Chào mừng quý vị đến với website của ...
Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
Bài 27: Những chiếc áo ấm
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:25' 10-08-2022
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 0
Nguồn: Bạch Kim
Người gửi: Ngô Văn Chinh (trang riêng)
Ngày gửi: 16h:25' 10-08-2022
Dung lượng: 4.8 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích:
0 người
Bài 27: Những chiếc áo ấm
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 14. TUẦN 15 BÀI 27: NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
+ Quan sát tranh minh hoạ bài đọc, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
2. Đọc văn bản
Ảnh
NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
Mùa đông, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vài bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tổm vài vào bờ và nói: - Phải may thành áo mới được. Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm nguôi cắt vài. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói: - Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm. Bọ ngụa đồng ý, vung kiếm cát vài, nhím ngăn: - Phải cắt đúng theo kích thước. Tất cả lại đi tìm ngưòi biết kẻ đường vạch trên vài. Lúc qua vườn chuối, Nhím trông thấy ốc sên bỏ trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch.
2. Đọc văn bản
Ảnh
NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
Nhím nói: - Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người. Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vài, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tìm chim ở dộc có biệt tài khâu vá. Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vài. Ốc sên kẻ đường vạch. Bọ ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo...Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc. (Theo Võ Quảng)
- Luyện đọc từ khó
- làm chỉ
- luồn kim
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện đọc câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Mùa đông,/ thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét/ thì gió thổi tấm vải bay xuống ao.
Ảnh
Thỏ trải vải./ Ốc sên kẻ đường vạch./ Bọ ngựa cắt vải theo vạch./ Tằm xe chỉ./ Nhím chắp vài, dùi lỗ.
- Giải nghĩa từ
Chim ổ dộc (còn gọi là chim dồng dộc, dòng dọc):
TỪ NGỮ
Ảnh
loài chim trông giống chim sẻ, lâm tổ rất chắc và đẹp.
làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn.
Xe (chỉ):
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
Trả lời câu hỏi
- Câu 1
Câu 1. Mùa đông đến, thỏ đã chống rét bằng cách nào?
VD: Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách khoác lên người một tấm vải./ Thỏ khoác lên người một tấm vải để chống rét, nhưng gió thổi mạnh làm tấm vải bay xuống ao./,...
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 2
Câu 2. Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
VD: Thấy thỏ khoác tấm vài lên người đế chóng rét, bị gió thối bay xuống ao, nhím đã nảy ra sáng kiến may thành áo thì gió sẻ không thế thối bay đi được./ Nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm để gió không thể thổi bay đi được./,...
- Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Ghép mỗi nhân vật trong câu chuyện với những đóng góp vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
thỏ
nhím
chị tằm
ốc sên
bọ ngựa
đôi chim ổ dộc
- Câu 4
Câu 4. Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Câu 5. Em học được điếu gì qua câu chuyện?
+ Câu chuyện cho em bài học: Trước một việc khó, hãy sử dụng sức mạnh và trí tuệ của tập thể. + Em rút ra bài học: Cần phải đoàn kết, hợp lực để tạo ra sức mạnh. + Câu chuyện giúp em hiểu: Không có việc gì khó, nếu biết huy động sức mạnh và trí tuệ tập thề.
Luyện đọc lại
- Đọc diễn cảm
ĐỌC DIỄN CẢM
+ Giọng kể chuyện, thay đổi ngữ điệu ở cho lời nói trực tiếp của các nhân vật. + Đọc diễn cảm những lời đề nghị của nhím.
Nói và nghe
1. Thảo luận
NÓI VÀ NGHE Thêm sức thêm tài
1. Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
1
Học cá nhân
Học cá nhân giúp rèn luyện khả năng tư duy (suy nghĩ độc lập), phát huy khả năng tự học, khả năng làm việc độc lập,...
2
Học theo cặp
Học theo cặp giúp rèn luyện kĩ năng hợp tác, kĩ năng thuyết phục người khác, kĩ năng tranh luận,...
3
Học theo nhóm
Học theo nhóm giúp rèn luyện kĩ năng hợp tác nhiều người, kĩ năng trình bày ý kiến trước đám dông, phát huy sức mạnh tập thể,...
2. Kể
2. Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
- Hoạt động tập thể em tham gia là gì? - Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì? - Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao? - Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
Ảnh
Ảnh
Viết
1. Nghe viết
VIẾT
Trong vườn
Bác xà cừ vươn cao Cam la đà một đất Chuối, hổng, cau,... họp mặt Cùng chung sống chan hoà.
Gió đi qua gật gù Chim tới khen rối rít Mây qua che vòm mát Đất màu dành tốt tươi
Vườn cây sống thật vui Nắng mưa chùng chia sẻ Đêm đêm ru nhau ngủ Bình minh lại xôn xao ... (Nguyễn Trọng Hoàn)
- Luyện viết từ khó
- la đà
- rối rít
- xôn xao
TỪ NGỮ
Ảnh
- Cách trình bày
HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT:
+ Cách trình bày 3 khổ thơ: mỗi khổ cách nhau một dòng + Cách viết dấu ba chấm ở khổ 1 và khổ 3. + Viết hoa tên bài và các chữ đấu mỏi dòng thơ.
2. BT2a
Bài tập kéo thả chữ
2a. Điền lặng hoặc nặng: - Trường của em be bé Nằm ||lặng|| giữa rừng cây. (Theo Minh Chính) Công cha cũng ||nặng||, nghĩa thầy cũng sâu. Cuội nằm ||lặng|| lẽ Mơ về trần gian. ||Lặng|| rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
BT2b
Bài tập kéo thả chữ
2b. Chọn từ thay thích hợp: - - Hoa sen ||nở|| đẹp trong đám Mùi hương tinh khiết âm thầm toả bay. - Kim vàng ai ||nỡ|| uốn câu Người khôn ai ||nỡ|| nói nhau nặng lời. - Đất màu trồng ||đỗ||, trống ngô Đất lấy cấy lúa, đất khô làm vườn. - Mồ hôi mà ||đổ|| xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Mùa đông đến, thỏ đã chống rét bằng cách nào? - khoác lên người áo bông - false - khoác lên người tấm vải - true - khoác lên người chiếc chăn - false - false - false - false
Ghép mỗi nhân vật trong câu chuyện với những đóng góp vào việc làm ra những chiếc áo ấm? - trải vải cho phẳng - thỏ - rút chiếc lông, chắp vải, dùi lỗ vào mảnh vải đã cắt - nhím - chị tằm - tặng tơ để làm chỉ, luồn tay xe chỉ - ốc sên - kẻ dường vạch lên mảnh vải
Điền lặng hoặc nặng: - Trường của em be bé Nằm ||lặng|| giữa rừng cây. (Theo Minh Chính) Công cha cũng ||nặng||, nghĩa thầy cũng sâu. Cuội nằm ||lặng|| lẽ Mơ về trần gian. ||Lặng|| rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. - ghế ngồi - gạch lát đường - báo gốm - gà gô
Lời chào
Ảnh
Trang bìa
Trang bìa
Ảnh
CHỦ ĐỀ 14. TUẦN 15 BÀI 27: NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM MÔN: TIẾNG VIỆT 3
Đọc
1. Khởi động
Ảnh
+ Quan sát tranh minh hoạ bài đọc, nói tên các con vật và đoán xem chúng đang làm gì.
2. Đọc văn bản
Ảnh
NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
Mùa đông, thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét thì gió thổi tấm vài bay xuống ao. Nhím giúp thỏ khều tổm vài vào bờ và nói: - Phải may thành áo mới được. Nhím xù lông, rút một chiếc kim định khâu áo cho thỏ, nhưng không có chỉ. Hai bạn đi tìm chị tằm, xin một ít tơ làm chỉ. Chị tằm đồng ý ngay. Có chỉ, có kim, nhưng phải tìm nguôi cắt vài. Thấy bọ ngựa vung kiếm cắt cỏ, nhím nói: - Anh giúp chúng tôi cắt vải may áo. Mọi người cần áo ấm. Bọ ngụa đồng ý, vung kiếm cát vài, nhím ngăn: - Phải cắt đúng theo kích thước. Tất cả lại đi tìm ngưòi biết kẻ đường vạch trên vài. Lúc qua vườn chuối, Nhím trông thấy ốc sên bỏ trên lá, cứ mỗi quãng, ốc sên lại để lại phía sau một đường vạch.
2. Đọc văn bản
Ảnh
NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM
Nhím nói: - Chúng tôi cần anh kẻ đường vạch để may áo ấm cho mọi người. Ốc sên nhận lời, bò lên tấm vài, vạch những đường rất rõ. Bây giờ chỉ còn thiếu người luồn kim giỏi. Tất cả lại đi tìm chim ở dộc có biệt tài khâu vá. Xưởng may áo ấm được dựng lên. Thỏ trải vài. Ốc sên kẻ đường vạch. Bọ ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe chỉ. Nhím chắp vải, dùi lỗ. Đôi chim ổ dộc luồn kim, may áo...Mùa đông năm ấy, trong rừng ai cũng có áo ấm để mặc. (Theo Võ Quảng)
- Luyện đọc từ khó
- làm chỉ
- luồn kim
TỪ NGỮ
Ảnh
- Luyện đọc câu văn dài
CÂU VĂN DÀI
Mùa đông,/ thỏ quấn tấm vải lên người cho đỡ rét/ thì gió thổi tấm vải bay xuống ao.
Ảnh
Thỏ trải vải./ Ốc sên kẻ đường vạch./ Bọ ngựa cắt vải theo vạch./ Tằm xe chỉ./ Nhím chắp vài, dùi lỗ.
- Giải nghĩa từ
Chim ổ dộc (còn gọi là chim dồng dộc, dòng dọc):
TỪ NGỮ
Ảnh
loài chim trông giống chim sẻ, lâm tổ rất chắc và đẹp.
làm cho các sợi nhỏ xoắn chặt với nhau thành sợi lớn.
Xe (chỉ):
- Chia đoạn
CHIA ĐOẠN
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
- Luyện đọc đoạn
Ảnh
LUYỆN ĐỌC NHÓM 4
Trả lời câu hỏi
- Câu 1
Câu 1. Mùa đông đến, thỏ đã chống rét bằng cách nào?
VD: Mùa đông đến, thỏ chống rét bằng cách khoác lên người một tấm vải./ Thỏ khoác lên người một tấm vải để chống rét, nhưng gió thổi mạnh làm tấm vải bay xuống ao./,...
TÌM HIỂU BÀI
- Câu 2
Câu 2. Vì sao nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm?
VD: Thấy thỏ khoác tấm vài lên người đế chóng rét, bị gió thối bay xuống ao, nhím đã nảy ra sáng kiến may thành áo thì gió sẻ không thế thối bay đi được./ Nhím nảy ra sáng kiến may áo ấm để gió không thể thổi bay đi được./,...
- Câu 3
Bài tập trắc nghiệm
Ghép mỗi nhân vật trong câu chuyện với những đóng góp vào việc làm ra những chiếc áo ấm?
thỏ
nhím
chị tằm
ốc sên
bọ ngựa
đôi chim ổ dộc
- Câu 4
Câu 4. Em thích nhân vật nào trong câu chuyện? Vì sao?
Câu 5. Em học được điếu gì qua câu chuyện?
+ Câu chuyện cho em bài học: Trước một việc khó, hãy sử dụng sức mạnh và trí tuệ của tập thể. + Em rút ra bài học: Cần phải đoàn kết, hợp lực để tạo ra sức mạnh. + Câu chuyện giúp em hiểu: Không có việc gì khó, nếu biết huy động sức mạnh và trí tuệ tập thề.
Luyện đọc lại
- Đọc diễn cảm
ĐỌC DIỄN CẢM
+ Giọng kể chuyện, thay đổi ngữ điệu ở cho lời nói trực tiếp của các nhân vật. + Đọc diễn cảm những lời đề nghị của nhím.
Nói và nghe
1. Thảo luận
NÓI VÀ NGHE Thêm sức thêm tài
1. Em thích học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Ảnh
Hình vẽ
Hình vẽ
Hình vẽ
1
Học cá nhân
Học cá nhân giúp rèn luyện khả năng tư duy (suy nghĩ độc lập), phát huy khả năng tự học, khả năng làm việc độc lập,...
2
Học theo cặp
Học theo cặp giúp rèn luyện kĩ năng hợp tác, kĩ năng thuyết phục người khác, kĩ năng tranh luận,...
3
Học theo nhóm
Học theo nhóm giúp rèn luyện kĩ năng hợp tác nhiều người, kĩ năng trình bày ý kiến trước đám dông, phát huy sức mạnh tập thể,...
2. Kể
2. Kể về một hoạt động tập thể mà em đã tham gia.
- Hoạt động tập thể em tham gia là gì? - Em cùng làm việc với những ai? Công việc em được giao là gì? - Kết quả của hoạt động tập thể đó ra sao? - Em có cảm nghĩ gì sau khi tham gia hoạt động đó?
Ảnh
Ảnh
Viết
1. Nghe viết
VIẾT
Trong vườn
Bác xà cừ vươn cao Cam la đà một đất Chuối, hổng, cau,... họp mặt Cùng chung sống chan hoà.
Gió đi qua gật gù Chim tới khen rối rít Mây qua che vòm mát Đất màu dành tốt tươi
Vườn cây sống thật vui Nắng mưa chùng chia sẻ Đêm đêm ru nhau ngủ Bình minh lại xôn xao ... (Nguyễn Trọng Hoàn)
- Luyện viết từ khó
- la đà
- rối rít
- xôn xao
TỪ NGỮ
Ảnh
- Cách trình bày
HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT:
+ Cách trình bày 3 khổ thơ: mỗi khổ cách nhau một dòng + Cách viết dấu ba chấm ở khổ 1 và khổ 3. + Viết hoa tên bài và các chữ đấu mỏi dòng thơ.
2. BT2a
Bài tập kéo thả chữ
2a. Điền lặng hoặc nặng: - Trường của em be bé Nằm ||lặng|| giữa rừng cây. (Theo Minh Chính) Công cha cũng ||nặng||, nghĩa thầy cũng sâu. Cuội nằm ||lặng|| lẽ Mơ về trần gian. ||Lặng|| rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
BT2b
Bài tập kéo thả chữ
2b. Chọn từ thay thích hợp: - - Hoa sen ||nở|| đẹp trong đám Mùi hương tinh khiết âm thầm toả bay. - Kim vàng ai ||nỡ|| uốn câu Người khôn ai ||nỡ|| nói nhau nặng lời. - Đất màu trồng ||đỗ||, trống ngô Đất lấy cấy lúa, đất khô làm vườn. - Mồ hôi mà ||đổ|| xuống đồng Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.
Vận dụng
Yêu cầu
Ảnh
Hình vẽ
Củng cố
Trò chơi
Bài kiểm tra tổng hợp
Mùa đông đến, thỏ đã chống rét bằng cách nào? - khoác lên người áo bông - false - khoác lên người tấm vải - true - khoác lên người chiếc chăn - false - false - false - false
Ghép mỗi nhân vật trong câu chuyện với những đóng góp vào việc làm ra những chiếc áo ấm? - trải vải cho phẳng - thỏ - rút chiếc lông, chắp vải, dùi lỗ vào mảnh vải đã cắt - nhím - chị tằm - tặng tơ để làm chỉ, luồn tay xe chỉ - ốc sên - kẻ dường vạch lên mảnh vải
Điền lặng hoặc nặng: - Trường của em be bé Nằm ||lặng|| giữa rừng cây. (Theo Minh Chính) Công cha cũng ||nặng||, nghĩa thầy cũng sâu. Cuội nằm ||lặng|| lẽ Mơ về trần gian. ||Lặng|| rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. - ghế ngồi - gạch lát đường - báo gốm - gà gô
Lời chào
Ảnh
 
↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT ↓
Các ý kiến mới nhất