ca nữ. -Những câu thơ miêu tả âm thanh nhưng lại tràn ngập hình ảnh, đắm đuối mê say, rung động lòng người. Cả người nghe lẫn người diễn tấu đều bị chinh phục bởi sức mạnh kì diệu của tiếng đàn
    Tác giả - người nghe đã tiếp nhận tiếng đàn từ xa đến gần, tiếng đàn lúc đầu là đối tượng thưởng thức, sau đã trở thành sự đồng điệu, đồng cảm, hoà làm một với tâm tình của tác giả.
    Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    1. Tiếng đàn, cách miêu tả tiếng đàn
    a. Từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ:
    -Nghệ thuật so sánh, ẩn dụ, từ láy -Những câu thơ miêu tả âm thanh nhưng lại tràn ngập hình ảnh, đắm đuối mê say, rung động lòng người. Cả người nghe lẫn người diễn tấu đều bị chinh phục bởi sức mạnh kì diệu của tiếng đàn
    *Tình cảm của tác giả: Tác giả - người nghe đã tiếp nhận tiếng đàn từ xa đến gần, tiếng đàn lúc đầu là đối tượng thưởng thức, sau đã trở thành sự đồng điệu, đồng cảm, hoà làm một với tâm tình của tác giả.
    Có thể xem tác giả - người nghe đàn là tri âm của người ca nữ đánh đàn được không? Căn cứ vào đâu để có thể khẳng định như vậy?
    2. Mạch cảm xúc của bài thơ
    2. Mạch cảm xúc của bài thơ
    Ảnh
    Mạch cảm xúc của bài thơ
    2. Mạch cảm xúc của bài thơ
    Ảnh
    Từ dòng 1-12
    Nỗi buồn man mác trong khung cảnh đêm khuya trên bến Tẩm Dương văng vẳng tiếng đàn
    Cảm xúc trào dâng theo tiếng đàn nhiều cung bậc như chính cuộc đời ba chìm bảy nổi của người ca nữ
    Từ dòng 13-40
    Từ dòng 77-88
    Cảm xúc lắng đọng của những người đồng điệu, tri âm
    Mạch cảm xúc của bài thơ thể hiện qua bố cục chặt chẽ của VB
    3. Chủ đề , cảm hứng chủ đạo của bài thơ
    Ảnh
    - Sự đồng cảm với nỗi niềm và thân phận ngưòi ca nữ.
    - Cảm hứng về sự đồng điệu giữa những cảm xúc đẹp đẽ và sâu lắng giữa người chơi đàn và người nghe đàn.
    3. Chủ đề, cảm hứng chủ đạo của bài thơ
    Xác định chủ đề và cảm hứng chủ đạo của bài thơ ?
    4. Thông điệp của bài thơ
    4. Thông điệp của bài thơ
    Ảnh
    Ảnh
    Qua văn bản này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì?
    -Nghệ thuật cần có sự đồng cảm giữa nghệ sĩ và người nghe.
    Luyện tập
    Luyện tập
    Ảnh
    Luyện tập
    Đặc điểm thi luật của thơ song thất lục bát
    Hãy ngồi lại gảy chơi khúc nữa, Sẽ vì nàng soạn sửa bài ca”. Đứng lên dường cảm lời ta, Lại ngồi lựa phím đàn đà kíp dây?. Nghe não nuột khác tay đàn trước, Khắp tiệc hoa sướt mướt lệ rơi. Lệ ai chan chứa hơn người? Giang Châu Tư mã đượm mùi áo xanh?
    Ảnh
    Đặc điểm thi luật của thơ song thất lục bát
    Ảnh
    Đặc điểm thi luật của thơ song thất lục bát
    Ảnh
    Đặc điểm thi luật của thơ song thất lục bát
    - Hai dòng thất (7 chữ) ; 1 câu 6 chữ và 1 câu 8 chữ.
    - (câu 1 và 2) có 7 tiếng (2 câu thất). - (câu 3 và 4) có 6 tiếng (câu lục), 8 tiếng (câu bát). - (câu 5 và 6) có 7 tiếng (2 câu thất). - (câu 7 và 8) có 6 tiếng (câu lục), 8 tiếng (câu bát).
    Câu 1-2: Vần trắc (nữa-sửa) Câu 2-3: Vần bằng (ca-ta) Câu 3-4: Vần bằng (ta-đà) Câu 4-5: Vần bằng ( dây-tay) Câu 5-6: Vần trắc (trước-mướt) Câu 6-7: Vần bằng (rơi-người)
    Hai dòng thất đưọc ngắt nhịp lẻ, thường là 3/4; dòng lục ngắt nhịp 2/2/2, dòng bát ngắt nhịp 2/2/2/2).
    Trò chơi củng cố
    Trò chơi củng cố
    Bài kiểm tra tổng hợp
    Câu 1: Bạch Cư Dị sáng tác bài thơ Tì bà hành khi - A. đi ngao du xuống Giang Nam. - false - B. làm gián quan ở Trường An. - false - C. chạy loạn An Lộc Sơn. - false - D. làm quan Tư mã ở Giang Châu. - true - false - false
    Câu 2: Trong những câu thơ "Tiếng cao thấp lựa chen lần gảy - Mâm ngọc đâu bỗng nảy hạt châu - Trong hoa oanh ríu rít nhau - Nước tuôn róc rách, chảy mau xuống ghềnh"(Tì bà hành của Bạch Cư Dị), tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật nào? - A. So sánh. - false - true - C. Ẩn dụ. - false - D. Hoán dụ. - false - false - false
    Câu 3: Bài thơ Tì bà hành của Bạch Cư Dị được viết theo thể thơ nào? - A. Song thất lục bát. - true - B. Thất ngôn bát cú Đường luật. - false - C. Thơ cổ thể. - false - D. Thất ngôn tứ tuyệt. - false - false - false
    Câu 4: Bộ phận có giá trị nhất trong di sản thơ ca của Bạch Cư Dị là - A. thơ phúng dụ và thơ cảm thương. - true - B. thơ tình yêu và thơ thù tạc. - false - C. thơ viết về thiên nhiên và tình yêu. - false - D. thơ thiền và thơ sơn thủy. - false - false - false
    Dặn dò
    Dặn dò
    Ảnh
    Kết thúc
    Kết thúc
    Ảnh
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓