Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 26: Những con hạc giấy
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:02' 02-04-2025
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:02' 02-04-2025
Dung lượng: 3.6 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
BÀI 26: NHỮNG CON HẠC GIẤY
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 26: NHỮNG CON HẠC GIẤY
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, hãy dự đoán nội dung của bài đọc.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, em dự đoán nội dung của bài đọc sẽ viết về câu chuyện một em bé bị ốm, mang một căn bệnh hiểm nghèo; cô bé gấp hạc giấy với lượng lớn để cầu mong có một điều ước, hoá giải được căn bệnh của mình.
Đọc
Đọc tiếng
Những con hạc giấy
Ảnh
Chia đoạn
Chia đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến lên đến nửa triệu. Đoạn 2: Tiếp theo đến một nghìn con hạc giấy. Đoạn 3: Phần còn lại.
Từ khó
Từ khó
Hi-rô-si-ma, Na-ga-xa-ki, Xa-xa-ki Xa-đa-cô, truyền thuyết, lặng lẽ, ...
Ngắt giọng
Ngắt giọng
Trên đỉnh đài tưởng niệm cao 9 mét/ là tượng một bé gái/ mô phỏng hình ảnh Xa-đa-cô/ giơ cao hai tay/ nâng một con hạc lớn/ đang dang cánh bay.;...
Nội dung chính
Nội dung chính
Chiến tranh bom nguyên tử là lần đáng lên án, không được phép xuất hiện thêm trên thế giới này. Có rất nhiều hệ luỵ xảy đến, nhiều ước mơ bị dập tắt, để lại nỗi đau khôn cùng cho người ở lại. Hãy cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Những chi tiết nào trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản?
Trả lời
Những chi tiết trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản là: cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người; Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.
Câu 2
Câu 2
Chuyện gì đã xảy ra với cô bé Xa-đa-cô khi Hi-rô-si-ma bị ném bom?
Trả lời
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, Xa-đa-cô, một cô bé hai tuổi may mắn thoát nạn nhưng vẫn bị nhiễm xạ – từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị.
Câu 3
Câu 3
Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?
Trả lời
Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách: tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh; em liền miệt mài gấp hạc.
Câu 4
Câu 4
Nêu những việc các bạn nhỏ đã làm:
Ảnh
Trả lời
Để giúp cho ước nguyện của Xa-đa-cô thành hiện thực, các bạn nhỏ đã: tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-cô. Để giúp bày tỏ ước vọng hoà bình, các bạn nhỏ đã: quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
Câu 5
Câu 5
Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa gì?
Trả lời
Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa: phơi bày sự thật về hậu quả của vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống hai thành phố Hi-rô-shi-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản. Bày tỏ sự bất công, tiếc nuối trước những tâm hồn, những tương lai chưa kịp lớn đã phải gánh chịu hậu quả chiến tranh. Ước mong được lặp lại hoà bình, vĩnh viễn xoá nhoà con đường, nguồn cơn dẫn tới chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân nguyên tử.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Chọn nghĩa phù hợp với từ hoà bình trong đoạn dưới đây: A. Trạng thái yên ả C. Trạng thái bình thản
Chúng em kêu gọi Chúng em nguyện cầu: Hoà bình cho thế giới!
Trả lời
Từ hoà bình trong đoạn dưới đây có nghĩa là: B. Trạng thái không có chiến tranh
Câu 2
Câu 2
Những từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình?
Ảnh
Trả lời
Những từ dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình là: thái bình, yên bình, thanh bình.
Câu 3
Câu 3
Chọn từ thích hợp nhất trong các từ đồng nghĩa (in nghiêng) thay cho bông hoa. a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì ” * (bình yên/ hoà bình). b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự * (bình yên/ thái bình). c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật * (thanh bình/ hoà bình).
Trả lời
Trả lời
a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”. b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự bình yên. c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật thanh bình.
Viết
Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
Luyện viết bài văn tả người
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 25, viết bài văn theo yêu cầu. Lưu ý: − Tả việc làm, cử chỉ, lời nói,... của thầy (cô) trong những tình huống mà em nhớ nhất. – Trong bài, nên có những câu văn bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của em đối với thầy (cô).
Ví dụ
Ví dụ
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Đọc soát và chỉnh sửa bài viết. a. Tự nhận xét bài làm của em theo yêu cầu dưới đây: – Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. – Miêu tả được đặc điểm nổi bật của thầy (cô). – Bộc lộ được suy nghĩ, tình cảm đối với thầy (cô). – * b. Chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
Trả lời
Em đọc soát và chỉnh sửa bài viết của mình. Trong đó, em tự nhận xét bài làm của em theo các yêu cầu sách giáo khoa gợi ý, chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về quyền và bổn phận của trẻ em hoặc những hoạt động của thiếu nhi quốc tế.
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 3
Câu 3
Trao đổi với bạn về những thông tin mới trong sách báo em đã đọc.
Trả lời
Em trao đổi với bạn về những thông tin mới trong sách báo em đã đọc
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về quyền và bổn phận của trẻ em hoặc những hoạt động của thiếu nhi quốc tế.
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
Ảnh
BÀI 26: NHỮNG CON HẠC GIẤY
Khởi động
Khởi động
Khởi động
Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, hãy dự đoán nội dung của bài đọc.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, em dự đoán nội dung của bài đọc sẽ viết về câu chuyện một em bé bị ốm, mang một căn bệnh hiểm nghèo; cô bé gấp hạc giấy với lượng lớn để cầu mong có một điều ước, hoá giải được căn bệnh của mình.
Đọc
Đọc tiếng
Những con hạc giấy
Ảnh
Chia đoạn
Chia đoạn
Đoạn 1: Từ đầu đến lên đến nửa triệu. Đoạn 2: Tiếp theo đến một nghìn con hạc giấy. Đoạn 3: Phần còn lại.
Từ khó
Từ khó
Hi-rô-si-ma, Na-ga-xa-ki, Xa-xa-ki Xa-đa-cô, truyền thuyết, lặng lẽ, ...
Ngắt giọng
Ngắt giọng
Trên đỉnh đài tưởng niệm cao 9 mét/ là tượng một bé gái/ mô phỏng hình ảnh Xa-đa-cô/ giơ cao hai tay/ nâng một con hạc lớn/ đang dang cánh bay.;...
Nội dung chính
Nội dung chính
Chiến tranh bom nguyên tử là lần đáng lên án, không được phép xuất hiện thêm trên thế giới này. Có rất nhiều hệ luỵ xảy đến, nhiều ước mơ bị dập tắt, để lại nỗi đau khôn cùng cho người ở lại. Hãy cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình.
Tìm hiểu bài
Câu 1
Câu 1
Những chi tiết nào trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản?
Trả lời
Những chi tiết trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản là: cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người; Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.
Câu 2
Câu 2
Chuyện gì đã xảy ra với cô bé Xa-đa-cô khi Hi-rô-si-ma bị ném bom?
Trả lời
Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, Xa-đa-cô, một cô bé hai tuổi may mắn thoát nạn nhưng vẫn bị nhiễm xạ – từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị.
Câu 3
Câu 3
Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?
Trả lời
Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách: tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh; em liền miệt mài gấp hạc.
Câu 4
Câu 4
Nêu những việc các bạn nhỏ đã làm:
Ảnh
Trả lời
Để giúp cho ước nguyện của Xa-đa-cô thành hiện thực, các bạn nhỏ đã: tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-cô. Để giúp bày tỏ ước vọng hoà bình, các bạn nhỏ đã: quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.
Câu 5
Câu 5
Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa gì?
Trả lời
Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa: phơi bày sự thật về hậu quả của vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống hai thành phố Hi-rô-shi-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản. Bày tỏ sự bất công, tiếc nuối trước những tâm hồn, những tương lai chưa kịp lớn đã phải gánh chịu hậu quả chiến tranh. Ước mong được lặp lại hoà bình, vĩnh viễn xoá nhoà con đường, nguồn cơn dẫn tới chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân nguyên tử.
Luyện tập theo văn bản đọc
Câu 1
Câu 1
Chọn nghĩa phù hợp với từ hoà bình trong đoạn dưới đây: A. Trạng thái yên ả C. Trạng thái bình thản
Chúng em kêu gọi Chúng em nguyện cầu: Hoà bình cho thế giới!
Trả lời
Từ hoà bình trong đoạn dưới đây có nghĩa là: B. Trạng thái không có chiến tranh
Câu 2
Câu 2
Những từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình?
Ảnh
Trả lời
Những từ dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình là: thái bình, yên bình, thanh bình.
Câu 3
Câu 3
Chọn từ thích hợp nhất trong các từ đồng nghĩa (in nghiêng) thay cho bông hoa. a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì ” * (bình yên/ hoà bình). b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự * (bình yên/ thái bình). c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật * (thanh bình/ hoà bình).
Trả lời
Trả lời
a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”. b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự bình yên. c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật thanh bình.
Viết
Viết chương trình hoạt động (Bài viết số 1)
Luyện viết bài văn tả người
Ảnh
Câu 1
Câu 1
Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 25, viết bài văn theo yêu cầu. Lưu ý: − Tả việc làm, cử chỉ, lời nói,... của thầy (cô) trong những tình huống mà em nhớ nhất. – Trong bài, nên có những câu văn bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của em đối với thầy (cô).
Ví dụ
Ví dụ
Ảnh
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Đọc soát và chỉnh sửa bài viết. a. Tự nhận xét bài làm của em theo yêu cầu dưới đây: – Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. – Miêu tả được đặc điểm nổi bật của thầy (cô). – Bộc lộ được suy nghĩ, tình cảm đối với thầy (cô). – * b. Chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
Trả lời
Em đọc soát và chỉnh sửa bài viết của mình. Trong đó, em tự nhận xét bài làm của em theo các yêu cầu sách giáo khoa gợi ý, chỉnh sửa bài viết (nếu cần).
Đọc mở rộng
Câu 1
Câu 1
Đọc sách báo viết về quyền và bổn phận của trẻ em hoặc những hoạt động của thiếu nhi quốc tế.
Ảnh
Câu 2
Câu 2
Viết phiếu đọc sách theo mẫu.
Ảnh
Trả lời
Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.
Câu 3
Câu 3
Trao đổi với bạn về những thông tin mới trong sách báo em đã đọc.
Trả lời
Em trao đổi với bạn về những thông tin mới trong sách báo em đã đọc
Vận dụng
Vận dụng
Vận dụng
Chia sẻ với người thân về quyền và bổn phận của trẻ em hoặc những hoạt động của thiếu nhi quốc tế.
Cảm ơn
Ảnh
Thank you !
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất